7 kỹ năng cần chú ý trong đào tạo leadership

7 kỹ năng cần chú ý trong đào tạo leadership

Mục lục

Leadership hay kỹ năng lãnh đạo là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực quản lý, quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Vậy đâu là những kỹ năng cần chú ý trong đào tạo leadership?

Kỹ năng lãnh đạo là những kỹ năng mà bất cứ nhân viên nào cần phải trang bị nếu muốn thăng cấp lên leader, trưởng nhóm. Không chỉ biết đến chúng, nhân viên nếu muốn nắm giữ vị trí quản lý cần phải rèn luyện các kỹ năng này thường xuyên, thành thục. Bộ những kỹ năng cần chú ý trong đào tạo leadership chúng tôi sẽ giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Quản lý biến động

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu trong khi đào tạo leadership. Bao gồm các kỹ năng hoạch định, tổ chức, sắp xếp công việc.

Nhà quản lý cần dự đoán trước các khó khăn có thể gặp phải, những biến động, thay đổi của môi trường và có các phương án dự phòng hợp lý.

Kỹ năng truyền cảm hứng

Kỹ năng truyền cảm hứng là một trong những kỹ năng người quản lý cần có

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu khi bạn nắm giữ chức vụ lãnh đạo là quản lý. Đây chính là lý do mà kỹ năng truyền cảm hứng là một trong những kỹ năng cần chú ý trong đào tạo leadership.

Nhà quản lý là người truyền cảm hứng, tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên phát huy hết khả năng của bản thân. Việc này có thể hình thành qua các buổi teambuilding, trao đổi thông tin với nhau. Quản lý giỏi là người có đội nhóm hết mình vì công việc.

Kỹ năng ứng xử và giao tiếp

Kỹ năng ứng xử và giao tiếp ở nơi làm việc, với khách hàng là kỹ năng mà bất cứ nhân viên nào cũng cần có. Đối với nhà quản lý, kỹ năng này yêu cầu mức độ khéo léo hơn. Các chương trình đào tạo leadership cần nhấn mạnh mục đích của việc rèn luyện kỹ năng ứng xử và giao tiếp để tạo nên sự kết hợp ăn ý trong công việc, tôn trọng lẫn nhau.

Tự tạo động lực

Khí bạn ở cương vị là một nhà quản lý, đôi khi bạn phải chịu rất nhiều áp lực, từ cả cập trên và từ chính nhân viên của mình. Nếu trong lúc này, bạn không biết tạo động lực cho bản thân cũng như cấp dưới, bạn sẽ dễ dàng rơi vào khủng hoảng.

Nhà quản lý cần có kỹ năng tự tạo động lực đế có cái nhìn lạc quan, tích cực trong công việc. Thay vì chỉ trông chờ vào sự động viên từ người khác, hãy là người công nhận những cố gắng của bản thân để có động lực hoàn thành những nhiệm vụ khác.

Các kỹ năng cần chú ý trong đào tạo leadership

Kỹ năng giao việc

Trong chương trình đào tạo leadership, kỹ năng giao việc cũng là một trong những kỹ năng cần được đặc biệt chú ý. Để rèn luyện kỹ năng giao việc, người quản lý không chỉ cần có các kiến thức chuyên môn tốt mà còn cần hiểu được năng lực làm việc của mỗi nhân viên của mình. Công việc đó có quá khó với nhân viên? Nhân viên có thể hoàn thành công việc đó trong bao lâu? Làm cách nào để tạo động lực cho nhân viên vượt chỉ tiêu?

Có vẻ đơn giản nhưng kỹ năng giao việc lại đòi hỏi ở người quản lý nhiều thông tin, sự khéo léo và khả năng đánh giá vấn đề. Bạn sẽ chẳng thể là một người quản lý tốt nếu chưa có kỹ năng giao việc tốt.

Kiến thức chuyên môn

Các khối kiến thức chính mà một nhà lãnh đạo cần có:

-          Kiến thức chuyên môn liên quan trực tiếp với công việc.

-          Kiến thức tổng quát về doanh nghiệp, môi trường làm việc, kinh doanh, pháp lý, kinh tế xã hội, xu hướng phát triển của thị trường,… Những kiến thức này có sự biến động liên tục đòi hỏi nhà quản lý phải liên tục cập nhật, nắm bắt thông tin.

Xử lý thông tin, năng lực tư duy

Người quản lý cần rèn luyện năng lực tư duy

Đây là một trong những kỹ năng đặc biệt cần thiết trong đào tạo leadership. Việc xử lý thông tin chính xác sẽ quyết định đến năng lực tư duy của nhà quản lý. Kỹ năng lớn này bao gồm các kỹ năng:

-          Kỹ năng phân tích vấn đề

-          Kỹ năng xác định tài chính và định lượng.

-          Khả năng phát triển và phát triển các phương pháp giải quyết các vấn đề. Đây là kết quả của quá trình học hỏi, quan sát và tư duy liên tục.

-          Khả năng tổng hợp thông tin. Các thông tin cần thiết rải rác ở khắp nơi. Việc chọn lựa, tổng hợp các thông tin rải rác một cách khoa học để có thể phân tích để ra được quyết định không phải là điều dễ dàng.

Đối với nhân viên có mục tiêu trở thành quản lý trong lộ trình làm việc của mình, không còn cách nào khác là rèn luyện các kỹ năng cần thiết để trở thành quản lý. Các doanh nghiệp cũng cần chú trọng các nội dung đào tạo leadership trong CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NỘI BỘ của mình.

>> Bí kíp sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp tốt nhất

>> 5 kỹ năng cần thiết để trở thành quản lý

>> Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề cho nhân viên


Tags: quản lý đội nhóm Phát triển bản thân