Tổng hợp các kỹ năng đào tạo Leadership cần có

Tổng hợp các kỹ năng đào tạo Leadership cần có

Mục lục

Leadership là một thuật ngữ không còn xa lạ với nhiều người. Nhưng có rất nhiều người vẫn còn chưa thực sự biết leadership là gì? Vai trò cũng như công việc của một leadership là làm những gì, những kỹ năng đào tạo leadership cần có. Cùng Unica.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Leadership là gì?

Leadership được hiểu là người có khả năng cũng như kỹ năng lãnh đạo vận hành một tổ chức. Hay cũng có thể hiểu là trưởng nhóm, lãnh đạo, chỉ huy, là những người đứng đầu, kiểm soát một tổ chức, tập thể riêng biệt. Đây là quá trình mà cá nhân có ảnh hưởng mạnh mẽ tới người khác thông qua hành động và lời nói.

leadership-la-gi.jpg

Là người có tầm nhìn chiến lược, khả năng tư duy sáng tạo tốt cũng như xác lập phương hướng, vạch định kế hoạch cụ thể và truyền cảm hứng cho những người trong tập thể đó... Leader phải có tầm nhìn chiến lược về mục tiêu chung.

Những kỹ năng đào tạo Leader ship

1. Quản lý biến động

quan-ly-bien-dong

Quản lý biến động

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu trong khi đào tạo leadership. Bao gồm các kỹ năng hoạch định, tổ chức, sắp xếp công việc. Nhà quản lý cần dự đoán trước các khó khăn có thể gặp phải, những biến động, thay đổi của môi trường và có các phương án dự phòng hợp lý. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà các bạn cần nắm được.

2. Kỹ năng truyền cảm hứng

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu khi bạn nắm giữ chức vụ lãnh đạo là quản lý. Đây chính là lý do mà kỹ năng truyền cảm hứng là một trong những kỹ năng cần chú ý trong đào tạo leadership.

Nhà quản lý là người truyền cảm hứng, tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên phát huy hết khả năng của bản thân. Việc này có thể hình thành qua các buổi teambuilding, trao đổi thông tin với nhau. Quản lý giỏi là người có đội nhóm hết mình vì công việc. Để làm tốt điều này thì những người truyền cảm hứng họ phải có kỹ năng mềm tốt để xử lý mọi tình huống một cách thông minh nhất. Tham khảo thêm những khoá học thay đổi bản thân để có cho mình những kiến thức, kỹ năng tốt nhất để giải quyết các vấn đề.

3. Kỹ năng ứng xử và giao tiếp

- Kỹ năng ứng xử và giao tiếp ở nơi làm việc, với khách hàng là kỹ năng mà bất cứ nhân viên nào cũng cần có. Đối với nhà quản lý, kỹ năng này yêu cầu mức độ khéo léo hơn. Các chương trình đào tạo leadership cần nhấn mạnh mục đích của việc rèn luyện kỹ năng ứng xử và giao tiếp để tạo nên sự kết hợp ăn ý trong công việc, tôn trọng lẫn nhau.

ky-nang-trong-dao-tao-leadership1.jpg

Leadership picture

- Đối với những leader bạn nên có kỹ năng thuyết trình để truyền tải thông tin đến mọi người. Thuyết trình phải thu hút người nghe, rõ ràng, dễ hiểu. Do vậy hãy cản thiện nó một cách tốt nhất mỗi ngày bạn nhé!

4. Tự tạo động lực

Khí bạn ở cương vị là một nhà quản lý, đôi khi bạn phải chịu rất nhiều áp lực, từ cả cấp trên và từ chính nhân viên của mình. Nếu trong lúc này, bạn không biết tạo động lực cho bản thân cũng như cấp dưới, bạn sẽ dễ dàng rơi vào khủng hoảng.

Nhà quản lý cần có kỹ năng tự tạo động lực đế có cái nhìn lạc quan, tích cực trong công việc cũng như cần lựa chọn tác phong làm việc chuyên nghiệp. Thay vì chỉ trông chờ vào sự động viên từ người khác, hãy là người công nhận những cố gắng của bản thân để có động lực hoàn thành những nhiệm vụ khác.

5. Kỹ năng giao việc

ky-nang-giao-viec

Kỹ năng giao việc

- Trong chương trình đào tạo leadership, kỹ năng giao việc cũng là một trong những kỹ năng cần được đặc biệt chú ý. Để rèn luyện kỹ năng giao việc, người quản lý không chỉ cần có các kiến thức chuyên môn tốt mà còn cần hiểu được năng lực làm việc của mỗi nhân viên của mình. Công việc đó có quá khó với nhân viên? Nhân viên có thể hoàn thành công việc đó trong bao lâu? Làm cách nào để tạo động lực cho nhân viên vượt chỉ tiêu?

- Có vẻ đơn giản nhưng kỹ năng giao việc lại đòi hỏi ở người quản lý nhiều thông tin, sự khéo léo và khả năng đánh giá vấn đề. Bạn sẽ chẳng thể là một người quản lý tốt nếu chưa có kỹ năng giao việc tốt. 

6. Kiến thức chuyên môn

kien-thuc-chuyen-mon

Kiến thức chuyên môn

Các khối kiến thức chính mà một nhà lãnh đạo cần có:

-  Kiến thức chuyên môn liên quan trực tiếp với công việc.

-  Kiến thức tổng quát về doanh nghiệp, môi trường làm việc, kinh doanh, pháp lý, kinh tế xã hội, xu hướng phát triển của thị trường. Những kiến thức này có sự biến động liên tục đòi hỏi nhà quản lý phải liên tục cập nhật, nắm bắt thông tin. Việc nâng cao kiến thức có tác động vô cùng lớn để bạn tự tin đứng trước mọi người thể hiện mình.

7. Xử lý thông tin, năng lực tư duy

ky-nang-trong-dao-tao-leadership.jpg

Người quản lý cần rèn luyện năng lực tư duy

Đây là một trong những kỹ năng đặc biệt cần thiết trong đào tạo kỹ năng leadership. Việc xử lý thông tin chính xác sẽ quyết định đến năng lực tư duy của nhà quản lý. Kỹ năng lớn này bao gồm các kỹ năng:

- Kỹ năng phân tích vấn đề

- Kỹ năng xác định tài chính và định lượng.

- Khả năng phát triển và phát triển các phương pháp giải quyết vấn đề. Đây là kết quả của quá trình học hỏi, quan sát và tư duy liên tục.

- Khả năng tổng hợp thông tin. Các thông tin cần thiết rải rác ở khắp nơi. Việc chọn lựa, tổng hợp các thông tin rải rác một cách khoa học để có thể phân tích để ra được quyết định không phải là điều dễ dàng.

8. Kỹ năng lập kế hoạch

lap-ke-hoach-cong-viec

Kỹ năng lập kế hoạch

- Một trong những kỹ năng cần có ở một leadership là khả năng lập kế hoạch chi tiết đưa ra định hướng đúng cho các nhân viên và có giải pháp tốt để hoàn thành mục tiêu đó. 

- Đầu tiên bạn cần nắm rõ mục tiêu cần phải đạt được của doanh nghiệp, sau đó lập kế hoạc dựa trên nguồn lực có sẵn về con người và ngân sách.

- Sau khi kế hoạch đã hoàn thành nhà quản lý phải báo cáo cho cấp trên và cấp dưới của mình để tham khảo ý kiến.

9. Kỹ năng quản lý thời gian

ky-nang-trong-dao-tao-leadership2.jpg

- Một nhà quản lý bạn phải biết cách quản lý thời gian tốt sẽ mang lại hiệu suất làm việc cũng chất lượng công việc một cách hiệu quả. 

- Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng phân bổ thời gian thực hiện công việc trong một thời gian nhất định 

- Bạn cần xác định mục tiêu và biết mình cần phải làm gì để đath được mục tiêu đó. Tiếp theo liệt kê danh sách các công việc cần làm trong một ngày, tuần, tháng năm, biết sắp xếp thứ tự ưu tiên của công việc. Điều này giúp bạn dễ dàng quản lý được quỹ thời gian của mình một cách hiệu quả nhất.

- Để sử dụng thời gian một cách khoa học bạn cũng phải tập cho mình tính kỷ luật và những thói quen tiết kiệm thời gian. Hãy đặt ra cho bản thân những nguyên tắc riêng và làm theo những quy tắc đó để quản lý thời gian một cách hiệu quả nhất.

Tổng kết

Những thông tin tổng hợp phần trên về các kỹ năng đào tạo leadership. Hy vọng mang tới bạn đọc nhiều kiến thức thiết thực, giúp bạn áp dụng vào trong công việc cũng như cuộc sống của bạn. Bạn có thể tìm hiểu các khóa học leadership trên UNICA nhé.

Đối với nhân viên có mục tiêu trở thành quản lý trong lộ trình làm việc của mình, không còn cách nào khác là rèn luyện các kỹ năng cần thiết để trở thành quản lý. Các doanh nghiệp cũng cần chú trọng các nội dung đào tạo leadership trong chương trình đào tạo nội bộ của mình.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên