Cách ngồi thiền định ngay tại nhà giúp người khỏe, tâm an yên 

Cách ngồi thiền định ngay tại nhà giúp người khỏe, tâm an yên 

Mục lục

Thiền định là một trong những phương pháp được khoa học chứng minh là mang lại sức khỏe ổn định và tâm an yên. Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, lo âu, sức khỏe không ổn định thì hãy áp dụng ngay cách ngồi thiền định ngay tại nhà trong bài viết dưới đây. 

Bước 1: Ngồi đúng tư thế 

Mục đích chính của thiền định là giúp bạn duy trì sự cân bằng giữa thể xác, hơi thở và tâm thức đang “ngự trị” ngay trong chính con người của bạn. Và để đạt được mục đích này thì tư thế ngồi quyết định đến 90% hiệu quả, bởi ngồi nó không chỉ đơn thuần là một hoạt động riêng lẻ, mà nó liên quan đến toàn bộ hoạt động của các cơ quan khác. 

cách ngồi thiền định

Đầu tiên, bạn ngồi thẳng lưng và cố gắng giữ cân bằng

Trong cách ngồi thiền định đúng chuẩn, người thực hiện thiền sẽ chú trọng đến sự tưởng tượng. Đầu tiên, bạn hãy ngồi xuống, lưng thẳng, sau đó tưởng tượng mình đang ngồi vững vàng trên mặt đất. Và có một chiếc vương miện đang được đặt lên trên đầu bạn, nhiệm vụ quan trọng mà bạn cần thực hiện đó là không để chiếc vương miện bị rơi. 

Điều quan trọng nhất trong quá trình bạn ngồi và tưởng tượng đó là giữ cho tâm được thoải mái, loại bỏ toàn bộ những tư tưởng ngoài lề, đặc biệt lưng luôn thẳng. Bạn cũng có thể ngồi trên một chiếc ghế và để lưng mình dựa vào phần tựa nhằm tạo được độ thẳng cố định. 

>> 4 tư thế ngồi thiền đúng cách mà ai cũng nên biết

Bước 2: Chú ý vào hơi thở 

Sau khi đã có tư thế ngồi chính xác, lúc này bạn hãy tập trung vào hơi thở. Đừng cố gồng mình để cảm nhận rõ hơi thở mà hãy cố gắng giữ cho tâm thật vững vàng. 

cách ngồi thiền định đúng chuẩn

Thở đều và giữ cho tâm an yên để thiền phát huy tác dụng

Hãy để cho không khí đi vào cơ thể một cách tự nhiên, giúp cho bụng căng phồng và nở rộng lồng ngực rồi nở ra và tan biến ra ngoài. Hãy cố gắng không lưu giữ lại một chút nào cả, không căn nhắc thêm một thứ gì liên quan đến cơ thể mình. Có như vậy, tâm của bạn mới được an yên. 

>> Cách hít thở khi ngồi thiền như thế nào là đúng chuẩn nhất?

Bước 3: Giải quyết toàn bộ các suy nghĩ 

Trong quá trình thực hiện cách ngồi thiền định, rất khó để tránh những cảm xúc liên tục “viếng thăm”. Do đó, việc quan trọng nhất là loại bỏ toàn bộ suy nghĩ này ra ra khỏi tâm trí của bạn. Mặc dù đây là bước khó nhất, tuy nhiên bạn cần kiên nhẫn thì mới có thể thực hành được. 

Hãy cố gắng thả lỏng cơ thể và đầu óc, duy trì cho mình một tư duy “dửng dưng”, không suy nghĩ về bất cứ vấn đề gì cũng không biểu lộ cảm xúc đó ra ngoài, chỉ quan sát về bản thân và tập trung về bản thân.

Bạn cũng cần mở rộng lòng mình để tiếp nhận bầu không gian và thế giới bên ngoài. Duy trì trạng thái này trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu mới bắt đầu, bạn có thể duy trì ở mức 15 phút, sau đó tăng dần lên 30, 40 phút. 

cách ngồi thiền định tại nhà

Duy trì một trạng thái không vướng bận sẽ giúp tâm của bạn được an yên hơn

Đây là ba bước quan trọng nhất trong cách ngồi thiền định. Có thể thấy phương pháp thiền định khá khó để thực hiện một cách chuẩn xác, nhất là đối với người mới bắt đầu tập luyện. Do đó, nếu bạn cảm thấy khó khăn và muốn có người hướng dẫn cụ thể thì hãy đăng ký ngay khóa học “Bí mật thiền ứng dụng thay đổi cuộc đời” của giảng viên Nguyễn Hiếu trên UNICA. Với 25 bài tập thiền online, chắc chắn bạn có thể cải thiện sức khỏe hiệu quả ngay tại nhà. 

>> Bạn có biết cách xả thiền cho máu lưu thông?


Tags: Thiền