Bật mí 8 kỹ năng quản lý nhân sự cốt lõi mà nhà quản lý cần sở hữu

Bật mí 8 kỹ năng quản lý nhân sự cốt lõi mà nhà quản lý cần sở hữu

Mục lục

Đối với mỗi một doanh nghiệp, nguồn lực để phát triển công việc kinh doanh chính là đội ngũ nhân viên. Nhưng để nhân viên có động lực làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp hoạt động tốt, đem lại lợi nhuận cao thì một trong những yếu tố quan trọng đó chính kỹ năng quản lý nhân sự, lãnh đạo nhân viên. Trong bài viết dưới đây, Unica sẽ chỉ ra 8 kỹ năng quản lý nhân sự cốt lõi mà nhà quản lý cần sở hữu.

>> Quy trình quản lý nhân sự hiệu quả mà các nhà lãnh đạo không nên bỏ qua

>> Bật mí 3 nghệ thuật quản lý nhân sự bạn không nên bỏ qua

>> Top 2 khóa học dành cho cấp quản trị nhân sự tốt nhất hiện nay

Luôn là tấm gương sáng

Khi đã giữ vai trò là một người quản lý (làm sếp) không có nghĩa là bạn tự cho mình đặc quyền được đi làm muộn, hay ngồi một chỗ “chỉ tay năm ngón”. Giữa bạn và nhân viên chỉ khác nhau về cấp bậc mà thôi. Vì vậy, ngoài việc phải gánh vác những công việc đầy áp lực, khó khăn bạn vẫn phải làm việc như những người khác. Hãy là một tấm gương sáng cho nhân viên cấp dưới noi theo về kỷ luật cũng như phong cách và tác phong làm việc. Có như vậy thì nhân viên mới có cái nhìn khác về bạn, họ sẽ tôn trọng và tin tưởng bạn và hoàn thiện công việc một cách tốt hơn.

Người làm quản lý phải luôn là tấm gương sáng để nhân viên noi theo

Phải có kỹ năng lãnh đạo

Để quản lý nhân sự hiệu quả nhất, điều kiện tiên quyết là bạn phải có kỹ năng lãnh đạo. Bạn phải biết cách hoạch định các mục tiêu, kế hoạch rõ ràng như giao việc dựa trên kinh nghiệm, khả năng và sở trường của từng nhân viên. Trong quá trình giao việc cho nhân viên, thay vì giám sát theo dõi nhân viên, bạn hãy tin tưởng vào khả năng của họ. Bạn hãy cho nhân viên có không gian tự chủ, độc lập trong quá trình làm việc và giải quyết vấn đề theo kế hoạch chung có như vậy thì công việc mới đạt hiệu quả như bạn mong đợi.

Có kỹ năng giao tiếp, lắng nghe

Đây là một trong những kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng nhất mà bất kỳ một nhà quản lý nào cũng cần phải có. Một quản lý giỏi giao tiếp họ sẽ biết cách chỉ đạo công việc hiệu quả và biết lắng nghe, biết xây dựng mối quan hệ với nhân viên. Bởi qua đó họ không chỉ thu được những thông tin cần thiết, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của cấp dưới, để có những chính sách, giải pháp phù hợp trong quá trình quản lý, mà còn có những giải pháp động viên, khích lệ để nhân viên làm việc tốt hơn. Đây cũng là phương pháp tốt nhất để phá bỏ rào cản trong mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới.

khóa học quản lý nhân sự

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng của người làm quản lý nhân sự

Kỹ năng phát triển nhân viên

Trong quá trình làm việc, nhà quản lý phải biết lựa chọn thời điểm thích hợp để đào tạo, phát triển nhân viên. Việc làm này không chỉ giúp cho nhân viên nâng cao năng lực bản thân mà còn tạo động lực, khích lệ tinh thần để nhân viên hoàn thành công việc một cách xuất sắc.

Biết cách phân chia công việc phù hợp

Một nhà quản lý nhân sự tài ba, bạn phải có kỹ giao việc phù hợp cho từng nhân viên. Bởi người quản lý dù có tài giỏi thế nào cũng không thể cùng một lúc làm hết phần việc của một tập thể. Vì vậy, bạn hãy căn cứ vào năng lực của từng cá nhân, nắm bắt điểm mạnh, điểm hạn chế của mỗi người để giao việc phù hợp. Làm được điều này, bạn sẽ dễ dàng giao việc cho nhân viên mà không lo sợ họ không làm được hoặc công việc quá sức đối với họ. 

Trên đây là những kỹ năng cần thiết mà một nhà quản lý nhân sự cần biết. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về các kỹ năng quản lý nhân sự, từ đó xây dựng bộ máy nhân sự chất lượng nhất.

Chúc bạn thành công!

>> Nghệ thuật quản trị nhân sự

Đánh giá :

Tags: Tuyển dụng Nhân sự