Cách tách địa chỉ trong Excel nhanh chóng, đơn giản

Cách tách địa chỉ trong Excel nhanh chóng, đơn giản

Mục lục

Trong quá trình làm việc với Excel thì bạn sẽ gặp danh sách dữ liệu chứa địa chỉ của khách hàng như: số nhà, phường, quận, thành phố... và bạn đang muốn tách riêng từng địa chỉ nhưng chưa biết cách làm thế nào. Đừng lo vì Unica sẽ hướng dẫn cho các bạn cách tách địa chỉ trong excel nhanh chóng nhé.

cach-tach-dia-chi-trong-excel

Cách tách địa chỉ trong excel

Hướng dẫn sử dụng hàm SEARCH

Hàm Search được biết đến là hàm giúp tìm một chuỗi ký tự nhỏ trong 1 chuỗi ký tự lớn, để xác định vị trí của chuối ký tự nhỏ. Khi quan sát trong đoạn text địa chỉ, chúng ta sẽ thấy có 1 dấu hiệu nhận biết vị trí bắt đầu của đoạn text cần tách:

tach-dia-chi-trong-excel-1

Sử dụng hàm Search

Nó sẽ luôn bắt đầu với ký tự P, trước đó là ký tự dấu phẩy và dấu cách. Do đó tại vị trí này, chúng ta có thể tách địa chỉ thành 2 phần như sau:

- Phần số nhà, tên đường

- Tên Phường, Quận và Thành phố

Hàm Search khi đó sẽ được viết như sau:

B2=SEARCH(“, P”, A2)

- Tìm theo chuỗi ký tự là “, P” bao gồm: dấu phẩy + dấu cách + chữ P

- Tìm theo dãy ký tự ở trong ô A2

Kết quả của hàm Search lúc này như sau:

tach-dia-chi-trong-excel-2

Kết quả tách địa chỉ

>> Xem thêm: Cách chuyển file ảnh sang Excel cực nhanh chóng

Cách dùng hàm RIGHT để tách Phường, Quận, Thành Phố

Sau đó bạn lấy phần ký tự bên phải của Địa chỉ, bắt đầu từ vị trí đã xác định bởi hàm Search. Nguyên tắc để lấy đó là:

- Sử dụng hàm Right

- Ký tự cần tách: ở vị trí cột Địa chỉ

- Độ dài ký tự cần lấy: Tính từ vị trí được xác định bởi hàm Search đến hết phần bên phải. Tương ứng với việc Bỏ toàn bộ phần ký tự bên trái từ 1 cho tới vị trí xác định bởi hàm Search

Công thức cụ thể:

C2=RIGHT(A2,LEN(A2)-B2)

Trong đó: Độ dài ký tự cần lấy = LEN(A2)-B2

- LEN(A2) chính là tổng số ký tự ở ô A2

- B2 là phần ký tự bên trái đến vị trí bắt đầu tên Phường đã xác định bởi hàm Search ở trên

tach-dia-chi-trong-excel-3

Hoàn thành kết quả

Sử dụng Text to Column để tách Phường, Quận, Thành phố ra từng cột

Text to Column được hiểu là một công cụ rất hữu ích trong Excel để tách một đoạn text ra thành nhiều cột dựa vào 1 ký hiệu hay độ dài của ký tự. Để dùng công cụ này thì cần đảm bảo nội dung được tách phải là Text, không phải là Formula (công thức). Ở cột C, chúng ta đang có kết quả của công thức xác định bởi hàm RIGHT. Để có thể xóa công thức đi mà vẫn giữ nguyên kết quả của công thức, bạn sẽ thực hiện như sau:

- Copy ô chứa công thức C2:C5

- Dán phần giá trị (Paste Special > Value) vào ô C2

tach-dia-chi-trong-excel-4

Dán nội dung vào ô C2

- Chọn vùng C2:C5

Trong thẻ Data chọn vào Text to Columns

tach-dia-chi-trong-excel-5

Nhấn chọn Text to Columns

Tại cửa sổ Text to Columns, bạn thực hiện như sau:

- Step 1 of 3: Chọn Delimited và bấm vào Next

- Step 2 of 3: đánh dấu chọn vào mục Comma (dấu phẩy) rồi bấm nút Finish

tach-dia-chi-trong-excel-6

Chọn Finish

Lúc này 3 cột Phường, Quận, Thành phố sẽ nhận được các kết quả tương ứng:

Tổng kết

Qua bài viết này bạn có thể biết được cách tách địa chỉ trong excel một cách nhanh chóng và đơn giản. Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tin học văn phòng thì đừng bỏ lỡ khóa học excel cơ bản đến nâng cao trên Unica nhé.

>> Xem thêm: Autofill Excel là gì? Cách cài đặt Autofill

Đánh giá :

Tags: Excel