3 Bước xây dựng chiến dịch truyền thông hữu ích cho “tân binh mới” 

3 Bước xây dựng chiến dịch truyền thông hữu ích cho “tân binh mới” 

Mục lục

Trong nền tảng tiếp thị kỹ thuật số, việc các doanh nghiệp xây dựng các chiến dịch truyền thông (Communications Campaign) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bởi đây là một hình thức không chỉ nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng mà nó còn giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu vô cùng hiệu quả. Hiểu được ý nghĩa đó, thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết xây dựng được cho mình một Communications Campaign đúng hướng, chất lượng. Để có thể hiểu hơn về các bước xây dựng một chiến dịch truyền thông hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây. 

Chiến dịch truyền thôg

Communications Campaign có vai trò vô cufg qua trọng đối với doanh nghiệp

3 Bước xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu và xây dựng chiến lược

Về bản chất, Communications Campaign là một nhánh của chiếc ô lớn hơn, đó là tiếp thị. Điều đó có nghĩa là nó tuân thủ các nguyên tắc tương tự như các chiến dịch mang tính chất tổng thể. Để có thể xây dựng được một kế hoạch truyền thông hiệu quả, việc bạn cần làm đầu tiên là xác định mục tiêu của mình. Nội dung này liên quan đến các mục sau: 

- Đối tượng mục tiêu là ai? Nhân khẩu học? Độ tuổi? Giới tính? Sở thích? Mức lương…

- Đề xuất bán hàng độc nhất (USP). Điều gì làm cho sản phẩm, dịch vụ của bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

- Các kênh, công cụ tiếp thị mà bạn sẽ sử dụng trong chiến dịch truyền thông của mình? Ngân sách được chi khi triển khai chiến dịch là bao nhiêu?...

Khi bạn đã tổng hợp được một hồ sơ liên quan đến mục tiêu và đối tượng khách hàng, việc cần làm lúc này là xây dựng một chiến lược tổng thể. Chiến lược này sẽ chia ra thành các hạng mục nhỏ để có thể nắm bắt, theo dõi và kiểm soát một cách dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng mô hình phân tích Swot để có thể xem xét các khía cạnh trong bản kế hoạch nhằm triển khai chiến dịch một cách hiệu quả nhất. 

Chiến dịch truyền thông

Xác định mục tiêu trước khi lên kế hoạch truyền thông

Bước 2: Lựa chọn kênh truyền thông

Thế giới tiếp thị kỹ thuật số đã mở rộng theo cấp số nhân kể từ khi thành lập và bạn không thể trở thành chuyên gia trong tất cả các kênh hiện có để quảng bá cho chiến dịch của doanh nghiệp mình. Hơn nữa, không có quy tắc nào chỉ ra kênh nào là kênh tốt nhất để nhắm mục tiêu và khẳng định rằng chiến dịch của bạn sẽ được triển khai một cách thành công. Hãy dành chút thời gian để nghiên cứu các kênh có sẵn cho bạn, cùng với chi phí, phương pháp hay nhất và ROI tiềm năng của chúng. 

Bạn có thể tham khảo một số kênh truyền thông hữu ích sẵn có như sau:

- Website: Website của doanh nghiệp chính là một nền tảng vô cùng hữu ích để các Marketer có thể triển khai hoạt động truyền thông của mình. Sẽ rất hữu hữu ích nếu bạn có ít nhất một trang đích nơi bạn có thể “trưng bày” những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình và những thông tin hữu ích khác liên quan đến doanh nghiệp.

- Social Media: Tiếp thị truyền thông xã hội là một cách hiệu quả để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Khách hàng của bạn đã tương tác với các thương hiệu thông qua phương tiện truyền thông xã hội và nếu bạn không nói chuyện trực tiếp với người dùng của mình thông qua các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest, doanh nghiệp đang bỏ lỡ một cơ hội rất lớn! Tiếp thị hiệu quả trên phương tiện truyền thông xã hội có thể mang lại thành công đáng kể cho doanh nghiệp của bạn, tạo ra những người ủng hộ thương hiệu tận tâm và xây dựng mối qua hệ với khách hàng tiềm năng nhằm tăng doanh số bán hàng nhanh chóng. 

- Email Marketing: Vậy xây dựng danh sách Email (hoặc tin nhắn SMS) rất hữu ích trong việc cung cấp một lượng lớn những người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc bạn cần làm là nắm bắt và lưu trữ tất cả thông tin của họ, đó là nơi mà một công cụ như HubSpot, Mailchimp có thể rất hữu ích nhằm giúp bạn quản lý dữ liệu data một cách tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

Chiến dịch truyền thông

Lựa chọn kênh truyền thông để triển khai chiến dịch truyền thông hiệu quả

Bước 3: Xác định ngân sách cho chiến dịch truyền thông

Trước khi bạn bắt đầu thực hiện bất kỳ ý tưởng nào mà bạn đã nghĩ ra trong các bước trên, bạn phải xác định được ngân sách hiện có của mình.

Ví dụ: Kế hoạch của bạn có thể bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn không có ngân sách để chi cho việc đó, thì bạn khó có thể đạt được mục tiêu của mình. 

Ngân sách truyền thông được định hướng dựa theo mục tiêu. Nhưng trước khi quyết định sử dụng bao nhiêu ngân sách, Marketer cần phải xác định nguồn lực để quản lý và thực hiện kế hoạch. 

Ngoài ra, ngân sách truyền thông còn giúp các doanh nghiệp lựa chọn được những kênh truyền thông hiệu quả nhưng vẫn tiết kiệm được chi phí. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu 3 bước cơ bản để xây dựng một chiến dịch truyền thông hiệu quả. Unica hy vọng những thông tin trên đây sẽ thật sự hữu ích để giúp các doanh nghiệp xây dựng và triển khai chiến dịch truyền thông đúng hướng nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình. 

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !

Đánh giá :

Tags: marketing truyền thông Tiếp thị