5 Cách tạo thói quen tốt trong 7 ngày

5 Cách tạo thói quen tốt trong 7 ngày

Mục lục

Không thể phủ nhận một điều rằng, thói quen tốt sẽ giúp bạn có lối sống lành mạnh và sớm đạt được những mục tiêu mà mình đề ra. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách tạo cho mình những thói quen tốt. Nếu bạn cũng đang gặp khó khăn trong vấn đề này, hãy cùng Unica tham khảo 5 cách tạo thói quen tốt trong 7 ngày thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé. 

Cách tạo thói quen tốt trong 7 ngày

1. Chia thói quen thành từng phần nhỏ nhất và tập trung vào từng phần một

Tập trung vào một việc tại một thời điểm là cách tốt nhất để đảm bảo tính nhất quán. Nếu có thể, hãy tạo điều đó dễ dàng nhất có thể cho bản thân bằng cách chia thói quen thành các bước nhỏ hơn. Những thay đổi lớn trong cuộc sống và hành vi có thể rất đáng sợ - sẽ bớt căng thẳng hơn nhiều nếu tập trung vào một việc nhỏ.

Ví dụ như di chuyển nhiều hơn. Đó là một thói quen tuyệt vời và hoạt động cực kỳ lành mạnh. Nhưng người ta nên bắt đầu từ đâu? Thực hiện tất cả các hoạt động có thể cùng một lúc sẽ khiến một người mệt mỏi rất nhanh. Thay vào đó, tốt nhất bạn nên bắt đầu từ những việc nhỏ, tập trung vào từng thứ một và 'xây dựng theo cách bạn tiến hành':

- Đi cầu thang bộ thay vì thang máy

- Đừng đi phương tiện công cộng nếu bạn cần đi cách đó ít hơn 2 điểm dừng

- Đi làm bằng xe đạp

- Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày.

>> 6 thói quen giúp bạn sống tích cực hơn mỗi ngày

>> 5 thói quen của người thành công có thể bạn chưa biết

cách tạo thói quen tốt trong 7 ngày

Duy trì thói quen tốt mỗi ngày

2. Giảm thiểu hoặc loại bỏ các kích thích bên ngoài

Thông thường các thói quen được kích hoạt bởi các kích thích bên ngoài hoặc chính môi trường. Một số hoạt động tốt và hiệu quả, như dừng xe ở đèn đỏ hoặc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe hơi. Những người khác không quá nhiều, như thông báo tin nhắn buộc mọi người phải làm gián đoạn công việc tập trung và kiểm tra điện thoại của họ.

Để ngăn chặn hành vi không mong muốn, hãy tìm những kích thích bên ngoài mà bạn có thể giảm thiểu hoặc loại bỏ để tránh gây ra một thói quen cụ thể.

Ví dụ, dọn dẹp bàn làm việc nếu sự lộn xộn khiến bạn không thể tập trung. Hoặc đeo tai nghe khử tiếng ồn (hoặc nút bịt tai) nếu tiếng ồn làm bạn phân tâm.

3. Tạo hệ thống để tự động hóa thói quen tốt và ngăn chặn thói quen xấu

Điều khiến thói quen trở nên gắn bó - cả tốt và xấu - là tự động hóa. Bất kể bạn muốn phát triển những thói quen tốt hay cắt bỏ những thói quen xấu, một hệ thống có sức mạnh hơn nhiều so với sức mạnh ý chí.

Tự động hóa các thói quen tốt rất đơn giản. Tất cả những gì người ta cần làm là giảm mức độ phức tạp của một thói quen tốt và tăng nó lên đối với thói quen xấu. Điều đó sẽ làm cho hành vi mong muốn trở thành hành vi dễ thực hiện nhất.

cách tạo thói quen tốt trong 7 ngày

Tạo thói quen tốt bằng cách đọc sách

4. Thay thế một thói quen xấu bằng một thói quen tốt

Cách để tạo thói quen tốt trong 7 ngày đó chính là thay thế một thói quen xấu bằng một thói quen tốt. Trong cuốn sách “Sức mạnh của thói quen” Charles Duhigg viết rằng một vòng lặp thói quen bao gồm 3 giai đoạn riêng biệt - gợi ý, thói quen và phần thưởng. Mặc dù gợi ý (điều gì đó kích hoạt thói quen) và phần thưởng (sự hài lòng từ hành động) thường không đổi, nhưng bản thân thói quen có thể thay đổi được.

Khi chúng ta lấy một thứ gì đó ra khỏi cuộc sống của mình, chúng ta phải thay thế nó. Nếu chúng ta chỉ đơn giản là loại bỏ thói quen, thì những kích thích gây ra nó vẫn còn. Vì vậy, những gì cuối cùng xảy ra là một người áp dụng một thói quen xấu khác.

Những người bỏ thuốc lá thường chuyển sang uống rượu, bởi vì nguyên nhân - căng thẳng và áp lực cảm xúc - vẫn còn đó. Một cách tiếp cận tốt hơn nhiều sẽ là thay thế nó bằng một hoạt động giảm căng thẳng khác, như thiền hoặc chạy.

cách tạo thói quen tốt trong 7 ngày

Thay đổi những thói quen xấu

5. Tập trung vào những gì bạn đang nhận được, không phải bạn đang từ bỏ

Một cách tuyệt vời để phát triển những thói quen tốt là không nghĩ về những gì bạn đang từ bỏ nó, mà là tập trung vào những gì bạn được hưởng.Hãy suy nghĩ về tất cả những điều bạn có thể thử và những gì bạn mở khóa cho chính mình. Sức khỏe, năng lượng, tinh thần, tâm trạng tốt, sự tích cực - bất cứ điều gì bạn đặt tâm trí vào. Đó thực sự là tất cả về lối sống, không phải là thói quen hay thậm chí là mục tiêu cuối cùng. Nếu bạn thích, thói quen có liên quan đến lối sống sẽ đến một cách tự nhiên.

Ví dụ, nếu bạn muốn giữ dáng nhưng không thích đến phòng tập thể dục, hãy chọn các hoạt động bạn yêu thích và tập chúng thường xuyên. Yoga, võ thuật, khiêu vũ, nhảy, đi bộ đường dài - đây đều là những hoạt động và hình thức tập thể dục tuyệt vời. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu 5 cách tạo thói quen tốt trong 7 ngày. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “Quản trị cuộc đời- Đường đến thành công” của TS. Lê Thẩm Dương có trên Unica.vn để có thể định hướng đường đến mục tiêu thành công một cách dễ dàng. 

Tham khảo khóa học “Quản trị cuộc đời- Đường đến thành công”

Khóa học quản trị thời gian Lê Thẩm Dương bao gồm 11 bài giảng và thời lượng học là 02 giờ 31 phút. Khóa học mua một lần sở hữu trọn đời. Đến với khóa học, TS.Lê Thẩm Dương sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về gói hành trang ấy, giúp bạn nhận ra được hoài bão mong muốn của bản thân mình. Không chỉ có vậy bạn còn có được những chiến lược cuộc đời, định vị và thực hiện chúng một cách hoàn hảo nhất.

Vậy còn chần chừ mà không Click để tìm hiểu chi tiết khóa học ngay hôm nay bạn nhé !


>> ĐĂNG KÝ NGAY <<

Đánh giá :

Tags: Phát triển cá nhân