Các bước quản lý thời gian hiệu quả để thành công

Các bước quản lý thời gian hiệu quả để thành công

Mục lục

Bạn muốn thành công, muốn trở thành một người lãnh đạo giỏi thì bạn cần biết cách quản lý thời gian. Thời gian rất quý báu, một khi đã trôi qua không thể nào lấy lại được. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các bước quản lý thời gian hiệu quả.

Các bước quản lý thời gian hiệu quả

Như đã nói, thời gian được xem là một nguồn tài nguyên hiếm hoi. Chính vì vậy, bạn cần xây dựng cho mình một chương trình làm việc rõ ràng và có quy củ từ những công việc nhỏ nhất rất đến những công việc cần dành nhiều thời gian. Để quản lý thời gian hiệu quả bạn cần trải qua 5 bước cơ bản như sau:

Awareness

Awareness được xem là bước đầu tiên và quan trọng trong việc bạn cần phải nhận biết được mục tiêu và đích đến. Có nghĩ là bạn cần trả lời cho câu hỏi bạn sẽ làm gì, sẽ đi đâu và sẽ như thế nào. Hãy cố gắng viết các mục tiêu đó ra giấy và phân tích mức độ quan trọng của nó. 

Các bước quản lý thời gian hiệu quả

Bạn cần nắm được các bước quan trọng trong quản lý thời gian

Mục đích của bước này sẽ giúp bạn nhận thấy hiệu quả của quản lý thời gian có ích như thế nào. Thông thường, trong các bước quản lý thời gian hiệu quả sẽ có hai cách là tự kiểm soát và kiểm soát công việc. Nếu bạn dùng cách tự kiểm soát thì bạn cần phải tự đánh giá được ưu điểm, nhược điểm, của bản thân. Còn nếu bạn dùng cách quản lý kiểm soát công việc thì bạn cần hiểu rõ được công việc của tổ chức và vai trò mình trong đó như nào.

Trong bước nhận biết này, bạn cần hệ thống hóa những ý tưởng của mình ra giấy, đừng đánh lừa bản thân có một trí nhớ tốt mà bỏ qua điều này. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý những yếu tố ảnh hưởng đến quỹ thời gian của bạn chủ yếu là từ thói quen hay yếu tố nào khác.

>> Cách lập thời gian biểu hàng ngày mang lại hiệu quả cao nhất

Analyse

Một trong các bước quản lý thời gian hiệu quả mà bạn cần lưu ý đó là phân tích. Trong bước 1, khi bạn nhận biết được mục tiêu của mình là gì thì bạn cần biết mình phải sử dụng như thế nào? 

Bạn có thể đặt câu hỏi phân tích như tôi là dành thời gian họp hành bao lâu? Tôi dành thời gian ngủ nghỉ trong ngày như thế nào? Công việc này cần làm như thế nào cho hiệu quả? Sau đó, bạn có thể viết nhật ký hoặc đánh giá thời gian biểu mà mình đạt được.

Attack

Bạn chỉ cần hiểu đơn giản, trong bước này, bạn cần chỉ ra những điều đã ăn cắp thời gian của bạn. Những “kẻ ăn cắp thời gian quý báu” của bạn cần phải được loại bỏ ngay lập tức để bạn chú tâm vào công việc đã lên kế hoạch.

Các bước quản lý thời gian hiệu quả nhất

Lên kế hoạch thời gian làm việc một cách khoa học

Lấy một ví dụ dễ hiểu, nếu thời gian biểu bạn lập ra từ 9 p.m đến 11 p.m bạn sẽ học tiếng Anh, nhưng trong khoảng thời gian đó bạn không thể nào tập trung được vì quá nhiều những thứ cám dỗ như điện thoại, máy tính lướt facebook, bạn bè nhắn tin… Vậy ta có thể thấy, lướt facebook, điện thoại… được xem là kẻ đánh cắp quỹ thời gian của bạn, bạn cần phải dừng nó lại ngay.

Assignment

Trong các bước quản lý thời gian hiệu quả, assignment được hiểu đơn giản là bước bỏ lập trật tự ưu tiên thứ tự cần làm. Khi bạn đã loại bỏ được kẻ “cướp thời gian” thì bạn cần lập trật tự ưu tiên công việc đang làm dở và làm nó một cách đều đặn, thường xuyên.

Arrangement

Trong bước này, được coi là bước cuối cùng để xem bạn có thể quản lý thời gian hiệu quả không. Bạn sẽ phải sắp xếp thời gian vào những mục đích rõ ràng. Bạn cần phải có kế hoạch thông minh để phục hồi quãng thời gian đã mất trước kia. Ví dụ, bạn sắp xếp thời gian hàng ngày, hàng tuần và thậm chí hàng tháng. Những điều bạn viết ra, cần phải được thực hiện nghiêm túc.

>> Các cách quản lý thời gian của người thành công

Tham khảo khóa học “Quản lý thời gian làm việc hiệu quả”

Nếu bạn muốn nắm thật chắc các bước quản lý thời gian hiệu quả thì có thể tham khảo khóa học “Quản lý thời gian làm việc hiệu quả” của giảng viên Lại Thế Luyện trên UNICA. Khóa học sẽ cung cấp những kiến thức và hiểu biết về nguyên tắc cốt lõi cơ bản trong quản lý thời gian.
Khóa học có lộ trình bài giảng đi từ tầm quan trọng của quản lý thời gian đến việc chia sẻ cho bạn một số công cụ quản lý thời gian và kỹ năng bạn cần có để tổ chức công việc hiệu quả.

Các bước quản lý thời gian hiệu quả

Tham khảo khóa học “Quản lý thời gian làm việc hiệu quả” trên UNICA

Ngay sau khi bạn kết thúc khóa học online này, chắc chắn bạn sẽ nhận ra được tầm quan trọng của quản lý thời gian, tránh được những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống để tổ chức và phân công công việc một cách hợp lý, sao cho cân bằng với cuộc sống của bản thân để gặt hái những thành công và trải nghiệm được cảm xúc mãn nguyện, hạnh phúc.

Bài viết trên chia sẻ chi tiết các bước quản lý thời gian hiệu quả để bạn không bị lãng phí thời gian trong xã hội bận rộn như hiện nay. Chúc bạn thành công!

>> 7 Cách thay đổi bản thân trong 30 ngày
 


Tags: quản lý thời gian