Top 10 mô hình nhà hàng phổ biến tại Việt Nam

Top 10 mô hình nhà hàng phổ biến tại Việt Nam

Mục lục

Bạn muốn kinh doanh nhà hàng nhưng không biết mô hình kinh doanh nhà hàng phù hợp với mình? Đừng quá lo lắng, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ đồng hành cùng bạn đi khám phá những mô hình nhà hàng phổ biến nhất ở Việt Nam để bạn có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

Mô hình kinh doanh nhà hàng là gì?

Trước hết bạn phải hiểu khái niệm mô hình kinh doanh nhà hàng là gì, là phương phát, kế hoạch với việc sử dụng hình thức kinh doanh món ăn, ẩm thực mang tới cho khách hàng bằng nhiều cách thức khách nhau. Ngày nay các nhà hàng có các mô hình khác nhau sự du nhập của các nền văn hóa bên ngoài vào ẩm thực tạo nên nhiều mô hình đa dạng và phong phú. 

>>> Xem ngay: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng hiệu quả từ A - Z

Mo hinh nha hang

Mô hình kinh doanh nhà hàng có những đặc điểm sau:

- Sản phẩm kinh doanh: sản phẩm do nhà hàng tự chế bấn và sản phẩm mua về để bán như rượu bia...

- Giờ phục vụ từ 6 giờ đến 24 giờ , một số nhà hàng phục vụ 24/24

- Doanh thu thường theo mùa vụ

- Có nhiều bộ phận trong nhà hàng như kinh doanh, lễ tân, kế toán, đội marketing...

Một số mô hình nhà hàng phổ biến hiện nay.

1. Mô hình kinh doanh nhà hàng Casual Dining

Mô hình kinh doanh Casual Dining là một trong những loại hình ẩm thực được yêu nhất hiện nay. Đây là mô hình kinh doanh khá bình dân nhưng vẫn được xem là cao cấp hơn với mô hình Fast Food. Mô hình Casual Dining thường phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nhưng không kém phần sang chảnh.

mo-hinh-kinh-doanh-nha-hang

 Mô hình Casual Dining thường phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau

Về hình thức, mô hình này hầu hết là phục vụ nhóm đối tượng trung lưu. Do đó, chi phí bỏ ra để thưởng thức bữa ăn tại đây ở mức vừa phải, không quá đắt nhưng cũng không quá rẻ. Một số nhà hàng theo mô hình Casual Dining hiện nay như: Luna D’Autumno, Baozi, Thái Express hoặc Al Fresco’s.

2. Mô hình nhà hàng Buffet

Trong tiếng Pháp Buffet có nghĩa là tự chọn, hay còn được gọi là tiệc đứng. Khi đến với mô hình kinh doanh nhà hàng này, khách hàng có thể đi lại, đứng hoặc ngồi tùy thích khi ăn uống. So với tiệc ngồi thì Buffet có thể phục vụ cho nhiều người hơn. Đây cũng là mô hình giúp các thực khách giao tiếp với nhau dễ dàng hơn. 

Do nhu cầu khác nhau nên sẽ có nhiều nhà hàng Buffet phục vụ bàn, thường thấy nhất là các nhà hàng lẩu, đồ nướng. Không gian ở mô hình này thường được thiết kế vừa phải, ấm cúng và mang nhiều tính chất gia đình, các món ăn ở thường có chất lượng trung bình khá.

Mô hình kinh doanh Buffet là cơ sở kinh doanh về món ăn, đồ uống theo mô hình khách tự phục vụ theo sở thích. Một bữa ăn Buffet sẽ được tính theo suất với giá cố định, không phụ thuộc vào số món, cũng như số phần ăn với một thực đơn đa dạng. Chính vì vậy, loại hình này dễ chiều lòng thực khách hơn. 

mo-hinh-kinh-doanh-nha-hang-1

Một bữa ăn Buffet sẽ được tính theo suất với giá cố định

3. Mô hình kinh doanh FastFood

FastFood là nơi chuyên chế biến đồng loạt các suất ăn đơn lẻ, đáp ứng nhu cầu ăn nhanh của các thực khách. Có thể nói đây là một mô hình kinh doanh rất phổ biến, phù hợp với cuộc sống hiện đại, bận rộn. Những nhà hàng kinh doanh theo mô hình này thường có thực đơn đơn giản, món ăn dễ chế biến và chế biến nhanh và có thể gói mang đi.

Từ cách bài trí không gian đến menu và cách vận hành của mô hình này đều hội tụ yếu tố nhanh - gọn - tiện lợi. Bên cạnh đó, FastFood thường kèm theo dịch vụ giao hàng tận nơi nhằm tiếp cận với số lượng khách hàng nhiều hơn. Mô hình này thường được mở theo dạng chuỗi nhượng quyền và được xếp vào nhóm bình dân, không yêu cầu cao về chất lượng phục vụ.

4. Mô hình kinh doanh Bistro

Đây là mô hình kinh doanh nhà hàng lai giữa nhà hàng và cà phê. Bistro thường kết hợp giữa không gian ấm cúng và các loại thức uống, món ăn đơn giản. Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh này thường mang phong cách  châu  u phù hợp với mọi đối tượng khách hàng và phù hợp với các buổi gặp mặt hoặc một cuộc hẹn ăn trưa nhanh chóng.

Độ sang trọng của mô hình Bistro được đánh giá ở mức trung bình và diện tích để xây dựng cũng không quá lớn. Với quy mô không quá sang chảnh nên loại hình này rất thích hợp với những người bận rộn như dân văn phòng. Cụ thể, mô hình này thường phục vụ các loại đồ uống phổ biến, cơm trưa hoặc các món ăn nhẹ cho bữa tối.

5. Mô hình kinh doanh Fine Dining

Mô hình kinh doanh nhà hàng Fine Dining là hình thức phục vụ ẩm thực cao cấp theo phong cách quý tộc. Không giống như các hình thức kinh doanh nhà hàng thông thường, Fine Dining chỉ phục vụ một số ít thực khách đặt trước. Mô hình này thường hướng đến một trải nghiệm ẩm thực sang trọng với các món ăn chất lượng, bắt mắt.

Không những thế, Fine Dining thường được trang trí xa hoa, với đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp nhằm mục đích là mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng. Chính vì vậy, giá tại các nhà hàng theo mô hình kiểu này thương khá cao.

mo-hinh-kinh-doanh-nha-hang-2

Mô hình kinh doanh nhà hàng Fine Dining phục vụ theo phong cách quý tộc

6. Mô hình kinh doanh Banquet Hall

Đây là nhà hàng đầy đủ tiện nghi, không gian rộng rãi, chuyên phục vụ khách hàng với số lượng lớn. Banquet Hall có khi chỉ là một bộ phận của khách sạn lớn, nhưng so với nhà hàng chuyên nghiệp thì mô hình này cũng không có gì khác biệt.

Mô hình này có một đội ngũ đầu bếp phục vụ chuyên nghiệp. Do lượng khách lớn nên món ăn ở những nhà hàng theo mô hình này sẽ được chọn sẵn theo gói và chuẩn bị trước. Các món ăn trong buổi tiệc đa số đều đầy đủ từ khai vị cho đến món tráng miệng. Mỗi bữa tiệc sẽ có tính chất khác nhau nên nhân viên sẽ sắp xếp, set up theo yêu cầu khách hàng sao cho hợp lý nhất.

Khóa học học theo hình thức online chia sẻ đến các bạn toàn bộ những kiến thức online liên quan đến những món ăn vặt. Bạn sẽ tự tin nắm được  40 món ăn vặt sang chảnh được bán trong nhà hàng, quán cà phê như dồi sụn nướng, chim cút quay, khoai lang lắc phô mai, chè khúc bạch, chè khoai dẻo, chè bơ chè xoài,...  Không những thế, bạn còn nắm được kinh nghiệm học kinh doanh quán ăn, định đồ ăn, setup menu cho món ăn thêm phong phú và hợp lý hấp dẫn nhất. 

7. Mô hình nhà hàng Snack Bar

Mô hình Snack Bar là mô hình chủ yếu tập trung vào các món ăn nhẹ cho khách hàng để thư giãn buổi tối. Chính vì vậy quầng pha chế ở đây thường được bố trí với dụng cụ cao cấp và có diện tích khá lớn, cung cấp đa dạng nước uống thơm ngon, đẹp mắt.

Mô hình kinh doanh theo kiểu Bar, chủ yếu phục vụ về nhu cầu đồ uống và một số món ăn đi kèm mang các đặc trưng:

- Bar rượu (pub) ở đây chuyên phục vụ các loại rượu mà các khách hàng ưa chuộng và một số món ăn phù hợp  đồ uống 

- Bar pha chế (cocktail bar) chuyên gia pha chế và phục vụ khách hàng với các loại thức uống như cocktail, mocktail và một số đồ khác.

- Bar đêm (night club) là hình thức kinh doanh chuyên phục vụ đồ uống có cồn cho khách hàng vào ban đêm, phân khúc khách hàng của hình thức kinh doanh này chủ yếu là người nước ngoài, đồng thời mô hình kinh doanh này được trang bị dàn nhạc, sảnh nhảy. 

- Snack Bar thay vì chiêu mộ những đầu bếp giỏi, họ lại tập trung tuyển dụng những bartender dày dặn kinh nghiệm. Ngoài ra họ còn phải học cách biểu diễn đẹp mặt trước khách hàng để thu hút lượng người đến với Snack Bar nhiều hơn. Thường những nhân viên này được đào tạo thêm nghiệp vụ để có thể trò chuyện khéo léo với khách hàng, trở thành người bầu bạn với những khách hàng đang cảm thấy cô đơn hoặc muốn chia sẻ, tâm sự.

- Vì khách hàng đến quán chủ yếu để thưởng thức đồ uống và chill theo điệu nhạc nên hệ thống âm thanh ở đây cần có chất lượng cao, đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Chỉ như vậy mới truyền tải hết cái hay của giai điệu, chạm vào cảm xúc của khách hàng.

8. Mô hình kinh doanh Bistro hay Café

Với mô hình kinh doanh này, khi khách hàng đến đây sẽ tự gọi món tịa quầy và tự phục vụ khi cso đồ ăn nước uống, nhà hàng không cung cấp dịch vụ phục vụ tại bàn cho khách. 

>>> Xem ngay: Top 7 xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay

mo-hinh-nha-hang-snackbar

- Mô hình kinh doanh này mang không khí ấm cúng, thoải mái đậm chất nước Pháp. 

- Thực đơn rất đơn giản chỉ có cà phê và bánh ngọt

- Quy mô xây dựng mô hình kinh doanh không quá  lớn, không quá sang chảnh phù hợp với những người bận rộn như dân văn phòng

9. Mô hình nhà hàng chay

Ngày nay nhiều người có xu hướng ăn chay, họ bắt đầu quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn, ý thức được đồ ăn có lợi như việc ăn nhiều chất xơ, hoa quả...hạn chế việc ăn thịt giúp cơ thể chúng ta có khả năng sinh sản ra sức đề kháng phòng tránh bệnh.

Chính vì vậy nhu cầu ăn chay của mọi người càng tăng lên thì việc mở những cửa hàng bán đồ chay càng nhiều. Nguyên liệu làm đồ chay cũng rất dễ dàng kiếm và chế biến thành những món ăn ngon hơn, ngoài ra giá thành cũng tương đối thấp. Hiện nay mô hình nhà hàng chay có ít sự cạnh tranh hơn so với các mô hình kinh doanh khác, mang lại lợi nhuận co. 

10. Mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền

Kinh doanh nhà hàng nhượng quyền thương hiệu là cách đơn giản và nhanh chóng thu về nguồn lợi nhuận cao. Mọi vấn đề như sản phẩm, thương hiêu, thiết kế...hay chiến lược kinh doanh marketing bạn cũng không cần lo lắng. Điều cần thiết là bạn chọn được địa điểm tốt và tiền để đầu tư.

Với mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền thương hiệu đòi hỏi số vốn khá cao nhưng lợi nhuận thu về nhanh. Ngoài ra bạn còn luôn nhận được sự chăm sóc từ ohias tối tác cung cấp thương hiệu cho bạn. 

Một số thương hiệu nhương quyền tại Việt Nam có thể kể đến như: Pizza Hut, KFC, Lotteria, King BBQ, Kichi Kichi, Jollibee, Burger King, Subway, Domino's Pizza, Dairy Queen, Sườn cây, 7 Eleven, Thai Express, McDonald's, Phở 24, Dookki Việt Nam, Pizza 3 Râu…

Trên đây là các mô hình nhà hàng mà UNICA đã chia sẻ. Qua bài viết này, mong rằng các bạn sẽ trang bị được cho mình kiến thức về kinh doanh và có sự lựa chọn hoàn hảo thích hợp nhất trước khi bắt tay vào kinh doanh loại hình này. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm khóa học Phạm Thành Long để nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình trong việc kinh doanh. Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh