Xu hướng trong thời đại số của marketing 4.0 là gì

Xu hướng trong thời đại số của marketing 4.0 là gì

Mục lục

Công nghệ 4.0 có lẽ bạn đã nghe đến nhiều và hiểu ý nghĩa của chúng, thế nhưng với marketing 4.0 thì sao? Bạn đã nghe marketing 4.0 bao giờ chưa? Marketing 4.0 là gì và xu hướng của chúng trong tương lai như thế nào? Mời bạn đọc quan tâm cùng tìm  hiểu trong bài viết này nhé!

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

Có nên học Marketing online? Khóa học Marketing online chất lượng nhất

5 Chiến lược giá đỉnh cao trong Marketing

Quy luật 80/20 “thần thánh” trong Marketing

Khái niệm Marketing 4.0 là gì? 

marketing 4.0 là gì 1

Khái niệm marketing 4.0 là gì

Thời đại 4.0 là thời đại công nghệ kỹ thuật số sử dụng internet, vậy marketing 4.0 cũng có thể hiểu đơn giản là ngành tiếp thị sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tiếp cận, chăm sóc khách hàng và đem về nguồn lợi nhuận từ chính môi trường internet, chứ không còn đơn thuần chỉ là sự tương tác trao đổi mua bán trực tiếp nữa.

Xu hướng trong thời đại số của marketing 4.0 là gì 

Internet - thế giới phẳng đã ngày càng đưa con người kết nối với nhau mà không cần trực tiếp phải gặp mặt để trao đổi hay thực hiện mua bán, kèm theo đó là người dùng càng dễ phân vân vì có nhiều sự lựa chọn hơn. Trong thời đại đầy cạnh tranh này doanh nghiệp cần phải thay đổi về cả tư duy và chiến lược tiếp thị để làm sao có thể tiếp cận tốt nhất khách hàng tiềm năng của mình.

Trong đó rõ ràng nhất có lẽ phải kể đến sự dịch chuyển marketing 4P truyền thống (Product - sản phẩm, Price - kênh bán, Promotion - giá cả, Place - môi trường tiếp thị quảng bá) sang hình thức 4C. Đây cũng là xu hướng của marketing 4.0 trong thời đại số.

4C đó là:

Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng)

Gắn liền với chữ P đầu tiên, thế nhưng cao hơn đó là sản phẩm/dịch vụ đó có phải là giải pháp tốt nhất không, doanh nghiệp cần phải khẳng định được với khách hàng đây là giải pháp chứ không đơn thuần chỉ là đưa đến cho họ công cụ để tự mình giải quyết vấn đề. Mà muốn làm tốt được công việc này, doanh nghiệp nhất định phải nắm rất rõ vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, nhu cầu cầu thật sự của họ để tìm được phương pháp hỗ trợ và đáp ứng đúng nhu cầu đó.

Customer Cost (chi phí của khách hàng)

marketing 4.0 là gì 2

Marketing 4.0 là gì? - Customer Cost trong marketing 4.0

Chi phí có nghĩa rộng hơn nhiều giá cả. Giả sử bạn mua ô tô, bạn không đơn thuần chỉ bỏ tiền để mua ô tô mà bạn còn phải mua bảo hiểm, mua phụ tùng, bảo dưỡng, tiền xăng dầu, tiền phí đi lại... Đây chính là chi phí, nó đã không còn đơn thuần chỉ là giá của sản phẩm nữa. Do vậy khách hàng có nhiều sự đắn đo tính toán hơn nhiều so với trước đây. Họ mong muốn chi phí mình bỏ ra để mua sản phẩm của bạn phải làm sao tương xứng với giá trị mà sản phẩm đó đem lại. Hiểu được như vậy doanh nghiệp của bạn sẽ biết cách làm thế nào để tư vấn giải đáp sản phẩm/dịch vụ của mình tới khách hàng tốt nhất

Convenience (thuận tiện) 

Thuận tiện ở đây có thể là thuận tiện giao dịch mua - bán, thuận tiện phân phối sản phẩm tới khách hàng, ... làm sao đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 

Ví dụ như những đại lý phân phối sản phẩm, hoặc thực hiện thanh toán online...

 Communication (giao tiếp)

Hoạt động trao đổi chỉ là một phần của sự tương tác giữa doanh nghiêp và khách hàng nhưng lại là một trong những hoạt động quyết định sự quan tâm và đồng ý mua sản phẩm của khách hàng, do vậy doanh nghiệp cần có công tác truyền thông tương tác làm sao để có thể tư vấn, giải đáp và đem đến giải pháp tốt nhất cho khách hàng. Một khi khách hàng họ hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tức là bạn đã thành công trong chiến lược truyền thông của mình.

Không chỉ là sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng, khi họ cảm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn chất lượng chắc chắn họ sẽ trao đổi chia sẻ những điều đó tới những người khác. Khi điều này xảy ra tức là bạn đã có thêm một kênh truyền thông miễn phí mà hiệu quả đến bất ngờ. Bạn sẽ lại có thêm những khách hàng mới bên cạnh những khách hàng thật sự, càng nâng cao uy tín thương hiệu và doanh số hiện tại của mình lên gấp nhiều lần.

Quảng cáo hiển thị ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong marketing 4.0 là gì

marketing 4.0 là gì 3

 Quảng cáo hiển thị Google

Giờ đây hầu như ai cũng đều có ít nhất một thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, máy tính xách tay, ipad... Họ cũng đã trở nên "lười đọc" hơn nhiều nhất là đối với những bài viết chỉ đơn thuần toàn chữ. Họ sẽ chịu khó dừng lại trước những quảng cáo hình ảnh, banner hay video nhiều hơn là chỉ một bài viết dù nội dung rất quan trọng.

Thế nhưng quảng cáo hiển thị lại có thể tích hợp được tất cả những yếu tố trên. Bạn có thể thấy rõ nhất trên Google. Cùng với hiển thị vị trí quảng cáo trên các thiết bị điện tử, quảng cáo hiển thị sẽ chủ yếu dựa vào âm thanh, hình ảnh hoặc video để truyền tải được thông điệp nội dung mà doanh nghiệp muốn hướng đến khách hàng. 

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về marketing 4.0 là gì và những xu hướng của marketing 4.0 trong tương lai. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

>> Đọc thêm:

7+ gợi ý dành cho chiến dịch marketing dịch vụ của doanh nghiệp

5 Công cụ truyền thông Marketing tích hợp hữu ích


Tags: marketing