PEST là gì? Tìm hiểu chi tiết các yếu tố trong mô hình PEST

PEST là gì? Tìm hiểu chi tiết các yếu tố trong mô hình PEST

Mục lục

Trong lĩnh vực kinh doanh có rất nhiều công cụ hỗ trợ đo lường hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho các nhà kinh doanh, trong đó có công cụ PEST. Vậy PEST là gì? Mô hình PEST có các yếu tố nào? Mời bạn cùng Unica đi tìm hiểu mô hình này nhé!

PEST là gì?

Mô  hình PEST là gì? PEST - đầy đủ là PEST Analysis - là một công cụ phân tích hữu ích rất được doanh nghiệp sử dụng nhiều, công dụng chủ yếu của mô hình này là giúp doanh nghiệp xác định được các yếu tố tác nhân khách quan bên ngoài doanh nghiệp như kinh tế, chính trị, các yếu tố về xã hội, sự thay đổi của công nghệ,... từ đó giúp doanh nghiệp nhìn ra được cơ hội hoặc thách thức mà hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ gặp phải.

>>> Xem ngay: Logistics là gì? Tổng quan về ngành dịch vụ Logistics

pest-la-gi-2

Chữ PEST trong mô  hình này chính là 4 chữ cái đầu của 4 từ tiếng Anh, cũng là 4 yếu tố tạo nên mô hình phân tích đo lường PEST mà doanh nghiệp sử dụng để phân tích và đo lường các tác nhân khách quan bên ngoài. Cụ thể: 

- Political Factors - Yếu tố chính trị

- Economic Factors - Yếu tố kinh tế

- Social Factors - Yếu tố xã hội

- Technological Factors - Yếu tố công nghệ

Sau khi hiểu rõ PEST là gì mời bạn tiếp tục tìm hiểu chi tiết các yếu tố bên trong PEST nhé.

Phân tích các yếu tố trong mô hình PEST

Political Factors - Yếu tố chính trị, pháp luật 

Hoạt động kinh doanh dù là ở đất nước nào, khu vực nào cũng phải chịu sự quản lý của luật pháp, chính trị mà doanh nghiệp đó hoạt động, đây là yếu tố ảnh hưởng lớn tới tất cả mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, từ hoạt động kinh doanh được chấp thuận, được khuyến khích, được hỗ trợ ngân sách, bị hạn chế, bị cấm kinh doanh,... tùy vào từng địa phận, lãnh thổ, khu vực quốc gia thì sẽ có những yếu tố chính trị tác động khác nhau. 

Vậy những yếu tố môi trường chính trị, pháp luật mà doanh nghiệp thường nghiên cứu trong công cụ PEST

-  Tính ổn định của chính trị, đi kèm đó có thể là những xung đột kinh tế chính trị hiện có

- Những chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước/khu vực và của riêng từng địa phương

- Các chính sách thương mại quốc tế, chính sách mở cửa, quan điểm hội nhập kinh tế,...

- Thuế

- Các bộ luật liên quan đến hoạt động kinh doanh

- Chất lượng dịch vụ công

- Chính sách bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Economic Factors - Yếu tố kinh tế

pest-la-gi-4

Yếu tố kinh tế trong mô hình phân tích công cụ PEST 

Chắc chắn rồi, trong mô hình công cụ PEST là gì, việc nắm rõ các yếu tố kinh tế của khu vực, đất nước hoặc lãnh thổ mà doanh nghiệp hoạt động là điều không thể tránh khỏi, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Theo đó những nhà quản lý, chủ doanh nghiệp sẽ cần quan tâm cả yếu tố kinh tế dài hạn và ngắn hạn cũng như sự can thiệp của chính phủ, nhà nước đó lên kinh tế như thế nào.

Vậy những yếu tố kinh tế mà nhà quản lý, chủ doanh nghiệp quan tâm trong công cụ PEST gồm những gì?

- Tình hình kinh tế của đất nước/khu vực và của riêng từng địa phương trong đất nước đó

- Tình trạng tham nhũng, lạm phát ảnh hưởng thế nào đến kinh tế

- Các chính sách thúc đẩy kinh tế của chính phủ, nhà nước, các chính sách khuyến khích, thúc đẩy thương mại quốc tế, giao thương khu vực,...

- Triển vọng cũng như xu hướng phát triển kinh tế tương lai

- Nguồn cung nhân sự, chi phí nhân công, nguồn cung nguyên vật liệu, ... 

- Chính sách thất nghiệp, các yếu tố phúc lợi xã hội

- Chính sách tín dụng, vay vốn và lãi suất.

Social Factors - Yếu tố xã hội

pest-la-gi-5

Yếu tố văn hóa xã hội có sự khác biệt giữa các nước, khu vực hoặc lãnh thổ riêng

Yếu tố thứ ba ảnh hưởng đến công cụ PEST là gì đó là yếu tố văn hóa - xã hội. Bất cứ đất nước, lãnh thổ hay khu vực, địa phương nào cũng có những nét đặc trưng về văn hóa xã hội, bởi điều này ảnh hưởng rất nhiều đến xu hướng, hành vi và mong muốn của người tiêu dùng tại đây. 

Đặc biệt là văn hóa tinh thần và những văn hóa mang tính bền vững lâu dài, chúng sẽ được đất nước địa phương đó bảo vệ vô cùng chặt chẽ, quy mô. Những vấn đề văn hóa phức tạp sẽ thường mang nét đặc trưng cho doanh nghiệp tại khu vực địa phương đó, điều này có thể thấy rõ nhất tại các nơi mà doanh  nghiệp muốn thâm nhập thị trường. 

Yếu tố xã hội cũng gắn liền với yếu tố nhân khẩu học, xã hội học và tâm lý học của người tiêu dùng tại đây, ví dụ như tỷ lệ phân bố tuổi tác, tỷ lệ sinh - tử, xu hướng hành vi của người tiêu dùng theo từng giai đoạn.

Technological Factors - Yếu tố công nghệ

Để tồn tại và phát triển bền vững với thời gian, nếu doanh nghiệp của bạn không có sự thay đổi cập nhật tân tiến, theo kịp tiến bộ kỹ thuật công nghệ, rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ bị bỏ lại phía sau, thậm chí là bị "đá văng" ra khỏi thị trường.

Chỉ đơn giản là sự cạnh tranh với đối thủ của bạn thôi, khi họ có sự nâng cấp tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất họ đã vượt xa bạn với khả năng tạo ra khối lượng sản phẩm gấp 3 - 5 lần bạn, như vậy là họ có khả năng bán được nhiều hàng tới người tiêu dùng tiềm năng của bạn hơn, Nhân sự của họ được tiếp cận với những mô hình kinh doanh mới, công nghệ mới chắc chắn có thể khẳng định họ năng suất hơn doanh nghiệp của bạn rồi. Trong khi doanh nghiệp nào cũng có những cơ hội tiếp cận với công nghệ tiên tiến như nhau thì có lý do gì bạn lại không chú ý và quan tâm nhiều đến yếu tố công nghê, đúng không?

Đối với yếu tố công nghệ trong mô hình PEST là gì, thường các doanh nghiệp sẽ quan tâm các tiêu chí như:

- Nền công nghiệp của đất nước, khu vực, địa phương mà doanh nghiệp hướng đến

- Sự đầu tư của Chính phủ, nhà nước đến việc nghiên cứu nâng cấp tiến bộ công nghệ

- Tốc độ phát triển cũng như tỷ lệ "lạc hậu" của công nghệ tại đất nước, khu vực, địa phương

- Sức ảnh hưởng của internet tới kinh tế, tới xu hướng công nghệ thông tin của đất nước, khu vực, địa phương đó

- Sự chuyển giao công nghệ nhanh chậm.

Lợi ích của mô hình PETS

>>> Xem ngay: Workshop là gì? Các bước tổ chức một buổi Workshop thành công

pest là gì 4

Là công cụ giúp doanh nghiệp thấy hiểu và nắm rõ được tất cả các hoàn cảnh về môi trường kinh doanh đang hoạt động, từ đó có được nhận định về cơ hội và các mối đe dọa tiềm ẩn bên trong. 

Phân tích PERST giúp cac daonh nghiệp thấy hiểu được môi trường kinh doanh, có thể vạch ra được những chiến lược, kế hoạch chi tiết và phù hợp với từng khu vực cụ thể, tận dụng được tối đa các cơ hội và giảm thiểu được các mối đe dọa sắp đến.

Trong quá trình ứng dụng, một số các yếu tố được thêm vào mô hình PEST để việc phân tích trở nên kỹ lưỡng hơn:

- Mô hình PESTEL/PESTLE: bổ sung thêm yếu tố luật pháp (Legal) và môi trường (Environmental).

- SLEPT: bổ sung thêm yếu tố pháp luật (Legal).

- STEEPLE: bổ sung thêm yếu tố đạo đức (Ethics), .

- STEEPLED: bổ sung thêm yếu tố nhân khẩu học (Demographic).

Áp dụng mô hình PEST vào chiến lược kinh doanh

Bước 1: Xem xét các yếu tố tác động

- Yếu tố chính trị: cần xem xét các cuộc bầu cử ở địa phương và toàn quốc dẽ diễn ra vào thời điểm nào, điều này có ảnh hưởng gì đến chính sahcs của từng khu vực...

- Yếu tố kinh tế: nền kinh tế có ổn định không, tỷ giá hối đoái có thay đổi gì không, Tỷ lệ thất nghiệp là bao nhiêu? Xây dựng lực lượng lao động có khả thi hay sẽ tốn kém?...

- Yếu tố xã hội: Mô hình việc làm, xu hướng thị trường lao động như thế nào, mức độ sức khỏe, tình trạng giáo dục ở mức nào, tôn giáo và lối sống của người dân....

- Yếu tố công nghệ: những công nghệ mới nào chuẩn bị ra mắt, đối thủ cạnh tranh nào đã sử dụng công nghệ trong kinh doanh, sản xuất...

Bước 2: Tìm kiếm các cơ hội 

Khi bạn đã xác định được các yếu tố đang thay đổi thì bạn cần nhìn vào từng thay đổi và xem xét những cơ hội nào có thể mở ra giúp bạn phát triển sản phẩm mới, mở ra thiij trường mới.

Bước 3: Tìm kiếm các mối đe dọa tiềm ẩn

Khi những tình huống thay đổi, bạn nên xem xét nó có thể làm suy yếu hoạt động kinh doanh của bạn ở điểm nào. Nếu phát hiện sớm những điều này, bạn có thể tránh hoặc giảm thiểu được các tác động không đáng có.

Bước 4: Hành động

Sau khi đã xác định được các cơ hội lớn, bạn hãy đưa ra các hành động và chiến lược cụ thể sẽ thực hiện để khai thác tối đa các cơ hội trong kinh doanh. 

Và khi đã xác định chính xác các rủi ro sẽ xảy ra, hãy lên chiến lược phù hợp để quản lý và loại bỏ chúng ra khỏi quá trình kinh doanh của bạn.

Như vậy Unica đã cung cấp cho bạn những thông tin về  khái niệm PEST là gì và giải thích chi tiết các yếu tố mà mô hinh phân tích PEST cần có. Hi vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh