Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tư Duy Logic Là Gì? Cẩm Nang Rèn Luyện Tư Duy Logic Trong Công Việc & Học Tập

Mua 3 tặng 1

Bạn muốn phát triển tư duy logic nhưng không biết phải làm gì. Đừng lo lắng, trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu tư duy logic là gì? và khám phá lý do tại sao tư duy logic lại quan trọng và các bài tập rèn luyện kỹ năng tư duy logic.

Tư duy logic là gì?

tu-duy-logic-la-gi

Tư duy logic là gì?

Trước khi đi vào các bài tập rèn luyện tư duy logic thì bạn cần hiểu tư duy logic là loại tư duy gì? Tư duy logic là hành động phân tích một tình huống và đưa ra một giải pháp hợp lý. Tương tự như tư duy phản biện, tư duy logic đòi hỏi sử dụng các kỹ năng lập luận để nghiên cứu vấn đề một cách khách quan, điều này sẽ cho phép bạn đưa ra kết luận hợp lý về cách tiến hành. Khi bạn sử dụng các dữ kiện có sẵn để giải quyết một vấn đề mà bạn có thể gặp phải tại nơi làm việc, chẳng hạn như bạn đang sử dụng các kỹ năng suy luận logic. 

Tư duy logic trong mọi thời kỳ đều được não bộ không ngừng tiếp thu. Đưa tư duy vào áp dụng thực tế với các kế hoạch, định hướng hoạt động. Hành trình tạo nên tư duy logic được thông qua 3 bước:

- Nắm bắt mọi thông tin về vấn đề. Nhận biết được những vấn đề mang tính bản chất và cơ bản.

- Đưa vấn đề vào tư duy. Suy nghĩ các khía cạnh có liên quan tới vấn đề. Nảy sinh thêm nhiều ý tưởng có liên quan xung quanh vấn đề đó.

- Từ những ý tưởng sẽ đưa ra phương pháp. Tư duy sâu và logic để dễ dàng giải quyết vấn đề. Để có thêm nhiều kiến thức giúp bạn tư duy logic hiệu quả mời bạn tham khảo thêm top 6 khóa học online chất lượng trên Unica.

Tại sao kỹ năng tư duy logic lại quan trọng?

Kỹ năng suy nghĩ logic là gì rất quan trọng vì chúng có thể giúp bạn lập luận thông qua các quyết định quan trọng, giải quyết vấn đề, đưa ra ý tưởng sáng tạo và đặt mục tiêu - tất cả đều cần thiết để phát triển sự nghiệp của bạn. Cho dù bạn mới gia nhập lực lượng lao động hay muốn thăng tiến trong sự nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức hàng ngày đòi hỏi kỹ năng suy luận logic. Kỹ năng tư duy logic của bạn càng mạnh, bạn càng dễ dàng đưa ra các giải pháp và kế hoạch có lợi cho bạn và nơi làm việc của bạn.

ky-nang-tu-duy-logic-1.jpg

Kỹ năng tư duy logic rất quan trọng

Tác dụng của tư duy logic và các cấp độ

Tác dụng của tư duy logic

- Tư duy logic có vai trò quan trọng và cần thiết từ khi bắt đầu công việc cho đến khi kết thúc quá trình đó. 

- Nó đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển toàn diện của não bộ, tăng khả năng sáng tạo, tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả nhất. 

Các cấp độ của tư duy logic

cap-do-tu-duy

Cấp độ của tư duy

- Giai đoạn ghi nhớ

- Giai đoạn hiểu biết

- Giai đoạn ứng dụng

- Giai đoạn phân tích & đnahs giá

- Giai đoạn sáng tạo

Cách rèn luyện kỹ năng tư duy logic 

Có rất nhiều cách để củng cố tư duy logic trong công việc hàng ngày của bạn. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể cân nhắc để phát triển kỹ năng tư duy logic của mình:

1. Dành thời gian cho những sở thích sáng tạo

so-thich-sang-tao

Sở thích sáng tạo

- Các hoạt động sáng tạo như vẽ, hội họa, viết và chơi nhạc có thể kích thích não bộ và giúp thúc đẩy tư duy logic. Tư duy sáng tạo phát triển một cách tự nhiên khả năng giải quyết vấn đề có thể giúp bạn trở thành người hoạt động tốt hơn trong công việc.

- Ngoài ra, sở thích sáng tạo giúp giảm căng thẳng. Khi mức độ căng thẳng của bạn có thể kiểm soát được, bạn sẽ có thời gian dễ dàng hơn để tập trung và đưa ra các quyết định hợp lý. Bạn có thể xử lý căng thẳng theo nhiều cách khác nhau, nhưng việc phát triển óc sáng tạo của bạn đặc biệt hiệu quả và có thể thúc đẩy cả cuộc sống cá nhân và công việc của bạn.

- Sử dụng các công cụ giúp bạn rèn khả năng tuy duy và sáng tạo như sơ đồ mindmap công cụ hỗ trợ người dùng ghi nhớ các thông tin theo logic nhất định.

2. Thực hành đặt câu hỏi

Một trong những cách tốt nhất để củng cố kỹ năng tư duy logic của bạn là đặt câu hỏi về những điều bạn thường chấp nhận là sự thật. Thường xuyên đặt câu hỏi giúp bạn nhìn nhận các tình huống một cách toàn diện hơn, cho phép bạn tiếp cận các vấn đề trong công việc một cách logic và sáng tạo hơn.

ky-nang-tu-duy-logic-2.jpg

Đặt câu hỏi trước mỗi vấn đề

Việc đặt câu hỏi cũng giúp bạn có thể nắm bắt nhiều thông tin hơn, đồng thời cũng được đánh giá rằng bạn đang muốn quan tâm và tìm hiểu những điều mới mẻ, từ đó mà tích cực tăng cường khả năng tư duy sáng tạo ở bản thân mỗi người.

3. Giao lưu với những người khác

- Xây dựng mối quan hệ với những người khác có thể mở rộng tầm nhìn của bạn, mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn để phát triển kỹ năng tư duy logic của mình. Khi bạn hiểu ai đó rõ hơn và học được quan điểm của họ, điều đó có thể giúp bạn tiếp cận các vấn đề trong công việc theo một cách mới và khác.

- Cách rèn luyện kỹ năng tư duy logic cần bạn đầu tư thời gian vào việc xây dựng mối quan hệ, từ việc tham gia vào một hoạt động mà cả hai cùng yêu thích đến đơn giản là ăn trưa hoặc gặp gỡ uống cà phê cùng nhau một cách thường xuyên. Bạn càng xử lý được các vấn đề trong công việc một cách logic thì bạn càng dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp. Hoặc bạn tham khảo khoá học thay đổi bản thân tại Unica để có thêm những cách xây dựng mối quan hệ với mọi người.

4. Học một kỹ năng mới

hoc-ky-nang-moi

Học một kỹ năng mới

Học một kỹ năng mới cũng có thể giúp bạn rèn giũa kỹ năng logic của mình. Khi bạn tận dụng cơ hội để học hỏi thường xuyên nhất có thể, bạn có thể áp dụng cùng một mức độ tư duy vào công việc của mình. Khi có cho mình thêm nhiều kỹ năng mới như tư duy tích cực,... thì bạn cũng trở nên tự tin và thể hiện khả năng sáng tạo cũng như tư duy nhạy bén của mình tốt hơn. Do vậy bản thân mỗi người cũng cần phải tự tìm hiểu và trau dồi cho mình các kỹ năng cần thiết bạn nhé.

5. Cố gắng đoán trước kết quả của các quyết định của bạn

- Khi cố gắng củng cố kỹ năng tư duy logic của bạn, sẽ rất hữu ích nếu bạn cân nhắc xem các quyết định của bạn có thể có tác động như thế nào trong tương lai. Bạn càng chú ý đến kết quả của các quyết định của mình, thì quá trình này càng trở nên dễ dàng hơn.

- Khi bạn đưa ra giải pháp cho một vấn đề trong công việc, hãy thử nghĩ xem kết quả có thể ra sao. Cuối cùng, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi nghĩ đến kết quả trước mắt và lâu dài cho các quyết định của mình, đây là một khía cạnh quan trọng của tư duy logic.

- Rèn luyện kỹ năng tư duy logic cần được củng cố với thực hành hàng ngày. Khi bạn áp dụng các bài tập này thường xuyên, bạn sẽ bắt đầu tiếp cận một cách tự nhiên các quyết định hàng ngày trong công việc với một quan điểm hợp lý hơn.

6. Hãy đọc thật nhiều

doc-nhieu-sach

Đọc thật nhiều

Đây là một cách tích hợp kiến thức một cách thư giãn và hữu ích. Mọi kiến thức của con người đều được nằm trong sách vở, tạp chí và internet. Nếu ham đọc, bạn sẽ có được cho mình nhiều kiến thức. Và dần qua thời gian, bạn sẽ lĩnh hội được rất nhiều kiến thức một cách thật tự nhiên. Hãy chọn cho mình một phương pháp đọc hiệu quả nhất, ban đầu nên đọc chậm kỹ và hiểu sâu, đọc nhiều và dần dần kỹ thuật và tốc độ đọc cũng được cải thiện. Ban đầu,  hãy lựa chọn những cuốn sách yêu thích với những tác giả yêu thích. Đặc biệt, môi trường đọc cũng rất quan trọng, tốt nhất nên chọn những nơi có sự tập trung như thư viện, những nơi ồn ào sẽ làm chi việc đọc của bạn kém hiệu quả hơn.  

7. Không ngại trải nghiệm

khong-ngai-trai-nghiem

Không ngại trải nghiệm

Rèn luyện tư duy logic không có nghĩa là phảo bó hẹp trong vốn kiến thức sách vở mà quan trọng là chính bạn phải là người tự trải nghiệm. Bạn phải trau dồi vốn kiến thức xã hội cũng như kỹ năng sống cũng như nắm được các bài tập phát triển tư duy logic tốt nhất. Tham gia các hoạt động ngoại khóa, công cộng là cách tốt nhất để luyện tập. Hăng hái trong các hoạt động, dấn thân để trải nghiệm mọi lúc mọi nơi, từ trường học cho đến công viên, từ lúc ăn đến lúc làm việc, hãy khám phá và chú ý những điều nhỏ nhặt.

Những người xung quanh sẽ cho bạn các bài học cuộc sống bổ ích mà không phải sách vở nào cũng dạy. Đừng ngại trải nghiệm, những người thông minh sẽ luôn hiểu mình cần phải hoàn thiện từ những người khác.

Tổng kết

Như vậy, chúng tôi đã bật mí đến bạn đọc 5 bài tập rèn luyện kỹ năng tư duy logic để phát triển bản thân một cách toàn diện. Kỹ năng logic có thể dễ dàng được củng cố với thực hành hàng ngày. Khi bạn áp dụng các bài tập này thường xuyên, bạn sẽ bắt đầu tiếp cận một cách tự nhiên các quyết định hàng ngày trong công việc với một quan điểm hợp lý hơn.

[Tổng số: 26 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên