Cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng đạt hiệu quả

Cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng đạt hiệu quả

Mục lục

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng như hiện nay, việc xây dựng hệ thống mạng cho doanh nghiệp đã trở thành một xu hướng không thể phủ nhận. Đây là một phương pháp kinh doanh linh hoạt và tiện lợi giúp bạn tiếp cận và tận dụng những cơ hội kinh doanh trong môi trường trực tuyến. Nếu bạn đang có ý định xây dựng hệ thống kinh doanh theo mô hình mạng nhưng chưa biết cách làm như thế nào? Dù bạn có kiến thức, có kỹ năng nhưng vẫn chỉ biết dậm chân tại chỗ. Đừng lo lắng, trong bài viết này Unica sẽ chia sẻ cho bạn cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng với tư duy của những nhà triệu phú. Các bạn cùng theo dõi ngày nhé!

1. Hệ thống kinh doanh theo mạng là gì?

Mô hình kinh doanh truyền thống là việc sản xuất sản phẩm từ nhà xưởng đến các đại lý bán buôn, bán lẻ rồi chuyển đến tay người tiêu dùng. Mô hình này có nhược điểm là phải trải qua rất nhiều khâu trung gian bán buôn, bán lẻ, đại lý. Điều này đã làm cho giá sản phẩm cao hơn gấp nhiều lần.

Tại thời điểm hiện tại khi công nghệ đã phát triển vượt trội thì mô hình kinh doanh truyền thống vẫn tồn tại và phát triển. Không thể phủ nhận được những lợi ích và thành quả mà mô hình bán hàng truyền thống mang lại. Tuy nhiên so với mô hình kinh doanh theo mạng thì nó không linh hoạt bằng.

 

cach-xay-dung-he-thong-kinh-doanh-theo-mang-1

Mô hình kinh doanh mạng đang phát triển rất nhanh hiện nay

Mô hình kinh doanh hệ thống theo mạng cho phép sản phẩm được chuyển giao trực tiếp từ công ty đến tay người mua, mà không thông qua bất kỳ đại lý bán buôn nào. Sản phẩm được giao đến khách hàng thông qua mạng lưới phân phối của công ty. Khi khách hàng sử dụng sản phẩm và nhận thấy giá cả hợp lý và chất lượng tốt, họ sẽ chia sẻ trải nghiệm với người khác. Quá trình này tiếp tục lan tỏa và tạo thành một mạng lưới người tiêu dùng.

2. Vai trò của xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng

Kinh doanh theo mạng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống sản xuất và phân phối hàng hóa cũng như dịch vụ. Hình thức xây dựng hệ thống mạng này mang lại nhiều lợi ích như sau:

- Kinh doanh theo mạng cho phép người tiêu dùng mua hàng bán lẻ trực tiếp từ nhà sản xuất với giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo.

- Networking Marketing là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo và giảm thiểu các khoản chi phí khác như mặt bằng, vận chuyển, trưng bày và thuê nhân viên.

- Đảm bảo việc phân phối hàng hóa trực tiếp đến tay người dùng. Điều này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi có cơ hội hiểu rõ, đánh giá và lựa chọn sản phẩm một cách dễ dàng.

- Tra nhiều cơ hội việc làm cho các cá nhân trong xã hội do không giới hạn số lượng người tham gia vào hệ thống.

kinnh-doanh-qua-mang.jpg

Kinh doanh theo mạng đóng vai trò vô cùng quan trọng

3. Các mô hình kinh doanh theo mạng phổ biến

Trước khi đi tìm hiểu kỹ hơn về cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng, bạn cần phải hiểu rõ về các hình thức của mô hình kinh doanh này. Ngành kinh doanh theo mạng có nhiều hình thức khác nhau, trong đó phổ biến nhất là:

Kinh doanh theo mạng dựa trên mô hình nhị phân

Mô hình nhị phân là một hình thức đơn giản nhất trong kinh doanh theo mạng. Nếu lựa chọn kinh doanh theo mô hình này mỗi nhà phân phối chỉ có thể tuyển thêm hai nhà phân phối khác có cấp bậc thấp hơn.

Đặc điểm của mô hình này là việc phân bổ các nhánh dưới diễn ra một cách đồng đều, tránh tình trạng rối ren và khó quản lý. Đặc biệt, sự giới hạn về số lượng người tham gia mô hình nhị phân được áp dụng để đảm bảo tính minh bạch trong việc phân chia hoa hồng và quản lý nhân sự.

