
CPM là gì? Kinh nghiệm kiểm soát giá CPM trong quảng cáo
Bạn là dân Marketing nhưng mới chập chững bước chân vào nghề thì sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn khi làm quen với những thuật ngữ trong ngành. Nếu bạn còn theo đuổi lĩnh vực Digital Marketing thì việc tiếp xúc nhiều với quảng cáo không còn lạ lẫm. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn thuật ngữ quảng cáo CPM là gì và tối ưu nó như nào cho hiệu quả vào các chiến dịch. Đồng thời thông qua bài viết này bạn có thêm được nhiều kiến thức từ các khóa học marketing online trên Unica. Mời bạn đọc cùng tham khảo.
CPM là gì?
CPM là chữ viết tắt của cụm từ Cost Per 1000 Impressions, giá mỗi 1000 lần hiển thị. Hiểu một cách cụ thể, giá mỗi nghìn, là một thuật ngữ tiếp thị dùng để chỉ giá của 1.000 lần hiển thị quảng cáo trên một trang web. Nếu nhà xuất bản trang web tính phí CPM $ 2,00, điều đó có nghĩa là nhà quảng cáo phải trả $ 2,00 cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo của họ. "M" trong CPM đại diện cho từ "mille", là tiếng Latinh có nghĩa là "hàng nghìn".
CPM Facebook là gì
Đây là phương pháp phổ biến nhất để định giá quảng cáo web trong tiếp thị kỹ thuật số (Digital Transformation). Phương pháp này dựa trên số lần hiển thị, là một số liệu tính số lượt xem hoặc tương tác kỹ thuật số cho một quảng cáo cụ thể. Số lần hiển thị còn được gọi là "lượt xem quảng cáo". Các nhà quảng cáo trả cho chủ sở hữu trang web một khoản phí cố định cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo. Trong khi một lần hiển thị đo lường số lần một quảng cáo được hiển thị trên một trang web, nó không đo lường liệu một quảng cáo có được nhấp vào hay không.
Công thức tính CPM trong quảng cáo
Việc tính toán CPM yêu cầu phải có một số dữ liệu cơ bản về số lần hiển thị quảng cáo của ứng dụng - chẳng hạn như tổng chi phí của chiến dịch, cũng như số lần hiển thị mà nó nhận được. Để đo lường CPM, bạn chia tổng chi phí của chiến dịch cho số lần hiển thị. Kết quả sau đó được nhân với 1.000, tạo ra con số CPM, còn được gọi là tỷ lệ CPM.
Công thức tổng quát:
1000 x Cost/ Impressions = CPM
Ví dụ: nếu tổng chi phí để chạy một chiến dịch là 300 đô la và nó nhận được 5000 lần hiển thị, thì CPM cho quảng cáo sẽ là 60 đô la.
CPM trong tiếp thị và quảng cáo
Nắm được bản thật của CPM là gì thì bạn cần hiểu được nó ảnh hưởng đến tiếp thị và quảng cáo như nào. Đây là một số liệu quan trọng đối với cả nhà quảng cáo và nhà phát triển ứng dụng, vì nó xác định chi phí không gian quảng cáo và do đó, nhà phát triển hoặc nhà xuất bản sẽ được trả bao nhiêu cho mỗi 1.000 lần hiển thị duy nhất. Ngày nay, kiếm tiền CPM là một phương pháp được sử dụng thường xuyên để định giá không gian quảng cáo ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Một cách phổ biến để xác định hiệu quả của chiến dịch CPM là xem xét tỷ lệ nhấp hoặc tỷ lệ số nhấp chuột mà quảng cáo nhận được so với số lần hiển thị tổng thể vì vậy bạn cần tối ưu cpm.
Không giống như các biện pháp khác như giá mỗi nhấp chuột (CPC), đặt giá CPM lý tưởng cho các chiến dịch có mục tiêu tăng khả năng hiển thị và nhận thức về thương hiệu thay vì các mục tiêu hành động cụ thể của người dùng, như cài đặt ứng dụng hoặc đăng ký dịch vụ.
CPM trong marketing là gì?
Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo CPM
Ưu điểm
Đây là loại hình quảng cáo đơn giản, dễ sử dụng và dễ kiếm tiền. Đơn giản, người dùng không cần phải làm gì khác ngoài việc chỉ cần đặt quảng cáo trên blog để quảng cáo tự hiển thị. Cách làm này giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng chi phí, các công cụ tìm kiếm nahf quảng cáo, thống kê thu nhập, thanh toán... đều được hệ thống quảng cáo làm. Loại hình quảng cáo CPM này thường đặt trong các website hoặc blog.
Nhược điểm
Đối với bên cho đặt quảng cáo là website, blog thì CPM là một hình thức trả tiền theo số lần quảng cáo được hiển thị . Chính vì thế nếu blog ít người đọc, website có lượt xem ít và số lượng tương tác không cao thì bạn chẳng kiếm được nhiều từ nó.
Còn đứng ở góc độ của người set quảng cáo thì CPM sẽ gây lãng phí lớn, quảng cáo hiển thị không được người xem, khách hàng chú ý.
CPM so với CPC và CPA
CPM đại diện cho một trong số các phương pháp được sử dụng để định giá quảng cáo trên trang web. Một mô hình định giá khác là giá mỗi nhấp chuột (CPC), trong đó nhà quảng cáo trả tiền mỗi khi khách truy cập trang web nhấp vào quảng cáo. Giá mỗi nhấp chuột còn được gọi là giá cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Giá mỗi chuyển đổi (CPA) là nơi nhà quảng cáo chỉ trả mỗi khi khách truy cập trang web mua hàng sau khi nhấp vào quảng cáo.
Các phương pháp đặt giá khác nhau phù hợp hơn cho một số chiến dịch quảng cáo so với các phương pháp khác. CPM có ý nghĩa nhất đối với chiến dịch tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc truyền tải một thông điệp cụ thể. Trong trường hợp này, CTR ít quan trọng hơn, vì việc hiển thị quảng cáo được đặt nổi bật trên một trang web có lưu lượng truy cập cao giúp quảng bá tên thương hiệu hoặc thông điệp của công ty, ngay cả khi khách truy cập không nhấp vào quảng cáo.
Sử dụng CPM rất có lợi trong quảng cáo
Ứng dụng quảng cáo CPM vào chiến dịch Marketing
Đến đây, có lẽ các bạn hiểu được CPM là gì? Bạn có thể ứng dụng nó vào những nền tảng quảng cáo Google Adwords, GDN… để mang lại hiệu quả cao nhất cho từng giai đoạn của sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
Người làm Marketing cần có kinh nghiệm trên các nền tảng cũng như hiểu được brand của mình là gì để chọn ra hình thức quảng cáo mang lại nhiều giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp.
Thêm nữa, một chiến dịch truyền thông thành công cần kết hợp rất nhiều công cụ, kênh khác nhau thì mới có sức ảnh hưởng.
>> Xem thêm: CPA là gì? Các hình thức & cách kiếm tiền “siêu béo” từ CPA
Kinh nghiệm kiểm soát giá CPM trong quảng cáo
Để kiểm soát được giá CPM trong quảng cáo đòi hỏi bạn cần phải biết những bí quyết hoặc kinh nghiệm dưới đây.
Hiểu được bản chất của hệ thống quảng cáo
Tùy thuộc vào hệ thống quảng cáo CPM mà bạn cần hiểu rõ bản chất của hệ thống để đưa ra những mục tiêu và phương án thực hiện quảng cáo tốt nhất.
Ví dụ: Nếu bạn lựa chọn quảng cáo CPM trên Facebook Ads, thì phải hiểu được bản chất của Facebook, cách Facebook tối ưu quảng cáo, hệ thống Facebook vận hành ra sao và điều gì Facebook thích, điều gì nó không thích.
Thử nghiệm phân tách A/B
Có rất nhiều bên đặt quảng cáo chỉ lập một chiến dịch với một nhóm quảng cáo và nội dung quảng cáo nhất định và cho chạy liên tục nhưng cách làm này không mang lại hiệu quả cao.
Bạn hãy thử thay đổi bằng cách làm phân tách A/B tức là đưa ra các chiến dịch quảng cáo khác nhau và cho chạy động thời và bạn sẽ thấy có nhóm CPM đắt, và nhóm CPM rẻ. Thông qua đó, bạn hãy tắt đi những nhóm quảng cáo có chi phí tốn kém và để lại những nội dung rẻ để nhân nhóm hoặc gia tăng ngân sách chạy tiếp.
Tập trung vào tư duy bán hàng & nội dung
Để có được một chiến dịch quảng cáo thành công và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thì bạn cần đến những kỹ năng như:
- Tư duy marketing
- Kỹ năng bán hàng
- Copywriting
- Các thủ thuật liên quan đến thuật toán Facebook Ads, Youtube Ads, Google Adword…
Như vậy, các bạn đã nắm được CPM là gì rồi phải không. Các nhà xuất bản trang web thích quảng cáo CPM vì họ được trả tiền cho việc chỉ hiển thị quảng cáo. Hy vọng bài viết này có ích cho bạn!
Tags: Quảng cáo
-
Unica
(0)
105 học viên
299,000đ700,000đ