5 Hình thức Marketing thương mại quan trọng đối với doanh nghiệp

5 Hình thức Marketing thương mại quan trọng đối với doanh nghiệp

Mục lục

Nếu bạn đang là một “tân binh mới” trong ngành Marketing thì rất dễ nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ Marketing mạng xã hội và Marketing trong thương mại cũng như chưa hiểu rõ ngành marketing thương mại là gì? marketing thương mại học gì? Để hiểu hơn về thuật ngữ mới này, hãy cùng Unica tìm hiểu Marketing thương mại là gì thông qua bài viết dưới đây nhé.  

1. Marketing thương mại là gì?

Marketing thương mại hay tiếp thị thương mại còn được gọi theo tên tiếng Anh Trade Marketing. Nói một cách đơn giản, tiếp thị thương mại là một chiến lược tiếp thị B2B nhằm đưa sản phẩm lên kệ hàng. Điều này được thực hiện bằng cách khiến các doanh nghiệp khác nhận ra giá trị sản phẩm của bạn và thuyết phục họ rằng việc giúp bạn bán sản phẩm cuối cùng cũng sẽ giúp họ kiếm tiền.

marketing-thuong-mai-1.jpg

Thuật ngữ "Trade marketing"

Mục đích của tiếp thị thương mại khác với mục đích của tiếp thị truyền thống, vì nó không tập trung vào việc bán hàng cuối cùng. Thay vào đó, Trade Marketing tập trung vào các phương tiện mà giao dịch bán hàng cuối cùng được thực hiện. Bạn cần đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trước khi họ có thể đưa ra quyết định mua chúng.

Tiếp thị thương mại được thực hiện bởi các nhà sản xuất và hướng tới các đối tác trong chuỗi cung ứng: nhà phân phối, nhà bán buôn và tất nhiên, các nhà bán lẻ. Mặc dù tiếp thị thương mại quan trọng đối với nhiều ngành công nghiệp khác nhau, nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với những người làm việc trong lĩnh vực hàng tiêu dùng đóng gói (CPG), nơi mà sự cạnh tranh gay gắt và tranh giành không gian kệ hàng khiến việc đứng ra khỏi đám đông trở nên khó khăn hơn nhiều.

2. Tạo sao Marketing thương mại lại quan trọng

Thương mại marketing cũng quan trọng như tiếp thị truyền thống vì vô số lý do. Điều đầu tiên là khá rõ ràng: Nếu sản phẩm của bạn không được đưa vào các địa điểm bán lẻ, thì chắc chắn nó sẽ không đến được với người tiêu dùng. Bắt buộc phải thiết lập các mối quan hệ tích cực, lâu dài với các thành viên trong chuỗi cung ứng, vì nếu không có các mối quan hệ này, thì gần như không thể cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Một lý do khác khiến tiếp thị thương mại trở nên quan trọng là bởi vì đôi khi nó là cách tốt nhất của doanh nghiệp trong việc vượt lên trên sự cạnh tranh của các đối thủ khác trên thị trường, đặc biệt nếu doanh nghiệp là ngành hàng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh). Với rất nhiều thương hiệu khác nhau bán các sản phẩm tương tự, các doanh nghiệp phải dựa vào tiếp thị thương mại để chứng minh lợi thế của thương hiệu với những bên giúp bán sản phẩm đó cho họ.

Hiện nay việc các doanh nghiệp áp dụng các phương pháp chuyển đổi kỹ thuật số (Digital Transformation) vào trong doanh nghiệp giúp việc quảng lý cũng như xử lý mọi công việc trở lên dễ dàng hơn rất nhiều tiết kiệm thời gian và công sức.

tai-sao-marketing-thuong-mai-lai-quan-trong

Tiếp thị thương mại có vai trò vô cùng đặc biệt với doanh nghiệp

3. Một số hình thức Marketing thương mại

Triển lãm thương mại

Triển lãm thương mại là nơi hoàn hảo để thực hiện các nỗ lực tiếp thị thương mại. Đây là nơi để trưng bày sản phẩm của bạn, thu hút sự chú ý đến sản phẩm và giữ được chân với các đối tác chuỗi cung ứng quan trọng. Triển lãm thương mại cũng tạo cơ hội kết nối và có thể giúp bạn hình thành các mối quan hệ có lợi cho doanh nghiệp của bạn.

