Marketplace là gì? Ưu nhược điểm của loại hình kinh doanh

Marketplace là gì? Ưu nhược điểm của loại hình kinh doanh

Mục lục

Có đến 60% doanh số bán hàng đã diễn ra thông qua các chợ thương điện điện tử và một số công ty thành công nhất trên toàn thế giới (Airbnb, Amazon, Uber) hoạt động theo mô hình này.

Thế giới Internet mở ra vô số khả năng phát triển. Tính độc đáo và tầm nhìn kinh doanh tốt sẽ giúp bạn kiếm tiền rất nhiều theo những cách không tưởng. Một trong những cách kiếm tiền gây xôn xao đó là Marketplace. Nhiều người vẫn còn ngờ vực không biết nói gì thì ngay sau đây UNICA sẽ giới thiệu đến các bạn Marketplace là gì?

Marketplace là gì?

Hiểu một một cách đơn giản ra nghĩa tiếng Việt thì nó có nghĩa là chợ nhưng để mọi người hiểu được tầm quan trọng của nó trên nền tảng thương mại điện tử thì chúng tôi sẽ đi sâu hơn.

Chợ thương mại điện tử nó là một nền tảng nơi các cá nhân và công ty có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và người mua có thể nắm giữ chúng. Đừng nhầm lẫn nó với một cửa hàng trực tuyến, vì người bán và người mua ở bên ngoài nền tảng và giao dịch giữa họ. Trong thương mại điện tử ai bán hàng là công ty đứng sau.

marketplace là gì

Đây là một loại hình kinh doanh thương mại điện tử

Như vậy, về bản chất thì Marketplace giống như là chợ truyền thống, nơi cho phép người bán có thể thuê một gian hàng bán và trưng bày, bày bán, trao đổi hàng hóa. Cách nói khác thì nó chính xác là chợ “ảo”, nơi người bán và người  mua không cần đến chợ, sẽ truy vào website để mua hàng hóa mình có nhu cầu.

Ở Việt Nam, bạn có thể bắt gặp những mô hình kinh doanh thông qua các website thương mại như Tiki, Shopee, Lazada…

Hiện nay, chúng ta có thể nhìn thấy mô hình này còn lấn sân sang cả các ứng dụng xã hội như Facebook hay Zalo.

3 gã khổng lồ Marketplace nổi tiếng nhất thế giới

Đến đây có lẽ các bạn đã phần nào hiểu được Marketplace là gì rồi phải không. Nói đến mô hình “chợ ảo” này thì chúng ta tuyệt đối không được phủ định sự thành công của 3 tên tuổi đình đám xong đây:

eBay

Là một thành viên tồn tại của các doanh nghiệp điện tử từ những năm 90, nó đã có thể thích nghi và phát triển thành công trong thế kỷ 21.

Nó bắt đầu như một nền tảng đấu giá (và đó là cách mọi người vẫn biết), nhưng việc bán các sản phẩm mới hiện là 80% công việc kinh doanh của họ. Điều này làm cho nó trở thành một trong những thị trường mạnh mẽ nhất mà qua đó các giao dịch được thực hiện từ 190 quốc gia trên toàn thế giới.

Alibaba

Có tới 500 triệu khách hàng đang hoạt động, điều này chúng ta có thể thấy sự phát triển mạnh mẽ cũng như sức hấp dẫn của thị trường dành cho thế giới như thế nào.

Bạn muốn bán hàng trên Alibaba dù không có bất cứ cửa hàng nào đặt tại Trung Quốc? Bạn có thể làm được điều đó bằng cách vận chuyển sản phẩm từ Việt Nam sang Trung Quốc thông qua kênh Tmall Global.

marketplace là gì

3 gã khổng lồ thương mại điệ tử lớn là ai?

Amazon

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Amazon, mẹ của tất cả các thị trường và là chuẩn mực không thể bỏ qua khi nói đến chủ đề này.

Phần lớn các tìm kiếm trên Internet với ý định mua hàng được thực hiện trên Amazon, vì vậy đây là lựa chọn hấp dẫn nhất, ưu tiên , nếu bạn đang nghĩ đến việc bán hàng thông qua Marketplace.

Ưu nhược điểm của việc bán hàng trên Marketplace là gì

Ưu điểm

Như đã nói, lợi thế lớn nhất của mô hình này đó chính là tiếp cận được một lượng khách hàng quan chú ý đến sản phẩm của bạn nhưng đó không phải tất cả. Một số lợi ích khác như:

Không cần xây dựng một trang web mạnh

Bản thân các nền tảng này cung cấp một không gian để bạn có thể thêm danh mục của mình và bạn không cần phải lo lắng về các tác vụ "phụ", vì vậy, nó giúp bạn dễ dàng quản lý tất cả:

- Thẻ sản phẩm

-Phương thức thanh toán

- Dịch vụ hậu cần (lưu ý, không phải tất cả chúng sẽ quản lý hậu cần của cửa hàng bạn, nhưng một số, chẳng hạn như Amazon, Fnac hoặc Carrefour, cung cấp dịch vụ này với một khoản phí cố định hoặc hoa hồng cho mỗi lần bán hàng.)

- Quảng cáo

Bạn chỉ cần lo lắng về việc quản lý danh mục của mình. Dễ dàng, phải không?

marketplace là gì

Khi sử dụng chợ ảo bạn không cần đầu tư nhiều cho web

Rẻ hơn so với việc tự mở cửa hàng

Vì bạn không cần phải có trang web của riêng mình, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí (và giờ làm việc) liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số vì thị trường cung cấp cấu trúc mà bạn cần để bắt đầu bán hàng ngay khi đăng ký.

Nhược điểm

Không phải tất cả những gì lấp lánh đều là vàng và ngay cả mô hình kinh doanh này cũng vậy. 

Chiết khấu cao

Tùy thuộc vào thị trường, hoa hồng cho mỗi sản phẩm bán được có thể dao động từ 5 đến 20%.

Bạn cần ghi nhớ điều đó khi tính toán mức độ sinh lời của sản phẩm và trước khi quyết định xem thị trường có đáng giá hay không.

Tỷ lệ cạnh tranh cao

Mặc dù đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng là nhân tố tiêu cực, nhưng sự thật là giữa những người bán khác nhau trên một thị trường có thể xảy ra chiến tranh về giá và sản phẩm sao chép cuối cùng trở thành một cơn ác mộng thực sự.

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những vấn đề cơ bản về Marketplace là gì và những ưu, nhược điểm mà chúng ta hay bắt gặp. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho các bạn.


Tags: Bán hàng Online marketing