CPM là gì? Tối ưu như nào cho hiệu quả?

CPM là gì? Tối ưu như nào cho hiệu quả?

Mục lục

Bạn là dân Marketing nhưng mới chập chững bước chân vào nghề thì sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn khi làm quen với những thuật ngữ trong ngành. Nếu bạn còn theo đuổi lĩnh vực Digital Marketing thì việc tiếp xúc nhiều với quảng cáo không còn lạ lẫm. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn thuật ngữ quảng cáo CPM là gì và tối ưu nó như nào cho hiệu quả vào các chiến dịch?

CPM là gì?

CPM là chữ viết tắt của cụm từ Cost Per 1000 Impressions, giá mỗi 1000 lần hiển thị. Hiểu một cách cụ thể, giá mỗi nghìn, là một thuật ngữ tiếp thị dùng để chỉ giá của 1.000 lần hiển thị quảng cáo trên một trang web. Nếu nhà xuất bản trang web tính phí CPM $ 2,00, điều đó có nghĩa là nhà quảng cáo phải trả $ 2,00 cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo của họ. "M" trong CPM đại diện cho từ "mille", là tiếng Latinh có nghĩa là "hàng nghìn".

cpm là gì

CPM là chỉ số chỉ giá mỗi 1000 lần hiển thị

Đây là phương pháp phổ biến nhất để định giá quảng cáo web trong tiếp thị kỹ thuật số . Phương pháp này dựa trên số lần hiển thị, là một số liệu tính số lượt xem hoặc tương tác kỹ thuật số cho một quảng cáo cụ thể. Số lần hiển thị còn được gọi là "lượt xem quảng cáo". Các nhà quảng cáo trả cho chủ sở hữu trang web một khoản phí cố định cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo. Trong khi một lần hiển thị đo lường số lần một quảng cáo được hiển thị trên một trang web, nó không đo lường liệu một quảng cáo có được nhấp vào hay không.

CPM trong tiếp thị và quảng cáo

Nắm được bản thật của CPM là gì thì bạn cần hiểu được nó ảnh hưởng đến tiếp thị và quảng cáo như nào. Đây là một số liệu quan trọng  đối với cả nhà quảng cáo và nhà phát triển ứng dụng, vì nó xác định chi phí không gian quảng cáo và do đó, nhà phát triển hoặc nhà xuất bản sẽ được trả bao nhiêu cho mỗi 1.000 lần hiển thị duy nhất. Ngày nay, kiếm tiền CPM là một phương pháp được sử dụng thường xuyên để định giá không gian quảng cáo ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Một cách phổ biến để xác định hiệu quả của chiến dịch CPM là xem xét tỷ lệ nhấp hoặc tỷ lệ số nhấp chuột mà quảng cáo nhận được so với số lần hiển thị tổng thể.

Không giống như các biện pháp khác như giá mỗi nhấp chuột (CPC), đặt giá CPM lý tưởng cho các chiến dịch có mục tiêu tăng khả năng hiển thị và nhận thức về thương hiệu thay vì các mục tiêu hành động cụ thể của người dùng, như cài đặt ứng dụng hoặc đăng ký dịch vụ.

cpm là gì

Đặt giá CPM lý tưởng cho các chiến dịch có mục tiêu 

Công thức tính CPM là gì?

Việc tính toán CPM yêu cầu phải có một số dữ liệu cơ bản về số lần hiển thị quảng cáo của ứng dụng - chẳng hạn như tổng chi phí của chiến dịch, cũng như số lần hiển thị mà nó nhận được. Để đo lường CPM, bạn chia tổng chi phí của chiến dịch cho số lần hiển thị. Kết quả sau đó được nhân với 1.000, tạo ra con số CPM, còn được gọi là tỷ lệ CPM.

Công thức tổng quát:

1000 x Cost/ Impressions = CPM

Ví dụ: nếu tổng chi phí để chạy một chiến dịch là 300 đô la và nó nhận được 5000 lần hiển thị, thì CPM cho quảng cáo sẽ là 60 đô la.

Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo CPM

Ưu điểm

Đây là loại hình quảng cáo đơn giản, dễ sử dụng và dễ kiếm tiền. Đơn giản, người dùng không cần phải làm gì khác ngoài việc chỉ cần đặt quảng cáo trên blog để quảng cáo tự hiển thị. Cách làm này giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng chi phí.

Nhược điểm

Đối với bên cho đặt quảng cáo là website, blog thì CPM là một hình thức trả tiền theo số lần quảng cáo được hiển thị . Chính vì thế nếu blog ít người đọc, website có lượt xem ít và số lượng tương tác không cao thì bạn chẳng kiếm được nhiều từ nó.

Còn đứng ở góc độ của người set quảng cáo thì CPM sẽ gây lãng phí lớn, quảng cáo hiển thị không được người xem, khách hàng chú ý.

CPM so với CPC và CPA

CPM đại diện cho một trong số các phương pháp được sử dụng để định giá quảng cáo trên trang web. Một mô hình định giá khác là giá mỗi nhấp chuột (CPC), trong đó nhà quảng cáo trả tiền mỗi khi khách truy cập trang web nhấp vào quảng cáo. Giá mỗi nhấp chuột còn được gọi là trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Giá mỗi chuyển đổi (CPA) là nơi nhà quảng cáo chỉ trả mỗi khi khách truy cập trang web mua hàng sau khi nhấp vào quảng cáo.

Các phương pháp đặt giá khác nhau phù hợp hơn cho một số chiến dịch quảng cáo so với các phương pháp khác. CPM có ý nghĩa nhất đối với chiến dịch tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc truyền tải một thông điệp cụ thể. Trong trường hợp này, CTR ít quan trọng hơn, vì việc hiển thị quảng cáo được đặt nổi bật trên một trang web có lưu lượng truy cập cao giúp quảng bá tên thương hiệu hoặc thông điệp của công ty, ngay cả khi khách truy cập không nhấp vào quảng cáo.

cpm là gì

Sử dụng CPM rất có lợi trong quảng cáo

Sử dụng quảng cáo CPM như nào vào chiến dịch Marketing

Đến đây, có lẽ các bạn hiểu được CPM là gì? Bạn có thể ứng dụng nó vào những nền tảng quảng cáo Google Adwords, GDN… để mang lại hiệu quả cao nhất cho từng giai đoạn của sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Người làm Marketing cần có kinh nghiệm trên các nền tảng cũng như  hiểu được brand của mình là gì để chọn ra hình thức quảng cáo mang lại nhiều giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp.

Thêm nữa, một chiến dịch truyền thông thành công cần kết hợp rất nhiều công cụ, kênh khác nhau thì mới có sức ảnh hưởng.

Như vậy, các bạn đã nắm được CPM là gì rồi phải không. Các nhà xuất bản trang web thích quảng cáo CPM vì họ được trả tiền cho việc chỉ hiển thị quảng cáo. Hy vọng bài viết này có ích cho bạn!

Đánh giá :

Tags: quảng cáo