Mô hình kinh doanh AirBnB có thật sự hiệu quả như lời đồn?

Mô hình kinh doanh AirBnB có thật sự hiệu quả như lời đồn?

Mục lục

Những năm gần đây, mô hình kinh doanh AirBnB đang nở rộ và được truyền tai nhau là một mô hình sinh lời rất cao. Tuy nhiên, mô hình này có thật sự hiệu quả không thì các bạn hãy cùng UNICA đi tìm hiểu ngay nhé!

1. Mô hình kinh doanh AirBnB là gì?

Trước khi hướng dẫn kinh doanh AirBnB đến bạn, chúng tôi muốn bạn hiểu mô hình kinh doanh AirBnB là gì? AirBnB là cụm từ viết tắt trong tiếng Anh “Air Bed and Breakfast”, có nghĩa là mô hình kinh doanh kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng với những người muốn cho thuê phòng trên thế giới thông qua ứng dụng di động. Việc thanh toán và thủ tục sẽ được diễn ra trên AirBnB, bạn cần thẻ tín dụng và nhà trung gian để thanh toán cho người chủ nhà.

>>> Xem ngay: Kinh doanh trà sữa nhượng quyền và những điều cần biết

mo-hinh-kinh-doanh-AirBnB-la-gi

Tương tự như dịch vụ thuê xe của Grab, Uber, AirBnB ngày càng được nhiều người sử dụng rộng rãi để đặt phòng với những ưu điểm như tìm phòng nhanh chóng, giá thuê rẻ, chất lượng dịch vụ tốt và còn được áp dụng các mã giảm giá. 

Theo thống kê AirBnB ở Việt Nam thì số lượng AirBnB đã vượt mức 7000, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Hà Nội. Không những thể, cứ một chủ AirBnB sẽ kiếm được khoảng 14 triệu đồng một tháng.

2. Lợi ích của mô hình kinh doanh AirBnB

Mô hình kinh doanh AirBnB là một mô hình kinh tế quy mô nhỏ dựa trên sự chia sẻ nguồn nhà ở, phòng, homestay có sẵn mà chủ nhà không ở nữa cho người khác thuê để kiếm thêm thu nhập. 

mo-hinh-kinh-doanh-AirBnB-1

Xuất hiện tại Việt Nam được 4 năm, nó nhanh chóng trở thành tâm điểm tăng trưởng căn hộ cho thuê hàng đầu hiện nay. Chỉ trong 4 năm, số lượng listings trên AirBnB tại Việt Nam lên tới 40 lần từ lúc ra mắt năm 2015. Theo báo cáo thống kê Việt Nam, doanh thu trung bình của một căn hộ mỗi tháng tại thành phố Hồ Chí Minh trong mùa cao điểm và 12 triệu. Có nghĩa là nếu bạn có nhiều căn hộ, nhiều phòng thì doanh thu này sẽ tăng lên rất nhiều, có thể đạt trăm triệu mỗi tháng.

Có thể thấy rằng, AirBnB không đơn thuần là nguồn tăng thu nhập cho những cá nhân khi rảnh rỗi nữa mà nó trở thành sản phẩm kinh doanh du lịch hấp dẫn chodu khách. Thêm nữa, kinh doanh AirBnB có rất nhiều tiềm năng khi phát triển tại Việt Nam bởi vì lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, lượng khách du lịch đến nước ta mỗi năm đều vượt con số 10 triệu.

3. Ưu điểm kinh doanh AirBnB

Mô hình kinh doanh AirBnB vừa hiệu quả lại còn rất dễ dàng để tăng được doanh thu từ bất động sản. Nó là một kênh kiếm tiền với nguồn thu nhập thụ động, bạn chỉ cần cho thuê phòng trên AirBnB và đợi khách đặt phòng. Không những thế, bạn có thể tận dụng được những ngôi nhà mình không ở, những căn phòng trống để cho khách thuê lại, có thể kiếm được 55 USD mỗi tối.
Không những thế, nếu bạn đang làm trong ngành du lịch thì đây được xem là một kênh để bạn có thể mở rộng thêm lượng khách du lịch đặt phòng.

mo-hinh-kinh-doanh-AirBnB-2

Ngoài ra, bạn có thể làm được rất nhiều công việc khác và kinh doanh AirBnB trong thời gian rảnh.
Nhưng bạn cần lưu ý, mô hình kinh doanh này đang được rất nhiều người sử dụng, do đó mức độ cạnh tranh của nó rất cao đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Thêm nữa, các ông lớn trong ngành khách sạn khi thấy tiềm năng của mô hình kinh doanh AirBnB này, sẽ có thể nhảy sang phát triển khiến cơ hội của bạn bị chia nhỏ đi.

4. Mô hình kinh doanh Airbnb ở Việt Nam

Theo thống kê, lượng khách tới Việt Nam tăng nhanh trong những năm gần đây. Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội và hơn 10 triệu lượt khách quốc tế vào Việt Nam mỗi năm, Airbnb thật sự là một môi trường kinh doanh lý tưởng. Với những thành phố phát triển như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Airbnb ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn vì đây là trọng điểm du lịch của nước ta. 

Ở Việt Nam, Airbnb có rất nhiều hình thức khác nhau để khách dễ dàng lựa chọn theo điều kiện và nhu cầu thực tế của mình. Không ít những gia đình đã quyết định mua những Villas, biệt thự ven biển hoặc trung tâm các điểm du lịch lớn để nghỉ ngơi vào những dịp đặc biệt. Phần lớn những thời gian còn lại, dường như các biệt thự được bỏ trống. Vì thế, từ khi có Airbnb, họ đăng ký để cho thuê Villas, biệt thự của mình. 

5. Làm thế nào để căn hộ vận hành tốt trên Airbnb

- Chú trọng thiết kế và đầu tư về mặt nội thất để căn hộ trở nên đẹp mắt, sáng tạo và trang trọng.

- Xây dựng bảng giá chi tiết cho căn hộ cho thuê để khách hàng dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định.

- Liệt kê toàn bộ đồ dùng, vật dụng và nội thất của căn hộ để dễ dàng kiểm soát được tài sản và thiệt hại sau khi cho thuê. 

- Trau dồi thêm Tiếng Anh để dễ dàng giao dịch với những khách hàng là người nước ngoài, nhằm tăng hiệu quả kinh doanh.

- Chuẩn bị giấy tờ cần thiết liên quan đến căn hộ cho thuê và khách hàng đi thuê.

- Cung cấp đại chỉ, thông tin du lịch, kèm theo bản đồ hướng dẫn.

6. Hướng dẫn kinh doanh AirBnB bỏ túi trăm triệu mỗi tháng

Bước 1: Tạo tài khoản AirBnB

Để có thể kinh doanh được AirBnB, việc đầu tiên bạn cần làm đó là tạo cho mình một tài khoản AirBnB để kinh doanh. Sau khi bạn truy cập thành công vào AirBnB, cần điền đầy đủ các thông tin cơ bản. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng mình phải điền hoàn toàn bằng tiếng Anh.

- Home Type: Loại nhà bạn muốn cho thuê là gì?

- Room Type: Loại phòng bạn cho thuê là phòng riêng hay phòng chung.

- Accommodates: Số lượng người tối đa thuê phòng.

- City: Thành phố.

Bước 2: Cách đăng ký cho thuê phòng

huong-dan-kinh-doanh-AirBnB

Sau khi bạn đã tạo thành công tài khoản của mình trên AirBnB, thì còn chần chừ mà không kiếm tiền ngay trên “mỏ vàng” này. 
Trong bước này bạn chỉ cần thực hiện các thao tác cơ bản được hướng dẫn trên màn hình và post ảnh. Kinh nghiệm của những người đã thành công là bạn nên cố gắng chụp các góc phòng thật nghệ thuật. Tuy nhiên, bạn không cần chụp ảnh quá “ảo” bởi vì sẽ gây thất vọng cho người thuê phòng.

Tiếp đến, bạn cần đề ra những nội quy để người thuê phòng giữ gìn vật chất cho bạn thật cẩn thật. Ví dụ, bạn sẽ cấm khách thuê phòng hút thuốc lá, không gây ồn ào, phải dọn phòng trước khi đi…

Bước 3: Cài đặt phương thức rút tiền

Khi bạn đã hoàn thành bước số 1 và số 2, bạn cần cài đặt cho mình thông tin cá nhân để có thể chuyển tiền về tài khoản và rút tiền thành công. Để có thể cài đặt, bạn cần vào phần Account Setting và chọn Payout Method để chuyển thẳng tiền về tài khoản ngân hàng. Hoặc bạn có thể sử dụng Paypal hoặc Payoneer. Tuy nhiên, bạn nên đăng ký nhận tiền qua Payoneer vì phí sẽ thấp và bảo mật lại cao.

