M&A là gì? Lợi ích và các hình thức M&A hiện nay

M&A là gì? Lợi ích và các hình thức M&A hiện nay

Mục lục

Đối với những người mới bước chân vào lĩnh vực Tài chính thì không còn quá lạ lẫm gì đến thuật ngữ M&A. Tuy nhiên, để các bạn hiểu một cách cặn kẽ và chính xác, thì bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về thuật ngữ M&A là gì?

M&A là gì?

Đây là từ viết tắt của cụm từ Mergers - Sáp nhậpAcquisitions - Mua lại. Đây là hoạt động Mua bán và sáp nhập, bao gồm quá trình kết hợp hai công ty thành một. Mục tiêu của việc kết hợp hai hoặc nhiều doanh nghiệp là cố gắng và đạt được sức mạnh tổng hợp - trong đó tổng thể (công ty mới) lớn hơn tổng các bộ phận của nó (hai thực thể riêng biệt trước đây).

Sáp nhập xảy ra khi hai công ty hợp lực. Những giao dịch như vậy thường xảy ra giữa hai doanh nghiệp có cùng quy mô và doanh nghiệp này nhận ra những lợi thế mà doanh nghiệp kia mang lại về việc tăng doanh số, hiệu quả và khả năng. Các điều khoản của việc sáp nhập thường khá thân thiện và được cả hai đồng ý và hai công ty trở thành đối tác bình đẳng trong liên doanh mới.

M&A-la-gi-2

M&A là hoạt động sáp nhập và mua lại

Mua lại xảy ra khi một công ty mua một công ty khác và đưa nó vào hoạt động. Đôi khi việc mua bán là thân thiện và đôi khi là thù địch, tùy thuộc vào việc công ty bị mua lại có tin rằng nó tốt hơn là một đơn vị điều hành của một liên doanh lớn hơn hay không.

Kết quả cuối cùng của cả hai quá trình là giống nhau, nhưng mối quan hệ giữa hai công ty khác nhau dựa trên việc liệu có xảy ra sáp nhập hay mua lại hay không.

>> Xem thêmOffer là gì? Những khái niệm Offer phổ biến hiện nay

Lợi ích và hạn chế của thương vụ M&A là gì?

Lợi ích của M&A

Một số lợi ích của các thương vụ M&A liên quan đến hiệu quả và một số lợi ích khác liên quan đến năng lực, chẳng hạn như:

- Cải thiện hiệu quả kinh tế theo quy mô. 

- Tăng thị phần. Giả sử hai công ty hoạt động trong cùng một ngành, việc tập hợp các nguồn lực của họ lại với nhau có thể dẫn đến thị phần lớn hơn.

- Tăng khả năng phân phối. Bằng cách mở rộng về mặt địa lý, các công ty có thể thêm vào mạng lưới phân phối của họ hoặc mở rộng khu vực dịch vụ địa lý của nó.

- Giảm chi phí nhân công. Loại bỏ tình trạng dư thừa nhân sự có thể giúp giảm chi phí.

- Tài năng lao động được nâng cao. Việc mở rộng nguồn lao động mà từ đó công ty mới, lớn hơn có thể thu hút có thể hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển.

- Nguồn tài chính được nâng cao. Lợi nhuận tài chính của hai công ty thường lớn hơn một công ty đơn lẻ, nên có thể thực hiện các khoản đầu tư mới.

Hạn chế của M&A

Mặc dù sáp nhập và mua lại là những cam kết tốn kém, nhưng vẫn có những phần thưởng tiềm năng. Và có những bất lợi hoặc lý do để không mua một chuyển đổi, bao gồm:

- Chi phí lớn liên quan đến việc mua một công ty, đặc biệt nếu nó không muốn bị mua lại. 

- Chi phí pháp lý cao hơn, có thể bị cắt cổ nếu một công ty không muốn bị mua lại.

- Chi phí cơ hội của việc bỏ qua các giao dịch khác để tập trung vào việc đưa hai công ty lại với nhau.

- Khả năng xảy ra phản ứng tiêu cực đối với việc sáp nhập hoặc mua lại, điều này khiến giá cổ phiếu của công ty thấp hơn.