Khi ở một triển lãm thương mại, bạn bắt buộc phải đặt hết sức mình về phía trước. Điều này có nghĩa là thông điệp và bảng chỉ dẫn được nhắm mục tiêu, với lượng vật liệu trang trí vừa phải để khiến bạn nổi bật mà không gây choáng ngợp cho những người qua đường. Đảm bảo nhân viên triển lãm thương mại với những người đại diện nhiệt tình, hiểu biết sẽ tương tác với mọi người và giải thích đúng về lợi nhuận của sản phẩm của bạn.

Khuyến mại

Xúc tiến thương mại gắn liền với tiếp thị thương mại cũng như tiếp thị truyền thống. Chúng bao gồm phiếu giảm giá, giao dịch số lượng lớn và các ưu đãi đặc biệt khác để mua.

Nhắm đến người tiêu dùng hoặc các đối tác trong chuỗi cung ứng, xúc tiến thương mại là một cách chắc chắn để làm cho thương hiệu của bạn nổi bật giữa sự cạnh tranh gay gắt. Nếu không có gì khiến sản phẩm của bạn vốn có giá trị hơn đối thủ, hãy tận dụng các chiến lược xúc tiến thương mại để thu hút người mua chọn sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm khác tương tự nhưng đắt hơn.

mot-so-hinh-thuc-marketing-thuong-mai

Khuyến mãi là một hình thức xúc tiến thương mại

Quảng cáo

Cho dù in ấn hay trực tuyến, nhận thức về thương hiệu là một mục tiêu chính của tiếp thị. Tuy nhiên, quảng cáo đôi khi có thể tốn kém, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang thực hiện quảng cáo của mình một cách hiệu quả. Thực hiện nghiên cứu để hiểu đối tượng mục tiêu của bạn là ai và cách tốt nhất để tiếp cận họ, sau đó đầu tư ngân sách quảng cáo của bạn để thu hút sự chú ý của họ.

Quảng cáo cũng có hiệu quả trong việc thiết lập nhận diện thương hiệu. Mọi người càng nhìn thấy tên thương hiệu của bạn thường xuyên, thì công ty của bạn càng đạt được nhiều quyền lực trên thị trường. Chỉ cần đảm bảo rằng tên của bạn luôn được thể hiện dưới ánh sáng tích cực và tuân theo các xu hướng tiếp thị để đáp ứng chính xác đối tượng của bạn khi nhu cầu và mong muốn của họ phát triển theo thời gian.

Hoạt động truyền thông, quảng bá

Doanh nghiệp có thể thực hiện việc quảng cáo thương hiệu sản phẩm trên các phương tiện Online như: Website, Email, Google. Ngoài ra, các Marketer cần phải tận dụng được sự phát triển của công nghệ trên các nền tảng xã hội phổ biến như: Facebook, Zalo, Instagram.

Những hoạt động truyền thông quảng bá này có thể tốn rất nhiều chi phí thế nhưng hiệu quả mang lại cũng vô cùng bất ngờ. Không chỉ vậy, hoạt động Pr còn giúp doanh nghiệp có thể nâng cao được hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp. Bạn đọc tham khảo Supply Chain vào trong quản lý vận hành.

Xây dựng mối liên kết chặt chẽ với khách hàng

Xây dựng mỗi liên kết với khách hàng thường bị các doanh nghiệp lãng quên, chính vì thế mà nó cũng là nguyên nhân khiến cho đối tác không muốn hợp tác với doanh nghiệp nữa. Vì vậy, điều cần thiết là phải tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với nhà phân phối, để cho họ thấy được những lợi ích khi phân phối sản phẩm với doanh nghiệp. 

Hãy thường xuyên giao tiếp và tạo mối quan hệ tốt đẹp với đối tác của mình để hai bên đều có thể đạt được lợi ích liên quan đến doanh thu và lợi nhuận. Bản chất của marketing thương mại chính là thiết lập mối quan hệ có lợi đôi bên giữa nhà cung ứng sản phẩm với nhà sản xuất. 

Bài viết trên đây Unica đã cùng bạn tìm hiểu tầm quan trọng của Marketing thương mại trong các hoạt động kinh doanh và một số hình thức Trade Marketing phổ biến. Mặc dù tiếp thị thương mại vẫn tuân theo nhiều nguyên tắc cơ bản của tiếp thị người mua hàng truyền thống, nhưng các khía cạnh khác nhau của nó đòi hỏi một cách tiếp cận độc đáo. Hãy nhớ rằng, mục đích của tiếp thị thương mại không phải là để bán hàng cuối cùng, mà là để tìm các đối tác có thể giúp bạn trong suốt chặng đường kinh doanh. 

Như vậy có thể nói rằng marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, vậy nên bạn cần phải thường xuyên trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng cho bản thân bằng việc tham gia các khoá học marketing online trên Unica.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên