Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách thêm font chữ tiếng việt trong photoshop siêu đơn giản

Mua 3 tặng 1

Photoshop là một trong những phần chỉnh sửa hình ảnh thông dụng hàng đầu trên thế giới, thao tác sử dụng không quá khó nên phần mềm này phù hợp với nhiều đối tượng từ chuyên tới không chuyên. Trong Photoshop, số lượng Font chữ rất đa dạng, không chỉ vậy, thao tác thêm Font chữ vào phần mềm này cũng rất dễ dàng. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết cách thêm Font chữ vào Photoshop. Vì vậy, trong bài viết này, Unica sẽ hướng dẫn bạn cách thêm font chữ tiếng Việt trong photoshop siêu đơn giản mà ai cũng làm được chỉ trong vòng “một nốt nhạc”.

Tìm hiểu về Font tiếng việt cho photoshop

Font chữ hay còn được gọi là phông chữ được đùng dể type trên máy tính. Theo thời gian, các font chữ mới được xây dựng và dần trở nên phổ biến trên mạng. Nếu chịu khó tìm hiểu, bạn sẽ biết được hàng nghìn kiểu font chữ mới lạ. Trong số đó, có những font chữ là những ký hiệu đặc biệt hoặc ký tự trend mới. 

3 loại định dạng font chữ phổ biến hiện nay là True Type font, Open Type font và Screen font. Phổ biến nhiều nhất là True Type font, tiếp đến là Open Type font và Screen font. Tuy nhiên đối với loại định dạng Screen font tuy hiển thị trên màn hình máy tính rất đẹp nhưng khi in ra lại không được mượt như hai loại định dạng còn lại. Vì vậy, tần suất sử dụng Screen font cũng sẽ hạn chế hơn so với 2 font còn lại. Muốn viết chữ lên ảnh trong photoshop, bạn cần nắm được các loại định dạng phổ biến này. 

iw7DFOC.png

Các loại font chữ phổ biến hiện nay

Cách thêm font chữ tiếng Việt trong photoshop phổ biến

Bạn sẽ sử dụng cách này khi muốn cài đặt một vài font chữ photoshop tiếng việt mà bạn có hoặc tải về từ trên mạng, với cách này bạn cũng sẽ chọn lọc được các font và cài đặt những font mà mình thích. Cách cài đặt font chữ tiếng việt trong photoshop này gồm các bước sau:

- Bước 1: Chọn font chữ pts mà bạn muốn cài đặt.

- Bước 2: Sau đó bấm chuột phải và chọn Install.

- Bước 3: Đợi vài giây là bạn có thể sử dụng font vừa cài đặt trong Photoshop.

cai-font-trong-photoshop(1).jpg

Mô tả cách cài Font chữ trong Photoshop

Cài cùng lúc nhiều font chữ cho Photoshop

Cách thêm font chữ tiếng Việt trong photoshop này được sử dụng khi bạn sở hữu rất nhiều font tiếng Việt và muốn cài nhanh tất cả các font ấy để sử dụng trong phần mềm chỉnh sửa photoshop. Cách thực hiện gồm các bước sau:

- Bước 1: Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + A hoặc chọn nhiều font muốn cài đặt.

- Bước 2: Bấm chuột phải, chọn Install.

- Bước 3: Tích chuột vào phần Do this for all current items.

cai-font-trong-photoshop-1.jpg

Mô tả cách cài Font chữ trong Photoshop

Ngoài 2 cách thêm font chữ tiếng Việt trong photoshop, bạn có thể làm theo cách khác như bên dưới đây:

- Bước 1: Copy tất cả các font muốn cài đặt.

- Bước 2: Paste tất cả font chữ vào folder Fonts trong thư mục Windows nằm trong ổ cài Win của máy tính. Đường dẫn ấy có dạng như này C:\Windows\Fonts.

Với cách này bạn còn có thể lấy được những font mà bạn muốn để chia sẻ cho bạn bè, người thân hoặc lưu trữ font để đề phòng máy tính bị lỗi.

>>> Xem thêm: TOP 8 Font brush Việt hóa đẹp được nhiều người yêu thích

Thành thạo Photoshop tại nhà với khóa học Photoshop Online đang bán chạy nhất. Khóa học giúp bạn thành thạo Layer, Liquify, Easer, Brush, blend... .Đăng ký ngay.

Ghép ảnh chuyên nghiệp với Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
700.000đ

Cắt ghép Banner, Poster sản phẩm đơn giản bằng Photoshop
Mai Xuân Huy (Huy Quần Hoa)
299.000đ
800.000đ

Kỹ năng photoshop cho họa sỹ Concept Art
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Cách sử dụng Font chữ sau khi cài đặt trên phần mềm Photoshop

Để sử dụng tiếng Việt, bạn phải điều chỉnh bộ gõ tiếng Việt UniKey về dạng Unicode và Telex như hình bên dưới:

cai-font-trong-photoshop-2.jpg

Phần mềm Unikey chuyên dụng với gõ văn bản tiếng Việt

Sau thao tác này, bạn cần vào photoshop nhấn phím T (công cụ Text) rồi tìm đến Font bạn vừa cài đặt là có thể sử dụng. Ngoài cách này ra, bạn có thể áp dụng các bước sau để tìm đến font một cách nhanh và chuẩn xác nhất:

- Bước 1: Chọn font vừa cài đặt và nhấn phím F2.

- Bước 2: Copy tên của font.

- Bước 3: Paste vào vùng tìm kiếm font của công cụ Text trong phần mềm Photoshop.

- Bước 4: Chọn font cần dùng và sử dụng.

cai-font-trong-photoshop-3.jpg

Bước cuối cùng của cách sử dụng font chữ trong photoshop

Cách thêm font chữ tiếng việt trong photoshop trên hệ điều hành Windows

Cách thêm font chữ tiếng việt trong photoshop trên hệ điều hành Windows sẽ được thực hiện với 3 bước là tải font chữ, mở file lữu trữ font chữ vừa tải về và cài đặt font chữ trong Photoshop. Cụ thể như dưới đây:

1. Bước 1: Tải font chữ

Tải font chữ tiếng việt cho photoshop về máy bằng cách lên Google search từ khoá " Free font " hoặc " tải phông chữ miễn phí " trên thanh tìm kiếm. SERP sẽ trả về hàng trăm lựa chọn cho bạn. Cần lựa chọn ở những trang website uy tín để tải font chữ về. Những website đứng TOP 1, 2 và 3 trên thanh công cụ tìm kiếm luôn là những trang web uy tín. Ngoài ra, nếu bạn có điều kiện và muốn sở hữu những font chữ thiết kệ đẹp mặt, độc đáo thì có thể lựa chọn những file font chữ có trả phí để tải về máy.

eAwzn6d.png

Tải Font chữ trong Photoshop xuống (hệ điều hành Windows)

2. Bước 2: Mở file lữu trữ font chữ vừa tải về

Sau khi lưu về, bạn cần nhớ rõ file font chữ để ở đâu trong bộ nhớ máy tính để thực hiện bước tiếp theo là cài đặt font photoshop tiếng việt. Đối với hệ điều hành Windows mọi phiên bản đều hỗ trợ cài đặt font chữ nên bạn không cần lo lắng.

Đối với trường hợp file font chữ bạn tải về là file Zip. thì cần phải extract nó bằng cách nhấp chuột phải vào file zip. và chọn extract. Một file dữ liệu mới xuất hiện. Mở file và lựa chọn phần mở rộng của tệp với đuôi là .otf, .ttf, .pbf, .pfm.

1YPoFZA.png

Mở file font chữ để cài vào Photoshop

3. Bước 3: Cài đặt font chữ trong Photoshop

Sau khi lựa chọn được font chữ, bạn nhấp chuột phải vào logo và chọn Install để cài đặt. Nếu như bạn không tìm thấy Install thì có một cách khác là vào phần Control Panel => Appearance and Personalization => Font => xuất hiện một danh sách font chữ => lựa chọn font chữ trong photoshop => Install New Font => sau đó chọn OK để hoàn tất quá trình. 

aH0ChJ2.png

3FQWQhy.png

Cài đặt font chữ trong Photoshop hệ điều hành Windown

Cách thêm font chữ tiếng Việt trong photoshop trên hệ điều hành MAC OS X

Đối với hệ điều hành MAC OS X, bạn có thể thêm font chữ tiếng Việt vào pts theo các bước sau:

1. Bước 1: Tải font chữ

Cũng tương tự như cách cài font chữ trong photoshop trên hệ điều hành Windows, bạn cần tải file font chữ về máy. Dẫu vậy, việc tìm kiếm từ khoá sẽ khác nhau. Cụ thể, với Mácbook bạn cần tìm theo từ khoác "font chữ miễn phí cho Mac" hay "tải phông chữ miễn phí cho Mac" sau đó tải file về máy.

HtTJMFV.png

Tải Font chữ trong Photoshop xuống (hệ điều hành MAC OS X)

2. Bước 2: Đóng tất cả các ứng dụng đang chạy

Với Macbook, bạn cần đóng tất cả các trình duyệt đang chạy hoặc còn đang chạy ngầm trên máy nếu muốn thực hiện cài đặt font chữ. Sau đó, chúng ta tiến hành kiểm tra font chữ trên máy tính. Đa số các ứng dụng trên Mac đều sử dụng font tiếng Việt photoshop có sẵn trong máy. Vì vậy, bạn cần kiểm tra kỹ càng trước khi cài thêm bất kỳ phông chữ nào.

qk5gciK.png

Đóng tất cả các ứng dụng đang chạy

3. Bước 3: Chuyển font chữ vào Font Book

Đối với MAC việc giải file .Zip rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn đúp chuột là xong. Sau đó lựa chọn font chữ và nhấp đúp chuột vào Font Book sẽ mở phông chữ tiếng Việt lên. 

KIhPVZz.png

Di chuyển font chữ vào Font Book

4. Bước 4: Cài đặt

Sau khi tệp tin .ttf hoặc .otf được mở trong Font Book thì sẽ xuất hiện bảng Install Font bạn chỉ cần nhấp OK hoặc nút Install Font để hoàn thiện bước cài đặt.

Cài đặt font chữ trong Photoshop (hệ điều hành MAC OS X)

5. Bước 5: Kích hoạt

Sau khi font chữ tiếng việt đẹp cho photoshop được cài đặt, bạn nhấn kéo font chữ thả vào thư mục để kích hoạt. Lúc này bạn có thể sử dụng font chữ mới trên photoshop. 

oWcVsd8.png

Kích hoạt font chữ trong Photoshop (hệ điều hành MAC OS X)

Những lưu ý khi cài font chữ trong photoshop

Việc cài đặt font chữ không đúng quy trình cũng có thể khiến Photoshop không gõ được tiếng Việt. Khi cài font chữ trong Photoshop, có một số lưu ý quan trọng bạn nên xem xét để đảm bảo rằng việc cài đặt font diễn ra một cách trơn tru và không gặp vấn đề. Những lưu ý đó là:

- Chọn nguồn tin cậy: Luôn tải font chữ từ các nguồn tin cậy, chẳng hạn như trang web của nhà sản xuất font hoặc các trang web chia sẻ font đáng tin cậy. Tránh tải font từ các nguồn không rõ nguồn gốc vì điều này có thể dẫn đến việc cài đặt phần mềm độc hại.

- Kiểm tra định dạng font: Photoshop hỗ trợ nhiều định dạng font như TrueType (.ttf), OpenType (.otf) và PostScript (.ps). Trước khi cài đặt font, đảm bảo rằng nó có định dạng tương thích với Photoshop.

- Tải font và giải nén: Sau khi tải font, bạn cần giải nén tập tin nếu nó nằm trong một tập tin nén. Sau đó, bạn có thể tiến hành cài đặt.

- Cài đặt font trên hệ thống: Trước khi sử dụng font trong Photoshop, bạn cần cài đặt font trên hệ thống máy tính của mình. Điều này đảm bảo rằng font sẽ có sẵn cho tất cả các ứng dụng, không chỉ riêng Photoshop.

- Khởi động lại Photoshop: Sau khi cài đặt font, đảm bảo bạn khởi động lại Photoshop để ứng dụng nhận biết và sử dụng font mới.

- Kiểm tra font trong Photoshop: Mở Photoshop và kiểm tra danh sách font trong hộp thoại "Font" để đảm bảo rằng font bạn mới cài đặt đã xuất hiện và có thể được sử dụng.

- Sử dụng font chữ hợp lý: Khi thiết kế, hãy chọn font chữ phù hợp với dự án của bạn. Đảm bảo rằng font đọc dễ dàng và phù hợp với ý định của bạn.

- Lưu ý về bản quyền: Một số font chữ có thể áp đặt các hạn chế về việc sử dụng trong dự án thương mại. Hãy đảm bảo bạn đã kiểm tra bản quyền và các điều khoản sử dụng trước khi sử dụng font trong mục đích kinh doanh.

Tổng kết

Hy vọng với các cách thêm font chữ tiếng việt trong photoshop bên trên, bạn có thể tự mình khắc phục lỗi Photoshop thiếu Font tiếng Việt. Còn rất nhiều kiến thức mới, những kinh nghiệm, thủ thuật hay khác sẽ được các chuyên gia bật mí trong khóa học pts online chỉ có trên Unica. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 9 Trung bình: 2]

Tags: Photoshop
Trở thành hội viên