eCommerce là gì? 5 Lợi ích của loại hình kinh doanh này

eCommerce là gì? 5 Lợi ích của loại hình kinh doanh này

Mục lục

“eCommerce” là mô hình kinh doanh không còn xa lạ tại các tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới. Nhưng rất nhiều người không nắm được bản chất của thuật ngữ đó là gì. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến thiệu đến các bạn eCommerce là gì?

1. eCommerce là gì?

Đây là một thuật ngữ chỉ mô hình kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử, nó cho phép tổ chức, doanh nghiệp hay các cá nhân có thể thực hiện việc kinh doanh của mình trên hệ thống thương mại điện tử như là Internet thông qua các website. Nó cho phép con người có thể mua bán và trao đổi các loại sản phẩm theo bất kỳ quy mô nào, bất kỳ thời gian, không gian, địa điểm.

eCommerce-la-gi-2.jpg

eCommerce là gì loại hình kinh doanh thương mại điện tử

2. Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác nhau là gì?

Thương mại di động, hay Thương mại điện tử, là một con đường mới đang phát triển nhanh chóng của Thương mại điện tử, chủ yếu được thúc đẩy bởi thị trường mở rộng và ảnh hưởng của điện thoại thông minh cũng như sự thoải mái của thế hệ trẻ với việc mua sắm trực tuyến. 

Thương mại điện tử là thị trường bán lẻ phát triển nhanh nhất, dự kiến đạt doanh số 4,135 nghìn tỷ đô la vào năm 2020.

Nó được phân loại thành ba mô hình khác nhau dựa trên người tham gia giao dịch.

Doanh nghiệp đến Doanh nghiệp (B2B)

B2B là khi doanh nghiệp bán cho các doanh nghiệp khác. Đây là điển hình của các cửa hàng văn phòng phẩm bán thiết bị văn phòng với số lượng lớn cho các doanh nghiệp. Thông thường, các công ty B2B cung cấp mức chiết khấu cho mỗi đơn vị nếu khách hàng mua với số lượng lớn, đây là động lực lớn để các văn phòng tận dụng.

Doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C)

B2C là mô hình kinh doanh thường được nghĩ đến nhất trong đó các thương gia bán cho người tiêu dùng mua một lượng nhỏ sản phẩm. Một ví dụ quen thuộc của mô hình B2C là các siêu thị nơi người tiêu dùng mua sắm hàng tuần nhưng họ thường không mua bất cứ thứ gì với số lượng lớn.

Người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C)

C2C là một mô hình kinh doanh tương đối mới, trong đó người tiêu dùng trước đây đã mua một thứ gì đó tìm cách bán lại mặt hàng này cho người tiêu dùng khác. Thông qua các thị trường như eBay và Craigslist, điều này có thể dễ dàng và khá sinh lợi để bán các mặt hàng mà bạn không còn sử dụng.

eCommerce-la-gi-2.jpg

Có 3 loại mô hình chính của kinh doanh thương mại điện tử

3. Lợi ích của thương mại điện tử là gì?

Có lẽ, các bạn đã phần nào nắm được eCommerce là gì. Thương mại điện tử đã chứng minh được rằng sự tăng trưởng bùng nổ của nó trong những năm vừa qua. Với việc Internet trở thành một yêu cầu thiết yếu trong cuộc hàng ngày, các doanh nghiệp đang học cách tận dụng nhiều lợi ích của Thương mại điện tử.

Gia nhập toàn cầu

Bạn nên biết rằng, một cửa hàng kinh doanh sẽ luôn bị giới hạn bởi khu vực địa lý mà nó phục vụ. Một cửa hàng trực tuyến hoặc bất kỳ loại hình kinh doanh Thương mại điện tử nào khác cho vấn đề đó, có cả thế giới là thị trường của nó. Đi từ cơ sở khách hàng địa phương đến thị trường toàn cầu mà không mất thêm chi phí thực sự là một trong những lợi thế lớn nhất của giao dịch trực tuyến. 

Tiết kiệm chi phí hoạt động

Các doanh nghiệp thương mại điện tử được hưởng lợi từ chi phí vận hành thấp hơn đáng kể. Vì không cần phải thuê nhân viên bán hàng hoặc duy trì mặt tiền cửa hàng thực, chi phí Thương mại điện tử chủ yếu là vào kho bãi và lưu trữ sản phẩm. 

Quản lý hàng tồn kho

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tự động hóa việc quản lý hàng tồn kho của mình bằng cách sử dụng các công cụ điện tử để đẩy nhanh các thủ tục đặt hàng, giao hàng và thanh toán. Nó tiết kiệm cho các doanh nghiệp hàng tỷ đô la chi phí vận hành và tồn kho.

Tiếp thị mục tiêu

Với quyền truy cập vào lượng dữ liệu khách hàng phong phú và cơ hội để theo dõi thói quen mua hàng của khách hàng cũng như các xu hướng mới nổi của ngành, các doanh nghiệp Thương mại điện tử có thể nhanh nhẹn và định hình các nỗ lực tiếp thị của mình để cung cấp trải nghiệm phù hợp hơn và tìm thêm nhiều khách hàng mới. Chỉ cần cân nhắc trong giây lát rằng bạn có cơ hội tiếp cận hàng nghìn khách hàng.

Không giới hạn thời gian

Nếu như hình thức kinh doanh trực tiếp thường có thời gian hoạt động mở cửa từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối thì với hình thức E-commerce có thể hoạt động 24h/7 ngày, 7 ngày/tuần và 365 ngày/năm. Điều này tạo cơ hội cho các nhà kinh doanh thu hút thêm lượng khách hàng tiêm năng. 

eCommerce-la-gi-2.jpg

Quản lý hàng tồn kho vô cùng hiệu quả

4. Các hình thức hoạt động của E-Commerce là gì?

Thư điện tử

Thư điện tử là hình thức được sử dụng phổ biến tại cơ quan nhà nước hoặc các doanh nghiệp vừa nhỏ. Thông qua hòm thư điện tử, mọi vấn đề sẽ được trao đổi thông qua Internet. Hình thức này gọi là Emai (Electronic mail).

Thanh toán điện tử

Thanh toán điện tử là hình thức thanh toán thông qua Internet. Ví dụ, thanh toán tiền lương thông qua số tài khoản, tiền nạp thẻ điện thoại, tiền trả thẻ tín dụng. 

Ngày nay khi ngành thương mại điện tử ngày càng phát triển, hình thức thanh toán điện tử đã mở rộng sang các lĩnh vực khác bao gồm: ví điện tử, giao dịch điện tử ngân hàng, trao đổi dữ liệu điện tử tài chính.

Trao đổi dữ liệu điện tử

Trao đổi dữ liệu điện tử thể hiện dưới dạng có cấu trúc. Dữ liệu được cập nhật từ máy tính điện tử này sang máy tính điện tử khác, giữa các công ty hoặc đơn vị đã thỏa thuận buôn bán với nhau.

Truyền dung liệu

Dung liệu được hiểu là nội dung của hàng hóa số. Gía trị thực của nó nằm trong bản thân nội dung. Hàng hóa hoàn toàn có thể thực hiện dưới hình thức giao qua mạng. 

Mua bán hàng hóa hữu hình

Hình thức bán lẻ trực tuyến thông qua Internet cũng được phát triển và mở rộng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các mặt hàng từ quần áo, oto, điện thoại trên các sàn thương mại điện tử. Vì thế, Internet ngày càng trở nên quyền lực và bắt đầu trở thành công cụ cạnh tranh bán lẻ hữu hình. 

5. Kinh doanh thương mại điện tử như thế nào?

Như vậy eCommerce là gì đã được UNICA chia sẻ rất chi tiết và bạn đọc phần nào hiểu được bản chất thật của nó.

Để xây dựng được một cửa hàng trực tuyến thương mại điện tử bạn cần thiết lập cửa hàng trực tuyến theo một trình tự nhất định:

- Lựa chọn và tìm nguồn cung ứng sản phẩm: Tìm kiếm một ý tưởng có lợi có thể là một công việc khó khăn, vì vậy hãy chuẩn bị để thực hiện một số nghiên cứu và suy nghĩ nghiêm túc. Điều cần thiết là bạn phải chọn những sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận tốt sẽ cho phép bạn thu lợi nhuận và mở rộng quy mô kinh doanh trong tương lai.

- Lập kế hoạch nghiên cứu: Tại thời điểm này, bạn cũng nên soạn thảo một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn hình dung chiến lược tăng trưởng của mình và xác định bất kỳ mối đe dọa hoặc trở ngại tiềm ẩn nào.

- Làm thương hiệu của bạn có giá trị: Đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về các yếu tố chính của cửa hàng, chẳng hạn như tên thương hiệu, tên miền, nguyên tắc thương hiệu và biểu tượng của bạn. Việc phát triển thương hiệu của bạn ngay từ đầu có thể giúp đẩy nhanh sự phát triển và chinh phục trái tim của khách hàng tiềm năng.

6. Thách thức của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam

Xây dựng lòng tin của khách hàng

Đối với hình thức kinh doanh Online, bạn sẽ khó lấy được niềm tin của khách hàng so với kinh doanh truyền thống. Bởi khách hàng không được nhìn thấy tận mắt sẳn phẩm, thậm chí hình thức bán hàng Online kém chất lượng hoặc thậm chí lừa đảo là vấn đề mà khách hàng quan tâm. 

Có khả năng gặp phải sự cố kỹ thuật

Không phải tất cả những chủ cửa hàng tham gia vào hệ thống E- commerce đều là những người rành công nghệ. Vì thế, việc gặp sự cố kỹ thuật là một trong những vấn đề không thể tránh khỏi. Ví dụ:

- Bạn muốn thay đổi giao diện trên cửa hàng trực tuyến nhưng không hiểu rõ về cách thiết kế đồ họa hay thiết kế Website.

- Virus không mong muốn có khả năng sẽ tấn công Website của bạn.

Qúa nhiều đối thủ cạnh tranh

E-commerce là một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng. Chính vì thế mà hàng nghìn cá nhân, doanh nghiệp sẽ tham gia vào quá trình kinh doanh đó. Chưa kể đến việc chi phí bạn bỏ ra là quá nhỏ so với những đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Để vượt qua được thử thách này, buộc bạn phải xây dựng được định hướng và chiến lược riêng của mình đê tạo ra sự khác biệt trong kinh doanh nhằm thu hút khách hàng.

Vấn đề thanh toán

Ngoài hình thức thanh toán thông qua liên kết ví ngân hàng, khách hàng có thể tùy chọn thanh toán theo phương thức COD. Thế nhưng với vai trò là người kinh doanh, bạn sẽ xử lý ra sao nếu như khách hàng đổi ý vào phút chót? 

Như vậy, chúng tôi đã giới thiệu một cách đầy đủ và chi tiết cho bạn đọc nắm được eCommerce là gì cũng như lợi ích tuyệt vời của nó.

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh Marketing