Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

INTJ là gì? Những nghề phù hợp với nhóm tính cách INTJ

INTJ một trong những nhóm tính cách đặc biệt được các chuyên gia đánh giá cao về khả năng nhìn nhận cũng như giải quyết vẫn đề. Nhón tích cách này chiếm khoảng 2% dân số và nữa chiếm chỉ khoảng 0,8%. Vậy INTJ là gì? Đặc điểm ngành nghề phù hợp với những người thuộc nhóm INTJ là những gì? Cùng tìm hiểu dưới đây cùng UNICA nhé!

INTJ là gì?

Trong hệ thống tính cách của bảng trắc nghiệm MBTI, nhóm tính cách INTJ được xem là một trong dạng tính cách hiếm cũng như thú vị nhất. Họ thường là những người vô cùng thông minh và khá ẩn mình, đặc biệt là khuynh hướng không muốn người khác hiểu rõ bản thân mình. 

INTJ là gì

“Mọt sách” được xem là những người đại diện tuyệt vời cho nhóm tính cách này, vì vậy, họ có tầm hiểu biết vô cùng rộng lớn ở nhiều lĩnh vực nên mọi người thường gán cho họ cái mác “biết tuốt”. Điểm đặc biệt của nhóm tính cách này là những thói quen được hình thành ngay từ khi còn nhỏ và thường không thay đổi ngay cả khi lớn lên hay chịu ảnh hưởng của môi trường sống.

Những người thuộc nhóm tính cách này thường được biết tới như một chuyên gia “thực thụ” trong một lĩnh vực nào đó thay vì “làm màu” rằng mình biết mọi thứ. Nhóm INTJ  rất tự tin vào những gì họ biết vì vậy, nhóm tính cách này thường mang tính độc lập rất cao. Kết hợp với tính quyết đoán và sâu sắc giúp họ có thể trở thành một người lãnh đạo tuyệt vời.

Các INTJ thường được gọi là Quân Sư (Mastermind) bởi vì cách suy nghĩ đầy tính chiến lược. Các tên gọi khác của họ bao gồm: Nhà Khoa Học (The Scientist) hoặc Kiến Trúc Sư (The Architect),… Ngoài ra người có tính cách INTJ chỉ chiếm hơn 2% dân số thế giới, thậm chí INTJ nữ cũng chỉ có 0.5%?

Những nhà chiến lược của MBTI này thường sẽ sống theo chủ nghĩa hoàn hảo và thế giới nội tâm của họ vừa kín đáo, vừa phức tạp. Chính đặc điểm đặc biệt này là lý do khiến họ trở thành nhóm tính cách gần như hiếm nhất trên thế giới. Vì vậy nếu bạn biết mình thuộc nhóm tính cách này thì việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai sẽ trở nên rất dễ dàng.

Nhóm INTJ có tính cách như thế nào?

Theo đánh giá của MBTI cho biết rằng chính xác khoảng 75% theo chỉ báo hướng dẫn đó, thông qua những câu hỏi trắc nghiệm. INTJ là một trong 16 kết quả loại tính cách được xác định bằng bốn chữ viết tắt ký tự đầu tiên (riêng iNtuition ngoại lệ vì I dùng cho Introversion) như dưới đây:

tinh-cach-intj.jpg

Intj hợp với nhóm tính cách nào?

- Introversion: Ưa thích hướng nội nên thường có xu hướng thích sự yên tĩnh, chỉ thích tương tác với những người bạn thân thiết. Việc tiếp xúc xã hội với những người không quen khiến họ tổn thất nhiều năng lượng.

- iNtuition: Dùng trực giác nhiều hơn là cảm nhận cụ thể, vì vậy họ tập trung sự chú ý vào bức tranh toàn cảnh hơn là những chi tiết nhỏ nhặt, cũng như là những điều có thể xảy ra trong tương lai hơn là chú ý vào thực tại.

- Thinking: Suy nghĩ lý trí hơn là cảm xúc, xu hướng coi trọng các tiêu chí khách quan hơn là sở thích cá nhân. Khi đưa ra một quyết định thì thường dựa vào sự logic hơn là yếu tố xã hội.

- Judgement: Họ đánh giá một cách rất nguyên tắc và khả năng dự đoán của mình, sớm lập kế hoặch và tuân thủ theo nó thay vì là những quyết định tự phát, linh hoạt.

Intj là người như thế nào? Người có tính cách INTJ thường được nhiều người nể phục và đồng thuận tuyệt đối với những ý kiến họ đưa ra đồng thời họ có kỹ năng tư duy logic rất tốt.Tuy nhiên đây cũng là một điều cản trở khả năng lắng nghe và trau dồi bản thân. Bởi họ không dễ bị ảnh hưởng vởi những quan điểm của người khác và có xu hướng họ không quan tâm tới những chủ đề mà họ không cần thiết phải biết.

Trái ngược với sự tự tin trong cuộc sống hay công việc, nhóm INTJ thường rất khó khăn trong việc dung hòa các mối quan hệ tình cảm. Đặc biệt, họ không thể làm chủ các cuộc hẹn lãng mạn hay làm thế nào để bắt đầu cuộc hẹn một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, họ lại rất tôn trọng và chăm sóc tốt cho những người thân quen của mình.

Đăng ký khoá học Làm chủ bản thân online ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu rõ được bản thân một cách toàn diện. Đồng thời, bạn sẽ khám phá được nhiều góc cạnh của bản thân và phát huy được tiềm năng của mình. Đăng ký học ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Thấu hiểu bản thân - Định hướng tương lai
Thạch Ruby
299.000đ
800.000đ

Khám phá bản thân - làm chủ sự nghiệp qua sinh trắc vân tay
LÊ VIẾT DƯƠNG
299.000đ
600.000đ

Sinh trắc vân tay - Chìa khóa thấu hiểu bản thân
Trịnh Thị Thanh Nga
299.000đ
600.000đ

Điểm mạnh và điểm yếu của INTJ 

Điểm mạnh

- Nhanh nhạy và linh hoạt: Những người INTJ họ luôn trau dồi kỹ năng , kiến thức cho bản thân. Đặc biệt khả năng giải quyết các vấn đề luôn nhanh chóng và tỉ mỉ

- Tự tin vào bản thân: Họ rất sẵn sàng nói lên ý kiến bản thân của mình

- Sáng tạo và có chiến lược

- Chăm chỉ và quyết tâm: Trường hợp đối mặt với nhiều vấn đề lớn họ luôn kiên nhẫn, chăm chỉ để giải quyết

- Trung thực: Sẽ không quá ngạc nhiên khi các INTJ thẳng thắn bày tỏ quan điểm, họ bỏ phiếu cho sự trung thực và thực tế.

diem-manh-va-diem-yeu-cua-intj

Điểm mạnh và điểm yếu của INTJ 

Điểm yếu của INTJ

- Thiếu sự đồng cảm: Sự thẳng thắn của INTJ đôi khi sẽ vô tình làm tổn thương những người xung quanh

- Có xu hướng luôn tự tin là mình đúng

- Phán xét: Những người cá tính như INTJ thường đi đến kết luận nhanh chóng

- Kiêu ngạo: Một số INTJ chưa trưởng thành thể hiện sự tự tin thái quá trong khi ranh giới giữa kiêu ngạo và tự tin rất mong manh, khủng hoảng tinh thần.

- Cầu toàn: Do bản chất tỉ mỉ, yêu cầu cao, mọi thứ phải chính xác. Đây chính là điểm yếu của INTJ dẫn đến trong công việc tiến độ sẽ không được đảm bảo.

- Không sẵn lòng chấp nhận sự chê trách của người khác và hơi ích kỷ

Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho nhóm tính cách INTJ

Các INTJ thường muốn được làm việc trong các lĩnh vực mà họ hiểu rõ và tự tin nhất. Intj nghề nghiệp điển hình của nhóm tính cách này có liên quan đến kỹ thuật và khoa học bởi sự thông minh, khả năng tư duy logic và đòi hỏi sự chính xác cũng như yêu cầu công việc cao. 

INTJ-la-gi.jpg

Intj làm nghề gì?

- Những người thuộc nhóm INTJ có giác quan rất nhạy cảm và cái nhìn vô cùng sâu sắc trong nhiều khía cạnh, điều này sẽ giúp họ thành công trong các lĩnh vực pháp luật hay điều tra hình sự. Họ rất công minh và hành động theo lý tính nên ít bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và các yếu tố bên ngoài. 

- Điểm đặc biệt của nhóm tính cách này là khả năng đưa ra ý tưởng tuyệt vời. Họ luôn là người tháo gỡ các khúc mắc và đưa ra cách xử lý tuyệt vời nếu công việc của bạn đang đi vào thế “bí”. Vì vậy, những người thuộc nhóm INTJ có thể trở thành những người quân sư hay đánh giá dự án tuyệt vời.

- Thường gánh vác những trách nhiệm rất lớn nhưng nhóm tính cách INTJ thường ít tham gia các vai trò như người lãnh đạo bởi họ thường muốn là người đứng sau theo dõi và đánh giá quá trình cũng như mong muốn trở thành chiến lược gia giỏi thay vì tranh giành chức vụ với những người khác. 

Dưới đây là một số công việc tham khảo cho Intj nữ nghề nghiệp và nam:

- Nhà hoạch định chiến lược và xây dựng tổ chức công ty

- Lãnh đạo quân đội

- Nhà khoa học

- Bác sĩ y khoa/ nha sĩ

- Kỹ sư

- Quản trị kinh doanh / nhà quản lý

- Thẩm phán

- Luật sư

- Lập trình viên máy tính, nhà phân tích hệ thống và chuyên gia máy tính

- Giáo sư và giáo viên...

phát triển bản thân

Những người thuộc INTJ nổi tiếng 

nhung-nguoi-thuoc-intj-noi-tieng

Những người thuộc INTJ nổi tiếng 

Nhìn vào những gương mặt nổi tiếng sau đây, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về các INTJ và sự thật rằng họ có tầm ảnh hưởng rất lớn tới nhân loại.

- Vladimir Putin - Tổng thống Nga

- Mark Zuckerberg, là nhà sáng lập Facebook

- John F. Kennedy, cựu tổng thống Mỹ

- Arnold Schwarzenegger, là diễn viên và cựu thống đốc California

- Stephen Hawking

- Elon Musk

- Vladimir Lenin

- James Cameron

- Jay-Z

- Jodie Foster

- Hillary Clinton…

Theo số liệu thực tế, INTJ là một trong những nhóm tính cách có thu nhập khủng nhất trong MBTI. Ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, họ đã là những người có điểm số cao nhất. Chính họ cũng là những người coi trọng thành tích, nên họ luôn có tham vọng gặt hái càng nhiều càng tốt từ độ tuổi rất trẻ.

Nhìn vào danh sách những người nổi tiếng là INTJ, bạn hoàn toàn có thể hiểu tại sao họ lại được coi là những nhà lãnh đạo bẩm sinh và khác người một cách rất đặc biệt.

Tổng kết

Unica mong rằng qua bài viết này bạn đã có cho mình kiến thức cơ bản về nhóm tính các INTJ là gì? từ đó có thể nhận định và phán đoán được đặc điểm tính cách cụ thể của những người thuộc nhóm này. Mời bạn đọc khám phá thêm những khoá học kỹ năng mềm để có được nhiều kiến thức cũng như kỹ năng xử lý mọi tình huống trong công việc và đời sống nhạy bén hơn.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 76 Trung bình: 3]

Tags:
Tác giả
Ts. Lê Thẩm Dương Tiến sĩ - Diễn giả - Chuyên gia tài chính, lãnh đạo, nhân sự...
Tiến sĩ - Diễn giả chuyên nghiệp - Chuyên gia Tài chính, Lãnh đạo, Nhân sự..... LÊ THẨM DƯƠNG  Diễn giả chuyên nghiệp, chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Tài chính, L&atil...