Kinh doanh trà sữa nhượng quyền và những điều cần biết

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền và những điều cần biết

Mục lục

Trong thời gian gần đây, hình thức kinh doanh trà sữa nhượng quyền đang trở thành một cơn sốt trong giới kinh doanh. Hình thức này được xem là bước nhảy vọt trong việc xây dựng thương hiệu. Vậy, kinh doanh trà sữa theo hình thức nhượng quyền là gì? Có những thương hiệu trà sữa nào thích hợp để nhượng quyền? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây. 

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền là gì? 

Hiểu một cách đơn giản, kinh doanh nhượng quyền trà sữa là một mô hình mà các đại lý muốn bán trà sữa đã có thương hiệu trên thị trường cho một đại lý khác. Như vậy, đại lý mới sẽ tiếp nhận và trực tiếp quản lý các hạng mục kinh doanh, doanh thu hàng tháng, chương trình khuyến mãi… Còn đại lý chủ quản thì chỉ giám sát dịch vụ và chất lượng sản phẩm. 

>>> Xem ngay: Có nên kinh doanh trà sữa trong thời điểm này hay không?

kinh-doanh-tra-sua-nhuong-quyen-1

Kinh doanh trà sữa nhượng quyền là hình thức các đại lý bán trà sữa đã có thương hiệu cho một đại lý khác. Thương hiệu: Royaltea

Với tính chất này, việc kinh doanh trà sữa theo hình thức nhượng quyền sẽ rất thích hợp với những người muốn kinh doanh, nhưng lại “ngại” việc xây dựng thương hiệu và không đủ chi phí để đầu tư. Thực tế cho thấy, các chuỗi trà sữa nổi tiếng ngày càng mọc lên như nấm, và việc xây dựng một thương hiệu mới sẽ rất khó để cạnh tranh và gặt hái được thành công. Do đó, kinh doanh trà sữa nhượng quyền thực sự là lựa chọn thông minh cho những  ai mới học kinh doanh.

Ưu - nhược điểm của kinh doanh trà sữa nhượng quyền 

Ưu điểm

- Chi phí mở quán: được thương hiệu hỗ trợ tư vấn cách chọn địa chỉ, cơ sở vật chất như thiết bị pha chế, thiết kế không gian quán, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, quảng cáo quán đến khách hàng, chuyển giao công nghệ và công thức pha chế.

- Sản phẩm và quy trình phục vụ: Đã được chuẩn hóa, đảm bảo duy trì thực hiện theo các quy trình có sẵn.

- Chi phí xây dựng tên tuổi: Thấp hơn so với việc tự xây dựng thương hiệu trà sữa đến khi có danh tiếng.

- Lợi nhuận: Có thể có lợi nhuận ngay vì thương hiệu đã được nhiều khách hàng biết đến, yêu thích và sử dụng. Bạn cũng sẽ ít gặp phải rủi ro như khi tự kinh doanh thương hiệu trà sữa riêng.

Nhược điểm 

- Trong quá trình kinh doanh: với hình thức kinh doanh trà sữa nhượng quyền bạn cần kinh doanh dựa trên những quy tắc, khôn khổ nhất định và làm đúng cam kết với thương hiệu nên điều này vô tình làm hạn chế khả năng sáng tạo trong quá trình kinh doanh. 

- Thời gian sử dụng thương hiệu: Chỉ được sử dụng thương hiệu của họ trong một thời gian nhất định theo hợp đồng, nếu muốn kinh doanh thương hiệu tiếp bạn cần ký hợp đồng lại. 

- Rủi ro: Chủ quán có thể gặp phải những rủi ro do thương hiệu mang lại. Ví dụ như một trong những cửa hàng của thương hiệu bị dính phốt thì các cửa hàng còn lại cũng sẽ bị ảnh hưởng không hề nhẹ.

- Đối thủ cạnh tranh: Nếu kinh doanh tốt, thương hiệu sẽ càng phát triển. Tuy nhiên, khi đó số người kinh doanh muốn nhượng quyền thương hiệu càng nhiều. Những người này có thể là đối thủ cạnh tranh của bạn trong tương lai.

Chương trình thực hiện 

Nhiều người thường phân vân không biết chương trình thực hiện của hình thức kinh doanh các loại trà sữa nhượng quyền là như thế nào. Thực tế, có nhiều quy định khác nhau đối với hình thức kinh doanh này. Về cơ bản, đại lý kinh doanh trà sữa sẽ tiến hành soạn thảo một bản hợp đồng sao cho “đôi bên cùng có lợi”. Thông tin trong bản hợp đồng có thể bao gồm yếu tố quản lý, quy trình hoạt động và cả hoạt động thiết kế… 

kinh-doanh-tra-sua-nhuong-quyen-2

Các đại lý trà sữa cần cung cấp đầy đủ thông tin trong bản hợp đồng nhượng quyền. Thương hiệu Tocotoco

Và dù hợp đồng nhượng quyền trà sữa mang đi có được soạn thảo như thế nào đi nữa thì vẫn cần đảm bảo các yếu tố sau đây: 

- Chi phí nhượng quyền: Tối thiểu là 80 triệu đồng/3 năm và sẽ có sự thay đổi tùy theo từng khu vực khác nhau. Sau 3 năm, 2 bên sẽ quyết định có nên gia hạn hợp đồng hay không. 

- Phí giám sát: Tối đa là 2,5 triệu đồng/tháng và cũng thay đổi tùy theo từng khu vực. 

- Mặt tiền: Kinh doanh trà sữa nhượng quyền có mặt tiền tối thiểu là 4m và diện tích tối thiểu là 50m2. Để đảm bảo sự phát triển trong quá trình kinh doanh, nhà kinh doanh nên lựa chọn mặt tiền cho quán trà sữa ở những nơi có kinh tế phát triển, cư dân đông đúc. 

- Phí giám sát máy móc: Phí này cũng thay đổi tùy theo từng khu vực, trung bình sẽ mất khoảng 70 - 80 triệu đồng. 

- Điều khoản đào tạo: Để đảm bảo chất lượng thì công ty gốc sẽ tiến hành cử người đến địa điểm cụ thể đã được nhượng quyền để đào tạo cho đại lý. Đồng thời hỗ trợ đại lý các chạy thử, thực hiện chương trình khai trương. Thời gian hỗ trợ cho đại lý có thể diễn ra từ 12 - 15 ngày, có như vậy mới đảm bảo được tính chất lượng. 

Kinh nghiệm mở quán trà sữa nhượng quyền

1. Tìm hiểu thị trường

Trong kinh doanh, việc tìm hiểu thị trường luôn được đặt lên hàng đầu trong các bảng kế hoạch bởi thực tế đây là yếu tố tất yếu trong mọi quá trình kinh doanh. Mức độ phủ sóng của các thương hiệu trà sữa trên thị trường Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại, đó là lý do mà việc nghiên cứu thị trường luôn là yếu tố vô cùng quan trọng để tìm hiểu về nhu cầu, xu hướng và thói quen của người tiêu dùng. 

Nếu bạn đang trong giai đoạn tìm kiếm đối tác nhượng quyền thì đây là giai đoạn mà bạn không thể bỏ qua để ghi nhận những phải hồi, cơ hội phát triển cũng như sự phù hợp của mình với các thương hiệu. Không phải bỗng nhiên mà có những thương hiệu vẫn tồn tại và tăng trưởng đều nhưng lại có những thương hiệu không thể “chen chân” vào cuộc đua này dù đó không phải là những thương hiệu “vô danh” ở nước ngoài. Đó là lý do mà mọi người thường nói rằng kinh doanh thực sự là cuộc chiến của thị trường, người nắm chắc thị trường mình hướng đến sẽ là người chiến thắng.

Nghiên cứu thị trường trong kinh doanh trà sữa nghĩa là bạn cần phải nghiên cứu tất cả mọi thứ liên quan đến thị trường trà sữa, về các đối thủ, về nhu cầu và xu hướng của khách hàng.  Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Mặc dù, khi bạn là một người nhận nhượng quyền kinh doanh nghĩa là bạn sẽ được chuyển giao toàn bộ công thức, công nghệ hay chiến lược bán hàng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ có thể hiểu rõ toàn bộ thị trường ở nơi bạn kinh doanh hay đối tượng mà bạn muốn hướng đến. Đó là lý do mà nghiên cứu thị trường luôn được xem là bước quyết định cho sự phát triển của một mô hình kinh doanh, đưa bạn đi đúng hướng và đạt hiệu quả tốt nhất.

2. Lựa chọn vị trí kinh doanh

Lựa chọn vị trí thực sự là một vấn đề vô cùng quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ nhận diện thương hiệu cũng như doanh thu bán hàng của bạn. Không phải bỗng nhiên mà các cửa hàng trà sữa thường được đặt gần các trường học, khu đông dân cư hay các quán ăn thường được mở gần các tòa nhà, công sở. Việc lựa chọn vị trí kinh doanh phù hợp thường đến từ việc nghiên cứu thị trường cũng như xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng.

mat-bang-kinh-doanh-cua-hang-tra-sua

Khi đã lựa chọn được khu vực phù hợp việc bạn cần hết sức chú ý tiếp theo đó là việc cân nhắc đến chi phí thuê mặt bằng. Thông thường những chi phí này sẽ được nghiên cứu và tính toán rõ ràng khi lập kế hoạch kinh doanh, điều bạn cần làm đó là không để chi phí vượt quá nguồn vốn đặt ra ban đầu cũng như đảm bảo rằng bạn có thể gánh vác được nó trong thời kỳ đầu. Có một vấn đề bạn thực sự cần lưu ý khi lựa chọn địa điểm kinh doanh trà sữa nhượng quyền đó là chỗ để xe của khách hàng. 

Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc thiết kế cửa hàng của bạn. Hầu hết các cửa hàng nhặc biệt, điều này có thể trở thành “thảm họa” vào những ngày diễn ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hay khai trương cửa hàng, khiến bạn giảm đi một lượng lớn khách hàng cũng như không nhận được những phản hồi tích cực. Vì vậy, sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể xoay xở được một khu vực để xe ở trước, bên cạnh hoặc đối diện cửa hàng của mình để khách hàng có thể thoải mái cũng như an tâm khi trải nghiệm dịch vụ.ượng quyền kinh doanh trà sữa đều có sự tương đồng về thiết kế hay nội thất nhưng bạn hoàn toàn có thể cải biến nó để tạo nên điểm đặc biệt cho cửa hàng của mình.

Với nhu cầu “check in” của giới trẻ hiện nay, việc tạo cho mình một không gian độc đáo sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chinh phục khách hàng thành công đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Đó là lý do mà việc thiết kế phù hợp với các công trình, cảnh quan xung quanh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh của bạn. Ví dụ như mặt bằng kinh doanh của bạn có tầng thượng, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một khu rooftop “chất lừ” hay những khung kính bao quanh để khách hàng có thể thoải mái ngắm cảnh đường phố, quang cảnh xung quanh,... Rõ ràng, việc lựa chọn vị trí kinh doanh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến độ nhận diện thương hiệu cũng như doanh thu kinh doanh của bạn.

3. Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền kinh doanh trà sữa

Hãy bắt đầu bằng nguồn vốn của bạn, xác định rõ khả năng bạn chi trả cho mô hình nhượng quyền kinh doanh này là bao nhiêu để bắt đầu lựa chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp bởi hầu hết các thương hiệu nhượng quyền đều đã có một mức giá nhất định và chính sách rõ ràng cho hoạt động nhượng quyền này. 

Lựa chọn sự độc đáo trong sản phẩm cũng là một cách giúp bạn có thể nổi bật lên trong cơn bão trà sữa này. Thực tế mà nói, giới trẻ thường có xu hướng muốn “thử” những điều mới thay vì trải nghiệm hàng loạt các hương vị giống nhau và đưa ra so sánh để lựa chọn thương hiệu nào ngon hơn. Đó là lý do mà việc lựa chọn thương hiệu là điều vô cùng quan trọng và điều bạn cần làm là lựa chọn sự phù hợp cũng như “mạo hiểm” khi cần thiết để có thể tạo nên sự nổi bật cho mô hình kinh doanh của mình cũng như “sống sót” trong cơn bão trà sữa này.

Có thể nói nhượng quyền thương hiệu trà sữa là một thế giới vô cùng hấp dẫn tại thị trường Việt Nam hiện nay. Lựa chọn hình thức kinh doanh này có thể xem là một bước đi an toàn và đảm bảo nhất cho nguồn thu cũng như giảm thiểu tối đa rủi ro về tài chính cho bạn. Tuy nhiên, việc kinh doanh nhượng quyền cũng tương tự như một hình thức khởi nghiệp và bạn phải tự mình vận hành cũng như giám sát toàn bộ quá trình kinh doanh để đưa ra được một chiến lược thực sự phù hợp dựa trên sự tư vấn từ thương hiệu nhượng quyền.

