Chinh phục ngành ngành F&B và các nguyên tắc vàng Marketing cần nắm

Chinh phục ngành ngành F&B và các nguyên tắc vàng Marketing cần nắm

Mục lục

Ngành dịch vụ ăn uống đóng góp lớn vào lợi nhuận của ngành khách sạn. Với sự gia tăng tầm quan trọng của các cuộc họp kinh doanh, một loạt các sự kiện cá nhân và xã hội, một lượng lớn khách hàng thường xuyên đến các nhà hàng, quán nước để trao đổi công việc. Chính vì thế các nhà hàng thực phẩm và đồ uống làm việc không ngừng nghỉ để cải thiện và nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua dịch vụ của họ.

Dịch vụ F&B cung cấp cho các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm và đồ uống cho khách hàng của họ tại một địa điểm cụ thể (tại cơ sở) như khách sạn, nhà hàng hoặc tại cơ sở dự định của khách hàng (ngoài cơ sở). Như vậy ngành F&B là gì?

>> Bạn đọc quan tâm thêm:

Ngành F&B là gì và thế nào là một chiến lược Marketing hiệu quả?

7+ gợi ý dành cho chiến dịch marketing dịch vụ của doanh nghiệp

Ngành F&B là gì?

F&B là từ viết tắt của cụm từ Food and Beverage Service, dịch vụ đồ ăn và nước uống tại các nhà hàng, cafe, quán bar. 

Dịch vụ đồ ăn và đồ uống ở đây là quá trình chuẩn bị, trình bày và phục vụ đồ ăn và đồ uống cho khách hàng. Hiện nay, ngành này tại Việt đang được phát triển rất bùng nổ với rất nhiều nền ẩm thực, hình thức kinh doanh khác nhau, độc đáo, nhiều chiến lược marketing rất phong phú, sáng tạo.

nganh f&b

F&B là ngành cung cấp dịch vụ ăn uống nhà hàng, quán bar

Dịch vụ F&B có thể thuộc hai loại sau:

- On Premise: Thức ăn được giao đến tận nơi. Khách hàng chỉ cần ghé thăm cơ sở để tận dụng dịch vụ ăn uống như nhà hàng, quán ăn, quán nước. Mặt bằng bán được trang bị đầy đủ và hoàn thiện để thu hút khách hàng đến với dịch vụ F&B. Ví dụ, nhà hàng, quán rượu, v.v.

- Dịch vụ ăn uống ngoài trời hoặc ngoài trời : Loại hình dịch vụ này bao gồm việc nấu ăn từng phần, chuẩn bị và phục vụ tại cơ sở của khách hàng. Nó được cung cấp xa cơ sở của nhà cung cấp dịch vụ ăn uống nhân dịp các sự kiện lớn thu hút một lượng lớn khách hàng.

 Ngành fmcg là gì?

Đây được em là một ngành có tiềm năng vô cùng lớn tại Việt Nam, sau ngành F&b thì ngành này là ngành gì mà có sức ảnh hưởng lớn đến vậy. Chúng ta hiểu, từ FMCG là cụm từ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods, có nghĩa là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Là một ngành tương tự như F&B nhưng mở rộng hơn  phục vụ nhu cầu của người dần như đồ ăn, thức uống, các vật dụng thường ngày đến xăng dầu, điện thoại, mỹ phẩm.

Xu hướng của ngành này thường hướng đến sự thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải, sản phẩm dành cho cả nam và nữ, các sản phẩm tốt cho sức khỏe con  người, ứng dụng công nghệ,...

Như vậy, FMCG là ngành đang rất hot vì sức tiêu thụ của nó rất lớn và khổng lồ. Ở Việt Nam, thị trường này cạnh tranh rất khốc liệt mà chúng ta có thể kể tên một số nhà phân phối của FMCG như Bách hóa xanh, Thế giới di động, xăng dầu petro…

ngành f&b

FMCG là ngành đang rất hot vì sức tiêu thụ của nó rất lớn và khổng lồ

Các nguyên tắc vàng Marketing cần nắm trong ngành F&B

Với đặc thù nổi bật là một ngành mới và nó hầu như đã khiến rất nhiều các startup bị sụp đổ, chia tay người đi người ở rất nhiều chỉ vì không biết cách điều hành và quản lý. Mô hình nhượng quyền thương mại được sử dụng ở đây rất nhiều. Tuy nhiên nó cũng không mấy thành công.

Để có thể thành công và đứng được trên thị trường f&B và thị trường FMCG thì các nhà hàng, quán bar, cửa hàng cần trang bị cho mình thật nhiều kiến thức về Marketing. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu đến các ba chiến lược Marketing thần thần thánh cho ngành F&B.

Chiến lược định vị thương hiệu

Ngay khi vừa bước chân tại Việt Nam  thì các chủ cửa hàng cần nhanh chóng định vị thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng. Bạn cần xác định đúng mục tiêu khách hàng, sản phẩm mình sẽ cung cấp ra thị trường là gì và đối tượng khách hàng là những ai?

Chiến lược vỏ bao bì

Bao bì hay chúng ta hiểu sâu hơn là chiến lược về logo, thương hiệu để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp rộng hơn trong tâm trí khách hàng. Xây dựng menu, danh thiếp, tài liệu tìm kiếm thậm chí bạn cần phải dùng đến Facebook, Google để chạy quảng cáo. Chính vì thế, bạn cần chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh bao bì cũng như thiết kế các menu. Những yếu tố kể trên sẽ giúp cho sản phẩm và thương hiệu của bạn ghi dấu trong lòng khách hàng.

>> Đọc thêm: 5 cách biến bộ nhận dạng thương hiệu trở nên khác biệt

ngành f&b

Xây dựng bao bì ấn tượng trong tâm trí khách hàng

Social media marketing

Những người làm trong ngành F&B cần quan tâm đến phương tiện truyền thông social media vì nó có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến thị trường. Các ban chỉ hiểu đơn giản rằng, người dùng hiện nay có xu hướng mua hàng và đặt hàng qua mạng rất nhiều. Bạn nên sử dụng cách chiến dịch viral, KOLS trên Social media để đẩy mạnh cũng như thúc đẩy doanh nghiệp phủ sóng đến tất cả các khách hàng và gia tăng doanh số vượt bậc.

>> Xem ngay: Social media marketing là gì? 5 chiến lược chinh phục mọi người dùng

Với những chia sẻ ở trên, các bạn đã phần nào nắm được bản chất của ngành F&B và cách phát triển thương hiệu của mình bùng nổ so với các brand cùng ngành chưa? Chúc các bạn thành công và một tay đưa ngành F&B của Việt Nam lên vị trí xứng tầm thế giới.


Tags: Kinh doanh