Tổng hợp 10 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả

Tổng hợp 10 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả

Mục lục

Khách hàng luôn là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp, thế nhưng nhóm khách hàng đem về cho doanh nghiệp của bạn nguồn lợi nhuận chính là khách hàng tiềm năng, những người quan tâm và sẵn sàng chi trả một khoản tiền để sở hữu sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vậy khách hàng tiềm năng là ai? Những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất không? Cùng Unica tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Khách hàng tiềm năng là ai?

>>> Xem ngay: Thị trường ngách là gì? Tại sao doanh nghiệp cần khai thác Niche Market

tim-kiem-khach-hang-tiem-nang-1

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp

Khách hàng tiềm năng là những  người đã có sự quan tâm nhất định về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn có, nghiên cứu chi tiết, tìm hiểu cụ thể và quan trọng là đủ khả năng tài chính để chấp nhận sở hữu sản phẩm/dịch vụ đó. Để xác định được khách hàng tiềm năng của bạn là ai, nằm trong đối tượng mục tiêu nào bạn sẽ cần biết được phân khúc thị trường mà doanh nghiệp bạn hướng đến và "khoanh vùng" lại để có được những quyết sách, chiến lược kinh doanh thành công với chi phí tối ưu nhất.

Khi nào thì cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Gần như doanh nghiệp luôn phải tìm kiếm được khách hàng tiềm năng của mình mọi lúc mọi nơi, bất cứ khi nào có cơ hội cần biết cách chớp lấy cơ hội và biến khách hàng bình thường thành khách hàng tiềm năng của mình. Bất cứ hoàn cảnh nào như giao tiếp, gặp gỡ đối tác, gặp gỡ bạn bè, ... đều là những cơ hội có được những khách hàng tiềm năng tuyệt vời. Kể cả khi người chúng ta trực tiếp nói chuyện không phải người nằm trong diện "khách hàng tiềm năng", nhưng dù là ai một khi được đối đãi quan tâm chân thành nhiệt tình thì đều luôn sẽ có thiện cảm, và biết đâu nhờ sự chân thành của chính mình chính những người bạn nói chuyện sẽ đem đến cho bạn những vị khách hàng tiềm năng tuyệt vời hơn cả những gì bạn mong đợi

Các cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng 

1. Lập kế hoạch chi tiết để tìm ra được nhóm khách hàng tiềm năng

tim-kiem-khach-hang-tiem-nang-2

Lập kế hoạch chi tiết tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Để biết được chi tiết khách hàng tiềm năng của bạn là ai bạn ít nhất cần phải hiểu được phân khúc khách hàng của nhóm người mục tiêu bạn hướng đến: độ tuổi, giới tính, học vấn, khu vực địa lý sinh sống, tài chính cá nhân, nghề nghiệp, xu hướng mua sắm...

Tiếp đến cần quan tâm khách hàng của bạn tìm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn bằng cách nào, kênh quảng cáo nào? Họ quan tâm gì đến sản phẩm/dịch vụ của bạn? Thứ họ thật sự cần là gì, họ muốn được tư vấn như thế nào... Bạn phải thật sự hiểu khách hàng của mình để có thể trả lời được những giả thuyết thực tế trên. 

2. Hội chợ, triển lãm sản phẩm

Tại các buổi hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm, luôn có những người quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đây sẽ là nơi đem đến cho bạn lượng khách hàng tiềm năng đáng kinh ngạc bởi hội chợ là nơi trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm/dịch vụ, khách hàng được trực tiếp trải nghiệm sử dụng thử, được tiếp xúc trực tiếp và có được những đánh giá nhận xét khách quan nhất, do đó niềm tin của khách hàng về doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm/dịch vụ sẽ tăng lên và bền vững, uy tín của doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể và bạn sẽ sớm có được những hợp đồng tuyệt vời từ họ. 

3. Nghiên cứu khách hàng của đối thủ cạnh tranh

tim-kiem-khach-hang-tiem-nang-3

Nghiên cứu khách hàng của đối thủ cạnh tranh

Đối thủ của bạn xét về một khía cạnh nào đó thì vẫn là một "nguồn tham khảo" rất có giá trị. Thông qua việc nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh bạn sẽ nắm được sản phẩm/dịch vụ của họ có điểm mạnh/điểm yếu gì, họ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ ở đâu, nơi nào hiệu quả nhất, kênh truyền thông nào tốt nhất, họ thành công nhất ở chiến lược kinh doanh nào, những phản hồi sản phẩm/dịch vụ của khách hàng từng mua như thế nào... Nghiên cứu kỹ càng bạn sẽ càng có được nhiều thông tin và bài học kinh doanh tốt, từ đó định hướng việc kinh doanh của bạn một cách hiệu quả nhất.

4. Tận dụng mối quan hệ cá nhân

Mối quan hệ cá nhân là cơ sở bạn kết nối với mọi người xung quanh, chỉ là mỗi một người sẽ có vòng quan hệ rộng hay nhỏ mà thôi. Bạn rất nên tận dụng mối quan hệ cá nhân trong công việc kinh doanh và tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình bởi vì bạn đã có sẵn lòng tin của họ trước đấy rồi. Việc còn lại sẽ là tận dụng mối quan hệ cá nhân đó của bạn mở rộng thêm các mối quan hệ khác để bạn tới được khách hàng tiềm năng của mình. Việc chia sẻ công việc kinh doanh hiện nay, về nhóm khách hàng mục tiêu bạn đang hướng đến, hoặc nhân sự bạn đang cần tuyển,...  sẽ do bạn chủ động chia sẻ tới vòng tròn quan hệ của bạn, họ sẽ giúp bạn mở rộng hơn mối quan  hệ của mình.

Trong trường hợp họ giới thiệu được cho bạn vị khách hàng tiềm năng tuyệt vời bạn hoàn toàn có thể chia sẻ cho người đó chút hoa hồng như lời cảm ơn.

5. Quảng cáo qua các kênh quảng cáo

tim-kiem-khach-hang-tiem-nang-4

Quảng cáo qua các kênh quảng cáo để tìm kiếm khách hàng tiềm năng chất lượng

Thời đại này hiếm có ai là không dùng mạng xã hội, bằng cách nào đó họ vẫn có thể tham gia vào những kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay một chiếc laptop cũng có thể đến được những "nơi" chưa từng đặt chân đến. Bạn cũng vậy, bạn hoàn toàn có thể khai thác sức mạnh của mạng xã hội để mở rộng độ phủ sóng của mình lên những khách hàng tiềm năng. Những kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo luôn hỗ trợ hết mình để bạn có được một cộng đồng của riêng bạn. Ở đó bạn có thể chia sẻ thông tin, chia sẻ kiến thức hữu ích và quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình.

6. Cho khách hàng tiền năng sử dụng thử sản phẩm

Một ý tưởng lạ mà quen cho bạn: Thả con săn sắt – bắt con cá rô. Đừng ngại cung cấp miễn phí một sản phẩm của bạn, hãy cho khách hàng tiềm năng của bạn dùng thử và bảo họ giới thiệu cho bạn bè nếu họ thích. Nếu bạn làm dịch vụ, tư vấn… hãy cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích. Có thể là những lá thư cung cấp những thủ thuật, mẹo vặt… đôi khi bạn cũng có thể tư vấn miễn phí giúp khách hàng tiềm năng của bạn hoàn thành công việc, dự án của họ.

7. Nghiên cứu và học hỏi đối thủ

Việc nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh là điều quan trọng, để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bạn cần phân tích và nhìn nhận vấn đề như: họ đã sử dụng phương thức nào, họ quảng cáo, tiếp thị hay họ tạo được mối quan hệ như thế nào để tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Từ đó có được kết quả và những lựa chọn ứng dụng những cách thức phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Trong quá trình tiếp thu thông tin bạn cần chọn lục phương pháp tránh việc rập khuôn mà dẫn đến những thất bại không mong muốn.

8. Tìm kiếm khách hàng qua telesale

Để tìm kiếm được khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình bạn nên sử dụng phương pháp bằng điện thoại, đặc biệt những ngành như: bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng... Với cách này giúp bạn xác định được khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trong việc tìm kiếm khách hàng, bạn phải có một danh sách data chất lượng.

9. Đăng thông tin của bạn ở bất cứ đâu

>>> Xem ngay: Cyber Monday là gì? Khác nhau Cyber Monday và Black Friday

tim-kiem-khach-hanh-tiem-nang

Nhiều quảng cáo nhỏ sẽ để lại sự ấn tượng nhiều hơn là chỉ một quảng cáo thật lớn. Một tấm biển lớn với thông tin quảng cáo lớn không hiệu quả bằng những thông tin tương tự nhưng được thiết kế nhỏ hơn, và được thực hiện trong một thời gian dài sẽ để lại dấu ấn lâu hơn trong trí nhớ mỗi khách hàng.

10. Quảng cáo Google Adwords

Đây là hình thức quảng cáo google dựa theo từ khóa tìm kiếm của người tiêu dùng. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng này rất hiệu quả.

Vì những đối tượng Google Adwords tiếp cận được là người dùng có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ, lên Google Search từ khóa liên quan và quảng cáo xuất hiện, nên data khách hàng rất tốt, tỷ lệ chốt cao.

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về khách hàng tiềm năng cũng như những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Khi đã có được những khách hàng tiềm năng tuyệt vời của mình bạn sẽ biết cách làm sao để lên được kế hoạch và chiến lược kinh doanh đúng đắn, hiệu quả và lâu dài nhất.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh