6 Cách từ bỏ thói quen xấu cho bản thân hiệu quả

6 Cách từ bỏ thói quen xấu cho bản thân hiệu quả

Mục lục

Trong cuộc sống và công việc luôn tồn tại rất nhiều những thói quen xấu mà bạn đã vô tình tạo nên. Thói quen xấu xuất hiện lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng đến chính sức khỏe và tâm trạng của bạn và cuộc sống của bạn. Trong bài viết này, Unica sẽ chia sẻ Top thói quen xấu và cách từ bỏ thói quen xấu vĩnh viễn để giúp bạn có thể lấy cảm thấy thư giãn, thoải mái và có một lối sống lành mạnh hơn. 

1. Thói quen xấu là gì?

Thói quen xấu chính là những thói quen mang tính chất tiêu cực, không giúp ích hoặc bổ trợ cho quá trình hoàn thành mục tiêu của bạn trong cuộc sống. Nó thậm chí còn là tác nhân gây cản trở sự thành công của bạn. Thói quen xấu luôn tồn tại và hiện hữu xung quanh chúng ta. Có thể kể đến rất nhiều thói quen xấu phổ biến như: lười biếng, lười vận động, hay hút thuốc lá, thói quen trì hoãn công việc, ăn uống không lành mạnh.

thoi-quen-xau.jpg

Thói quen xấu là gì?

2. Nguyên nhân gây ra những thói quen xấu?

Căng thẳng và buồn chán

Đa số các thói quen xấu chỉ đơn giản là một cách để đối phó với sự căng thẳng và buồn chán. Từ việc cắn móng tay cho đến mua sắm phung phí, hay đốt thời gian vào mạng internet đều có thể là cách để né tránh với vấn đề căng thẳng mà bạn đang gặp. Hay đơn giản như là phản ứng rảnh rỗi sinh nông nỗi.

Tuy nhiên, đôi khi sự căng thẳng hoặc buồn chán lại ẩn chứa những vấn đề sâu xa hơn. Một nỗi sợ hãi, một sự kiện hoặc một niềm tin nào đó đang khiến bạn cố chấp làm một điều không tốt cho bản thân. Việc tìm hiểu ra nguyên nhân gốc rễ sẽ là bước rất quan trọng để có thể loại bỏ được thói quen xấu.

Bạn không loại bỏ thói quen xấu, bạn cần thay thế nó

Thói quen xấu sinh ra nhằm để giải quyết những nhu cầu nhất định trong cuộc sống của bạn. Ví dụ như việc hút thuốc lá để giúp giảm căng thẳng, ăn đồ ngọt sẽ tạo cảm giác tích cực và hưng phấn. Vì lý do đó, rất khó để bạn kỳ vọng bản thân từ bỏ những thói quen xấu. Một số nhu cầu nhất định sẽ không được đáp ứng khi bạn liên tục đưa ra yêu cầu “đừng làm” đối với bản thân. Tốt hơn hết là bạn nên thay thế những thói quen xấu của mình bằng một hành vi lành mạnh hơn để có thể giải quyết nhu cầu của bản thân.

cang-thang-va-buon-chan

Căng thẳng và buồn chán

3. Tại sao khó từ bỏ thói quen xấu

Từ bỏ một thói quen xấu rất khó bởi những lý do dưới đây:

Có nhiều lý do tại sao khó từ bỏ thói quen xấu, sau đây là một số lý do chính:

- Thói quen đã trở thành một phần của bản chất của chúng ta: Khi một thói quen xấu được thực hiện nhiều lần, nó sẽ trở thành một phần của thói quen và hành vi tự động của chúng ta. Điều này có nghĩa là thói quen đã được lập trình vào tâm trí và cơ thể của chúng ta, nó trở thành một phần của chúng ta, và từ bỏ nó sẽ đòi hỏi sự cố gắng và quyết tâm.

- Tạo ra sự thoải mái và độ hài lòng: Thói quen xấu thường tạo ra sự thoải mái và độ hài lòng ngay lập tức, mặc dù chúng ta có thể biết rõ rằng nó có hại cho sức khỏe và trạng thái tinh thần của chúng ta. Điều này có thể dẫn đến việc chúng ta trở thành nghiện thói quen đó, và khó khăn trong việc từ bỏ nó.

- Không có sự thay thế tốt hơn: Nếu thói quen xấu đó cung cấp một lợi ích cho chúng ta mà không có sự thay thế tốt hơn, chúng ta sẽ khó có thể từ bỏ nó. Ví dụ, nếu bạn có thói quen hút thuốc để giảm căng thẳng, và bạn không có một phương pháp nào khác để giải quyết căng thẳng hiệu quả, bạn sẽ khó có thể từ bỏ thói quen hút thuốc.

- Thói quen được xã hội hóa: Nhiều thói quen xấu được xã hội hóa và được coi là chấp nhận được trong nhóm bạn bè hoặc cộng đồng của chúng ta. Khi chúng ta được vây quanh bởi những người có cùng thói quen xấu, chúng ta có thể cảm thấy áp lực để tiếp tục thực hiện thói quen đó và khó khăn khi cố gắng từ bỏ nó.

4. Tổng hợp các thói quen xấu phổ biến hiện nay

Lười vận động

luoi-van-dong

Lười vận động

- Mọi người thường xuyên bỏ bê hoạt động thể chất vì lịch trình bận rộn hoặc lười vận động. Tất cả chúng ta đều có 20 phút mỗi ngày để tập thể dục. Trước khi đi làm hoặc khi về nhà, bạn có thể đi bộ đường dài hoặc chạy bộ trong 20 phút. Thời gian tuy không nhiều nhưng cơ thể và tâm trí của bạn chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ nó. Nếu không có chỗ để chạy bộ quanh nhà, bạn có thể thực hiện các bài tập đơn giản trong phòng khách của mình.

- Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn có thể tham gia một số lớp yoga, điều này sẽ giúp bạn không chỉ vận động cơ thể khỏe mạnh mà còn trở nên hiệu quả và tập trung hơn. Khi tập thể dục, bạn sẽ không cảm thấy đau lưng do căng thẳng và ngồi cả ngày, có một tinh thần thoải mái để làm việc hiệu quả hơn.

Xem Tivi trước khi ngủ

- Sau một ngày làm việc bận rộn, mọi người thường có thói quen xem tivi rất nhiều giờ, sau đó mới bắt đầu giấc ngủ của mình. Nhiều người nghĩ rằng nó giúp họ thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, điều đó chỉ khiến họ thêm mệt mỏi.

- Đôi khi, bạn thậm chí không nhận ra bao nhiêu thời gian đã trôi qua khi xem các chương trình truyền hình, và bạn sẽ chìm vào giấc ngủ rất muộn vào ban đêm thay vì ngủ ngay lập tức. Hãy tắt tivi sau chương trình thời sự và ngay sau đó bạn sẽ nhận thấy rằng bạn ngủ ngon hơn và lâu hơn, và bạn cảm thấy sảng khoái khi thức dậy.

Tính đa nhiệm

da-nhiem

Tính đa nhiệm

- Tất cả chúng ta đều tự hào khi nói rằng chúng ta là người làm việc đa nhiệm, thậm chí có người còn coi đó là kỹ năng cần thiết của những người thành công. Tuy nhiên, đó không phải là một đức tính tốt và đang dần giết chết năng suất của bạn. Khi thực hiện đa nhiệm, bạn có thể tập trung và tập trung, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn tập trung vào mọi nhiệm vụ như nhau. Hơn nữa, không phải nhiệm vụ nào cũng hoàn thành đúng thời hạn và kết quả sẽ không tốt như vậy.

- Tập trung hoàn toàn vào một nhiệm vụ tại một thời điểm chắc chắn sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt hơn, bởi vì bạn sẽ có thể thực hiện chúng mà không bị phân tâm. Nếu bạn đã quen với việc làm việc đa nhiệm, hãy thử tổ chức bản thân và thực hiện từng nhiệm vụ một, sau đó so sánh kết quả. Bạn có thể ngạc nhiên.

Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội

- Mạng xã hội rất tốt để giữ liên lạc với gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, khi trò chuyện, đăng, chia sẻ và xem những bức ảnh vui nhộn khác nhau, chúng ta sẽ mất thời gian và lãng phí hàng giờ chỉ để cuộn qua các trang. Thông thường, trước khi chìm vào giấc ngủ, chúng ta quyết định kiểm tra xem có điều gì mới trong nguồn cấp tin tức và cuối cùng chúng ta sẽ ngủ rất muộn vào ban đêm. Sau đó, bạn cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng và không có khả năng làm bất cứ điều gì đòi hỏi sự tập trung cao độ.

- Bạn có thể khắc phục tình trạng trên bằng cách tắt thông báo và không đăng nhập để không bị phân tâm bởi những thông báo có trên Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác. Thay vì dành nhiều thời gian rảnh rỗi trên mạng xã hội, bạn có thể dành thời gian rảnh rỗi cho gia đình, bạn bè hoặc các hoạt động thể dục thể thao bổ ích khác. 

5. Phương pháp từ bỏ thói quen xấu

Xác định yếu tố kích hoạt thói quen của bạn

Nghiên cứu cho chúng ta biết rằng, một trong những cách hiệu nhất để kiểm soát những thói quen xấu là nhận thức được những yếu tố có khả năng kích hoạt thói quen của bạn và theo dõi cẩn thận những tác nhân đó. Chuẩn bị sẵn sàng những tình huống để có thể ngăn chặn quá trình kích hoạt này để đảm bảo rằng chúng ta có thể loại bỏ những thói quen xấu một cách quyết đoán nhất. 

Ví dụ: Nếu bạn muốn bỏ thói quen hút thuốc lá mỗi ngày thì nên hạn chế tụ tập vào những nơi có nhiều người cùng sử dụng thuốc lá như: quán bar, vũ trường, công viên. 

nguyen-tac-giup-ban-tu-bo-thoi-quen-xau-vinh-vien.jpg

Xác định yếu tố kích hoạt nên thói quen xấu

Tránh những trường hợp mà bạn biết sẽ có những tác nhân gây ra

Bạn có thể nhận thức rõ về những tình huống sẽ gây ra những thói quen xấu cho mình. Xác định được những tình huống đó sẽ là phương pháp từ bỏ thói quen xấu dễ dàng.

Ví dụ: Bạn đang muốn loại bỏ thói quen sử dụng rượu hoặc các đồ uống có cồn khác. Và bạn hiểu rằng mình sẽ uống nhiều hơn khi gặp gỡ bạn bè tại những quán ăn hoặc quán bia. Vậy tại sao bạn không thử chuyển sang hình thức ăn uống lành mạnh ngay tại nhà, vừa an toàn lại đảm bảo vệ sinh đúng không nào?

Không cần loại bỏ ngay lập tức, hãy thay thế

Dù là thói quen tốt hay thói quen xấu thì nó cũng được hình thành và phát triển theo thời gian. Bạn không thể loại bỏ nó một cách dễ dàng trong ngày một, ngày hai. Chính vì thế, giải pháp “Không cần loại bỏ ngay lập tức, hãy thay thế” là một trong những nguyên tắc để giúp bạn từ bỏ thói quen xấu vĩnh viễn. 

Có một thực tế rằng, nếu bạn càng nóng vội trong việc loại bỏ một thói quen xấu thì bạn càng có khả năng “tái hợp” với thói quen đó một cách dễ dàng. Do đó, khi chúng ta đã xác định được thói quen xấu của mình, muốn loại bỏ nó một cách từ từ và hiệu quả thì có thể thay thế chúng bằng những thói quen và hành động tích cực khác. 

Ví dụ: Khi bạn muốn từ bỏ thói quen hút thuốc lá, bạn có thể thưởng thưởng những thanh kẹo có hương vị mát lạnh hoặc nhai kẹo cao su để quên đi cảm giác thèm thuồng của mình. 

nguyen-tac-giup-ban-tu-bo-thoi-quen-xau-vinh-vien.jpg

Thay thế thói quen xấu bằng những thói quen tốt

Ngoài ra, thay vì thời gian rảnh rỗi khiến bạn mua sắm và chi tiêu quá đà, bạn có thể tham gia một số hoạt động thể dục, thể thao tại nhà hoặc ngoài trời để nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần. Luôn dành thời gian dư thừa của mình để thực hiện những hoạt động tích cực sẽ là cách bỏ thói quen xấu một cách dễ dàng.

Nhờ cậy vào bạn bè xung quanh

Bản thân mỗi chúng ta đều tồn tại rất nhiều những thói quen xấu. Chính vì vậy đừng ngần ngại chia sẻ với bạn bè xung quanh về những khó khăn mà bạn đang gặp phải trong việc loại bỏ thói quen xấu mỗi ngày. Sự tin tưởng và chân thành của những người xung quanh không chỉ tạo ra động lực khích lệ bạn loại bỏ những thói quen xấu một cách dễ dàng mà chính họ sẽ là những người nhắc nhớ nếu thấy bạn đang bị lãng quên đi việc mình phải cố gắng thay đổi bản thân để loại bỏ thói quen xấu mỗi ngày. 

Đừng quên thưởng cho bản thân

thuong-cho-ban-than

Đừng quên thưởng cho bản thân

Thật là khó khăn trong cách thay đổi thói quen xấu. Chính vì vậy, khi bạn đạt được mục tiêu là loại bỏ thói quen xấu mỗi ngày, hãy tự thưởng cho bản thân những phần thưởng xứng đáng để có thể tạo động lực cho những lần cố gắng tiếp theo. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao tinh thần tốt, phấn đấu để đạt được mục tiêu nhất định.

Loại bỏ các yếu tố kích hoạt thói quen xấu

Môi trường sống của bạn làm cho thói quen xấu của bạn được phát huy một cách dễ dàng. Để có thể loại bỏ thói quen xấu, bạn nên thay đổi môi trường và bạn sẽ thấy kết quả thay đổi rõ rệt. Hãy xem xét và tìm ra những điểm chưa tốt của bản thân để loại bỏ sớm nhất có thể.

Ví dụ: Nếu bạn muốn loại bỏ thói quen hút thuốc thì hãy bỏ qua những gian hàng bán thuốc lá khi bước chân vào siêu thị hoặc các cửa hàng tiện ích. Nếu bạn muốn nghỉ ngơi thay vì dành quá nhiều thời gian truy cập Internet thì có thể tắt mạng và đi ngủ sớm hoặc giành thời gian để cải thiện kỹ năng đọc sách của mình bằng cách  để có thể khắc phục thói quen này mỗi ngày. 

6. Lời kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu thói quen xấu, các loại thói quen xấu phổ biến hiện nay và cách từ bỏ thói quen xấu vĩnh viễn. Nếu bạn hiểu được lợi ích của việc từ bỏ thói quen xấu và muốn loại bỏ chúng thì hãy tham khảo các bí quyết mà Unica đã chia sẻ bên trên nhé. Bên cạnh đó bạn đọc cũng có thể tham khảo những khoá học kỹ năng mềm trên Unica để tìm hiểu cho mình thêm nhiều kiến thức, kỹ năng ứng xử, cách lên kế hoạch cho bản thân mình hoàn thiện hơn.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên