5 bước viết thông điệp truyền thông hiệu quả và hấp dẫn

5 bước viết thông điệp truyền thông hiệu quả và hấp dẫn

Mục lục

Thông điệp luôn là một yếu tố rất quan trọng đối với bất kỳ một chiến lược truyền thông nào đó. Thế nhưng làm sao để có thể sáng tạo nên một thông điệp ấn tượng, hiệu quả thì không phải ai cũng có thể làm được. Cùng Unica tìm hiểu trong bài viết này thông điệp truyền thông là gì, những nguyên tắc và cách để xây dựng được thông điệp truyền thông tốt nhất nhé!

Thông điệp truyền thông là gì?

Thông điệp truyền thông là thông điệp bất kỳ nào đó mà một doanh nghiệp muốn hướng tới công chúng người dùng mục tiêu thông qua hình ảnh, slogan... Thông thường chúng gắn liền với tên gọi, sứ mệnh của doanh nghiệp đó. So với thông điệp nội dung thì thông điệp truyền thông ngắn gọn và đơn giản hơn nhiều.

Ví dụ như: Diana - Là Con gái thật tuyệt!

Hoặc thông điệp của Nokia: "Connecting People" ...

>> Xem ngay: Tổng hợp những câu slogan hay cho công ty dân kinh doanh cần biết

Thông điệp truyền thông

Thông điệp truyền thông của Nokia

Sự ra đời của internet đã ngày càng đưa công chúng tới nhiều hơn các thông điệp mỗi ngày. Trung bình một người có thể tiếp nhận tới 1500 thông điệp, do đó phải làm sao để thông điệp của bạn tới được công chúng, làm thế nào để họ nhớ đến bạn giữa các thông điệp khác không phải là điều dễ dàng. Vì thế những thông tin tiếp theo dưới đây sẽ giúp bạn phần nào giải quyết được những vấn đề trên.

Nguyên tắc của thông điệp truyền thông

1. Đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ. Ví dụ như “Just do it” của Nike, nhắc đến Nike là nhớ đến thông điệp, nhắc đến thông điệp biết ngay đó là Nike.

2. Chân thật, uy tín, đáng tin cậy. Đôi khi khẳng định "Thật không thể tin nổi" như Bphone đã vô tình làm mất thiện cảm của người dùng chỉ vì vi phạm nguyên tắc này. 

3. Từ ngữ phổ thông nhất: “Đi để trở về” - thông điệp truyền thông của Biti's làm đúng nguyên tắc này.

4. Hấp dẫn, bắt mắt để tạo và kéo dài hứng thú của đối tượng. Cái này có thể phát huy tốt đối với các banner quảng cáo marketing.

5. Cần liên quan đến chủ đề truyền thông, gắn liền với hành vi cần thay đổi và thúc đẩy họ phải đến với sản phẩm dịch vụ của bạn. 

6. Cần phải phù hợp với văn hóa, phong tục, tín ngưỡng của công chúng hướng đến. Điều này thể hiện nổi bật nhất chính là màu sắc. Nếu ở các nước phương Đông như Việt Nam, Trung Quốc màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc thì ở châu Phi lại đại diện cho sự mất mát, nỗi buồn. Hay trong đám cưới ở châu Âu họ chọn màu trắng đại diện cho sự tinh khôi, lãng mạn thì tại Việt Nam, Trung Quốc vẫn ưa thích màu đỏ cho sự hạnh phúc, viên mãn. 

7. Tác động đến cảm xúc, tâm lý của công chúng (gây lo sợ, lạc quan, vui vẻ, tin tưởng…)

thông điệp truyền thông

Tác động đến cảm xúc của đối tượng cũng là một cách truyền thông mạnh mẽ

Các bước viết thông điệp truyền thông hiệu quả

Xác định thị trường mục tiêu hướng đến 

Hay nói cách khác: Phân khúc thị trường mà bạn muốn hướng đến là ai? Một khi đã xác định chính xác phạm vi và đối tượng mục tiêu bạn muốn hướng đến, thông điệp truyền thông của bạn sẽ thu hẹp hơn và tiếp cận gần hơn với thị trường mục tiêu của bạn.

>> Đọc thêmLàm thế nào để phân khúc thị trường cho riêng doanh nghiệp của bạn

Xác định vấn đề khúc mắc đang tồn tại trong thị trường

Ai cũng có vấn đề, thị trường mục tiêu của bạn cũng thế. Có rất nhiều cách để xác định được "chỗ đau "của khách hàng, trong đó hiệu quả nhất có lẽ chính là trực tiếp nghe họ nói về "chỗ đau" ấy, trực tiếp cảm nhận và tìm cách giải quyết chúng. Việc xác định được vấn đề mà thị trường mục tiêu bạn đang gặp phải đồng nghĩa với việc bạn đã hiểu khách hàng của mình rồi.

Đồng thời bước này cũng một lần nữa thu hẹp lại phạm vi đối tượng mục tiêu bởi bạn đã hiểu được cảm giác và vấn đề của họ, từ đây bạn sẽ có cách làm sao để giúp họ giải quyết được chúng.

Giải pháp của bạn cho những khúc mắc trong thị trường đó

Giống như việc "gãi đúng chỗ ngứa" của khách hàng, việc đưa đến cho thị trường mục tiêu - khách hàng những giải pháp giống như việc bạn đem đến phương pháp chữa trị hiệu quả. Bạn sẽ cần phải trình bày những lợi ích hấp dẫn giúp họ cải thiện, thay đổi cuộc sống của mình và chữa được những "chỗ đau" của khách hàng, đồng thời khẳng định giải pháp của bạn là đơn giản, dễ thực hiện và đặc biệt ít rủi ro (tốt nhất là nên dùng những lợi ích của bạn áp đảo chúng)

thong-diep-truyen-thong-2

"Gãi đúng chỗ ngứa" của khách hàng - những lợi ích tuyệt vời mà bạn đem đến cho họ

Chứng minh giải pháp của bạn là hoàn hảo

Rõ ràng rồi! Muốn thuyết phục được ai đó luôn cần đến ví dụ chứng minh, nhất là khi khách hàng đã ngày càng trở nên thông thái, nhiều lựa chọn và nhiều tính toán hơn. Sẽ không bao giờ là đủ nếu bạn chỉ biết kể ra những lợi ích mà bạn đem lại cho họ. Bạn sẽ cần phải có những con người thật, công việc thật để chứng minh giải pháp của bạn là hoàn hảo nhất. Hoặc lấy luôn chính khách hàng làm ví dụ.

Bạn có thể trình bày theo 3 cách: trước khi khách hàng đến với giải pháp của bạn họ đã gặp phải những khó khăn thế nào, giải pháp của bạn đem đến cho họ, và cuối cùng là những thay đổi tuyệt vời sau khi áp dụng giải pháp của bạn. Đặc biệt là khi gắn liền với những con số thời gian sẽ đem lại cho bạn kết quả vô cùng tốt

Giải thích chỉ rõ giải pháp của bạn là khác biệt so với thị trường

Giữa một vòng tròn với rất rất nhiều đối thủ cạnh tranh đang cùng cung thị trường mục tiêu như bạn, bạn cần phải tạo nên sự khác biệt của mình, khác biệt trong giao tiếp, khác biệt trong thông điệp, khác biệt trong cách thức phục vụ khách hàng... Sự khác biệt sẽ tạo nên giá trị riêng cho bạn và cho cả chính khách hàng.

Như vậy Unica đã đem đến cho bạn những thông tin về thông điệp truyền thông là gì, về nguyên tắc để xây dựng một thông điệp truyền thông và 4 cách để sáng tạo nên một thông điệp truyền thông ấn tượng, hấp dẫn và hiệu quả. 

>> Bạn đọc cũng quan tâm: Viral content là gì? Viết  Viral Content lan tỏa đỉnh cao

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: marketing