Cách ngồi thiền định giúp người khỏe, tâm an yên 

Cách ngồi thiền định giúp người khỏe, tâm an yên 

Mục lục

Thiền định là một trong những phương pháp được khoa học chứng minh là mang lại sức khỏe ổn định và tâm an yên. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, lo âu, sức khỏe không ổn định thì hãy áp dụng ngay cách ngồi thiền định ngay tại nhà trong bài viết dưới đây. 

Cách ngồi thiền định tại nhà

Bước 1: Ngồi đúng tư thế 

Mục đích chính của thiền định là giúp bạn duy trì sự cân bằng giữa thể xác, hơi thở và tâm thức đang “ngự trị” ngay trong chính con người của bạn. Và để đạt được mục đích này thì tư thế ngồi quyết định đến 90% hiệu quả, bởi ngồi nó không chỉ đơn thuần là một hoạt động riêng lẻ, mà nó liên quan đến toàn bộ hoạt động của các cơ quan khác. 

>>> Xem ngay: 3 Bài thực hành thiền định cho người mới học thiền

cach-ngoi-thien-dinh-1

Đầu tiên, bạn ngồi thẳng lưng và cố gắng giữ cân bằng

Trong cách ngồi thiền định đúng chuẩn, người thực hiện thiền sẽ chú trọng đến sự tưởng tượng. Đầu tiên, bạn hãy ngồi xuống, lưng thẳng, sau đó tưởng tượng mình đang ngồi vững vàng trên mặt đất. Và có một chiếc vương miện đang được đặt lên trên đầu bạn, nhiệm vụ quan trọng mà bạn cần thực hiện đó là không để chiếc vương miện bị rơi. 

Điều quan trọng nhất trong quá trình bạn ngồi và tưởng tượng đó là giữ cho tâm được thoải mái, loại bỏ toàn bộ những tư tưởng ngoài lề, đặc biệt lưng luôn thẳng. Bạn cũng có thể ngồi trên một chiếc ghế và để lưng mình dựa vào phần tựa nhằm tạo được độ thẳng cố định. 

Bước 2: Chú ý vào hơi thở 

Sau khi đã có tư thế ngồi chính xác, lúc này bạn hãy tập trung vào hơi thở. Đừng cố gồng mình để cảm nhận rõ hơi thở mà hãy cố gắng giữ cho tâm thật vững vàng. 

cách ngồi thiền định đúng chuẩn

Thở đều và giữ cho tâm an yên để thiền phát huy tác dụng

Hãy để cho không khí đi vào cơ thể một cách tự nhiên, giúp cho bụng căng phồng và nở rộng lồng ngực rồi nở ra và tan biến ra ngoài. Hãy cố gắng không lưu giữ lại một chút nào cả, không căn nhắc thêm một thứ gì liên quan đến cơ thể mình. Có như vậy, tâm của bạn mới được an yên. 

Bước 3: Giải quyết toàn bộ các suy nghĩ 

Trong quá trình thực hiện cách ngồi thiền định, rất khó để tránh những cảm xúc liên tục “viếng thăm”. Do đó, việc quan trọng nhất là loại bỏ toàn bộ suy nghĩ này ra ra khỏi tâm trí của bạn. Mặc dù đây là bước khó nhất, tuy nhiên bạn cần kiên nhẫn thì mới có thể thực hành được. 

Hãy cố gắng thả lỏng cơ thể và đầu óc, duy trì cho mình một tư duy “dửng dưng”, không suy nghĩ về bất cứ vấn đề gì cũng không biểu lộ cảm xúc đó ra ngoài, chỉ quan sát về bản thân và tập trung về bản thân.

Bạn cũng cần mở rộng lòng mình để tiếp nhận bầu không gian và thế giới bên ngoài. Duy trì trạng thái này trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu mới bắt đầu, bạn có thể duy trì ở mức 15 phút, sau đó tăng dần lên 30, 40 phút. 

>>> Xem ngay: Tại sao bạn nên tham gia ngay khóa học “170 tư thế Yoga và Thiền”?

cach-ngoi-thien-dinh-3

Duy trì một trạng thái không vướng bận sẽ giúp tâm của bạn được an yên hơn

Nguyên tắc ngồi thiền định dành cho người mới bắt đầu

- Thực hiện chậm rãi: Việc ngồi thiền từ từ, chậm dãi sẽ giúp cho đầu óc giảm căng thẳng và từ từ loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực trong đầu khi ngồi thiền.

- Tạo cảm giác thoải mái: Bạn có thể lựa chọn nhiều tư thế ngồi thiền khác nhau, miễn sao cơ thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Cách đơn giản nhất là bạn ngồi trên sàn, ngồi bắt chéo chân và thả lỏng toàn cơ thể.

- Tập trung vào hơi thở: Cảm nhận và tập trung vào hơi thở của mình sẽ giúp bạn cải thiện sự tập trung một cách đáng kể.

- Theo dõi hơi thở: Theo dõi hơi thở trong 2 phút bằng cách hít sâu, mở rộng bụng và thở ra từ từ rôi hóp bụng lại.

- Giới hạn thời gian: Với những người mới bắt đầu học thiền, bạn nên ngồi thiền trong thời gian ngắn, sau đó mới tăng thời gian luyện tập thiền lâu hơn.

- Kiểm soát tâm trí: Khi mới học thiền, việc suy nghĩ miên man, trôi lạc là điều thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên bạn chỉ cần tập trung vào hơi thở và cảm nhận từng hơi thở sẽ giúp bạn đưa tâm trí về tầm kiểm soát của mình.

- Tưởng tưởng: Khi thiền định, bạn cần nâng cao sự tập trung bằng việc hình dung đến một vật cụ thể.

- Sử dụng giọng nới của bạn: Hai bài niêm "Om" và "aum" sẽ giúp bạn cân bằng hơi thở và tạo cảm giác thứ thái cho tâm hồn.

- Kết thúc nhẹ nhàng: Để kết thúc một buổi tập thiền, bạn nên mở mắt từ từ và quan sát mọi thứ xung quanh và chú ý lắng nghe đến cảm xúc, suy nghĩ trong cơ thể mình. 

Đây là ba bước quan trọng nhất trong cách ngồi thiền định. Có thể thấy phương pháp thiền định khá khó để thực hiện một cách chuẩn xác, nhất là đối với người mới bắt đầu tập luyện. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên