Supply chain là gì? Những điều người mới nên biết

Supply chain là gì? Những điều người mới nên biết

Mục lục

Bạn có biết Supply chain là gì không? Đây được xem là một trong những chiến lược Marketing đỉnh cao giúp doanh nghiệp định hướng được sự phát triển. Không những thế, nó chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Như vậy, làm sao để bạn quản lý được chuỗi cung ứng hiệu quả này sẽ được UNICA giải đáp ngay sau đây.

Khái niệm Supply Chain là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì nó là chuỗi cung ứng, là mạng lưới của tất cả các cá nhân, tổ chức, nguồn lực, hoạt động và công nghệ liên quan đến việc tạo ra và bán sản phẩm. Chuỗi cung ứng bao gồm tất cả mọi thứ, từ việc phân phối nguyên liệu gốc từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất cho đến cuối cùng là phân phối cho người dùng cuối. Phân đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến việc đưa thành phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng được gọi là  kênh phân phối.

chuỗi cung ứng

Supply chain hiểu đơn giản là chuỗi cung ứng

Các bước trong chuỗi cung ứng

Các bước cơ bản của một chuỗi cung ứng theo thứ tự như sau:

- Tìm nguồn nguyên liệu.

- Tinh chế những vật liệu đó thành những phần cơ bản.

- Kết hợp các bộ phận cơ bản đó để tạo ra một sản phẩm.

- Thực hiện đơn hàng / Bán hàng.

- Giao sản phẩm.

- Hỗ trợ khách hàng và dịch vụ trả lại.

Chuỗi cung ứng được quản lý bởi các nhà quản lý, những người theo dõi thời gian thực hiện và điều phối các quy trình trong từng bước để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng.

Chuỗi có thể đối lập với chuỗi giá trị - chúng đóng góp vào sản phẩm cuối cùng theo những cách khác nhau. Các chuỗi này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chuỗi giá trị tìm cách tăng giá trị cho một sản phẩm trên giá trị vốn có của nó. Mục đích của chuỗi giá trị là mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh trong ngành. Quản lý chuỗi cung ứng và quản lý chuỗi giá trị là hai quan điểm hơi khác nhau về cùng một quy trình cơ bản và hoạt động song song để đáp ứng hai định nghĩa hơi khác nhau về "nhu cầu".

Một số thách thức chuỗi cung ứng

Supply Chain là gì đã được UNICA bật mí khá chi tiết ơ trên. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng hiện đại rất phức tạp và có một số thách thức chung. Đó là:

Supply chain là gì?

Chuỗi cung ứng gặp rất nhiều các thách thức từ thị trường

- Khả năng thiếu minh bạch. Có sự minh bạch cho phép các bên liên quan hiểu được tình trạng của chuỗi cung ứng.

- Lãng phí do chu kỳ sản xuất không đầy đủ Các doanh nghiệp đánh giá không chính xác nguồn cung, cầu hoặc khả năng của họ có thể dẫn đến tình trạng tồn kho quá nhiều.

- Đối tác kinh doanh và khách hàng không hài lòng. Mục tiêu cuối cùng của SCM là đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Điều này liên quan đến việc quản lý những kỳ vọng đó một cách thực tế, nhưng cũng cung cấp một sản phẩm có giá trị.

- Hàng hóa bị thất lạc hoặc chậm trễ. Hàng hóa bị thiếu ở bất kỳ điểm nào trong chuỗi cuối cùng sẽ làm trì hoãn toàn bộ quá trình và có thể tác động tiêu cực đến khách hàng.

- Tăng kỳ vọng của khách hàng. Công nghệ mới và các doanh nghiệp nâng cao kỳ vọng của khách hàng, điều này có thể khó quản lý và không thể đáp ứng nếu không được quản lý đúng cách.

- Khả năng chống chịu với những thay đổi đột ngột trong chuỗi cung ứng. Các yếu tố bên ngoài có thể gây ra những thay đổi không lường trước được trong chuỗi cung ứng, vì vậy phương pháp tốt nhất là chuẩn bị cho những điều bất ngờ và có thể xoay trục nếu cần.

Quản lý chuỗi cung ứng

Sau khi bạn nắm được khái niệm cơ bản về chuỗi hay Supply Chain là gì thì bạn nên tham khảo thêm việc quản lý chuỗi (SCM).

Đây là việc giám sát nguyên vật liệu, thông tin và tài chính khi chúng di chuyển trong một quá trình từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất đến nhà bán buôn đến nhà bán lẻ và sau đó đến người tiêu dùng. Ba dòng chảy chính của chuỗi cung ứng là dòng sản phẩm, dòng thông tin và dòng tài chính. Những điều này xảy ra qua ba giai đoạn chính: chiến lược, lập kế hoạch và hoạt động. SCM liên quan đến việc  điều phối và tích hợp  các luồng này cả trong và giữa các công ty.

Supply chain là gì?

Quản trị chuỗi cung ứng

Kỳ vọng của Supply Chain trong tương lai

Nhìn chung các bạn đã nắm được cơ bản Supply Chain là gì thì bạn cũng cần nắm thêm kỳ vọng phát triển của nó trong tương lai.

Động lực cạnh tranh trên thị trường thế giới ngày càng biến động thay vì các công ty dùng hình thức đánh lẻ thì toàn bộ chuỗi bao gồm nhiều doanh nghiệp sẽ cạnh tranh, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu thuê ngoài các quy trình sản xuất và hậu cần cho công ty thứ ba.

Sự phát triển của các doanh nghiệp internet, internet vạn vật ( IoT ) và điện toán di động đã thay đổi cách khách hàng đặt mua sản phẩm và cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Internet cho phép khách hàng liên hệ trực tiếp với các nhà phân phối sản phẩm. Do đó, điều này đã rút ngắn chuỗi cung ứng bằng cách loại bỏ một số người trung gian và khuyến khích sự hợp tác.

Các ông lớn trong ngành như Amazon muốn dùng chuỗi cung ứng để nâng cao kỳ vọng của khách hàng. Đại dịch Covid 19 đã thúc đẩy xu hướng tìm nguồn hàng cung ứng đa dạng và tăng cường quản lý hàng tồn kho và khả năng hiển thị.Đại dịch cũng có thể khiến các nền kinh tế phải cơ cấu lại chuỗi cung ứng của họ khỏi các mô hình siêu tinh gọn dựa nhiều vào tính linh hoạt và tính liên kết mạng để cung cấp sản phẩm nhanh chóng.

Như vậy, UNICA đã giới thiệu đến các bạn khái niệm về Supply Chain là gì cũng như những vấn đề cơ bản xung quanh chuỗi cung ứng. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho mọi người!

Đánh giá :

Tags: marketing Quản lý doanh nghiệp