Tổng hợp các kỹ năng giải quyết vấn đề cho nhân viên

Tổng hợp các kỹ năng giải quyết vấn đề cho nhân viên

Mục lục

Giải quyết vấn đề là một kỹ năng cực kỳ quan trọng dành đối với bất cứ ai. Đây cũng là kỹ năng mà mỗi nhân viên trong doanh nghiệp của bạn cần rèn luyện để có hiệu suất làm việc cao nhất.

Đối với nhân viên, việc gặp phải các tình huống bất ngờ là điều không thể tránh khỏi. Để có thể giải quyết vấn đề một cách hợp lý và nhanh chóng nhất, mỗi nhân viên cần nắm chắc các bước giải quyết vấn đề. Quy trình giải quyết vấn đề cơ bản bao gồm những bước mà chúng tôi đề cập với bạn trong bài viết dưới đây.

1.Kỹ năng giải quyết vấn đề cho nhân viên

Hiểu rõ vấn đề

Trước khi suy nghĩ đến hướng giải quyết vấn đề, nhân viên cần xem xét thật kỹ vấn đề. Hãy đặt các câu hỏi như: chuyện gì sẽ xảy ra nếu, việc này không thực hiện được thì. Hãy xác định xem vấn đề có thật sự cần giải quyết ngay, hay nó có khả năng tư biến mất. Cũng có thể tiếp nhận các thông tiên liên quan đến vấn đề từ góc nhìn của người khác để có được những đánh giá khách quan nhất.

>>> Xem ngay: Tổng hợp 6 Bước quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả

ky-nang-giai-quyet-van-de%201

Rèn luyện kỹ năng xử lý vấn đề cần thiết đối với nhân viên trong doanh nghiệp

Phân tích vấn đề

Nhân viên của bạn cần phải phân tích các vấn đề thật cẩn thận. Vấn đề đầu tiên là ai là chủ sở hữu vấn đề đó. Có những vấn đề có liên quan nhưng nhân viên không có quyền hạn để giải quyết nó. Khi đó, nhân viên chỉ cần nhìn nhận nó như một sự cố để thu về những kinh nghiệm hoặc đưa ra những lời khuyên nếu cần thiết.

Để hiểu rõ nguồn gốc của vấn đề, cần tìm hiểu những thông tin liên quan đến vấn đề cần giải quyết. Bước này cũng giống như việc để chẩn đoán được bệnh, cần biết các triệu chứng thể hiện ra bên ngoài.

Hãy trả lời lần lượt các câu hỏi như:

- Vấn đề này có quan trọng, khẩn cấp không?

- Yêu cầu trong việc giải quyết vấn đề này là gì?

- Có nguồn lực nào để giải quyết vấn đề này?

- Vấn đề này có thuộc quyền giải quyết của mình không?

- Mức độ khó, dễ của vấn đề?

Đơn giản hóa vấn đề

Sau khi đã phân tích xong bạn đã biết được sự việc đang mắc lỗi ở đâu, phương án giải quyết ra sao, tiếp đó bạn hãy đơn giản hóa vấn đề đó. Tìm ra những giải pháp khoa học để xử lý. Bạn không nên làm quan trọng hóa vấn đề, bởi nó có thể đẩy bạn vào tình huống khó, căng thẳng và không dễ dàng tìm được hướng giải quyết.

Nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau

Bạn cũng đừng gò bó mình trong khuôn khổ, hãy nhìn vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau sẽ giúp cho bạn thấy được điểm mấu chốt của vấn đề là gì. Đó là cách nhìn khôn khéo bạn sẽ có được cái nhìn bao quát nhất, bạn sẽ biết mình đã làm được những gì, chưa làm được gì, cái gì làm chưa tốt khi đó bạn sẽ biết được vấn đề đó phát sinh từ đâu, tại sao lại mắc phải nó, làm thế nào để thoát khỏi khúc mắc đó để tiếp tục đi tiếp.

Chọn giải pháp

Sau khi nhìn nhận, đánh giá và đưa ra các giải pháp, bước tiếp theo vô cùng quan trọng sẽ quyết định đến kết quả của vấn đề là chọn giải pháp. Nếu bạn chọn giải pháp sai đồng nghĩa với việc giải quyết vấn đề của bạn sẽ rơi vào bế tắc. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ giải pháp. Hãy nhìn lại nguồn gốc phát sinh, đánh giá vấn đề thật cẩn thận để chắc chắn rằng giải pháp bạn lựa chọn là hợp lý nhất.

 Đặt ra mục tiêu

Việc đặt ra mục tiêu sẽ hỗ trợ nhân viên có hướng giải quyết vấn đề đúng đắn nhất. Cần đạt được điều gì sau vấn đề này? Đây là tiền đề để hoàn thành bước tiếp theo trong quy trình rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề.

ky-nang-giai-quyet-van-de.jpg

Quy trình cơ bản để giải quyết một vấn đề

 Xác định và lựa chọn giải pháp

Sau khi đã đặt ra mục tiêu, bước tiếp theo, nhân viên cần lựa chọn và xác định giải pháp cho vấn đề. Có 3 yếu tố để nhân viên của bạn tìm được giải pháp tối ưu nhất: giải pháp có tác dụng giải quyết vấn đề triệt để, giải pháp có tính khả thi và có tính hiệu quả.

Sau khi có một vài giải pháp, nhân viên của bạn cũng cần phải thử nghiệm, so sánh các giải pháp dựa trên các yếu tố như:

-  Đâu là giải pháp dễ thực hiện nhất?

-  Các giải pháp thỏa mãn mục tiêu đã đặt ra ở mức độ nào?

- Phí tổn ( về tài chính, thời gian, công sức,…) dành cho mỗi giải pháp là bao nhiêu?

-  Giải pháp nào là tối ưu nhất?

Thực hiện

Khi đã hiểu được vấn đề, lựa chọn được phương pháp tối ưu nhất, nhân viên của bạn có thể bắt tay vào hành động ngay.

Đánh giá kết quả

Sau khi đã thực hiện một giải pháp, cần kiểm tra xem giải pháp đó có tốt không, còn điều gì cần khắc phục, có những ảnh hưởng không mong đợi nào không? Những bài học rút ra ở khâu đánh giá này sẽ giúp bạn có những giải pháp tốt hơn nữa ở những lần sau.

>>> Xem ngay: Giải đáp câu hỏi: Công việc nhân sự gồm những gì?

ky-nang-giai-quyet-van-de%202.jpg

Kỹ năng giải quyết vấn đề cần được đưa vào chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

2.  Cách rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng cần phải rèn luyện rất nhiều trong suốt quá trình làm việc. Việc nắm được quy trình là thực hiện thành thạo sẽ khiến bạn giải quyết vấn đề nhanh và tối ưu nhất.

- Hãy nghĩ ra càng nhiều giải pháp càng tốt cho vấn đề đang gặp phải. Từ đó, giải pháp tối ưu nhất sẽ dễ dàng được tìm ra.

- Luyện tập, hình dung trước các vấn đề có thể xảy ra, hướng giải quyết để không bị quá bất ngờ.

-  Luôn luôn nghĩ rằng các vấn đề thường có nhiều hơn một giải pháp. Việc này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc đưa ra nhiều giải pháp để lựa chọn.

- Tham khảo giải pháp của người khác với cùng vấn đề đó, từ đó có được giải pháp tốt nhất cho mình.

Mỗi nhân viên trong doanh nghiệp muốn có hiệu quả công việc tốt nhất cần rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Doanh nghiệp cũng chú trọng, đưa các khóa đào tạo như khóa học Bí mật xây dựng đội nhóm vô địch vào chương trình đào tạo nội bộ, trang bị những kiến thức cần thiết cho toàn bộ nhân viên của mình.

Đánh giá :

Tags: Phát triển đội nhóm