Các hình thức M&A phổ biến

M&A theo chiều ngang- Horizontal

Đây là hình thức mua bán, sáp nhập giữa các doanh nghiệp cung cấp các dòng sản phẩm và dịch vụ giống hoặc tương tự cho người tiêu dùng. Các công ty này thường có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Ví dụ: Như một công ty mỹ phẩm họ sáp nhập với một công ty khách trong ngành sản xuất mỹ phẩm như vậy sẽ được gọi là sáp nhập theo chiều ngang. Việc sáp nhập này mang lại lợi ích như loại bỏ đối thủ cạnh tranh, giúp công ty tăng thị phần, doanh thu lợi nhuận của mình lên. Hơn nữa, việc này giúp các doanh nghiệp giảm chi phí cố định, mở rộng thị trường, loại bỏ cạnh tranh.

M&A theo chiều dọc - Vertical

Thực hiện với mục đích kết nối hai công ty có cùng chuỗi giá trị sản xuất cùng một dịch vụ,nhưng có sự khác biệt ở đây là giai đoạn sản xuất mà họ đang hoạt động. 

Ví dụ, nếu một cửa hàng quần áo sáp nhập một nhà máy dệt, điều này được gọi là sáp nhập theo chiều dọc, vì ngành này giống nhau, tức là quần áo, nhưng giai đoạn sản xuất khác nhau. Loại sáp nhập này thường được thực hiện để đảm bảo cung cấp các mặt hàng thiết yếu và tránh sự gián đoạn trong nguồn cung cấp. Nó cũng được thực hiện để hạn chế cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh, do đó giúp nâng cao doanh thu và lợi nhuận, giảm chi phí trung gian

M&A kết hợp - Conglomerate

Đó chính là hình thức mua bán xáp nhập để hình thành nên các tập đoàn lớn. Việc sáp nhập này diễn ra ở các công ty phục vụ có cùng một phân khúc khách hàng trong ngành cụ thể tuy nhiên họ không cung cấp sản phẩm dịch vụ giống nhau. Sản phẩm của họ có thể đi cùng nhau, bổ sung cho nhau nhưng về mặt kỹ thuật không phải là sản phẩm giống nhau. 

Ví dụ, nếu một công ty sản xuất chăn-ga-gối-đệm sáp nhập với một công ty sản xuất giường, điều này sẽ được gọi là sáp nhập tập đoàn, vì đây là những sản phẩm bổ sung, thường được mua cùng nhau. Chúng thường được thực hiện để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, vì sẽ dễ dàng hơn khi bán những sản phẩm này lại với nhau.

Hình thức kết hợp này sẽ giúp công ty đa dạng hóa, do đó lợi nhuận tăng cao hơn, việc bán những sản phẩm này cũng sẽ khuyến khích việc bán sản phẩm khác.Điều này sẽ cho phép doanh nghiệp cung cấp một điểm mua sắm, tiện lợi cho người tiêu dùng. Loại sáp nhập này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia vào các lĩnh vực khác của ngành, giảm rủi ro và cung cấp quyền truy cập vào các tài nguyên và thị trường không có sẵn trước đó.

Các bước trong quy trình M&A

m&a-la-gi

Các bước trong quy trình M&A

Bước 1: Xây dựng chiến lược M&A

Đầu tiên trong quy trình M&A người giám đốc, quản lý cần xây dựng phát triển chiến lược M&A rõ ràng và mục đích mà họ muốn đạt được về việc mua lại, các phương thức để đạt được mục tiêu đó. 

Bước 2: Xác định tiêu chí tìm kiếm M&A

Cần xác định các tiêu chí chính đê xác định các công tu mục tiêu tiềm năng ví dụ như lợi nhuận.

Bước 3: Đánh giá các mục tiêu tiềm năng

Cần đặt ra các tiêu chí tìm kiếm được xác định sau đó đánh giá các công ty có tiềm năng từ các danh sách đã lập sẵn.

Bước 4: Bắt đầu lập kế hoạch mua lại

Tại bước này công ty sẽ có người đại diện liên hệ với một hoặc nhiều công ty đáp ứng được những tiêu chí như cung cấp giá trị tốt...Mục đích của các cuộc hội thoại này để có thêm thông tin và xem xét mực đọ phù hợp của việc sáp nhập hoặc mua lại công ty.

Bước 5: Thực hiện phân tích định giá

Giả sử các liên lạc và cuộc hội thoại ban đầu diễn ra tốt đẹp, người thâu tóm yêu cầu công ty mục tiêu cung cấp thông tin đáng kể (tài chính hiện tại, v.v.) để cho người thâu tóm đánh giá thêm mục tiêu, cả về doanh nghiệp và mục tiêu mua lại phù hợp

Bước 6: Đàm phán

Khi đã sản xuất một số mô hình định giá của công ty mục tiêu, người thâu tóm phải có đủ thông tin để cho phép nó xây dựng một đề nghị hợp lý; Khi đề xuất ban đầu đã được trình bày, hai công ty có thể thương lượng các điều khoản chi tiết hơn

Bước 7: Thẩm định

Sự thẩm định nhằm mục đích xác nhận hoặc điều chỉnh giá trị của công ty mục tiêu bằng cách tiến hành kiểm tra và phân tích chi tiết mọi khía cạnh của hoạt động của công ty mục tiêu – các chỉ số tài chính, tài sản và nợ, khách hàng, nguồn nhân lực,…

Bước 8: Hợp đồng mua bán

Khi không có vấn đề lớn phát sinh, bước tiếp theo là thực hiện hợp đồng mua bán cuối cùng; các bên sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về loại thỏa thuận mua hàng, cho dù đó là mua tài sản hay mua cổ phần.

Bước 9: Tài chính

Khi thỏa thuận ký kết, các nhà đầu tư thường nhận được một cổ phiếu mới trong danh mục đầu tư của họ – cổ phiếu mở rộng của công ty mua lại. Đôi khi các nhà đầu tư sẽ nhận được cổ phiếu mới xác định một thực thể doanh nghiệp mới được tạo ra bởi thỏa thuận M&A. Trong một vụ sáp nhập mà một công ty mua một công ty khác, công ty mua lại sẽ thanh toán cho cổ phiếu của công ty mục tiêu bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc cả hai.

Bước 10: Kết thúc giao dịch

Kết thúc giao dịch, các nhóm quản lý của mục tiêu và người thâu tóm làm việc cùng nhau trong quá trình sáp nhập hai công ty. Người mua và Người bán thường có một số điều chỉnh tài chính sau khi kết thúc và Người mua phải tích hợp công ty được mua lại vào công ty mẹ hoặc đảm bảo rằng họ có thể tiếp tục hoạt động như một doanh nghiệp độc lập.

Có cần chú trọng M&A trong Marketing?

Đến dòng này bạn không còn cảm thấy thắc mắc liên quan đến M&A là gì phải không? Đây là một câu hỏi khá hay. Bất kỳ thương vụ nào đều chứa đựng rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Bạn là một Marketer, bạn có thể nhìn thấy hình thức này có thể giúp doanh nghiệp của bạn thâu tóm được đối thủ cạnh tranh hoặc có thể thâm nhập vào thị trường một cách sâu hơn. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nó không giúp cho doanh nghiệp của phát triển, chinh phục được khách hàng nếu như doanh nghiệp của bạn không có sự đầu tư chính xác.

Sau khi đã sáp nhập thành công hoặc mua lại doanh nghiệp, thì người quản trị, đứng đầu công ty cần xem xét lại khách hàng và thị trường của mình bây giờ thay đổi như thế nào, chú ý đến vấn đề phân khúc, định vị thương hiệu, sáng tạo sản phẩm.

Đặc biệt, nếu việc mua lại của bạn là 2 doanh nghiệp đối thủ thì bạn cần xem trước đây đối thủ sản xuất những dòng sản phẩm gì, giá tiền, chất lượng, hệ thống phân phối, đội ngũ nhân viên, văn hóa doanh nghiệp…

Chúng tôi lấy một ví dụ về việc mua lại Uber của Grab. Trước đây, Uber trong tâm trí của người dùng là dịch vụ đưa đón sang trọng, tiên phong. Còn Grab thì chỉ là bình dân và đời thường. Có thể nói Uber làm rất tốt trong việc xây dựng hình ảnh nhưng lại không tốt trong việc chuyển lời nói sang hành động. Các chiến dịch Marketing của Grab thì quá xuất sắc, khiến cho mọi người trầm trồ khi đặt xe. Chính vì thế, mà Uber dần dần bị Grab thâu tóm.

M&A-la-gi-3

Grab đã thâu tóm Uber thành con "ghẻ" của mình

Như vậy, UNICA đã phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về M&A là gì cũng như những lưu ý về việc doanh nghiệp định vị lại thương hiệu của mình khi sáp nhập của ông lớn Grab để gia trăng giá trị, lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, chúng tôi còn mang đến những kiến thức xung quanh lĩnh vực kinh doanh với các khoá học kinh doanh hot nhất hiện nay trên Unica sẽ được các chuyên gia bật mí những kiến thức thực tế không có trên sách vở, mời bạn đọc theo dõi.

>> Xem thêm: B2B là gì? Phân biệt giữa B2B và B2C chi tiết

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh