M&A là gì?

M&A là gì?

Mục lục

Đối với những người mới bước chân vào lĩnh vực Tài chính thì không còn quá lạ lẫm gì đến thuật ngữ M&A. Tuy nhiên, để các bạn hiểu một cách cặn kẽ và chính xác, thì bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về thuật ngữ M&A là gì?

M&A là gì?

Đây là từ viết tắt của cụm từ Mergers - Sáp nhập và Acquisitions - Mua lại. Đây là hoạt động Mua bán và sáp nhập, bao gồm quá trình kết hợp hai công ty thành một. Mục tiêu của việc kết hợp hai hoặc nhiều doanh nghiệp là cố gắng và đạt được sức mạnh tổng hợp - trong đó tổng thể (công ty mới) lớn hơn tổng các bộ phận của nó (hai thực thể riêng biệt trước đây).

Sáp nhập xảy ra khi hai công ty hợp lực. Những giao dịch như vậy thường xảy ra giữa hai doanh nghiệp có cùng quy mô và doanh nghiệp này nhận ra những lợi thế mà doanh nghiệp kia mang lại về việc tăng doanh số, hiệu quả và khả năng. Các điều khoản của việc sáp nhập thường khá thân thiện và được cả hai đồng ý và hai công ty trở thành đối tác bình đẳng trong liên doanh mới.

ma là gì

M&A là hoạt động sáp nhập và mua lại

Mua lại xảy ra khi một công ty mua một công ty khác và đưa nó vào hoạt động. Đôi khi việc mua bán là thân thiện và đôi khi là thù địch, tùy thuộc vào việc công ty bị mua lại có tin rằng nó tốt hơn là một đơn vị điều hành của một liên doanh lớn hơn hay không.

Kết quả cuối cùng của cả hai quá trình là giống nhau, nhưng mối quan hệ giữa hai công ty khác nhau dựa trên việc liệu có xảy ra sáp nhập hay mua lại hay không.

Lợi ích của việc sáp nhập các lực lượng M&A là gì?

Một số lợi ích của các thương vụ M&A liên quan đến hiệu quả và một số lợi ích khác liên quan đến năng lực, chẳng hạn như:

- Cải thiện hiệu quả kinh tế theo quy mô. 

- Tăng thị phần. Giả sử hai công ty hoạt động trong cùng một ngành, việc tập hợp các nguồn lực của họ lại với nhau có thể dẫn đến thị phần lớn hơn.

- Tăng khả năng phân phối. Bằng cách mở rộng về mặt địa lý, các công ty có thể thêm vào mạng lưới phân phối của họ hoặc mở rộng khu vực dịch vụ địa lý của nó.

- Giảm chi phí nhân công. Loại bỏ tình trạng dư thừa nhân sự có thể giúp giảm chi phí.

- Tài năng lao động được nâng cao. Việc mở rộng nguồn lao động mà từ đó công ty mới, lớn hơn có thể thu hút có thể hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển.

- Nguồn tài chính được nâng cao. Lợi nhuận tài chính của hai công ty thường lớn hơn một công ty đơn lẻ, nên có thể thực hiện các khoản đầu tư mới.

Một số hạn chế của việc M&A

Mặc dù sáp nhập và mua lại là những cam kết tốn kém, nhưng vẫn có những phần thưởng tiềm năng. Và có những bất lợi hoặc lý do để không mua một chuyển đổi, bao gồm:

- Chi phí lớn liên quan đến việc mua một công ty, đặc biệt nếu nó không muốn bị mua lại. 

- Chi phí pháp lý cao hơn, có thể bị cắt cổ nếu một công ty không muốn bị mua lại.

- Chi phí cơ hội của việc bỏ qua các giao dịch khác để tập trung vào việc đưa hai công ty lại với nhau.

- Khả năng xảy ra phản ứng tiêu cực đối với việc sáp nhập hoặc mua lại, điều này khiến giá cổ phiếu của công ty thấp hơn.

ma là gì

Sáp nhập và mua lại có chi phí tương đối lớn

Có cần chú trọng M&A trong Marketing?

Đến dòng này bạn không còn cảm thấy thắc mắc liên quan đến M&A là gì phải không? Đây là một câu hỏi khá hay. Bất kỳ thương vụ nào đều chứa đựng rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Bạn là một Marketer, bạn có thể nhìn thấy hình thức này có thể giúp doanh nghiệp của bạn thâu tóm được đối thủ cạnh tranh hoặc có thể thâm nhập vào thị trường một cách sâu hơn. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nó không giúp cho doanh nghiệp của phát triển, chinh phục được khách hàng nếu như doanh nghiệp của bạn không có sự đầu tư chính xác.

Sau khi đã sáp nhập thành công hoặc mua lại doanh nghiệp, thì người quản trị, đứng đầu công ty cần xem xét lại khách hàng và thị trường của mình bây giờ thay đổi như thế nào, chú ý đến vấn đề phân khúc, định vị thương hiệu, sáng tạo sản phẩm.

Đặc biệt, nếu việc mua lại của bạn là 2 doanh nghiệp đối thủ thì bạn cần xem trước đây đối thủ sản xuất những dòng sản phẩm gì, giá tiền, chất lượng, hệ thống phân phối, đội ngũ nhân viên, văn hóa doanh nghiệp…

Chúng tôi lấy một ví dụ về việc mua lại Uber của Grab. Trước đây, Uber trong tâm trí của người dùng là dịch vụ đưa đón sang trọng, tiên phong. Còn Grab thì chỉ là bình dân và đời thường. Có thể nói Uber làm rất tốt trong việc xây dựng hình ảnh nhưng lại không tốt trong việc chuyển lời nói sang hành động. Các chiến dịch Marketing của Grab thì quá xuất sắc, khiến cho mọi người trầm trồ khi đặt xe. Chính vì thế, mà Uber dần dần bị Grab thâu tóm.

ma là gì

Grab đã thâu tóm Uber thành con "ghẻ" của mình

Như vậy, UNICA đã phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về M&A là gì cũng như những lưu ý về việc doanh nghiệp định vị lại thương hiệu của mình khi sáp nhập của ông lớn Grab để gia trăng giá trị, lợi thế cạnh tranh.


Tags: Kinh doanh