Cách xây dựng hệ thống bán hàng theo từng bước cụ thể 

Cách xây dựng hệ thống bán hàng theo từng bước cụ thể 

Mục lục

Hệ thống bán hàng được xem là “xương sống” đối với cả quá trình kinh doanh. Chính vì vậy, cách xây dựng hệ thống bán hàng đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong bài viết dưới đây, Unica sẽ chia sẻ cho bạn các bước xây dựng một hệ thống bán hàng hoàn chỉnh và hiệu quả nhất.

Bước 1: Phân tích phân khúc khách hàng hiện nay 

Phân khúc khách hàng sẽ có sự thay đổi tùy theo từng thời kỳ thị trường khác nhau. Do đó, muốn tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng và kinh doanh thành công thì bước đầu tiên trong cách xây dựng hệ thống bán hàng đó chính là phân tích phân khúc khách hàng hiện nay. 

Cụ thể, hãy xem nhu cầu của khách hàng hiện nay chủ yếu là gì, họ chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ thông qua những kênh nào, hình thức mua hàng chủ yếu của khách hàng là gì. Ví dụ, bạn có nhu cầu kinh doanh mỹ phẩm thì bạn phải phân tích xem khách hàng của bạn thuộc tầng lớp nào, họ tìm kiếm sản phẩm qua mạng xã hội hay internet, họ mua hàng online hay trực tiếp…

Cách xây dựng hệ thống bán hàng

Bước đầu tiên là bạn cần phân tích phân khúc hiện nay như thế nào 

Bước 2: Chọn cho mình cho một phân khúc khách hàng 

Chọn một phân khúc khách hàng cụ thể sẽ giúp bạn xác định được khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến là gì. Từ đó, việc xây dựng chiến dịch Marketing, hình thức kinh doanh cũng trở nên đơn giản và thuận lợi hơn. Ví dụ, khi bạn quyết định kinh doanh mỹ phẩm, bạn có thể chọn đối tượng khách hàng là sinh viên, người đi làm, mẹ bỉm sữa… 

Bước 3: Phân tích đối thủ 

Sau khi phân tích khách hàng thì bước tiếp theo mà bạn tuyệt đối không thể bỏ qua đó chính là phân tích đối thủ. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong trường hợp đối thủ và bạn cùng kinh doanh một loại hình sản phẩm/dịch vụ riêng biệt. Đối với những nhà kinh doanh non trẻ thì cần phân tích đối thủ như một hình thức phân tích và đúc kết kinh nghiệm. Nếu nắm vững bước này trong cách xây dựng hệ thống bán hàng, chắc chắn bạn sẽ kinh doanh thành công. 

Bước 4: Xây dựng một cách bán hàng khác biệt 

Nhiều người sau khi trải qua bước phân tích đối thủ, thấy họ kinh doanh thành công liền copy y nguyên hệ thống bán hàng của họ. Điều này vô tình khiến bạn trở thành người đi sau và trở nên mờ nhạt trong mắt khách hàng, bởi khi đã quá quen với thương hiệu cũ, khách hàng sẽ rất khó bỏ thói quen tâm lý để tìm đến một thương hiệu mới. Vì vậy, đừng dại dột đi copy một hệ thống bán hàng cũ, mà cần tự mình xây dựng một cách bán hàng khác biệt. 

Bước 5: Xây dựng thông điệp quảng cáo 

Khi đã có phương thức, cách thức bán hàng thì bước tiếp theo bạn cần xây dựng đó chính là xây dựng thông điệp quảng cáo. Thông điệp quảng cáo sẽ gắn liền với nội dung của sản phẩm mà bạn gửi tới khách hàng. Trong thông điệp quảng cáo có thể gắn liền với việc quảng cáo thương hiệu sản phẩm, công ty/doanh nghiệp. 

Cách xây dựng hệ thống bán hàng

Mỗi hệ thống bán hàng cần có một thông điệp quảng cáo cụ thể 

Bước 6: Sử dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo 

Trong thời đại 4.0, nếu bạn bỏ qua các công cụ quảng cáo thì thật sự là một thiếu sót vô cùng lớn. Do đó, bước sử dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo là bước quan trọng trong cách xây dựng hệ thống bán hàng. Để tăng tính hiệu quả một cách tối đa thì cách tốt nhất là bạn nên kết hợp nhiều công cụ quảng cáo trong cùng một lúc. 

Bước 7: Chọn kênh quảng cáo rẻ, chất lượng 

Trong quá trình kết hợp nhiều kênh quảng cáo với nhau thì bạn cũng cần biết cách chọn một kênh quảng cáo giá rẻ, chất lượng và ưu tiên phát triển kênh này. Ví dụ, bạn bắt đầu xây dựng hệ thống bán hàng với chi phí 0 đồng thì có thể xây chọn công cụ quảng cáo là seo website, còn nếu chi phí bạn tốt hơn thì bạn có thể chọn kênh quảng cáo qua Facebook, Google Ads… 

Bước 8: Ý tưởng quảng cáo 

Ý tưởng quảng cáo cũng là một bước quan trọng trong cách xây dựng hệ thống bán hàng. Theo đó, khi đã lựa chọn được kênh quảng cáo tối ưu thì bạn cần lên ý tưởng quảng cáo cụ thể. Nó có thể thực hiện theo chiến dịch, mùa lễ hội hoặc ra mắt sản phẩm mới. Ý tưởng quảng cáo càng hay, càng bắt trend tốt thì hiệu quả tiếp cận khách hàng càng cao. 

Bước 9: Tạo quảng cáo 

Một khi ý tưởng đã được hoàn thành thì bạn cần tạo quảng cáo. Bạn có thể tạo quảng cáo ngay trên công cụ quảng cáo mà mình xây dựng hoặc thông qua nhiều kênh khác nhau. Ví dụ, quảng cáo qua các kênh truyền thông, mạng xã hội, báo chí… 

Cách xây dựng hệ thống bán hàng

Tạo quảng cáo sẽ giúp tiếp cận khách hàng một cách tối đa

Bước 10: Hiệu chỉnh quảng cáo 

Bước cuối cùng trong cách xây dựng hệ thống bán hàng thành công đó chính là hiệu chỉnh quảng cáo. Diễn giải ra có nghĩa là tiếp nhận và xử lý phản hồi từ phía khách hàng. Theo đó, bạn cần tiếp nhận cả phản hồi tích cực và tiêu cực, đồng thời xây dựng cách xử lý sao cho phù hợp. 

Như vậy, Unica đã chia sẻ cụ thể, rõ ràng 10 bước trong cách xây dựng hệ thống bán hàng, bạn có thể tham khảo và áp dụng để kinh doanh thành công hơn. Và để hệ thống của bạn phát triển mạnh hơn nữa, đừng bỏ lỡ các bí quyết đỉnh cao trong khóa học “Phát triển hệ thống bán hàng và bùng nổ doanh số” của giảng viên Nguyễn Phan Anh trên Unica. 


Tags: Hệ thống bán hàng