Bước 4: Tối ưu hóa

Khi bạn đã hoàn thành các bước cơ bản thì hãy xắn tay ngay vào tối ưu hóa công việc set - up để thành công. Bạn cần ngồi xuống và điền đầy đủ thông tin cần thực hiện như quảng cáo AirBnB của mình, thiết kế nội thất, đăng bài cho thuê căn hộ, đăng ký kinh doanh trên công an quận nơi bạn kinh doanh,

Sau đó, hãy cố gắng xây dựng thứ hạng tìm kiếm của bạn trên AirBnB. Hướng dẫn kinh doanh AirBnB hiệu quả là hãy tăng tỷ lệ nhấp chuột trang của bạn và giá cả của mô hình AirBnB của bạn thật phù hợp với túi tiền của người dùng. Không những thế, tốc độ đặt phòng của bạn phải thật nhanh bởi vì Will Moss, đại diện của AirBnB nói rằng thời gian chuyển đổi để tìm được phòng là 3 ngày. Tức là từ lúc bạn bắt đầu tìm kiếm đến lúc xác nhận phòng sẽ diễn ra trong 3 ngày. Tuy nhiên, tôi không chắc là khách hàng của bạn có thể chờ đợi được việc đó.

Thêm vào đó, bạn cần cố gắng xây dựng chất lượng chỗ nghỉ thật tốt để tăng khả năng người sử dụng quay lại trong tương lai. 

7. Kinh nghiệm để có mô hình kinh doanh AirBnB hiệu quả

>>> Xem ngay: Chinh phục ngành F&B và các nguyên tắc vàng Marketing cần nắm

Mô hình kinh doanh AirBnB

Viết giới thiệu về căn hộ cho thuê của bạn

Khi giới thiệu căn hộ của bạn trên AirBnB, bạn cần chú ý mô tả căn hộ hoặc ngôi nhà cho thuê của mình một cách thật ấn tượng. Hãy cố gắng làm nổi bật những đặc điểm nổi bật của căn hộ, ngôi nhà mà bạn muốn cho thuê. Ví dụ như căn hộ cho thuê phù hợp với vợ chồng mới cưới, phù hợp cho người đi công tác dài ngày, vị trí thuận lợi cạnh trung tâm thành phố…. Lưu ý mọi thứ mô tả trên AirBnB bạn cần phải viết bằng tiếng Anh.

Hình ảnh minh họa

Hãy cố gắng chụp bao quát căn hộ, phòng ngủ, phòng khách nhà bạn bởi vì ấn tượng đầu tiên của bất cứ ai khi thuê phòng đều xem trọng hình thức. Nếu bạn không thể có những hình ảnh đẹp, nét, chất lượng cao thì hãy cố gắng thuê những thợ chụp ảnh chuyên nghiệp là tốt nhất. Nếu căn hộ bạn là chung cư thì hãy thêm cả những bức ảnh bên ngoài bên ngoài ban công, nếu có bể bơi, phòng tập thể thao thì càng tốt….

Lựa chọn giá cho thuê phù hợp

Theo kinh nghiệm kinh doanh mô hình AirBnB cho thấy, bạn cần chú ý đến giá cho thuê trên AirBnB sao cho phù hợp và xem thời điểm cho thuê có phải mùa cao điểm hay không. Ví dụ, nếu thời gian dịp lễ 30/4 bạn có thể tăng thêm giá phòng từ 5 %, nếu khách thuê phòng ở 1 tháng thì bạn có thể giảm 10%...
Bạn cần chú ý một điều nữa, trên AirBnB có tính phí dọn phòng cho một lần bạn check out.

Lựa chọn kiểu book phòng cho khách

Thông thường trên AirBnB, mô hình kinh doanh AirBnB có hai hình thức book cho khách đó là Instant booking, khách có vào app AirBnB và book ngay phòng trống cho mình và đồng ý nhận phòng. Cách thứ hai đó là, Request to booking, đặt theo yêu cầu, bạn xem hồ sơ của khách, nếu đồng ý thì khách mới được chọn phòng.

Mô hình kinh doanh AirBnB là mô hình thực sự hiệu quả cho những người muốn kiếm tiền một cách thụ động thông qua việc cho thuê nhà. Với thông tin mà UNICA đã chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ có cho mình những kinh nghiệm hữu ích khi bắt tay vào kinh doanh trên AirBnB.

Bạn đọc quan tâm truy cập trang web Unica để có thêm nhiều kiến thức hữu ích từ các khoá học bất động sản với sự hướng dẫn và giảng dạy từ các chuyên gia sẽ phân tích và chỉ ra những hướng đi giúp bạn thu lợi nhuận cao.

Chúc các bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Kinh doanh AirBnB / Homestay từ A-Z"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên