Cách hít thở khi ngồi thiền như thế nào là đúng chuẩn nhất? 

Cách hít thở khi ngồi thiền như thế nào là đúng chuẩn nhất? 

Mục lục

Cách hít thở khi ngồi thiền như thế nào là đúng chuẩn nhất? chính là thắc mắc chung của nhiều người khi mới bắt đầu học về thiền. Thực tế, hơi thở đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình bạn thực hiện thiền. Và để biết được cách hít thở đúng chuẩn, bạn hãy tham khảo thêm những thông tin hữu ích mà UNICA chia sẻ dưới đây. 

Cách hít thở khi ngồi thiền 

Loại bỏ thói quen thở ngắn 

Nhiều người do tâm không tịnh, bị những cảm xúc, suy nghĩ bủa vây trong lúc thiền khiến cho hơi thở bị ngắn và nông như thường ngày. Theo lời khuyên của những chuyên gia trong lĩnh vực thiền, việc thở nông và ngắn khiến thiền mất hoàn toàn tác dụng. Do đó, cách hít thở chính xác đầu tiên mà bạn cần nắm vững đó là loại bỏ thói quen thở ngắn như thường ngày, thay vào đó là cách thở sâu và đều đặn hơn. 

Cách hít thở khi ngồi thiền

Loại bỏ hơi thở ngắn và nông bằng hơi thở dài và sâu

Việc thở này sẽ giúp bạn cảm thấy vô cùng thư giãn, sảng khoái và đỡ mệt mỏi hơn. Đặc biệt, đối với những người mới bắt đầu học thiền thì rất khó tập trung, do đó việc thở sâu sẽ khiến cơ thể cảm thấy dễ chịu và có thể thiền được lâu hơn mà không bị đau mỏi. 

Hít vào, thở ra đều đặn 

Trong cách hít thở khi ngồi thiền, việc hít vào, thở ra đều đặn đóng vai trò hết sức quan trọng, vì nó còn ảnh hưởng đến nhịp tim của bạn. Đối với những người đã thiền thành thạo thì việc này rất dễ dàng. Tuy nhiên, đối với những mới làm quen với thiền thì nhịp thở có phần bị vấp và không đều nhịp, hơi ngắn hơi dài. Để khắc phục tình trạng này, hãy áp dụng cách đếm “hít vào - thở ra - hít vào - thở ra” trong đầu và thực hiện theo nó. Cứ áp dụng đều đặn và không để cho các yếu tố khác chi phối, chắc chắn bạn sẽ có hơi thở tốt khi thiền. 

Điều chỉnh nhịp thở của cơ thể 

Thực tế, bạn không thể điều chỉnh nhịp tim hoặc nhịp co bóp của dạ dày, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh nhịp thở của cơ thể. Vào thế kỷ 7 (TCN), người thầy vĩ đại của môi phái Yoga Patanjali đã kết luận về hơi thở như sau: “Thở, suy nghĩ và tư tưởng có mối liên hệ sâu xa. Tư tưởng bình yên nhờ sự luân phiên vào ra của việc thở sâu, điều hòa”. Qua câu này có thể thấy rằng, việc điều hòa nhịp thở sao cho đều đặn phù thuộc vào suy nghĩ của con người. 

Cách hít thở khi ngồi thiền đúng chuẩn

Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh được nhịp thở của bản thân trong quá trình thiền

Nếu bạn thực hiện cách hít thở khi ngồi thiền khá khó khăn thì có thể áp dụng cách thở bụng bốn thì. Với cách này thì bạn có thể thực hành từ 20 - 30 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả. Chắc chắn, sau một thời gian ngắn, bạn sẽ tăng sự tập trung, thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố tích tụ trong tim và máu. 

Bên cạnh đó, cảm xúc quyết định rất lớn nhịp thở của cơ thể. Do đó, để có được một hơi thở đều đặn trong lúc thiền thì đòi hỏi việc kiểm soát cảm xúc phải thực sự tốt. Chú ý loại bỏ toàn bộ cảm xúc mang tính tác động mạnh như: vui, buồn, tức giận, phấn khích… để tâm tĩnh lặng, an yên và cảm nhận thiền tốt hơn. 

Nếu bạn cảm thấy khó khăn về việc điều chỉnh hơi thở trong lúc thiền do mình là người mới bắt đầu thì có thể tham khảo thêm khóa học “Sự nhiệm màu của hơi thở” của giảng viên Nguyễn Hiếu trên UNICA. Sau khóa học này, bạn sẽ biết cách lấy lại hơi thở tự nhiên, tăng cường sự luân chuyển khí, luôn tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh. 

Phương pháp tăng hiệu quả của khí thở khi thiền 

Bên cạnh nắm vững cách hít thở khi ngồi thiền thì bạn cũng cần biết được những phương pháp giúp tăng hiệu quả của khí thở trong quá trình thiền. Cụ thể, bao gồm những phương pháp sau đây: 

Cách hít thở khi ngồi thiền

Để tăng hiệu quả, bạn cần chú ý áp dụng các phương pháp tăng hiệu quả của khí thở

- Để có thể thở tốt nhất, hãy ngồi tư thế hoa sen. Nếu tư thế này làm bạn không thoải mái thì có thể ngồi một tư thế khác. 

- Mắt nhắm lại để tránh sự sao nhãng, lưng phải giữ thẳng sao cho thật thoải mái. 

- Lắng tâm hơn với cách thở chậm, tự nhiên. 

- Không nghĩ về bất cứ vấn đề gì trong đầu, chú ý không tạo ra tiếng động khi thực hiện thiền. 

- Chỉ thực hiện thiền khi bạn cảm thấy yên bình và tự do. 

- Trong lúc thiền, bạn có thể lặp đi lặp lại một câu ngắn nào đó kết hợp với việc thở ra - hít vào. 

- Cố gắng cảm nhận những suy nghĩ tích cực, xây dựng cho mình một tâm trạng ổn định, nhẹ nhàng và thư giãn. Đặc biệt, phải loại bỏ toàn bộ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí trong lúc thiền. 

Qua bài viết mà UNICA chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn đã nắm được cách hít thở khi ngồi thiền sao cho đúng cách nhất để tăng cường sức khỏe và ổn định tâm trí. Nếu áp dụng đều đặn trong thời gian dài, chắc chắn bạn sẽ luôn cảm thấy khỏe mạnh, an yên, loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe dồi dào! 

>> 30 phút hướng dẫn cách ngồi thiền cho người mới bắt đầu

>> Cách ngồi thiền chữa bệnh mất ngủ “tưởng khó mà dễ”

>> Yoga thiền - lợi ích và những tư thế không thể bỏ qua


Tags: Thiền