Tuy nhiên, kinh doanh nhượng quyền không có nghĩa là bạn sẽ có thể “ngồi chơi” và kiếm tiền trên sức mạnh của thương hiệu, điều này hoàn toàn có thể khiến bạn “chết chìm” bất cứ lúc nào nếu bạn không thực sự nghiêm túc trong hoạt động kinh doanh của mình. Đó là lý do bạn cần có cái nhìn tổng quát nhất về mô hình tài chính của một doanh nghiệp, giúp bạn có thể triển khai kế hoạch tài chính, báo cáo để các phòng ban có thể vận hành, ngăn ngừa các rủi ro và đảm bảo tiến độ công việc từ đó tạo ra sự chuẩn bị và tìm kiếm giải pháp tài chính kinh doanh theo tháng, quý, năm, tạo bước đệm quan trọng trong việc bắt đầu và vận hành một mô hình nhượng quyền kinh doanh trà sữa.

Thương hiệu trà sữa nhượng quyền tốt nhất hiện nay 

Hiện nay, có nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng mà giới kinh doanh có thể áp dụng hình thức kinh doanh trà sữa nhượng quyền. Cụ thể như sau: 

Trà sữa Tocotoco 

Có thể khẳng định, trà sữa Tocotoco đang ngày càng “làm mưa làm gió” trên thị trường với vị trí thương hiệu top đầu. Tính đến thời điểm hiện tại, Tocotoco đã có hơn 200 quán trà sữa phủ khắp toàn quốc. Mức chi phí khi nhượng quyền trà sữa Tocotoco như sau:

- Chi phí nhượng quyền dao động từ 160 - 300 triệu đồng/3 năm. Riêng khu vực Tp.HCM, Đà Nẵng, Huế, Hội An, Hải Phòng, Cần Thơ là 200 triệu đồng/3 năm, còn Hà Nội là 300 triệu đồng/năm.

- Phí giám sát tư vấn: 30 triệu đồng/năm. 

- Chi phí nguyên liệu: 195 triệu cho đơn hàng đầu tiên (chưa bao gồm VAT). 

- Chi phí máy móc: 130 triệu. 

- Và các khoản chi phí khác. 

Trà sữa Alley 

Alley được biết đến với thương hiệu trà sữa trân châu đường đen với hơn 50 quán trà sữa được mở trên khắp cả nước. Vì vậy, khi áp dụng hình thức nhượng quyền Alley, chắc chắn bạn có thể thu hồi vốn trong vòng 3 - 6 tháng. Tổng chi phí nhượng quyền đối với thương hiệu này khá cao, dao động từ 600 triệu - 1,2 tỷ đồng. 

Khi nhượng quyền, Alley sẽ hỗ trợ đơn vị quản lý từ nguyên liệu, máy móc cho đến công thức pha chế. Đồng thời được tư vấn cách setup cửa hàng, đào tạo nhân sự, quản lý, hỗ trợ khai trương và xây dựng các chiến dịch Marketing. 

>>> Xem ngay: Mô hình kinh doanh AirBnB có thật sự hiệu quả như lời đồn?

kinh-doanh-tra-sua-nhuong-quyen-3

Mức chi phí nhượng quyền đối với thương hiệu Alley sẽ rơi vào khoảng 600 - 1,2 tỷ đồng

Trà sữa Gongcha 

Xuất hiện trên 18 quốc gia với hơn 1100 cửa hàng, Gong cha là thương hiệu trà sữa nổi tiếng toàn cầu. Do đó, kinh doanh theo hình thức nhượng quyền đối với mặt hàng trà sữa này sẽ giúp nhà kinh doanh thu hồi vốn nhanh. Mức chi phí nhượng quyền cụ thể như sau: 

- Chi phí mở quán trà sữa nhượng quyền về thương hiệu: 1 tỷ. 

- Tiền đảm bảo: 30% giá trị nhượng quyền thương hiệu. 

- Phí nguyên liệu: 900 triệu (chưa bao gồm phí vận chuyển). 

- Vốn dự phòng: 800 triệu. 

- Tổng chi phí: Khoảng 3 - 5 tỷ. 

Bài viết trên đã chia sẻ cụ thể tất tần tật thông tin liên quan đến kinh doanh trà sữa nhượng quyền.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên