Những thông tin cơ bản nhất về mô hình 4P trong marketing

Những thông tin cơ bản nhất về mô hình 4P trong marketing

Mục lục

Marketing là một lĩnh vực với rất rất nhiều các nguyên tắc hay những thuật ngữ, khái niệm sâu trong ngành và cả mô hình marketing nữa. Một trong những mô hình nổi tiếng nhất trong marketing đó là phải nói đến mô hình 4P. Vậy mô hình này là gì? Những yếu tố nào có trong mô hình marketing 4P? Cùng Unica đi tìm hiểu nhé!

Mô hình 4P là gì?

mô hình 4p 1

Mô hình marketing 4P

Mô hình 4P còn được gọi là mô hình marketing hỗn hợp được rất nhiều nhà tiếp thị, các marketer ứng dụng vào công việc marketing của mình. Thông thường trưởng bộ phận marketing sẽ sử dụng mô hình này để phân tích, lên kế hoạch và chiến lược marketing cho cả đội, có thể sử dụng 4 đến 5, thậm chí là 7 yếu tố để tạo nên một chiến lược marketing tối ưu. Và mô hình hỗn hợp 4P này đã tỏ ra rất linh hoạt và hiệu quả.

Giải nghĩa cụ thể các yếu tố trong mô hình 4P

PRODUCT – Sản phẩm

mô hình 4p 2

Yếu tố PRODUCT – Sản phẩm trong Mô hình marketing 4P

 

Theo lối suy  nghĩ truyền thống, chỉ cần sản phẩm tốt thì tự khắc sẽ tiêu thụ được trên thị trường. Nhưng đó là khi thị trường vẫn còn ít sản phẩm để lựa chọn, các kênh truyền thông cơ bản chỉ có rao bán tại nơi bán hàng, hoặc bán tận nhà, qua quảng cáo tờ rơi... Còn ngày nay là thời đại kỹ thuật số lên ngôi, sự cạnh tranh đã không chỉ còn là 1 hay 2 đối thủ nữa mà là rất rất nhiều. Một môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy nếu chỉ có sản phẩm tốt thì cũng rất khó đến được với khách hàng. 

Do đó thay vì câu hỏi sản phẩm có chất lượng không như trước đây, doanh nghiệp phải đặt câu hỏi là doanh nghiệp có tạo ra được sản phẩm đúng ý khách hàng mong  muốn và có nhu cầu không? 

Đối với yếu tố Product trong mô hình hỗn hợp 4P này doanh nghiệp cần quan tâm đến những yếu tố sau của sản phẩm: Tính năng nổi bật, Chất lượng sản phẩm, Mẫu mã, Đóng gói đảm bảo, Nhãn hiệu sản phẩm, Hỗ trợ và phục vụ khách hàng, Bảo hành sản phẩm. 

Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm đến chu kỳ sống của sản phẩm. Sản phẩm cũng giống như bất cứ sinh vật sống nào, cũng có chu kỳ tồn tại trên thị trường. Tất nhiên để đánh giá được sản phẩm "sống" được bao lâu là rất khó, tuy nhiên vẫn có chu kỳ thị trường, bạn hoàn toàn có thể dựa vào đó để tìm ra được chu kỳ sống của sản phẩm.

Chu kỳ sống của sản phẩm được chia ra làm 3 giai đoạn:

-  Giai đoạn sản phẩm xuất hiện: đây là giai đoạn đầu doanh nghiệp tung sản phẩm vào thị trường, lúc này lợi nhuận từ giai đoạn này gần như không có. Do đó có thể nói đây là giai đoạn quảng bá sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp, thu hút và gây ấn tượng với nhóm khách hàng mục tiêu nhắm đến của mình.

- Giai đoạn phát triển: Lúc này thị trường đã bắt đầu chấp nhận và doanh nghiệp bắt đầu có doanh thu tăng dần và có thể đạt được mức doanh thu đỉnh cao.

- Giai đoạn trưởng thành: Đây là giai đoạn tốc độ phát triển của doanh nghiệp bắt đầu chậm lại, không còn tăng vọt như giai đoạn thứ 2 nữa. Lúc này doanh nghiệp cần phải tìm cách để bảo vệ nhóm khách hàng tiềm năng của mình trước sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của đối thủ.

- Giai đoạn giảm sút: Đến đây doanh nghiệp cần làm sao để làm mới sản phẩm thu hút lại tệp khách hàng mới, hoặc tung ra sản phẩm mới, hoặc ra rút lui khỏi thị trường. 

PRICE – Giá

mô hình 4p 3

Yếu tố PRICE – Giá

Đây là yếu tố duy nhất trong mô hình 4P mà bạn có thể thu lại được giá trị ban đầu từ những giá trị bạn đã tạo ra trước đó cho khách hàng, dưới hình thức tiền bạc hoặc giá trị trao đổi tương ứng. Bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ tốt, khách hàng họ sẵn sàng trả tiền để được thỏa mãn mong muốn sở hữu và giải quyết vấn đề của họ. 

Giá của sản phẩm/dịch vụ không chỉ dựa vào mong muốn của doanh nghiệp mà còn phải dựa vào thị trường hiện nay. Do vậy để lên được một chiến dịch giá cả cạnh tranh không phải là đơn giản. Ngay cả khi bạn đưa ra một mức giá phù hợp nhưng thị trường lại có những quan điểm trái ngược lại, chẳng hạn như "cái gì càng đắt thì nó càng tốt". 

Để đảm bảo được giá cả sản phẩm tốt doanh nghiệp sẽ cần phải quan tâm những yếu tố sau: Báo giá, Giảm giá sản phẩm, Tài trợ mua hàng, Thuê mua và Trợ cấp.

Chiến lược giá cả có thể nói là cả một nghệ thuật trong marketing. Tuy nhiên nếu cứ theo đuổi chiến lược cạnh tranh giá với đối thủ lại không phải cách hay, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng những thủ thuật để làm tăng lợi nhuận  mà không cần phải tăng giá sản phẩm.

PLACE – Địa điểm phân phối

mô hình 4p 4

Yếu tố PLACE – Địa điểm phân phối

Yếu tố địa điểm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường của bạn, nghĩa là bạn có tiếp thị đúng thị trường, đúng đối tượng mục tiêu và đúng số lượng cần bán hay không. Cùng với sự phát triển của internet và các kênh truyền thông kỹ thuật số, những địa điểm phân phối đã không chỉ còn là địa điểm bán hàng trực tiếp mà còn có thể là những kênh mạng xã hội.

Những yếu tố bạn cần phải quan tâm đó là: Địa điểm bán hàng, Hậu cần bán hàng, Kênh phân phối sản phẩm, Thị phần chủ yếu, Mức độ phục vụ khách hàng, Internet.

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các kênh marketing trực tiếp hoặc bán hàng qua kênh trung gian, tùy thuộc vào chiến lược marketing của doanh nghiệp.  

PROMOTION – Quảng bá

Để chiến lược marketing của bạn hoàn hảo nhất, đến được với nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu nhất chỉ có thể là quảng bá sản phẩm. Trong mô hình kinh doanh 4P này, PROMOTION – Quảng bá yêu cầu doanh nghiệp phải có những chiến lược quảng bá làm sao hiệu quả nhất. Có thể sử dụng catalog, sử dụng banner, sử dụng các kênh truyền thông báo chí, truyền hình, radio, hoặc qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Google, website, qua quảng cáo sản phẩm,... 

Như vậy Unica đã cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể và chi tiết nhất về 4 yếu tố trong mô hình 4P marketing. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn có được những hướng kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp của mình, Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


Tags: marketing