4 Bước xây dựng chiến dịch truyền thông Marketing kinh điển

4 Bước xây dựng chiến dịch truyền thông Marketing kinh điển

Mục lục

Trong nền tảng tiếp thị kỹ thuật số, việc các doanh nghiệp xây dựng các chiến dịch truyền thông (Communications Campaign) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bởi đây là một hình thức không chỉ nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng mà nó còn giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu vô cùng hiệu quả. Hiểu được ý nghĩa đó, thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết xây dựng được cho mình một Communications Campaign đúng hướng, chất lượng. Để có thể hiểu hơn về các bước xây dựng một chiến dịch truyền thông hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây. 

Chiến dịch truyền thông xã hội là gì?

Chiến dịch truyền thông xã hội là các nỗ lực tiếp thị của doanh nghiệp thông qua các kênh khác nhau nhằm nâng cao nhận thức, sự quan tâm và vun đắp lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Doanh nghiệp có thể áp dụng các nần tảng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter, Linkendln, Tiktok, Instagram để chạy các chiến dịch truyền thông xã hội của mình. 

chien-dich-truyen-thong

Communications Campaign có vai trò vô cufg qua trọng đối với doanh nghiệp

Ví dụ về chiến dịch truyền thông xã hội: 

- Procter & Gamble: Khoảng cách

Trước sự bùng nổ của đại dịch COVID-19, khiêu vũ đã trở thành một hoạt động vận động phổ biến của các cá nhân nhằm phòng ngừa dịch bệnh trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đang diễn ra.  

Nhận thấy điều này, công ty hàng tiêu dùng đóng gói Procter & Gamble (P&G) đã đưa ra chiến dịch của riêng họ để quảng bá khiêu vũ như một cách an toàn để duy trì kết nối và vui chơi.

P&G hợp tác với người có ảnh hưởng trên TikTok Charli D 'Amelio để khởi động chiến dịch #DistanceDance. Mục tiêu của chiến dịch là khuyến khích mọi người ở nhà và quay một video khiêu vũ ngắn. Sau đó, họ sẽ đăng đoạn phim trên TikTok với hashtag #DistanceDance.

Kết quả là hàng triệu video, với P&G cam kết quyên góp cho Matthew25 và Feeding America cho mỗi video trong số 3 triệu video đầu tiên. 

Không có gì đáng ngạc nhiên, chiến dịch đã đạt được một chút thành công, thu hút hơn 8 tỷ lượt xem và hơn 1,9 triệu video trong tuần đầu tiên. Và đến nay, hashtag đã có 17,7 tỷ lượt xem trên TikTok.

chien-dich-truyen-thong-1

Chiến dịch nhảy trên mạng xã hội của P&G

Bài học rút ra chính: Ưu tiên Trách nhiệm xã hội

Với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe,  P&G phải thể hiện trách nhiệm xã hội trong thời kỳ khủng hoảng sức khỏe đang diễn ra.  

Với chiến dịch #DistanceDance, công ty đã chủ ý điều chỉnh chiến lược CSR của mình với các hoạt động tiếp thị và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Và nó đã hoạt động đến mức hoàn hảo. Vì vậy, hãy nghĩ về cách bạn có thể thể hiện trách nhiệm xã hội để nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình.

>> Xem thêm: 7 bước để lên một kế hoạch truyền thông hoàn hảo

3 Bước xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu và xây dựng chiến lược

Về bản chất, Communications Campaign là một nhánh của chiếc ô lớn hơn, đó là tiếp thị. Điều đó có nghĩa là nó tuân thủ các nguyên tắc tương tự như các chiến dịch mang tính chất tổng thể. Để có thể xây dựng được một kế hoạch truyền thông hiệu quả, việc bạn cần làm đầu tiên là xác định mục tiêu của mình. Nội dung này liên quan đến các mục sau: 

- Đối tượng mục tiêu là ai? Nhân khẩu học? Độ tuổi? Giới tính? Sở thích? Mức lương…

- Đề xuất bán hàng độc nhất (USP). Điều gì làm cho sản phẩm, dịch vụ của bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

- Các kênh, công cụ tiếp thị mà bạn sẽ sử dụng trong chiến dịch truyền thông của mình? Ngân sách được chi khi triển khai chiến dịch là bao nhiêu?...

Khi bạn đã tổng hợp được một hồ sơ liên quan đến mục tiêu và đối tượng khách hàng, việc cần làm lúc này là xây dựng một chiến lược tổng thể. Chiến lược này sẽ chia ra thành các hạng mục nhỏ để có thể nắm bắt, theo dõi và kiểm soát một cách dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng mô hình phân tích Swot để có thể xem xét các khía cạnh trong bản kế hoạch nhằm triển khai chiến dịch một cách hiệu quả nhất. 

cac buoc xay dung chien dich truyen thong

Xác định mục tiêu trước khi lên kế hoạch truyền thông

Bước 2: Đề xuất kênh truyền thông

Thế giới tiếp thị kỹ thuật số đã mở rộng theo cấp số nhân kể từ khi thành lập và bạn không thể trở thành chuyên gia trong tất cả các kênh hiện có để quảng bá cho chiến dịch của doanh nghiệp mình. Hơn nữa, không có quy tắc nào chỉ ra kênh nào là kênh tốt nhất để nhắm mục tiêu và khẳng định rằng chiến dịch của bạn sẽ được triển khai một cách thành công. Hãy dành chút thời gian để nghiên cứu các kênh có sẵn cho bạn, cùng với chi phí, phương pháp hay nhất và ROI tiềm năng của chúng. 

