3 lời khuyên để rèn luyện khả năng tập trung cao nhất

3 lời khuyên để rèn luyện khả năng tập trung cao nhất

Mục lục

Nếu bạn đã từng cảm thấy khó khăn khi phải vượt qua một nhiệm vụ khó khăn trong công việc, học tập cho một kỳ thi quan trọng hoặc dành thời gian cho một dự án khó khăn, bạn có thể đã ước mình có thể tăng khả năng tập trung. Chính vì thế, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ bật mí đến bạn 3 cách để rèn luyện khả năng tập trung cao nhất.

Các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện khả năng tập trung

Sự tập trung đề cập đến nỗ lực tinh thần mà bạn hướng đến bất cứ điều gì bạn đang làm hoặc học vào lúc này. 

Sự chú ý và sự tập trung có thể khác nhau vì một số lý do. Một số người gặp khó khăn hơn trong việc điều chỉnh những thứ gây xao nhãng. Tuổi tác và thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sự tập trung.

Hầu hết mọi người quên mọi thứ dễ dàng hơn khi họ già đi, và giảm khả năng tập trung có thể đi kèm với mất trí nhớ. Chấn thương đầu hoặc não, chẳng hạn như chấn động, cũng như một số tình trạng sức khỏe tâm thần nhất định cũng có thể ảnh hưởng đến sự tập trung.

Bạn rất dễ trở nên thất vọng khi cố gắng tập trung nhưng không thể. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng và kích thích, có xu hướng làm cho việc tập trung vào những gì bạn cần làm thậm chí còn là một giấc mơ xa vời.

rèn sự tập trung

Sự tập trung ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố

3 cách rèn luyện khả năng tập trung cao nhất

1. Rèn luyện trí não của bạn

Sự mất tập trung do trí não của bạn không được rèn luyện. Bạn nên chơi một số trò chơi cải thiện não bộ như:

- Sudoku

- Câu đố ô chữ

- Cờ vua

- Câu đố ghép hình

- Tìm kiếm từ hoặc xáo trộn

- Trò chơi trí nhớ

Các trò chơi rèn luyện trí não cũng có thể giúp bạn phát triển khả năng làm việc và trí nhớ ngắn hạn , cũng như các kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề của bạn.

Đặc biệt, với trẻ em việc rèn luyện trí não rất quan trọng. Đầu tư vào một cuốn sách giải đố chữ, cùng nhau hoàn thành một trò chơi ghép hình hoặc chơi một trò chơi trí nhớ.

Với người cao tuổi, các trò chơi rèn luyện trí não có thể đặc biệt quan trọng giúp trí nhớ và khả năng tập trung thường có xu hướng suy giảm theo tuổi tác.

Rèn luyện khả năng tập trung

Rèn luyện trí não là một cách rèn sự tập trung hiệu quả

2. Cải thiện giấc ngủ

Thiếu ngủ có thể dễ dàng làm gián đoạn sự tập trung, chưa kể đến các chức năng nhận thức khác, chẳng hạn như trí nhớ và sự chú ý.

Tình trạng thiếu ngủ thỉnh thoảng có thể không gây ra quá nhiều vấn đề cho bạn. Nhưng thường xuyên không có được giấc ngủ ngon có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và hiệu quả công việc của bạn.

Quá mệt mỏi thậm chí có thể làm chậm phản xạ của bạn và ảnh hưởng đến khả năng làm việc trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Lịch làm việc dày đặc, các vấn đề sức khỏe và các yếu tố khác đôi khi khiến bạn khó ngủ đủ giấc . Nhưng điều quan trọng là phải cố gắng đạt được gần với lượng được đề nghị nhất có thể trong hầu hết các đêm.

Nhiều chuyên gia khuyên người lớn nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Để rèn luyện khả năng tập trung bạn cần tạo giấc ngủ ngon.

Cải thiện giấc ngủ bạn có được cũng có thể có lợi. Một số mẹo nhanh:

- Tắt TV và cất màn hình một giờ trước khi đi ngủ.

- Giữ phòng của bạn ở nhiệt độ thoải mái nhưng mát mẻ.

- Thư giãn trước khi đi ngủ bằng nhạc nhẹ, tắm nước ấm hoặc đọc sách.

- Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần.

- Tập thể dục thường xuyên, nhưng cố gắng tránh tập nặng ngay trước khi đi ngủ.

3. Thiền

Thực hành thiền định và chánh niệm có thể mang lại nhiều lợi ích . Cải thiện khả năng tập trung. Thiền không chỉ có nghĩa là ngồi im lặng và nhắm mắt. Tập yoga , hít thở sâu và nhiều hoạt động khác có thể giúp bạn thiền định.

Nếu bạn đã thử thiền và nó không hiệu quả với bạn hoặc nếu bạn chưa bao giờ thiền trước đây thì bạn có thể tham khảo khóa học “Bí mật Thiền ứng dụng thay đổi cuộc đời” của giảng viên Nguyễn Hiếu trên UNICA để có thể giúp cơ thể khỏe mạnh, mang lại lợi ích tuyệt vời với sức khỏe cũng như tinh thần.  Đặc biệt hơn, khóa học giúp bạn giải tỏa căng thẳng, làm dịu cơn đau, cải thiện các vấn đề về tim và huyết áp.

Khóa học "Bí mật thiền ứng dụng thay đổi cuộc đời"

Nếu bạn đang tìm kiếm sự tập trung thì bộ môn thiền, đặc biệt là khóa học thiền của giảng viên Nguyễn Hiếu sẽ giúp bạn luyện tập những bài tập từ cơ bản đến nâng cao để tinh thần lạc quan, thư thái hơn.

>>> Đăng ký học ngay <<<

Việc rèn luyện khả năng tập trung cao độ rất quan trọng trong cuộc sống cũng như công việc. Sự tập trung giúp bản thân chính họ dễ dàng hoàn thành công việc và tiết kiệm thời gian làm việc rất nhiều. Hy vọng rằng với 3 cách bật mí ở trên sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong cuộc sống.

>>> Nằm lòng ngay các bài tập yoga tại nhà dành riêng cho dân công sở

>>> Những điều quan trọng cần lưu ý khi tập Yoga

Đánh giá :

Tags: Phát triển cá nhân