R&D là gì? 3 câu hỏi xây dựng chiến lược R&D đỉnh cao

R&D là gì? 3 câu hỏi xây dựng chiến lược R&D đỉnh cao

Mục lục

Khi nền công nghiệp phát triển quá mạnh, rất nhiều doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt. Bạn có nghĩ rằng đã đến lúc mình cần thay đổi để dẫn đầu và thích nghi với thị trường. Trong bối cảnh đó thì thuật ngữ R & D ra đời. Như vậy, R&D là gì?

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

Bật mí 3 chiến lược cạnh tranh dành cho dân kinh doanh

5 bước nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp bứt phá từ con số 0

Account Executive là gì? Tố chất cần thiết của 1 AE chuyên nghiệp

Account manager là gì? Phân biệt Account manager với Sale

R&D là gì?

R&D là cụm từ viết tắt của Research & Development được hiểu là  nghiên cứu và phát triển, đây là một phần quan trọng của mọi doanh nghiệp. Là một quá trình cải tiến liên tục có thể được áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình hiện tại. Nó cũng có thể được tập trung vào việc phát triển những cái mới. Đối với nhiều công ty, nghiên cứu và phát triển là yếu tố giúp doanh nghiệp luôn cập nhật và tiến một bước trước các đối thủ cạnh tranh của họ.

rd là gì

R&D được hiểu là nghiên cứu và phát triển thị trường

Một số công ty chuyển các hoạt động R và D của họ cho một bộ phận cụ thể, trong khi những công ty khác coi đó là một quá trình liên tục xuyên suốt toàn bộ tổ chức. Một số công ty đào tạo nhân viên của họ tư duy theo quan điểm R&D, để họ có thể nghiên cứu và phát triển các chiến lược mới để đạt hiệu quả hơn trong công việc như một phần thói quen của họ.

Chức năng & nhiệm vụ của bộ phận R&D 

- Phân tích tổng hợp: nhân viên làm việc ở bộ phận này thường xuyên phải cập nhật thông tin liên quan tới dự án mới và thị trường tiếp cận, sau đó thu thập những thông tin đáng tin cậy sau đó tổng hợp chắt lọc và phân tích thông tin theo hướng dễ hiểu để tiết kiệm thời gian tối cho các bên liên quan

- Phân tích dữ liệu: với những dự án có khối lượng dữ liệu lớn, mang tính trọng điểm và có sự tương tác phản hồi của một lượng khách hàng lớn trong một thời gian thì bộ phận R&D cần ghi chép và tổng hợp dữ liệu và phân tích chuyên sâu để đưa ra cái nhìn khách quan, giúp bộ phận khác hoàn thành công việc. 

- Nghiên cứu khách hàng: nhiệm vụ của bộ phận R&D cần nghiên cứu độ tuổi, hành vi, sở thích, mức thu nhập...của khách hàng. Nếu bạn làm tốt giai đoạn này thì quy trình chăm sóc khách hàng sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

- Chia sẻ thông tin: Dựa vào các thông tin thu thập được từ nhiều nguồn trong và ngoài nước, bộ phận R&D sẽ làm các báo cáo chuyên sâu về sản phẩm, dịch vụ, từ đó giúp người tiêu dùng có cái nhìn rõ hơn về tổng quan ngành.

Ai nên sử dụng R&D và tố chất của người làm R&D

Như đã nói ở trên thì R&D là nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nó thường được làm trong nội bộ công ty thuộc phòng Marketing nhưng cũng có thể được thuê ngoài. Hầu như trong các công ty đa quốc gia lớn thì họ đều có một bộ phận nhân viên nghiên cứu R&D để làm các hoạt động nghiên cứu, phát triển.

Chỉ có những doanh nghiệp nhỏ mới sử dụng R&D thuê ngoài do thiếu điều kiện chi phí, nhân viên, kỹ thuật sáng tạo và thử nghiệm.

Nhìn chung, hiện nay mỗi doanh nghiệp lớn tại Việt Nam sản xuất sản phẩm tiêu dùng thường có bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Vậy những người làm R&D là gì và cần những tố chất cơ bản gì?

Đầu tiên, để trở thành một nhà nghiên cứu và phát triển thị trường thì bạn cần phải là người có trình độ giỏi về tiếng Anh hoặc ngoại ngữ vì công việc này cần tìm kiếm từ rất nhiều nguồn khác nhau. Bạn cần biết đọc, dịch và hiểu tài liệu tổng hợp để phân tích sản phẩm được thuận lợi hơn.

rd là gì

Người làm R&D cần phải có tố chất về Marketing

Thứ hai, công việc này đòi hỏi bạn phải là một người sáng tạo và năng động, không sợ khó khăn. Do đó, bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với các bộ phận khác nhau trong công ty nên hãy cố gắng tạo cho mình sự năng động, nhanh nhẹn và tự thực hiện công việc. Đặc biệt, bạn cần có tư duy Marketing để phục vụ dễ dàng hơn việc tìm hiểu thị trường.

Ưu - nhược điểm của hoạt động R&D

Ưu điểm

Khi doanh nghiệp ứng dụng R&D vào sẽ mang lại nhiều lợi ích như

- Thông qua việc hoạt động của R&D doanh nghiệp sẽ sở hữu bằng sáng chế cho sản phẩm mới, từ đó có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường

- Rút ngắn chi phí sản xuất và điều chỉnh được mức giá cạnh tranh và tăng lợi nhuận 

- Trường hợp muốn thu hút vốn đầu tư thì hoạt động R&D sẽ chứng minh năng lực cũng như tầm nhìn của doanh nghiệp

 - Những doanh nghiệp tổ chức bộ phận R&D với chế độ đãi ngộ xứng đáng thường thu hút đội ngũ nhân tài vào làm việc và cống hiến...

Nhược điểm

- Cần số vốn lớn để xây dựng và vận hành bộ phận R&D từ đội ngũ nhân sự đến trang thiết bị 

- Gặp khó khăn hạn chế vào điều kiện thị trường đối với những sản phẩm nghiên cứu

- Với những sản phẩm mất thời gian nghiên cứu, khi đưa ra thị trường tiêu thụ lại bị lỗi thời nên doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng bất lợi so với đối thủ cạnh tranh.

3 câu hỏi để xây dựng chiến lược R&D đỉnh cao

Công nghệ đang ngày càng thay đổi và diễn biến phức tạp, là một người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp bạn cần phải đầu tư mạnh mẽ vào R & D để vạch ra chiến lược rõ ràng cụ thể. Để xây dựng được chiến lược R&D thì bạn hãy cố gắng trả lời 3 câu hỏi sau đây.

Mục đích của việc nghiên cứu R&D là gì?

Bạn cần trả lời cho bản thân một cách rõ ràng về mục đích mà đơn vị R&D cần phải làm khi nghiên cứu thị trường và khả năng cụ thể mà họ có thể theo đuổi được.

Sau đó bạn cần xem quan điểm và mục tiêu trên có thật sự cần thiết trong tương lai và tạo được điều kiện tốt cho doanh nghiệp khi cạnh tranh với những doanh nghiệp khác hay không.

Cho dù chúng ta không thể tự dự đoán được tương lai nhưng chúng ta có thể sắp xếp theo một quan điểm nào đó có thể đo lường được về công nghệ để giúp các nhà R&D ưu tiên đầu tư.

Đồng bộ việc kinh doanh, bán hàng với R&D như thế nào?

Sau khi hiểu R&D là gì thì bạn cần nắm một chiến lược R&D của bạn muốn thành công thì bạn cần đảm bảo rằng tất cả những đầu ra của nó phải phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp và môi trường. Bạn hiểu đơn giản, việc kinh doanh và R&D mất cân bằng nếu như doanh nghiệp không biết thiết kế để sử dụng hoặc sử dụng thông tin hiệu quả thì những nỗ lực nghiên cứu sẽ bị thất bại.

Để giảm thiểu tình trạng không đồng bộ này thì bạn cần có những chiến thuật chủ động chẳng hạn như tạo ra một cái nhìn chúng về công nghệ, lấy đóng góp ý kiến từ R&D và các nhà lãnh đạo.

Các sáng kiến R&D cần có một quy trình rõ ràng để khuyến khích nhân tài.

r và d là gì

Bạn cần đồng bộ việc kinh doanh và R&D để đạt hiệu quả cao

Lập trình sáng kiến R&D như thế nào?

Chúng ta hiểu lập trình chiến lược là cầu nối của sự phát triển chiến lược và thực thi, một lĩnh vực khác dùng để thúc đẩy chiến lược R&D thành công hoặc thất bại. Sự không thành công thường là  kết quả của nhiều phương pháp thất bại khi các đơn vị R&D chuyển từ chiến lược sang thực thi như thiếu sự tham gia của các bên liên quan, phân bổ nguồn lực không đúng đắn và không quản lý được hoạt động…

Các ngành hàng cần triển khai hoạt động R&D

 - Doanh nghiệp dịch vụ kỹ thuật (thiết kế, tư vấn kỹ thuật, in 3D…)

 - Doanh nghiệp công nghệ cao (phần mềm, App game, vật liệu mới…)

 - Sản xuất hàng tiêu dùng, hàng gia dụng, điện máy, điện tử, nội thất…

 - Sản xuất - chế biến thực phẩm, nông sản (hoa quả sấy, nước ép hoa quả, đồ uống, thực phẩm đông lạnh…)

 - Doanh nghiệp dịch vụ - thương mại (khách sạn, nhà hàng, quán cafe, siêu thị, rạp chiếu phim…)

 - Doanh nghiệp xây dựng…

 - Sản xuất sản phẩm ngành dược, trang thiết bị y tế

 - Sản xuất hàng hóa công nghiệp (máy móc, dây chuyền, vật tư, linh phụ kiện…)

Như vậy, các bạn đã phần nào hiểu được R&D là gì và thấy rõ được sự ảnh hưởng nghiêm trọng của việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng rằng, bài viết này sẽ có ích và là chìa khóa thành công để các bạn mở được ra những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Đánh giá :

Tags: Marketing