Bạn có thể tham khảo một số kênh truyền thông hữu ích sẵn có như sau:

- Website: Website của doanh nghiệp chính là một nền tảng vô cùng hữu ích để các Marketer có thể triển khai hoạt động truyền thông của mình. Sẽ rất hữu hữu ích nếu bạn có ít nhất một trang đích nơi bạn có thể “trưng bày” những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình và những thông tin hữu ích khác liên quan đến doanh nghiệp.

- Social Media: Tiếp thị truyền thông xã hội là một cách hiệu quả để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Khách hàng của bạn đã tương tác với các thương hiệu thông qua phương tiện truyền thông xã hội và nếu bạn không nói chuyện trực tiếp với người dùng của mình thông qua các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest, doanh nghiệp đang bỏ lỡ một cơ hội rất lớn! Tiếp thị hiệu quả trên phương tiện truyền thông xã hội có thể mang lại thành công đáng kể cho doanh nghiệp của bạn, tạo ra những người ủng hộ thương hiệu tận tâm và xây dựng mối qua hệ với khách hàng tiềm năng nhằm tăng doanh số bán hàng nhanh chóng. 

- Email Marketing: Vậy xây dựng danh sách Email (hoặc tin nhắn SMS) rất hữu ích trong việc cung cấp một lượng lớn những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc bạn cần làm là nắm bắt và lưu trữ tất cả thông tin của họ, đó là nơi mà một công cụ như HubSpot, Mailchimp có thể rất hữu ích nhằm giúp bạn quản lý dữ liệu data một cách tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

chien-dich-truyen-thong-hieu-qua

Lựa chọn kênh truyền thông để triển khai chiến dịch truyền thông hiệu quả

Bước 3: Xác định ngân sách cho chiến dịch truyền thông

Trước khi bạn bắt đầu thực hiện bất kỳ ý tưởng nào mà bạn đã nghĩ ra trong các bước trên, bạn phải xác định được ngân sách hiện có của mình.

Ví dụ: Kế hoạch của bạn có thể bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn không có ngân sách để chi cho việc đó, thì bạn khó có thể đạt được mục tiêu của mình. 

Ngân sách truyền thông được định hướng dựa theo mục tiêu. Nhưng trước khi quyết định sử dụng bao nhiêu ngân sách, Marketer cần phải xác định nguồn lực để quản lý và thực hiện kế hoạch. 

Ngoài ra, ngân sách truyền thông còn giúp các doanh nghiệp lựa chọn được những kênh truyền thông hiệu quả nhưng vẫn tiết kiệm được chi phí. 

Bước 4: Xác định thời gian và nguồn lực thực hiện

Lựa chọn thời điểm triển khai và phân bổ nguồn lực hợp lý có tác động quan trọng đến hiệu quả của chiến dịch. 

Thời gian thực hiện phụ thuộc vào mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp. Còn thời điểm thực hiện thì dựa trên nhu cầu của mỗi mùa hoặc gắn liền với sự kiện được chú ý trong một thời điểm nhất định.

Doanh nghiệp có thể áp dụng các loại thời điểm sau để lựa chọn thực hiện chiến dịch truyền thông cho mình:

- Truyền thông theo nhu cầu của sản phẩm: Khi bạn lựa chọn thời điểm này, bạn cần chú ý đến các yếu tố như: ngày tháng phát hành, sản phẩm tương tự trong quá khứ, vòng đời của sản phẩm, những thành công và thất bài của sản phẩm đó. 

- Truyền thông theo mùa: Truyền thông theo mùa gắn liền với các sự kiện, thời điểm quan trọng của năm như: tết dương lịch, lễ tính nhân, dịp giáng sinh hoặc các ngày lễ lớn của cả nước như: 8/3, 30/4, giỗ tổ Hùng Vương, chùa Hương...

- Truyền thông theo sự kiện: Truyền thông theo sự kiện được thực hiện nhân một sự kiện được thu hút sự quan tâm đông đảo của khách hàng và giới truyền thông. Hay nói cách khác, nó được xem là hành động "ăn theo" của sự kiện. Ví dụ như: vô dịch AFF Cup của bóng đá nam Việt Nam, hay trào lưu 10 năm thay đổi của bản thân đang hot trên mạng Facebook. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu 4 bước cơ bản để xây dựng một chiến dịch truyền thông hiệu quả. Unica hy vọng những thông tin trên đây sẽ thật sự hữu ích để giúp các doanh nghiệp xây dựng và triển khai chiến dịch truyền thông đúng hướng nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình. 

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

>> Xem thêm: Tổng hợp các bước xử lý khủng hoảng truyền thông nhanh nhất

Đánh giá :

Tags: Marketing Truyền thông