Social Media là gì ? Tổng quan về Social Media

Social Media là gì ? Tổng quan về Social Media

Mục lục

Như các bạn đã biết, Social Media là một công cụ không thể thiếu khi triển khai các chiến dịch Marketing. Thế nhưng khi Internet ngày càng phát triển, kênh Social Media cũng vì thế mà tăng trưởng một cách chóng mắt. Vì vậy, không phải ai cũng có thể hiểu hết về kênh Social Media tuy “rất mới” nhưng lại vô cùng quen thuộc này. Để có cái nhìn tổng quan về Social Media, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Social media là gì thông qua bài viết dưới đây. 

Social Media là gì

Như các bạn đã biết, ngày nay mạng Internet trở nên vô cùng gần gũi với mọi người thì thông qua các mạng xã hội khác nhau như: Facebook, zalo, instagram,... người dùng có thể dễ dàng chia sẻ những cảm xúc, hình ảnh của cuộc sống thường nhật, họ coi mạng xã hội là một nơi để trao đổi ý kiến, truyền đạt thông tin vô cùng hữu ích. Đó chính là những lý giải cụ thể nhất cho thuật ngữ “social media”. 

Theo số liệu thống kê đến từ một số kênh social media như sau: khoảng 500 triệu người sử dụng kênh Youtubes, gần 800 triệu người sử dụng Facebook...điều đó chứng tỏ một điều rằng các kênh mạng xã hội đến từ Social media đang có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với người dùng. Tận dụng lợi thế đó, các doanh nghiệp sử dụng kênh social media như một “mảnh đất màu mỡ” khi triển khai các chiến lược Marketing của mình nhằm tiếp nhận những khách hàng mới đầy tiềm năng và khẳng định thương hiệu trên thị trường kinh doanh đầy khó khăn và thách thức. 

social media

Social Media ngày càng trở nên thân thiện với người dùng

Social được chia thành 4 nhóm chính như sau:

Nhóm 1- Social Community: nhóm này bao gồm các mạng xã hội nhằm kết nối người dùng có cùng hành vi, sở thích và mối quan tâm. Thông qua các kênh này, người dùng có thể tương tác, chia sẻ những thông tin hữu ích.

Nhóm 2- Social Publishing: bao gồm các trang tin tức và truyền tải nội dung trên mạng như: microste, blog….

Nhóm 3- Social Commerce: là một phần của các kênh thương mại điện tử. Thông qua các kênh này, thay vì chia sẻ những thông tin, kiến thức, người dùng sử dụng kênh này nhằm thực hiện các hành vi mua- bán online với khách hàng.

Nhóm 4 - Social Entertainment : là các trang nhằm mục đích giải trí như: web chơi game trực tuyến, các chương trình thực tế, social game...

Chức năng của Social Media

Sau khi giải thuật ngữ Social Media là gì, chắc chắn rất nhiều sẽ đặt ra câu hỏi rằng “vậy Social Media có những lợi ích gì mà lại được các Marketer “tận dụng triệt để” đến như vậy”. Hãy cùng chúng tôi theo dõi một vài luận điểm dưới đây nhé. 

- Thuật ngữ social media nghe có vẻ khá mơ hồ nhưng không thể phủ nhận một điều rằng, với những ai đã dùng nó thì đây được xem là những kênh vô cùng gần gũi và thân thiện. Bởi lẽ thông qua social media, mọi người có thể chia sẻ những thông tin, kiến thức vô cùng hữu ích. Chính vì vậy, nó giúp người dùng có thể gắn kết với nhau để tương tác hiệu quả.

social media

Social Media là một kênh chia sẻ thông tin hữu ích

- Khi triển khai các chiến dịch Marketing, Marketer sử dụng social media là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhằm tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng traffic để tăng doanh số bán hàng và khẳng định thương hiệu, độ uy tín so với các đối thủ khác kinh doanh cùng lĩnh vực. 

- Ngoài ra. thông qua các kênh Social media, người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin thông qua máy tính hoặc một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng. Chính vì vậy, đây là một kênh vô cùng hữu ích giúp cơ quan an ninh theo dõi những đối tượng “tình nghi” một cách nhanh chóng để có phương hướng xử lý kịp thời. 

Một số ý tưởng Social Media hiệu quả

Xây dựng Video Content hấp dẫn, độc đáo

Nếu bạn đã quá nhàm chán với hình thức content kèm text và hình ảnh. Tại sao bạn không thử sức mình với một Video Content với nội dung chủ đạo liên quan đến chính doanh nghiệp của mình. Xây dựng một thông điệp ý nghĩa với nội dung ngắn gọn, súc tích sẽ giúp thương hiệu của bạn gây tượng ấn tượng mạnh mẽ và có sức lan truyền vô cùng lớn đối với khách hàng. Đây không chỉ là một điểm nhấn mà nó còn giúp thương hiệu của doanh nghiệp bạn trở nên gần gũi hơn với khách hàng. 

Tổ chức Giveaway

Đây là một hình thức tuy đơn giản nhưng hiệu quả lại vô cùng bất ngờ. Thông qua Giveaway, bạn sẽ mở rộng được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của mình. Tùy vào ngân sách của chiến dịch mà bạn có thể tổ chức các chương trình Giveaway với những quy mô khác nhau để tạo ra được độ nhận diện thương hiệu so với các đối thủ khác. 

social media

Tổ chức Giveaway giúp doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu 

Check In và hashtag nhận quà

Sử dụng “thủ thuật” check in và hashtag để nhận quà tuy quen thuộc nhưng lại được người dùng đón nhận một cách đầy hào hứng. Thông qua hình thức này, doanh nghiệp sẽ quảng bá được hình ảnh, thương hiệu thông qua những thao tác vô cùng đơn giản  từ chính những khách hàng của mình. 

Bài viết trên đây, Unica đã cùng bài tìm hiểu tổng quan Social Media là gì. Hy vọng là một doanh nghiệp, bạn có thể tận dụng các kênh social media một cách hiệu quả để tăng năng suất bán hàng và phát triển thành công hơn nữa trong tương lai. 

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

 - Tổng hợp 3 phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp nhất hiện nay

 - Social media marketing là gì? Tổng quan về social media marketing

 - Cách tạo kịch bản quay video giới thiệu sản phẩm “chất như nước cất”

 - Bật mí cách làm video quảng cáo hấp dẫn giúp doanh nghiệp “hốt tiền” nhanh chóng


Tags: marketing