Marketing quốc tế - Thời cơ hay thách thức đối với doanh nghiệp

Marketing quốc tế - Thời cơ hay thách thức đối với doanh nghiệp

Mục lục

Ngày nay, thị trường kinh doanh phát triển mạnh mẽ như vũ bão, việc các doanh nghiệp muốn phát triển và vươn xa ra tầm quốc tế thì cũng là một điều vô cùng dễ hiểu. Thế nhưng để có thể thành công thì việc xây dựng những chiến lược Marketing quốc tế phải thật sự đúng hướng và phù hợp với thực trạng doanh nghiệp. Để có cái nhìn tổng thể hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

International marketing là gì?

Marketing quốc tế hay còn được gọi là International marketing- là hình thức tiếp thị quốc tế mà các doanh nghiệp áp dụng các nguyên tắc tiếp thị ở nhiều quốc gia khác nhau nhằm đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng nước ngoài hoặc xuyên biên giới quốc gia. 

Với hình thức tiếp thị quốc tế, các doanh nghiệp sẽ xây dựng các chiến lược Marketing về sản phẩm, giá cả, khuyến mãi trên toàn thế giới và điều chỉnh nó theo sở thích, đặc điểm của từng quốc gia khác nhau. 

marketing quốc tế

Giải thích thuật ngữ International marketing

Tạo sao nên tham gia thị trường Marketing quốc tế

- Ngày nay, khi thị trường trong nước đang cạnh tranh gay gắt do xuất hiện ngày càng nhiều những đối thủ kinh doanh cùng ngành nghề/lĩnh vực. Vì thế mà doanh số và lợi nhuận đang giảm ở các thị trường quốc gia. Mở rộng quốc tế (phát triển thị trường) được đề xuất như một lựa chọn phù hợp để tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng. 

- Thị trường quốc tế tạo cơ hội để tăng vòng đời sản phẩm cho các sản phẩm sắp kết thúc vòng đời tại các thị trường quốc gia.

- Ngày nay khi thương mại điện tử và mạng Internet phát triển bùng nổ đang biến thương hiệu quốc gia thành thương hiệu quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thị, giới thiệu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Người tiêu dùng ở các quốc gia khác có thể đã trở nên quen thuộc với thương hiệu trong các chuyến đi nước ngoài hoặc thông qua Internet.

International marketing bao gồm những thành phần nào

- Tập đoàn đa quốc gia: Tập đoàn đa quốc gia (MNC) là một tổ chức đảm bảo sản xuất hàng hóa và dịch vụ ở một hoặc nhiều quốc gia khác nhau. Các tổ chức như vậy có văn phòng, trụ sở, người đại diện ở khắp các quốc gia để có thể quản lý và điều hành công việc. 

- Nhà xuất khẩu: Được hiểu là đơn vị cung cấp sản phẩm/dịch vụ trên khắp đất nước của họ bằng cách tuân theo những quy định về nhiệm vụ và chức năng nhất định.

- Nhà nhập khẩu: Được hiểu là người mua sản phẩm, dịch vụ từ nước ngoài bằng cách tuân thủ các quyền tài phán. Nhập khẩu của quốc gia này chính là xuất khẩu của quốc gia khác.

- Công ty dịch vụ: Một công ty dịch vụ tạo ra doanh thu bằng cách kinh doanh dịch vụ chứ không phải hàng hóa vật chất. Một công ty kế toán đại chúng là ví dụ điển hình về một công ty dịch vụ. Doanh thu ở đây được tạo ra bằng cách chuẩn bị các tờ khai thuế thu nhập, thực hiện các dịch vụ kiểm toán và bằng cách duy trì hồ sơ tài chính.

marketing quốc tế

Tiếp thị quốc tế giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh

Thách thức đối với Marketing quốc tế

- Cạnh tranh: Cạnh tranh là một yếu tố quan trọng quyết định đến tiếp thị quốc tế. Doanh nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế. Sự kết hợp tiếp thị quốc tế được quyết định bằng cách ghi nhớ các chiến lược của các đối thủ cạnh tranh về sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi.

- Rào cản về môi trường pháp lý: Các chiến lược tiếp thị quốc tế chịu ảnh hưởng của môi trường pháp lý liên quan đến cạnh tranh, thiết lập giá cả, thuế, luật pháp, ... Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng hệ thống pháp luật của một quốc gia cụ thể trước khi mở rộng thị trường kinh doanh với quốc gia đó.

- Logistics: Logistics chính là một thách thức đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng hình thức tiếp thị quốc tế. Nó bao gồm phương thức vận chuyển, chi phí vận chuyển, quản lý hàng tồn kho, xử lý nguyên vật liệu và kho bãi… Chính vì vậy cần phải nghiên cứu tất cả những yếu tố này trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến tiếp thị quốc tế nhằm hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất. 

- Yếu tố liên quan đến kinh tế: Các yếu tố kinh tế có ảnh hưởng vô cùng lớn trước khi các doanh nghiệp đưa ra quyết định có nên mở rộng thị trường tiếp thị quốc tế hay không. Các yếu tố kinh tế có thể được nghiên cứu dựa trên: chính sách quốc gia, chính sách thương mại, hệ thống tài chính, hệ thống tiền tệ, lạm phát….

- Yếu tố liên quan đến chính trị: Các yếu tố chính trị có vai trò to lớn trong việc quyết định hoạt động của tổ chức trong kinh doanh quốc tế. Bởi lẽ nếu chính phủ ổn định thì các chính sách liên quan đến doanh nghiệp cũng ổn định. Ngược lại, nếu chính phủ có những thay đổi thường xuyên thì sẽ dẫn đến các hoạt động kinh doanh cũng bị ảnh hưởng. 

marketing quốc tế

Thách thức đối với doanh nghiệp khi mở rộng kinh doanh quốc tế

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu Marketing quốc tế là gì và những thách thức đối với kinh doanh tiếp thị quốc tế. Unica hy vọng các doanh nghiệp sẽ có những chiến lược và quyết định đúng đắn để có những bước tiến mới khi quyết định mở rộng kinh doanh quốc tế.

Chúc các bạn thành công !


Tags: Kinh doanh marketing