Khủng hoảng tinh thần và những điều cần biết

Khủng hoảng tinh thần và những điều cần biết

Mục lục

Khủng hoảng tinh thần là một trong những trạng thái phổ biến và hay gặp ở những người có cường độ làm việc với tần suất quá lớn mà không có thời gian nghỉ ngơi hoặc những người bị rơi vào trạng thái hoảng loạn do những biến cố xảy ra trong chính cuộc sống của họ. Vậy làm thế nào để có thể khắc phục tình trạng đó. Unica mời bạn đọc cùng tìm hiểu cách giảm stress và khủng hoảng vô cùng đơn giản thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Khủng hoảng tinh thần là gì?

Khủng hoảng tinh thần được hiểu là sự thay đổi về mặt suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của một người kiến họ có nguy cơ tự gây hại cho bản thân hoặc người khác. Người bị khủng hoảng tinh thần thường không được ổn định, hay có suy nghĩ tiêu cực, tâm trạng luôn trong trạng thái mệt mỏi, căng thẳng. 

khủng hoảng tinh thần

Stress do áp lực công việc là nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng

Một số dấu hiệu của khủng hoảng sức khỏe tinh thần thường gặp như sau:

- Không có khả năng thực hiện các công việc hàng ngày, tắm rửa, mặc quần áo, v.v.

- Thay đổi tâm trạng nhanh chóng

- Tăng kích động, hành vi chấp nhận rủi ro / mất kiểm soát

- Hành vi ngược đãi bản thân hoặc người khác

- Cách ly khỏi trường học, nơi làm việc, gia đình và bạn bè

- Mất liên lạc với những người xung quanh

- Hoang tưởng

Các loại khủng hoảng tinh thần

- Khủng hoảng phát triển: Những khủng hoảng này xảy ra như một phần của quá trình lớn lên và phát triển qua các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Đôi khi khủng hoảng là một phần có thể dự đoán được của vòng đời, chẳng hạn như những khủng hoảng được mô tả trong các giai đoạn phát triển tâm lý xã hội của Erikson .

- Các cuộc khủng hoảng hiện sinh: Xung đột nội tâm có liên quan đến những thứ như mục đích sống, hướng đi và tâm linh. Một cuộc khủng hoảng tuổi trung niên là một ví dụ về một cuộc khủng hoảng thường bắt nguồn từ sự lo lắng hiện sinh .

- Khủng hoảng tình huống : Những cuộc khủng hoảng đột ngột và bất ngờ này bao gồm tai nạn và thiên tai. Gặp tai nạn xe hơi, trải qua lũ lụt hoặc động đất, hoặc trở thành nạn nhân của tội phạm chỉ là một vài loại khủng hoảng tình huống.

Một cuộc khủng hoảng đôi khi có thể khá rõ ràng, chẳng hạn như một người mất việc, ly hôn hoặc dính vào một số loại tai nạn. Trong những trường hợp khác, khủng hoảng cá nhân có thể ít rõ ràng hơn nhưng vẫn có thể dẫn đến những thay đổi đáng kể trong hành vi và tâm trạng.

khủng hoảng tinh thần

Phải làm gì khi bị khủng hoảng ?

>> Đẩy lùi stress, sống vui khỏe với 3 khóa học giảm stress trên UNICA

>> Mách bạn những biểu hiện của stress cực nguy hiểm cần lưu ý 

Khủng hoảng tinh thần- bạn nên làm gì?

Nếu bạn đang đương đầu với một cuộc khủng hoảng, cho dù đó là cảm xúc hay tình huống, có những điều bạn có thể làm để giúp đảm bảo sức khỏe tâm lý và thể chất trong thời gian khó khăn này của cuộc đời.

Ưu tiên thời gian của bạn

Tập trung vào những gì quan trọng vào lúc này. Điều này có nghĩa là giúp bạn thoát khỏi tình huống không an toàn hoặc có thể có nghĩa là chỉ tập trung vào những điều cơ bản để bạn có thể vượt qua mỗi ngày. Tránh tham gia vào quá nhiều hoạt động để tiết kiệm năng lượng nhằm đối phó với vấn đề bạn đang gặp phải.

khủng hoảng tinh thần

Dành nhiều thời gian cho bản thân 

Tìm trợ giúp và hỗ trợ

Điều quan trọng là dựa vào bạn bè, gia đình và những người thân yêu trong giai đoạn khủng hoảng, nhưng bạn cũng nên tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia nếu cần. Cân nhắc nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì bạn đang giải quyết.

Bác sĩ của bạn có thể giúp đỡ hoặc giới thiệu bạn đến các nguồn lực trong cộng đồng, hoặc họ có thể giới thiệu một chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể giúp đỡ. Các nguồn lực cộng đồng như trung tâm chống khủng hoảng và các nhóm hỗ trợ cũng có thể hỗ trợ bạn trong khoảng thời gian này. 

Chăm sóc cho bản thân

Hãy tìm cách để giảm bớt căng thẳng của bạn, cho dù đó là nhờ người khác chia sẻ gánh nặng của bạn hay sử dụng các kỹ thuật quản lý căng thẳng như thiền hoặc hít thở sâu. Thực hành tốt việc chăm sóc bản thân, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và cố gắng ngủ nhiều mỗi đêm sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại được sự cân bằng cuộc sống. 

Để tìm hiểu chi tiết, mời bạn đọc tham khảo khóa học “Kiểm soát cảm xúc và cải thiện giấc ngủ ứng dụng Yoga và Thiền” của giảng viên Đỗ Thị Mai (Mai Đỗ) có trên Unica.vn. 

Tham khảo khóa học “Kiểm soát cảm xúc và cải thiện giấc ngủ ứng dụng Yoga và Thiền”

Khóa học bao gồm các nội dung chính như sau: giới thiệu tổng quan về Yoga cùng 5 nguyên tắc sống khỏe, Vận động cơ thể, giải phóng tinh thần nhờ các bài tập về mắt-cổ-vai, Hít thở đúng, bình ổn tâm trí, phương pháp thư giãn đúng, cách ăn uống, dinh dưỡng trong Yoga, tư duy tích cực và thiền định. 

Kết thúc khóa học, giảng viên sẽ chia sẻ những ứng dụng và bài tập Yoga, Thiền để lấy lại sự cân bằng về tinh thần, giảm mất ngủ, kiểm soát cảm xúc và gia tăng năng lượng tích cực. 

Vậy còn chần chừ gì mà không Click để tìm hiểu chi tiết khóa học ngay hôm nay bạn nhé !

>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về khủng hoảng tinh thần cũng như các biện pháp khắc phục chúng một cách hiệu quả. Chúng tôi hy vọng, các bạn sẽ có chế độ nghỉ ngơi, làm việc phù hợp cùng chế độ ăn uống, vui chơi lành mạnh để có thể hạn chế tối đa nhất trạng thái stress và khủng hoảng trong chính bản thân mình. 

Cảm ơn và chúc các bạn thành công ! 

Đánh giá :

Tags: Sức khỏe tinh thần