Kinh doanh theo mạng dựa trên mô hình ma trận

Mô hình kinh doanh ma trận là một phiên bản nâng cấp từ mô hình nhị phân, mang lại nhiều cải tiến và linh hoạt hơn. Trong mô hình ma trận, công ty và doanh nghiệp cho phép các nhà phân phối tuyển thêm số lượng nhà phân phối cấp thấp vượt quá chỉ hai người, mở rộng cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, việc tăng số lượng nhà phân phối cũng sẽ bị hạn chế theo các chính sách nhất định, nhằm đảm bảo sự công bằng trong việc phân chia hoa hồng và quản lý.

kinh-doanh-theo-mang-dua-tren-mo-hinh-ma-tran.jpg

Kinh doanh theo mạng dựa trên mô hình ma trận

Kinh doanh theo mô hình sơ đồ một cấp

Sơ đồ một cấp là một mô hình kinh doanh cho phép số lượng nhà phân phối cấp thấp không giới hạn. Điều này khiến mô hình này gây được sự quan tâm lớn vì người kinh doanh có thể thoải mái tuyển chọn các nhà phân phối cấp thấp.

Tuy nhiên, việc thiếu sự tính toán trong xây dựng mô hình phân phối có thể gây ra những vấn đề liên quan đến phân chia lợi nhuận và quản lý. Cấp trên không nhận được sự chăm sóc đầy đủ và cấp dưới không được hưởng tiền hoa hồng.

Kinh doanh theo mô hình bậc thang ly khai

Theo đánh giá của các chuyên gia, mô hình bậc thang ly khai được coi là mô hình theo mạng tiên tiến nhất hiện nay. Với mô hình bậc thang ly khai, các nhà phân phối có thể tuyển thêm số lượng nhà phân phối cấp thấp một cách linh hoạt và theo mong muốn của họ.

Mô hình này xây dựng một hệ thống bậc thang trong đó các cấp bậc rõ ràng và không gây lẫn lộn. Mỗi cấp bậc của nhà phân phối nhận được khoản tiền hoa hồng khác nhau dựa trên vị trí của họ trong hệ thống, tạo ra một mô hình công bằng, rõ ràng và minh bạch trong kinh doanh.

kinh-doanh-theo-mo-hinh-bac-thang-ly-khai.jpg

Kinh doanh theo mô hình bậc thang ly khai

4. Đặc điểm của network marketing (kinh doanh theo mạng)

Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật chỉ có ở kinh doanh theo mạng cho bạn tham khảo:

- Mục tiêu cuối cùng của hình thức kinh doanh qua mạng là tăng cường bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.

- Mạng lưới kinh doanh theo mạng được mở rộng thông qua sự tham gia của các thành viên với các cấp bậc và tầng lớp khác nhau.

- Bán hàng trong kinh doanh theo mạng không yêu cầu một cửa hàng hoặc hệ thống đặc thù, mà có thể được thực hiện tại nơi ở, nơi làm việc hoặc bất kỳ địa điểm nào phù hợp, không nhất thiết phải là nhà máy phân phối của công ty.

- Người kinh doanh tham gia mô hình kinh doanh theo mạng có các nguồn thu nhập bao gồm tiền thưởng và tiền hoa hồng từ việc bán hàng của những người cấp dưới trong mạng lưới.

- Kinh doanh theo mạng không đòi hỏi chi phí đầu tư vào mạng lưới phân phối hoặc nhân viên bán hàng.

-Công ty kinh doanh theo mạng có thể là nhà sản xuất trực tiếp hàng hóa hoặc tổ chức phân phối hàng hóa từ các nhà sản xuất khác.

- Người tham gia vào mô hình network marketing còn được gọi là nhà phân phối, đại lý, chi nhánh, là những cộng tác viên tiếp thị của doanh nghiệp.

dac-diem-cua-mo-hinh-kinh-doanh-theo-mang.jpg

Đặc điểm của mô hình kinh doanh theo mạng

5. Cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng

Mô hình kinh doanh qua mạng được đánh giá là một mô hình kinh doanh thông minh nhất hiện nay với tính ưu việt và phát triển chóng mặt. Để xây dựng được hệ thống này thành công, bạn chỉ cần hiểu được 2 nguyên lý cơ bản sau:

Thứ nhất, bạn cần xây dựng được niềm tin của người dùng để họ sẵn sàng truyền thông tin đến người thân xung quanh.

Thứ hai, mô hình kinh doanh này áp dụng sức mạnh vô biên của cấp số nhân. Có nhiều người khi xây dựng mô hình, thường lầm tưởng rằng, họ phải trở thành một nhà bán hàng, tiếp thị tài ba để thuyết phục người khác mua hàng. 

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng cho bạn tham khảo:

5.1. Bước 1: Xem xét công ty

Để làm được mô hình này, công ty bạn cần phải tồn tại ít nhất từ 5 đến 7 năm. Bởi vì điều này sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của bạn trở nên ổn định. Không những thế đã làm được mô hình kinh doanh này, công ty bạn cần phải có tầm cỡ quốc tế và phải thật sự có danh tiếng. Đồng thời bạn lựa chọn các ngành kinh doanh lợi nhuận cao giúp công ty sớm thu hồi vốn và có lãi nhanh.

cach-xay-dung-he-thong-kinh-doanh-theo-mang-3

Đánh giá chính xác vị thế của công ty trên thị trường

Kinh doanh theo mạng là một ngành kinh doanh phát triển không có biên giới. Nếu công ty bạn khá phát triển trong nhiều năm nhưng thương hiệu chỉ dừng ở lại mức địa phương thì bạn cần xem xét lại chiến lược của công ty. 

Cần xây dựng công ty đảm bảo tính pháp lý tại Việt Nam như đóng thuế đầy đủ với nhà nước đồng thời nhà phân phối cũng phải đóng thuế thu nhập đầy đủ.

5.2. Bước 2: Xây dựng sản phẩm tốt

Trong cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng, công ty cần cố gắng làm sản phẩm/dịch vụ của mình có chất lượng vượt trội, sản phẩm cần sử dụng dễ dàng và có thị trường tiêu thụ tốt. Việc bạn xây dựng sản phẩm tốt chính là điều kiện giúp bí quyết tuyển người trong kinh doanh theo mạng là tiền đề giúp ứng viên cảm thấy có niềm tin vào sản phẩm của bạn.

5.3. Bước 3: Xây dựng hệ thống kinh doanh mạng

Khi làm mô hình hệ thống bạn cần đảm bảo nó mang tính công bằng và ổn định, và duy trì ổn định doanh thu cho hàng tháng, việc cập danh sách hàng hóa phải liên tục mỗi ngày. Không những thế, bạn cần đảm bảo rằng mình quản lý được hệ thống phân phối trong nhóm chủ động.

cach-xay-dung-he-thong-kinh-doanh-theo-mang-2

 Sử dụng thêm các công nghệ để giúp mô hình kinh doanh hiệu quả

5.4. Bước 4: Xây dựng hệ thống đào tạo

Ngoài 3 yếu tố lựa chọn trên, bạn cũng cần xem xét, tham khảo hệ thống thông tin của doanh nghiệp mình như website bán hàng, công nghệ bán hàng…. Không những vậy, người quản trị hệ thống cũng cần phải là người có kiến thức quản lý, biết cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng thành công và có tư duy sáng tạo tốt.

6. 3 bí quyết giúp bạn thành công trong hình thức kinh doanh theo mạng

Để mang lại thành công tối đa khi lựa chọn kinh doanh theo mô hình này không hề đơn giản. Dưới đây là một số bí quyết tuyển người trong kinh doanh theo mạng cho bạn tham khảo:

6.1. Không ngại bán sản phẩm

Khi tham gia hệ thống kinh doanh theo mạng, việc quan trọng nhất và cần ghi nhớ đầu tiên đó là trở thành một người bán hàng giỏi. Người bán hàng giỏi trong network marketing luôn sẵn sàng tiếp thị và bán hàng hóa. Mặc dù nhiều người ban đầu có thể cảm thấy ngại ngùng với việc bán hàng, nhưng khi đã trở nên "thạo việc", bạn sẽ tự tin giới thiệu và bán sản phẩm chất lượng, uy tín cho mọi người. Đây cũng là thời điểm bạn có thể xây dựng một mạng lưới, một "đế chế" riêng cho mình.

6.2. Giữ vững lập trường kinh doanh

Trong ngành network marketing, ngày càng nhiều người kinh doanh không đúng đạo đức chỉ vì lợi ích ngắn hạn. Vì vậy, để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần xây dựng uy tín và thương hiệu cá nhân. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn có lòng tin và cam kết vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Khi làm như vậy, bạn sẽ xây dựng được hệ thống bán hàng hiệu quả và đáng tin cậy cho mình.

bi-quyet-giup-kinh-doanh-theo-mang-thanh-cong.jpg

Bí quyết giúp kinh doanh theo mạng thành công

6.3. Không ngừng kiên trì và nỗ lực

Kinh doanh theo mạng đòi hỏi sự chăm chỉ từ người bán hàng. Tỉ lệ chuyển đổi hàng hóa luôn tương ứng với mức độ siêng năng và nỗ lực của bạn. Kết quả trong network marketing không thể đạt được ngay trong thời gian ngắn. Để thu hoạch thành quả, bạn phải đầu tư thời gian và nỗ lực.

7. Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng cùng một số thông tin có liên quan cho bạn tham khảo. Kinh doanh theo mạng là một hướng đi kinh doanh đang nhận được sự quan tâm lớn hiện nay. Nếu bạn đang quan tâm đến mô hình này, hãy luôn duy trì một cái nhìn chính xác và có một phương hướng kinh doanh đúng đắn nhé. Bạn đọc quan tâm đến cách xây dựng hệ thống kinh doanh khác hãy tham ngay khoá học kinh doanh trên Unica để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên