Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mách bạn thao tác Lisp in nhiều bản vẽ trên phần mềm Autocad

Mua 3 tặng 1

Sử dụng lệnh Lisp giúp bạn có thể in nhiều bản vẽ cùng lúc trên phần mềm Autocad. Tuy nhiên, cách sử dụng Lisp in nhiều bản vẽ như thế nào thì nhiều người vẫn còn rất mơ hồ. Nhằm giúp cho quá trình in ấn bản vẽ được chính xác và đúng chuẩn hơn, UNICA sẽ giới thiệu cho bạn các bước thực hiện vô cùng đơn giản trong bài viết dưới đây.

Một số kiến thức về Lisp CAD không được bỏ qua

Đối với những bạn là dân kỹ thuật hay kỹ sư xây dựng làm việc liên quan đến các bản vẽ thiết kế thì lisp cad thực sự là một kiến thức hữu dụng không thể thiếu và luôn là một phần kiến thức quan trọng. Nhìn một cách khách quan thì Lisp CAD giúp giải quyết những yêu cầu đề ra một cách nhanh chóng và chính xác một cách tuyệt đối, giúp tiết kiệm được thời gian rất nhiều khi làm việc. Trước khi hướng dẫn bạn cách Lisp in nhiều bản vẽ thì chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số loại lisp CAD cơ bả hữu dụng mà hầu như ai cũng dùng đó là lisp cắt dim và lisp cad Layiso.

Cách load lisp CAD

Bước 1: Bạn sẽ load lisp CAD các lệnh AP, khi đó một bảng hộp thoại sau sẽ xuất hiện:

Lisp in nhiều bản vẽ

Tải Cad về máy

Bước 2: Trong phần Look in bạn tìm đến các Folder mà vừa tải về máy và chọn 2 file có tên là laysio.lsp cd.lsp và ấn load để thực hiện quá trình cài đặt.

Lisp in nhiều bản vẽ

Tìm kiếm tên thư mục

Cách gọi lệnh lisp làm việc

Cách gọi lisp cad rất đơn giản, bạn chỉ cần gọi một lệnh bình thường. Trong mỗi một lisp cad thì đều có một lệnh tắt, lệnh tắt này người lập trình ra file lisp đặt tên. Nếu bạn muốn tìm kệnh tắt này thì có thể mở một file lisp cad dưới dạng Note Pad và tìm từ khóa Defund c:

Lisp in nhiều bản vẽ

Cách gọi lệnh lisp đơn giản

>>> Xem thêm: Cách thêm Lisp vào Cad giúp tiết kiệm thời gian thiết kế bản vẽ

Thành thạo Autocad 2D và 3D với khóa học Autocad Online ngay. Khóa học giúp bạn làm chủ công cụ vẽ, chỉnh sửa, quản lý cho đến các thao tác để tạo ra được sản phẩm là các bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh.

Trọn bộ AUTOCAD 2D từ cơ bản đến nâng cao
Đinh Ngọc Chiến
299.000đ
599.000đ

Autocad Triển Khai Bản Vẽ Nội Thất
Cầm Hải Phương
499.000đ
700.000đ

Thực hành AUTOCAD 2D và 3D
Đinh Ngọc Chiến
199.000đ
599.000đ

Ý nghĩa của thao tác Lisp in nhiều bản vẽ

Đối với những bản vẽ kỹ thuật có kích thước lớn, khi in ấn bắt buộc bạn phải thực hiện thao tác in nhiều bản vẽ trên Layout để tạo nên một bản vẽ hoàn chỉnh. Vì vậy, thay vì thực hiện thao tác in từng bản vẽ trong Layout thì bạn nên thực hiện lệnh để in nhiều bản vẽ cùng lúc để tiết kiệm thời gian. Và lệnh mà bạn sử dụng để in nhiều bản vẽ là lệnh Lisp.

Lisp in nhiều bản vẽ

Lệnh Lisp giúp bạn in nhiều bản vẽ trong Layout cùng lúc

Đối với lệnh Lisp in nhiều bản vẽ, không chỉ giúp cho quá trình in ấn được nhanh chóng hơn mà còn cho phép bạn chọn cả khung tên Dynamic trên Layout. Như vậy, sẽ giúp cho bản vẽ khi in ra không gặp phải những lỗi như: bản in bị mờ nhòe, đối tượng in không được rõ nét, các đường thẳng, đoạn thẳng trong bản in bị đứt gãy... Có thể thấy việc sử dụng lệnh Lisp để in nhiều bản vẽ trong autocad có ý nghĩa rất quan trọng.

Cách thực hiện lệnh Lisp để in nhiều bản vẽ trong Cad

Để có thể in nhiều bản vẽ cùng lúc trên Layout bằng lệnh Lisp, điều đầu tiên bạn cần thực hiện là tiến hành Load Lisp (tải Lisp về máy). Vì lệnh Lisp không có sẵn trong phần mềm Cad nên bạn có thể tải về với các phiên bản hỗ trợ trên Internet. Hiện nay, có nhiều phiên bản Lisp khác nhau và tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn phiên bản phù hợp. Sau khi đã Load Lisp xong, bạn thực hiện theo các bước sau đây để dùng Lisp in nhiều bản vẽ:

>>> Xem thêm: Cách dùng Lisp tính tổng chiều dài các đối tượng trong Cad

lisp-in-nhieu-ban-ve-2

Để sử dụng lệnh Lisp thì bạn cần phải tải phiên bản hỗ trợ trên Internet về máy

-   Bước 1: Trên thanh công cụ Command: Bạn nhập lệnh TPL, IN hoặc MP để hiển thị Lisp.

-   Bước 2: Sau khi Lisp đã hiển thị xong thì bạn cần quan tâm đến các vùng khoanh đỏ trên giao diện của phần mềm Autocad. Cụ thể, trong vùng khoanh đỏ số 1, bạn sẽ tiến hành chọn máy in, nét in và khổ giấy in cho bản vẽ. Trong trường hợp, phiên bản Lisp mà bạn tải về không có danh sách để Load nét in thì bạn click vào mục AdD để tải Plotstyle.

-   Bước 3: Tại vùng khoanh đỏ số 2 thì bạn cần quan tâm đến 3 công cụ sau:

   + Block: Nếu lựa chọn Block thì vùng in sẽ nằm trong block đã chọn. Click chuột vào mục Pick để chọn Block khung tên.

   + Rectangle: In các đối tượng nằm trong hình chữ nhật vẽ bằng layer mà bạn đã chọn.

   + All: Lựa chọn nhiều đối tượng khác nhau làm khung in.

-   Bước 4: Bước tiếp theo trong thao tác Lisp in nhiều bản vẽ là tại vùng khoanh đỏ số 3, bạn chọn đường dẫn để lưu file PDF, điều này sẽ giúp bản in khi in ra không bị lỗi.

-   Bước 5: Trong vùng khoanh đỏ số 4, bạn cần nắm vững các công cụ liên quan đến thứ tự in sau đây:

 + Normal: Trong công cụ này, đối tượng nào được click chọn trước thì sẽ được in trước.

 + Left -> Right: In từ trái sang phải và không phụ thuộc vào đối tượng mà bạn lựa chọn.

 + Top -> Bottom: In từ trên xuống dưới và không phụ thuộc vào đối tượng mà bạn lựa chọn.

-   Bước 6: Trước khi nhấn in thì bạn cần quét vùng chứa các bản vẽ cần in, hoặc nhấn Preview để xem trước bản in xem đã hoàn chỉnh hay chưa. Đối với các đối tượng bạn không chọn thì bạn nên để ở chế độ mặc định. Sau khi đã hoàn thành xong thì bạn nhấn Print để thực hiện in bản vẽ.

lisp-in-nhieu-ban-ve-3

Chỉ với 6 bước đơn giản, bạn đã hoàn thành xong thao tác Lisp in nhiều bản vẽ

Như vậy, chỉ với 6 bước đơn giản, bạn đã thực hiện xong thao tác Lisp in nhiều bản vẽ trong phần mềm Autocad. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho bản vẽ in ra được đẹp mắt và chính xác nhất. Nếu bạn muốn hệ thống lại các kiến thức cơ bản với mục đích nâng cao các kỹ năng về Autocad nhưng lại không có thời gian đến trung tâm. Thì nên bắt đầu tìm hiểu những khóa học Cad online của chúng tôi trên Unica sẽ được các giảng viên bật mí trong các bài giảng chi tiết nhất.

Cảm ơn bạn đọc quan tâm theo dõi!

[Tổng số: 7 Trung bình: 2]

Tags: Autocad
Trở thành hội viên
Tác giả
Trịnh Duy Đông Giảng viên
Người hướng dẫn trực tiếp - Thầy Trịnh Duy Đông - Giảng viên tại khoa Design trường đại học Công Nghệ Sài Gòn (STU) 8 năm kinh nghiệm làm việc diễn họa kiến trúc, nội - ngoại thất. Chủ nhiệm trung...