Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tổng hợp 8 xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay phổ biến nhất

Kinh doanh nhà hàng là một trong những lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn, thu hút nhiều người đầu tư, khởi nghiệp. Tuy nhiên, kinh doanh nhà hàng cũng là một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới, nắm bắt xu hướng thị trường. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn 8 xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay, cũng như một số lưu ý khi lựa chọn xu hướng kinh doanh nhà hàng.

Xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay

Những xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay gồm có kinh doanh thực phẩm sạch, kinh doanh online, kinh doanh thực phẩm chay,... Chi tiết như sau:

1. Nhà hàng kinh doanh thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng

Xu hướng kinh doanh nhà hàng đầu tiên mà tôi muốn nói đến là thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng. Đây là xu hướng được nhiều người quan tâm bởi vì nó liên quan đến sức khỏe, an toàn của người tiêu dùng. 

Nhà hàng sử dụng thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng sẽ tạo được niềm tin, uy tín và có được khách hàng trung thành. Nhà hàng cũng có thể tăng giá trị thương hiệu, khác biệt, tạo sự nổi bật so với các nhà hàng khác. Một số ví dụ về nhà hàng sử dụng thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng là:

- Nhà hàng Organik House: Là nhà hàng chuyên về các món ăn hữu cơ, sử dụng nguyên liệu từ nông trại hữu cơ của chính nhà hàng, có chứng nhận hữu cơ quốc tế.

- Nhà hàng The Farm: Là nhà hàng chuyên về các món ăn chay, sử dụng nguyên liệu từ rau củ quả tươi, không sử dụng chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo ngọt.

- Nhà hàng Anh Đào: Là nhà hàng chuyên về các món ăn Việt Nam, sử dụng nguyên liệu từ thịt, cá, trứng, sữa, mật ong,... có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP,...

nha-hang-chuyen-thuc-pham-sach.jpg

Xu hướng kinh doanh thực phẩm sạch đang được nhiều người ưa chuộng

2. Xu hướng kinh doanh nhà hàng online

Đây là xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay với thời đại công nghệ, internet, khi mà nhiều người tiêu dùng thích ăn uống tại nhà, văn phòng hoặc không có thời gian đến nhà hàng. 

Nhà hàng kinh doanh online sẽ tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, nhân viên, trang thiết bị,... Nhà hàng cũng có thể mở rộng thị trường, tăng doanh thu và lợi nhuận. Một số ví dụ về nhà hàng kinh doanh online là:

- Nhà hàng Món Ngon: Chuyên về các món ăn Việt Nam, có nhiều chi nhánh, có dịch vụ giao hàng tận nơi, có ứng dụng đặt hàng online.

- Nhà hàng Pizza 4P’s: Chuyên về pizza và các món ăn phương Tây, có nhiều chi nhánh, có dịch vụ giao hàng tận nơi, có ứng dụng đặt hàng online.

 Nhà hàng Wrap & Roll: Chuyên về các món cuốn, có nhiều chi nhánh, có dịch vụ giao hàng tận nơi, có ứng dụng đặt hàng online.

nha-hang-online.jpg

Xu hướng kinh doanh nhà hàng online

3. Xu hướng kinh doanh ẩm thực chay

Xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay theo hướng ẩm thực chay được rất nhiều người theo đuổi. Loại hình này phù hợp với xu hướng ăn uống lành mạnh, bảo vệ môi trường, động vật, khi mà nhiều người tiêu dùng chọn ăn chay hoặc ít ăn thịt. 

Nhà hàng kinh doanh ẩm thực chay sẽ tạo được sự khác biệt, nổi bật, thu hút nhiều khách hàng yêu thích ẩm thực chay. Nhà hàng cũng có thể tăng giá trị thương hiệu, uy tín, khách hàng trung thành. Một số ví dụ về nhà hàng kinh doanh ẩm thực chay là:

- Nhà hàng Loving Hut: Chuyên về các món ăn chay, có nhiều chi nhánh, có không gian nhỏ, trang nhã, có nhân viên phục vụ thân thiện, nhiệt tình.

- Nhà hàng Bo De Tam: Chuyên về các món ăn chay, có không gian nhỏ, trang nhã, có nhân viên phục vụ thân thiện, nhiệt tình.

- Nhà hàng Hum: Chuyên về các món ăn chay, có không gian nhỏ, trang nhã, có nhân viên phục vụ nhiệt tình.

nha-hang-chay.jpg

Kinh doanh ẩm thực chay

4. Xu hướng ẩm thực độc và lạ

Một trong những xu hướng với những ý kinh doanh nhà hàng hiện nay đó là kinh doanh ẩm thực độc và lạ. Thực khách sẽ dễ dàng bị thu hút bởi những món ăn đặc sắc, mới lạ. Chính vì vậy, bạn không chỉ quan tâm đến việc chế biến ra những món ăn sáng tạo, mang bản sắc riêng và có 1 không 2. Khi trong nhà hàng của bạn có những món ăn mang thương hiệu riêng thì không có lý do gì mà khách hàng không đến với bạn.

Thức ăn đó có thể xuất phát từ những loại truyền thống nhưng được cải thiện cả về nguyên liệu và cách trình bày, nhằm tạo ra những món mới hấp dẫn thực khách. Mặc dù đây có thể chỉ tạo ra những xu hướng kinh doanh nhà hàng nhất thời, nhưng sự sáng tạo sẽ tạo ra những điều mới mẻ, giữ chân được khách hàng. Từ đó mang về được doanh thu khủng cho nhà hàng.

Một số ví dụ về nhà hàng kinh doanh ẩm thực độc và lạ là:

- Nhà hàng Sushi Hokkaido Sachi: Chuyên về sushi và các món ăn Nhật Bản, có nhiều chi nhánh, có không gian rộng rãi, sạch sẽ, có nhân viên phục vụ nhanh nhẹn, chu đáo.

- Nhà hàng El Gaucho: Chuyên về các món ăn nướng Argentina, có không gian rộng rãi, sang trọng, có nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, lịch sự.

xu-huong-kinh-doanh-nha-hang-hien-nay-1

Kinh doanh ẩm thực độc và lạ là một trong những xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay

5. Xu hướng nhà hàng “xanh”

Đây là xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, khi mà nhiều người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề ô nhiễm, biến đổi khí hậu,... Người kinh doanh nhà hàng “xanh” sẽ sử dụng các giải pháp thân thiện với môi trường như sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu rác thải, tái chế,... 

Mô hình nhà hàng này sẽ tạo được sự gắn kết, trách nhiệm của khách hàng. Nhà hàng cũng có thể tăng giá trị thương hiệu, uy tín và khác biệt của mình. Một số ví dụ về nhà hàng kinh doanh nhà hàng “xanh” là:

- Nhà hàng KOTO: Chuyên về các món ăn Việt Nam, có không gian rộng rãi, xanh mát, có nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Nhà hàng còn là một tổ chức phi lợi nhuận, giúp đỡ các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, đào tạo nghề và tạo việc làm cho họ.

- Nhà hàng Green Farm: Chuyên về các món ăn hữu cơ, sử dụng nguyên liệu từ nông trại hữu cơ của chính nhà hàng, có không gian nhỏ, trang nhã, có nhân viên phục vụ thân thiện. Nhà hàng còn sử dụng năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm nhiên liệu.

- Nhà hàng The Organik Shop: Chuyên về các món ăn chay, sử dụng nguyên liệu từ rau củ quả tươi, không sử dụng chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo ngọt. Nhà hàng còn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như đũa tre, ly thủy tinh, túi vải,...

nha-hang-xanh.jpg

Kinh doanh nhà hàng "xanh" giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, khi mà nhiều người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề ô nhiễm, biến đổi khí hậu,...

6. Xu hướng quán ăn di động

Trong các xu hướng trong kinh doanh dịch vụ ăn uống thì loại hình quán ăn di động phù hợp với những người cần ăn uống nhanh do tính chất công việc bận rộn hoặc cần di chuyển nhiều. Quán ăn di động sẽ tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, nhân viên, trang thiết bị,... Dưới đây là một số mô hình quán ăn di động mà bạn có thể xem xét:

- Food Truck:

+ Xe đồ ăn đường phổ biến ở nhiều thành phố trên thế giới.

+ Có thể chuyên về một loại thức ăn cụ thể hoặc cung cấp các món ăn đa dạng.

- Bánh mì di động: Cung cấp các loại bánh mì và sandwich trực tiếp từ xe di động.

- Trà sữa và Cà phê di động: Xe cung cấp đồ uống như trà sữa, cà phê và đồ uống đặc biệt khác.

- Pizza di động: Xe pizza di động mang lại sự tiện lợi cho việc cung cấp pizza tận nơi.

- Quán Ăn Gia Đình Di Động: Xe ăn chuyên cung cấp các món ăn gia đình phổ biến.

- Quán Ăn Nhẹ Di Động: Tập trung vào các loại thức ăn nhẹ như bánh ngọt, bánh mặn, kem, và snack.

- Quán Ăn Vegetarian/Vegan Di Động: Chuyên cung cấp các món ăn chay hoặc thực phẩm dành cho người ăn chay.

- Quán Ăn Đặc Biệt Di Động: Cung cấp các món ăn đặc biệt hoặc thức ăn phục vụ theo yêu cầu của khách hàng.

quan-an-di-dong.jpg

Xu hướng nhà hàng di động phù hợp với những người cần ăn uống nhanh do tính chất công việc bận rộn hoặc cần di chuyển nhiều

7. Xu hướng chọn ẩm thực tốt cho sức khỏe

Xu hướng phát triển và kinh doanh dịch vụ ăn uống này phù hợp với những người ăn uống lành mạnh, giảm cân, khi mà nhiều người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề sức khỏe, thể hình,... Nhà hàng kinh doanh ẩm thực tốt cho sức khỏe sẽ sử dụng các nguyên liệu tươi, sạch, giàu dinh dưỡng, ít calo, ít dầu mỡ,... 

Nhà hàng kinh doanh ẩm thực tốt cho sức khỏe sẽ tạo được sự tin tưởng, khách hàng trung thành. Nhà hàng cũng có thể tăng giá trị thương hiệu, uy tín và khác biệt. Một số ví dụ về nhà hàng kinh doanh ẩm thực tốt cho sức khỏe là:

- Nhà hàng Salad Stop: Chuyên về các món salad và các món ăn nhẹ, sử dụng nguyên liệu tươi, sạch, giàu dinh dưỡng, ít calo, ít dầu mỡ,...

- Nhà hàng Fitfood: Chuyên về các món ăn tốt cho sức khỏe, sử dụng nguyên liệu tươi, sạch, giàu dinh dưỡng, ít calo, ít dầu mỡ,... Nhà hàng còn có dịch vụ tư vấn dinh dưỡng, lập thực đơn theo nhu cầu của khách hàng

- Nhà hàng Juicy: Chuyên về các loại nước ép, sinh tố, sử dụng nguyên liệu tươi, sạch, giàu dinh dưỡng, ít calo, ít đường,...

quan-an-tot-cho-suc-khoe.jpg

Quán ăn tốt cho sức khỏe

8. Xu hướng kinh doanh ẩm thực châu Á

Xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay này phù hợp với những người thích thưởng thức các món ăn từ các nền văn hoá, quốc gia khác nhau trong khu vực châu Á. Nhà hàng kinh doanh ẩm thực châu Á sẽ tạo được sự hấp dẫn, thu hút nhiều khách hàng yêu thích ẩm thực châu Á.

Với xu hướng kinh doanh ẩm thực này, không chỉ người châu Á mới có thể thưởng thức được những nền ẩm thực của nước mình, mà cả những du khách và người dân trên thế giới sẽ tìm đến các món ăn từ các quốc đảo châu Á để khám phá thêm về hệ sinh thái ẩm thực hoặc bạn cũng có thể lựa chọn thêm mô hình nhà hàng buffet.

Một số ví dụ về nhà hàng kinh doanh ẩm thực châu Á là:

- Nhà hàng Mon Hue: Chuyên về các món ăn Huế và các món ăn Việt Nam, có không gian rộng rãi, sạch sẽ, có nhân viên phục vụ chu đáo.

- Nhà hàng Thai Express: Chuyên về các món ăn Thái Lan, có không gian rộng rãi, sạch sẽ, có nhân viên phục vụ nhanh nhẹn, chu đáo.

- Nhà hàng Seoul Garden: Chuyên về các món ăn Hàn Quốc, có không gian rộng rãi, sạch sẽ, có nhân viên phục vụ tận tình.

nha-hang-am-thuc-chau-a.jpg

Nhà hàng kinh doanh ẩm thực châu Á sẽ tạo được sự hấp dẫn, thu hút nhiều khách hàng yêu thích ẩm thực châu Á

Làm sao để kinh doanh thành công?

Hiện nay, hệ thống kinh doanh ở Việt Nam rơi vào một lối mòn đó là hệ thống kinh doanh cồng kềnh và không được tối ưu, phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân sự giỏi. Nếu bạn muốn việc kinh doanh đạt hiệu quả hơn gấp nhiều lần, thậm chí hàng trăm lần thì cần phải thay đổi tư duy kinh doanh và chiến lược để từng bước trong chuỗi thúc đẩy giá trị kịp thời.

xu-huong-kinh-doanh-nha-hang-hien-nay-2

Nếu bạn muốn việc kinh doanh đạt hiệu quả hơn thì cần phải thay đổi tư duy kinh doanh 

Để làm được điều này, bạn hãy tham khảo thêm khóa học “Kinh doanh đột phá” của giảng viên Phạm Thành Long trên UNICA. Tham gia khóa học này bạn sẽ nắm được quy trình tìm thị trường ngách, thông điệp truyền thông, khách hàng sẽ không cưỡng lại việc mua hàng, dùng đúng kênh truyền thông hiệu quả cao chi phí nhỏ… Từ đó, bạn sẽ nắm được nền tảng mà bất kỳ người kinh doanh thành công nào cũng cần phải có.

Một số lưu ý khi lựa chọn xu hướng kinh doanh nhà hàng

Khi lựa chọn xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay, bạn cần lưu ý những điều sau:

1. Cần chú ý đến đối tượng và khách hàng mục tiêu

Bạn cần nghiên cứu, phân tích, hiểu rõ nhu cầu, sở thích, hành vi, mong muốn của khách hàng mục tiêu. Mục đích là để lựa chọn xu hướng kinh doanh nhà hàng phù hợp, hấp dẫn, thỏa mãn khách hàng.

chu-y-toi-doi-tuong-khach-hang.jpg

Nghiên cứu, phân tích, hiểu rõ nhu cầu, sở thích, hành vi, mong muốn của khách hàng mục tiêu

2. Lựa chọn mô hình kinh doanh nhà hàng phù hợp có khả năng phát triển

Bạn cần phân tích, đánh giá, so sánh các mô hình kinh doanh nhà hàng khác nhau. Từ đó, bạn có thể lựa chọn mô hình kinh doanh nhà hàng phù hợp với xu hướng kinh doanh nhà hàng, có khả năng phát triển, sinh lời và bền vững.

3. Tìm hiểu, chú ý đến đối thủ trong ngành

Hãy tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh trong ngành để biết được ưu nhược điểm, chiến lược, chính sách,... của họ nếu bạn muốn cải thiện tình hình kinh doanh nhà hàng hiện nay của mình. Thông qua đó, bạn sẽ tìm được cách giúp nhà hàng của mình khác biệt, nổi bật và vượt trội hơn so với những nhà hàng khác. 

4. Xác định khả năng thành công của mô hình kinh doanh 

Để làm được điều này, bạn cần lập kế hoạch, dự toán, thực hiện, kiểm tra, đánh giá và cải tiến các hoạt động kinh doanh nhà hàng. Bạn cần phân tích chi tiết và cẩn thận để đảm bảo hiệu quả, hiệu suất, lợi nhuận, bền vững của nhà hàng.

xac-dinh-kha-nang-thanh-cong-cua-mo-hinh-kinh-doanh.jpg

Xác định khả năng thành công của mô hình kinh doanh

5. Khả năng thu hồi vốn và doanh thu hàng tháng

Bạn cần tính toán, ước lượng khả năng thu hồi vốn và doanh thu hàng tháng của mô hình kinh doanh nhà hàng đó bằng cách xem xét các yếu tố như chi phí đầu tư, chi phí vận hành, giá cả, lượng khách hàng,... Thông qua việc này, bạn sẽ biết được thời gian thu hồi vốn, mức độ sinh lời, rủi ro,... của mô hình kinh doanh nhà hàng đó.

6. Khả năng phát triển trong tương lai

Muốn biết được khả năng phát triển trong tương lai của mô hình nhà hàng nào đó, bạn cần xem xét các yếu tố như:

- Xu hướng thị trường

- Nhu cầu khách hàng

- Cạnh tranh

-...

xac-dinh-kha-nang-phat-trien.jpg

Xác định khả năng phát triển trong tương lai

Tổng kết

Trong bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn 8 xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay, cũng như một số lưu ý khi lựa chọn xu hướng kinh doanh nhà hàng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan, sâu sắc về các xu hướng kinh doanh nhà hàng, cũng như có được những quyết định, hành động phù hợp, hiệu quả cho việc kinh doanh nhà hàng của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!

[Tổng số: 33 Trung bình: 2]