USP là gì? Lợi ích & cách để biết USP có tối ưu cho doanh nghiệp

USP là gì? Lợi ích & cách để biết USP có tối ưu cho doanh nghiệp

Mục lục

Trong quá trình tạo ra những nét riêng biệt, độc đáo cho thương hiệu, Unique Selling Point đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đây chính là một điểm khác biệt giúp doanh nghiệp có thể làm “lu mờ” những đối thủ kinh doanh cùng ngành nghề, lĩnh vực khác trên thị trường. Vậy Usp là gì, mời bạn đọc tìm hiểu nội dung liên quan đến USP thông qua bài viết dưới đây nhé. 

USP là gì?

USP trong marketing là gì? Unique Selling Point là tên viết đầy đủ của USP. Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, USP chính là những yếu tố tạo nên sự khác biệt của sản phẩm, dịch vụ mà các đối thủ khác không có. Những yếu tố này tạo nên tính độc đáo và duy nhất của sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang sở hữu.

Trong tiếp thị trực tuyến, truyền đạt USP của bạn một cách rõ ràng và nhanh chóng là một trong những chìa khóa để thu hút khách hàng tiềm năng chuyển đổi trên trang web của bạn.

Một USP sản phẩm thành công hứa hẹn mang lại lợi ích rõ ràng cho người tiêu dùng, cung cấp cho họ những thứ mà các sản phẩm cạnh tranh không thể cung cấp và đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng mới.

USP-la-gi.jpg

USP sản phẩm là gì? USP được hiểu là điểm bán hàng độc đáo

Có thể lấy ví dụ về 1 Unique Selling Point như sau: Thương hiệu FedEx Corporation đưa ra USP trong chiến lược kinh doanh của mình: When it absolutely, positively has to be there overnight.” Tạm dịch: “Khi nó hoàn toàn, tích cực phải ở đó qua đêm”. 

FedEx không còn sử dụng khẩu hiệu này nữa, nhưng trong thời gian tồn tại, nó có lẽ là ví dụ hoàn hảo về một USP tuyệt vời. Nói một cách dễ hiểu, FedEx cung cấp cho khách hàng của mình sự đảm bảo rằng họ sẽ giao các gói hàng của họ một cách an toàn và đúng hạn. Khẩu hiệu thực sự không mang lại một mà là hai lợi ích: sự an toàn khi biết rằng gói hàng sẽ được giao như đã hứa và khả năng tiết kiệm thời gian bằng cách đến đó qua đêm. Đáng buồn thay, FedEx kể từ đó đã thay thế nó bằng khẩu hiệu “Thế giới đúng giờ”, câu này kém hiệu quả hơn nhiều vì nó không chứa USP.

Tại sao Unique Selling Point lại quan trọng

Hiểu được USP là gì (Unique Selling Point là gì), chúng ta cùng nhau lý giải tầm quan trọng của việc tạo ra USP cho doanh nghiệp thông qua một số luận điểm dưới đây.

- Điểm bán hàng độc đáo xác định vị trí độc nhất của công ty bạn trên thị trường, trở thành trọng tâm của hoạt động kinh doanh: giá trị bạn cung cấp và vấn đề bạn giải quyết. USP liệt kê rõ ràng một lợi ích cụ thể mà các đối thủ cạnh tranh khác không cung cấp làm cho thương hiệu của doanh nghiệp bạn trở nên nổi bật. 

- Nếu tất cả các sản phẩm có vẻ giống nhau, khách hàng tiềm năng của bạn sẽ không biết sản phẩm nào phù hợp với họ. Rõ ràng đề xuất bán hàng độc đáo của bạn sẽ giúp khách hàng phân biệt giữa nhiều lựa chọn có sẵn. Đây là một phần quan trọng của việc bán hàng hiệu quả, đặc biệt là trực tuyến nơi người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn.

- USP cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong nội bộ vì nó buộc bạn phải xem xét sứ mệnh của công ty bạn và lý do tồn tại của nó. Một doanh nghiệp thành công thường là biết tạo ra những yếu tố khác biệt, độc đáo so với các đối thủ khác trên thị trường. 

- USP là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị để thu hút khách hàng mới và tỷ lệ giữ chân khách hàng hiện tại tin dùng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh khác cùng xuất hiện trên thị trường. 

USP-LA-GI-2

USP giúp thu hút khách hàng tiềm năng

Cách để biết USP có tối ưu doanh nghiệp

1. Cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để xác định USP

Để biết được sản phẩm, dịch vụ của công ty mình có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không bạn cần đặt mình vào vị trí của người sử dụng sản phẩm. Đồng thời theo dõi hoạt động kinh doanh hàng ngày và xem xét kỹ lưỡng những gì khách hàng của bạn thực sự muốn để từ đó chọn ra USP.

Ví dụ như: Tại một cửa hàng gà rán, khách hàng đến mua hàng và số lần họ quay lại mua hàng của bạn đã có. Nhưng bạn có biết họ quay lại mua hàng của bạn là do đâu hay không do chất lượng sản phẩm, sự tiện lợi, uy tín, nhân viên thân thiện, không gian sạch sẽ hoặc dịch vụ ưu đãi cho khách hàng thường xuyên. Bạn hãy nhớ rằng giá cả chưa phải là điều quyết định duy nhất khiến khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm của bạn cho những lần tiếp theo. 

2. Hiểu được động cơ và hành vi mua hàng

Không chỉ là cách phân tích truyền thống về nhân khẩu học của khách hàng như: tuổi tác, giới tính, chủng tộc, thu nhập và vị trí địa lý. Điều mà hầu hết các doanh nghiệp thu thập để phân tích xu hướng bán hàng của họ, đồng thời biết được bản đồ hành trình khách hàng (Customer Journey) trải nghiệm sản phẩm và những phải hồi.

Ví dụ: Các công ty mỹ phẩm và rượu là những ví dụ tuyệt vời về các ngành công nghiệp biết giá trị của việc thúc đẩy định hướng tâm lý. Mọi người mua những sản phẩm này dựa trên mong muốn của họ (dành cho phụ nữ xinh đẹp, sang trọng, quyến rũ, v.v.), chứ không phải dựa trên nhu cầu của họ.

3. Tại sao khách hàng chọn bạn thay vì đối thủ

Khi doanh nghiệp của bạn đã phát triển thì bạn sẽ hỏi được nhiều nguồn thông tin những khách hàng của bạn để xác định Unique Selling Point. Đối với những doanh nghiệp mới hình thành và đang phát triển thì điều này sẽ gặp nhiều khó khăn bởi chưa có lượng khách hàng nhất định. Nhiều nhà bán lẻ thường xuyên ghé vào các cửa hàng của đối thủ để xem họ đang bán gì và bán như thế nào.

Khi bạn đã trải qua quy trình 3 bước này, bạn cần thực hiện bước tiếp theo, là bước khó nhất: Trung thực. Những tính năng nào trong doanh nghiệp của bạn là thứ khiến bạn khác biệt? Những gì bạn có thể quảng bá để mọi người muốn trở thành khách hàng của bạn? Làm thế nào bạn có thể làm nổi bật USP để định vị doanh nghiệp của bạn?

Cách truyền đạt USP hữu ích cho doanh nghiệp

Có nhiều cách mà một công ty có thể truyền đạt USP của họ cho khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ. Một số phương pháp thường được sử dụng bao gồm:

- Quảng cáo: Các chiến dịch quảng cáo thương hiệu và quảng cáo trên phương tiện truyền thống có thể là một cách tốt để một doanh nghiệp mới đưa thương hiệu của họ đến với khán giả mục tiêu và truyền đạt USP của họ.

- Social Media: Phương tiện truyền thông xã hội đang trở thành một động lực lớn về nhận thức thương hiệu cho nhiều công ty. Có sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội và làm việc với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể là một cách để các công ty truyền thông USP của họ.

USP-la-gi-3

Social Media là kênh truyền tải USP hữu ích tới người dùng

- Tiếp thị nội dung: Tạo nội dung thú vị là cách để một công ty tạo nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh có thể là một cách tốt để truyền đạt USP.

- Tiếp thị kỹ thuật số: Đối với một cửa hàng trực tuyến hoặc doanh nghiệp kỹ thuật số, USP thường được trình bày dưới dạng dòng giới thiệu của trang web hoặc dưới dạng danh sách đầu dòng trên trang sản phẩm.

- Tiếp thị tìm kiếm: Cải thiện SEO của trang web và xếp hạng cho các thuật ngữ chính trong các công cụ tìm kiếm như Google có thể là một cách tốt để một công ty tạo ra khả năng hiển thị và truyền đạt USP của họ.

Tất cả những cách tối ưu này giúp giảm tỷ lệ khách hàng rời bỏ sản phẩm ở lại với trang lâu hơn tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh hơn.

Ví dụ về USP của một số thương hiệu lớn trên thế giới

1. M&M’s: The milk chocolate melts in your mouth, not in your hand.

Tạm dịch: Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn.

2. Domino’s Pizza: You get fresh, hot pizza delivered to your door in 30 minutes or less or it’s free.

Tạm dịch: Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí.

3. DeBeers: A diamond is forever.

Tạm dịch: Kim cương là mãi mãi.

4. FedEx Corporation: When it absolutely, positively has to be there overnight.

Tạm dịch: Hàng chắc chắn sẽ được chuyển tới một cách nhanh nhất.

5. Avis: We’re number two. We try harder.

Tạm dịch: Chúng tôi là số hai. Chúng tôi cần cố gắng hơn nữa.

6. Death Wish Coffee: World’s strongest coffee

Tạm dịch: Cà phê đậm đà nhất thế giới.

7. Tattly Tattoos: Fake tattoos by real artists

Tạm dịch: Hình xăm giả được tạo nên bởi các nghệ sĩ thực thụ. 

8. Third Love: We have the right fit.

Tạm dịch: Chúng tôi có mọi kích cỡ dành cho bạn.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu USP là gì và vai trò của điểm bán hàng độc nhất đối với doanh nghiệp. Unica hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp bạn tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường nhằm tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng. Ngoài ra, để nâng cao kiến thức cũng như các kỹ năng mềm trong công việc giúp việc quản lý doanh nghiệp được dễ dàng hơn, Unica cho ra mắt các khóa học quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ được hướng dẫn giảng dạy từ các chuyên gia có tên tuổi giúp bạn định hình, phân tích, tổng quan và đưa ra những giải pháp giúp việc quản trị doanh nghiệp tốt hơn.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh Chiến lược kinh doanh