Marketing 4.0 là gì? Xu hướng thay đổi của doanh nghiệp?

Marketing 4.0 là gì? Xu hướng thay đổi của doanh nghiệp?

Mục lục

Công nghệ 4.0 có lẽ bạn đã nghe đến nhiều và hiểu ý nghĩa của chúng, thế nhưng với marketing 4.0 thì sao? Bạn đã nghe marketing 4.0 bao giờ chưa? Marketing 4.0 là gì và xu hướng của chúng trong tương lai như thế nào? Mời bạn đọc quan tâm cùng tìm  hiểu trong bài viết này nhé!

1. Marketing 4.0 là gì? 

marketing 4.0 la gi

Khái niệm marketing 4.0 là gì

Thời đại 4.0 là thời đại công nghệ kỹ thuật số sử dụng internet, vậy marketing 4.0 cũng có thể hiểu đơn giản là ngành tiếp thị sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tiếp cận, chăm sóc khách hàng và đem về nguồn lợi nhuận từ chính môi trường internet, chứ không còn đơn thuần như marketing offline chỉ là sự tương tác trao đổi mua bán trực tiếp nữa.

2. Xu hướng trong thời đại số của marketing 4.0 

Internet - thế giới phẳng đã ngày càng đưa con người kết nối với nhau mà không cần trực tiếp phải gặp mặt để trao đổi hay thực hiện mua bán, kèm theo đó là người dùng càng dễ phân vân vì có nhiều sự lựa chọn hơn. Trong thời đại đầy cạnh tranh này doanh nghiệp cần phải thay đổi về cả tư duy và chiến lược tiếp thị để làm sao có thể tiếp cận tốt nhất khách hàng tiềm năng của mình.

Trong đó rõ ràng nhất có lẽ phải kể đến sự dịch chuyển marketing 4P truyền thống (Product - sản phẩm, Price - kênh bán, Promotion - giá cả, Place - môi trường tiếp thị quảng bá) sang hình thức 4C. Đây cũng là xu hướng của marketing 4.0 trong thời đại số.

4C đó là:

Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng)

Gắn liền với chữ P đầu tiên, thế nhưng cao hơn đó là sản phẩm/dịch vụ đó có phải là giải pháp tốt nhất không, doanh nghiệp cần phải khẳng định được với khách hàng đây là giải pháp chứ không đơn thuần chỉ là đưa đến cho họ công cụ để tự mình giải quyết vấn đề. Mà muốn làm tốt được công việc này, doanh nghiệp nhất định phải nắm rất rõ vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, nhu cầu cầu thật sự của họ để tìm được phương pháp hỗ trợ và đáp ứng đúng nhu cầu đó.

Customer Cost (chi phí của khách hàng)

Xu huong thoi dai so marketing 4.0

Marketing 4.0 là gì? - Customer Cost trong marketing 4.0

Chi phí có nghĩa rộng hơn nhiều giá cả. Giả sử bạn mua ô tô, bạn không đơn thuần chỉ bỏ tiền để mua ô tô mà bạn còn phải mua bảo hiểm, mua phụ tùng, bảo dưỡng, tiền xăng dầu, tiền phí đi lại... Đây chính là chi phí, nó đã không còn đơn thuần chỉ là giá của sản phẩm nữa. Do vậy khách hàng có nhiều sự đắn đo tính toán hơn nhiều so với trước đây. Họ mong muốn chi phí mình bỏ ra để mua sản phẩm của bạn phải làm sao tương xứng với giá trị mà sản phẩm đó đem lại. Hiểu được như vậy doanh nghiệp của bạn sẽ biết cách làm thế nào để tư vấn giải đáp sản phẩm/dịch vụ của mình tới khách hàng tốt nhất

Convenience (thuận tiện) 

Thuận tiện ở đây có thể là thuận tiện giao dịch mua - bán, thuận tiện phân phối sản phẩm tới khách hàng, ... làm sao đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 

Ví dụ như những đại lý phân phối sản phẩm, hoặc thực hiện thanh toán online...

 Communication (giao tiếp)

Hoạt động trao đổi chỉ là một phần của sự tương tác giữa doanh nghiêp và khách hàng nhưng lại là một trong những hoạt động quyết định sự quan tâm và đồng ý mua sản phẩm của khách hàng, do vậy doanh nghiệp cần có công tác truyền thông tương tác làm sao để có thể tư vấn, giải đáp và đem đến giải pháp tốt nhất cho khách hàng. Một khi khách hàng họ hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tức là bạn đã thành công trong chiến lược truyền thông của mình.

Không chỉ là sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng, khi họ cảm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn chất lượng chắc chắn họ sẽ trao đổi chia sẻ những điều đó tới những người khác. Khi điều này xảy ra tức là bạn đã có thêm một kênh truyền thông miễn phí mà hiệu quả đến bất ngờ. Bạn sẽ lại có thêm những khách hàng mới bên cạnh những khách hàng thật sự, càng nâng cao uy tín thương hiệu và doanh số hiện tại của mình lên gấp nhiều lần.

3. Quảng cáo hiển thị ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong marketing 4.0

Quang cao hien thi marketing 4.0

 Quảng cáo hiển thị Google

Giờ đây hầu như ai cũng đều có ít nhất một thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, máy tính xách tay, ipad... Họ cũng đã trở nên "lười đọc" hơn nhiều nhất là đối với những bài viết chỉ đơn thuần toàn chữ. Họ sẽ chịu khó dừng lại trước những quảng cáo hình ảnh, banner hay video nhiều hơn là chỉ một bài viết dù nội dung rất quan trọng.

Thế nhưng quảng cáo hiển thị lại có thể tích hợp được tất cả những yếu tố trên. Bạn có thể thấy rõ nhất trên Google. Cùng với hiển thị vị trí quảng cáo trên các thiết bị điện tử, quảng cáo hiển thị sẽ chủ yếu dựa vào âm thanh, hình ảnh hoặc video để truyền tải được thông điệp nội dung mà doanh nghiệp muốn hướng đến khách hàng. 

4. Doanh nghiệp cần làm gì nếu muốn Marketing thành công trong thời đại 4.0

#1 Thay đổi từ "Phân khúc và chọn khách hàng mục tiêu" đến "sự chấp nhận của cộng đồng"

Nếu như với Maketing truyền thống, các doanh nghiệp cần phải tiến hành cách phương pháp phân tích thị trường dựa trên phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu thì việc chinh phục khách hàng một cách đơn phương mà không được sự chấp thuận dẫn tới sự phiền phức và xâm phạm quyền riêng tư của họ. Mối quan hệ này là mối quan hệ một chiều giữa thợ săn mồi (doanh nghiệp) và con mồi (Khách hàng). Doanh nghiệp tự nhắm khách hàng và tấn công bằng các chương trình truyền thông.

Khác với hình thức Marketing truyền thống, sự khác biệt của quá trình xác định mục tiêu trong thời đại Marketing 4.0 chính là tìm kiếm sự chấp nhận của cộng đồng. 

#2 Thay đổi từ "định vị với sự khác biệt thương hiệu" đến "định vị với nhân cách hóa thương hiệu"

marketing-thoi-dai-4-0-la-gi

Bản thân thương hiệu muốn tồn tại và phát triển mạnh mẽ cần có sự chấp nhận của cộng đồng. Thương hiệu doanh nghiệp được xây dựng dựa trên sự hợp tác, đồng hành, sáng tạo, chia sẻ cùng với cộng đồng như một thực thể thống nhất. Trong thời đại Marketing 4.0, thương hiệu không chỉ xây dựng dựa trên định vị và các yếu tố nhận diện như khẩu hiệu, logo mà còn cần được "nhân cách hóa" như một con người. 

#3 Thay đổi từ 4P đến 4C

Hình thức Marketing truyền thống đã có sự thay đổi từ mô hình căn băn là Marketing 4P, bao gồm: Product - Price - Place - Promotion. Sau đó dịch chuyển thành Marketing 4C, bao gồm: Customer Solution - Customer Cost - Convenience - Communication.

Cuối cùng là bản cập nhật lên mô hình 4C cao cấp hơn, bao gồm: Co-creation (đồng sáng tạo) - Currency (tiền tệ) - Communal Activation (kích hoạt cộng đồng) - Conversation (trò chuyện).

Trong thời đại 4.0, mô hình Marketing 4C cho phép khách hàng tham gia vào quy trình thiết kế sản phẩm cho đến định giá, phân phối và truyền thông quảng cáo cho chính sản phẩm đó.

#4 Mô hình AIDA đến mô hình 5A

Nếu như trước đây, mô hình AIDA đại diện cho 4 phễu, bao gồm:  Attention - Chú ý, Interest - Quan tâm, Desire - Mong muốn và Action - Hành động.

Dần dần, mô hình này được vận dụng nhiều hơn là mô hình 4A bao gồm các giai đoạn như: Aware (Nhận biết), Attitude (Thái độ), Act (Hành động) và Act again (Lặp lại hành động).

Đến giai đoạn Marketing 4.0, Philip Kotler đã giới thiệu mô hình 5A trong cuốn sách của mình bao gồm: Awareness (nhận biết), Appeal (thu hút), Ask (tìm hiểu), Action (hành động), Advocate (ủng hộ).

Với mô hình 5A, hành trình của khách hàng đã trở nên linh hoạt hơn hơn và đặc biệt nó nó không bị bó hẹp ở dạng hình phễu mà có thể phát triển và phình ra ở bất cứ giai đoạn nào.

#5 Từ "Quy trình chăm sóc khách hàng" đến "chăm sóc khách hàng cộng tác"

Nếu như trước đây, khách hàng được xem là vua và đối xử theo một cách hoàn toàn khác khi họ đã mua sản phẩm của doanh nghiệp thì trong thời đại Marketing 4.0, tất cả các khách hàng sẽ được đối xử bình đẳng như nhau, cho dù họ có quyết định mua hàng hay không. 

Ngoài ra, việc đáp ứng các nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng theo các nguyên tắc và quy trình tiêu chuẩn sẵn có do doanh nghiệp đặt ra, các công ty cần lắng nghe những phản hồi của khách hàng. Đồng thời xây dựng và củng cố quy trình chăm sóc khách hàng theo hướng hoàn thiện hơn nhằm hạn chế những khiếu nại và không hài lòng từ phía khách hàng. 

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về marketing 4.0 là gì và những xu hướng của marketing 4.0 trong tương lai. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên