Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

8 Cách tìm ý tưởng nội dung độc đáo, sáng tạo bạn cần biết

Hôm nay tôi sẽ chỉ cho bạn 8 cách tìm ý tưởng nội dung mới mà rất ít được biết đến để giúp bạn sớm tìm ra được những ý tưởng nội dung tuyệt vời cho riêng mình. Cùng Unica tìm hiểu trong bài viết này bạn nhé!

Ý tưởng sáng tạo nội dung là gì?

Ý tưởng sáng tạo nội dung là một quan điểm, khái niệm hoặc suy nghĩ độc đáo mà bạn có thể chuyển hóa thành nội dung hấp dẫn và giá trị. Đây có thể là một bài viết blog, video, infographic, bài đăng trên mạng xã hội hoặc bất kỳ loại nội dung nào khác mà bạn sử dụng để thu hút và tham gia với khán giả của mình.

>>> Xem thêm: Giới thiệu về Content Angle

find-content-ideas 1

Ý tưởng sáng tạo nội dung là một quan điểm, khái niệm hoặc suy nghĩ độc đáo mà bạn có thể chuyển hóa thành nội dung hấp dẫn và giá trị

8 cách tìm ý tưởng nội dung độc đáo, sáng tạo

Nếu bạn đang làm công việc sáng tạo nội dung thì chắc hẳn việc tìm nguồn để viết bài là điều bạn quan tâm nhất. Hiểu được điều này, chúng tôi sẽ gợi ý bạn 8 cách tìm ý tưởng nội dung độc đáo, sáng tạo như sau:

1. Sử dụng Google Images để xây dựng chủ đề viết bài

Cách thức hoạt động như sau:

Đầu tiên, nhập một ý tưởng (có thể là từ khóa rộng) và search trong Google Images. Ví dụ như từ khóa Chatbots chẳng hạn.

find-content-ideas 2

Sử dụng Google Images để xây dựng chủ đề viết bài

Bạn sẽ thấy phía dưới xuất hiện một loạt các từ khóa gợi ý khác – tức các thẻ được google đề xuất gợi ý bạn những nội dung đề xuất có liên quan đến từ khóa của bạn.

find-content-ideas 3

Sử dụng Google Images - 2

Bạn biết vì sao Google lại hiện các thẻ này không? Bởi vì thuật toán của Google cho biết những thẻ này có mối liên quan rất chặt chẽ với từ khóa – thẻ mà bạn đang tìm kiếm, do đó chúng được hiển thị để gợi ý cho bạn.

Công việc lúc này của bạn chính là kết hợp các thẻ từ khóa trên với từ khóa mà bạn đang tìm kiếm.

Ví dụ nhé:

Hãy thử nhập từ khóa “Chế độ ăn kiêng Paleo”.

Lúc này thuật toán của Google sẽ đem đến cho bạn một loạt các thẻ từ khóa có liên quan đến “Chế độ ăn kiêng Paleo”. Điều này thấy rõ nhất trong mục Google Images, bạn sẽ thấy được các gợi ý có liên quan nhất đầu tiên. Với ví dụ này thì gợi ý Google đem đến cho bạn chính là “kế hoạch chế độ ăn kiêng Paleo”, “Bữa sáng” (ăn kiêng), … và một loạt các gợi ý liên quan khác.

find-content-ideas 4

Sử dụng Google Images - 3

Có một mẹo nhỏ dành cho bạn, đó là những thẻ mà bạn thấy ngay chưa phải là tất cả! Để tìm thêm các thẻ khác có liên quan hãy click vào mũi tên hai phía phải và trái để mở rộng hợp ý tưởng hấp dẫn cho nội dung của bạn!

2. Sử dụng Thư viện quảng cáo của Facebook

Thư viện quảng cáoo Facebook là một trong những nguồn khai thác và tìm ý tưởng vô cùng tuyệt vời, tuy nhiên chúng lại chỉ được biết nhiều với những người học marketing online, những người chạy quảng cáo Facebook. Do đó rất ít người biết đến thư viện quảng cáo đồ sộ này.

Đây là một nguồn tìm ý tưởng nội dung mới ít ít được khai thác vô cùng tuyệt vời của PROVEN.

Để  bắt đầu sử dụng thư viện quảng cáo này, bước đầu tiên bạn hãy tìm kiếm một trang Facebook trong thị trường ngách của bạn, chẳng hạn như fanpage của chính mình hoặc của đối thủ cạnh tranh.

find-content-ideas 5

Sử dụng Thư viện quảng cáo của Facebook - 1

Enter để search bạn sẽ có thẻ tìm ra được tất cả các quảng cáoo Facebook mà hiện tai bạn đang chạy.

find-content-ideas 6

Sử dụng Thư viện quảng cáo của Facebook - 2

Thế nhưng hãy lưu ý nhé, trong thư viện quảng cáo này nếu bạn để ý kỹ bạn sẽ thấy có hai dạng hiển thị, một là hiển thị với chữ Active và hai là không có gì. Những dạng bài quảng cáoo có Active không phải là những bài mà chúng tôi hướng bạn đến mà điều chúng tôi muốn nói chính là dạng bài thứ hai.

Với dạng bài thứ hai Facebook lại gợi ý bạn những bài đăng được Facebook quảng cáo và đẩy lên một phần nội dung cụ thể do bạn đã tạo ra trước đó.

Hiển nhiên so sánh bài quảng cáo được trả tiền và không được trả tiền, những bài viết được trả tiền sẽ hoạt động tốt hơn nhiều rồi.

find-content-ideas 7

Sử dụng Thư viện quảng cáo của Facebook - 3

3. Sử dụng các công cụ để tìm ý tưởng nội dung

Có rất nhiều công cụ có sẵn để giúp bạn tìm kiếm ý tưởng nội dung. Dưới đây là một số công cụ phổ biến mà bạn có thể sử dụng:

3.1. AnswerthePublic

AnswerthePublic là một công cụ tìm kiếm câu hỏi phổ biến mà mọi người đang tìm kiếm trên Google liên quan đến một từ khóa cụ thể. Bạn có thể sử dụng công cụ này để tìm hiểu những gì khán giả của bạn muốn biết, sau đó tạo ra nội dung trả lời cho những câu hỏi này.

3.2. Quora

Quora là một trang web hỏi đáp nơi mọi người đặt câu hỏi và nhận câu trả lời về mọi chủ đề. Bạn có thể sử dụng Quora để tìm hiểu những gì mọi người đang quan tâm và tạo ra nội dung dựa trên những câu hỏi và câu trả lời này.

Quora.jpg

Quora là một trang web hỏi đáp nơi mọi người đặt câu hỏi và nhận câu trả lời về mọi chủ đề

3.3. Đề xuất tìm kiếm của Google

Khi bạn nhập một từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google, Google sẽ đề xuất một số câu hỏi hoặc cụm từ liên quan. Bạn có thể sử dụng những đề xuất này như là nguồn cảm hứng cho nội dung của mình.

3.4. Công cụ Semrush

Semrush là một công cụ SEO mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm từ khóa, theo dõi xếp hạng và phân tích đối thủ. Bạn có thể sử dụng Semrush để tìm hiểu những từ khóa mà khán giả của bạn đang tìm kiếm và tạo ra nội dung tối ưu hóa cho những từ khóa này.

Semrush.jpg

Semrush là một công cụ SEO mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm từ khóa, theo dõi xếp hạng và phân tích đối thủ

3.5. Google Alerts

Google Alerts là một công cụ mà bạn có thể sử dụng để nhận thông báo qua email mỗi khi có nội dung mới xuất hiện trên web liên quan đến từ khóa của bạn. Bạn có thể sử dụng Google Alerts để theo dõi những xu hướng mới và tạo ra nội dung dựa trên những xu hướng này.

3.6. Google Trends

Google Trends là một công cụ mà bạn có thể sử dụng để xem xu hướng tìm kiếm của một từ khóa cụ thể theo thời gian. Bạn có thể sử dụng Google Trends để tìm hiểu những gì mọi người đang quan tâm và tạo ra nội dung dựa trên những xu hướng này.

Google-Trends.jpg

Google Trends là một công cụ mà bạn có thể sử dụng để xem xu hướng tìm kiếm của một từ khóa cụ thể theo thời gian

3.7. Reddit (subreddits)

Không như các công cụ nghiên cứu tìm kiếm từ khóa khác, công cụ nghiên cứu từ khóa Reddit lại không lấy một từ khóa góc để gợi ý ra cho bạn  những đề xuất từ khóa khác. Thay vào đó công cụ này sẽ hiển thị cho bạn một loạt các chủ đề hoặc nội dung hot mà mọi người đang quan tâm bàn tán trên Reddit.

Tất cả những gì bạn cần làm chính là đưa cho Reddit từ khóa hoặc chủ đề mà bạn quan tâm vào công cụ.

find-content-ideas 8

Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Reddit - 1

Sau đó bạn sẽ có hẳn một loạt các từ khóa chủ đề mà mọi người quan tâm bàn tán trên Reddit.

find-content-ideas 9

Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Reddit - 2

Không chỉ có vậy, công cụ này còn lấy dữ liệu khối lượng tìm kiếm hàng tháng từ Google Keyword Planner.

find-content-ideas 10

Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa Reddit - 3

4. Sử dụng báo cáo backlink để tìm ý tưởng nội dung

Trong quá trình xây dựng và tối ưu trang website, có thể một số nội dung blog của bạn được thiết kế đồng bộ để có được các liên kết – tức backlink trở về.

Vậy làm thế nào để bạn biết được nội dung của bạn sẽ là một thứ gì đó có thể khiến mọi người thật sự liên kết với nhau?

Chính là sử dụng báo cáo backlink .

Những công cụ SEO tốt hiện nay như Ahrefs, Moz Pro và hầu hết các công cụ SEO khác đều có tích hợp kiểu báo cáo này. Và cách thức hoạt động của chúng chính là hiển thị gợi ý cho bạn những trang web mà mọi người click vào nhiều nhất.

Ví dụ về báo cáo liên kết tốt nhất của MOZ.

find-content-ideas 11

Sử dụng báo cáo link liên kết ngược tốt nhất - 1

Và tôi nhận ra một điều, đó là các trang web tốt nhất của họ về liên kết ngược chính là một nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng hàng năm của Google.

find-content-ideas 12

Sử dụng báo cáo link liên kết ngược tốt nhất - 2

Do đó tôi đã quyết định áp dụng kỹ thuật “The Skyscraper Technique” – tức kỹ thuật nhà chọc trời cho nội dung đã được duyệt này. Và kết quả thu về thật bất ngờ, tôi thu về được tới 1 triệu kết quả tìm kiếm trên Google!

find-content-ideas 13

Sử dụng báo cáo link liên kết ngược tốt nhất - 3

Và bởi vì tôi đã dựa vào bài đăng đó từ một nam châm liên kết  đã được kiểm duyệt, do đó trang duy nhất này đã có được số link liên kết tới 3,6K tên miền.

find-content-ideas 14

Sử dụng báo cáo link liên kết ngược tốt nhất - 4

5. Tìm kiếm chủ đề trên các bình luận blog

Các bình luận trên blog là một nguồn tuyệt vời để tìm kiếm ý tưởng nội dung. Bạn có thể xem những gì mọi người đang thảo luận và quan tâm, sau đó tạo ra nội dung dựa trên những ý kiến này.

6. Săn sản phẩm

Với cách tìm ý tưởng nội dung này tôi không khuyên bạn đi tìm hiểu sản phẩm được đánh giá cao nhất, mà là hướng bạn đi tìm những nội dung, những vấn đề mà khách hàng quan tâm tới sản phẩm đó và đang tìm cách giải quyết chúng.

Bạn hiểu đơn giản thế này nhé, giả sử các công cụ cộng tác nhóm hiện đang hoạt động rất sôi nổi trên PH,

find-content-ideas 23

Săn sản phẩm - 1

Vậy thì bạn có thể có ngay một nội dung mới, đó là liệt kê 15 công cụ công tác nhóm phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay trên thị trường rồi.

Một điểm nữa đó là trên PH có một diễn đàn Hỏi đáp hoạt động rất mạnh mẽ, nơi mà mọi người có thể hỏi tất cả những vấn đề, những nội dung mà họ đang cần giải quyết, hoặc nơi cần tư vấn, nơi cung cấp thông tin, mẹo công nghệ,…

find-content-ideas 24

Săn sản phẩm - 2

7. Báo cáo từ trang landing page của Google Analytics

Google Analytics là một công cụ hỗ trợ đắc lực do Google cung cấp cho người dùng, đặc biệt là đối với những người học SEO hoặc SEM. Đây thật sự là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn mở rộng phạm vi những gì blog của bạn đã và đang hoạt động.

Google Analytics sẽ giúp bạn có được những chỉ số chính xác về tỷ lệ chuột click vào web của bạn, tỉ lệ thoát ra, tỉ lệ % người dừng tại một nội dung hoặc một địa chỉ nào đó, tỉ lệ chuyển đổi, tỉ lệ % click đăng ký nhận thông báo… bất cứ thông tin nào bạn muốn đều có thể có trong công cụ này.  

Để có thể xem được những chỉ số đó, bạn cần chuyển đến báo cáo trang đích trong Google Analytics của mình.

find-content-ideas 25

Báo cáo từ trang landing page (trang đích) của Google Analytics - 1

Bạn sẽ được công cụ này thống kê một loạt thông tin chính xác về các trang web của bạn.

find-content-ideas 26

Báo cáo từ trang landing page (trang đích) của Google Analytics - 2

Cụ thể, thông qua các trang web này bạn sẽ tìm ra được những gì đang diễn ra trên web của bạn như:

+ Chủ đề nội dung

+ Định dạng nội dung (dạng bài viết liệt kê, bài viết hình ảnh, nghiên cứu khoa học,…)

+ Tác giả

+ Các kế hoạch, chiến lược quảng cáoo, kinh doanh

+ SEO

+  Văn phong viết

+ Các content dạng hình ảnh, video, đồ họa,…

Hãy lấy ví dụ từ web của tôi, nhìn vào những báo cáo này tôi sẽ có thể thấy được những nội dung của tôi trên kênh Youtube có xu hướng tăng, tức hoạt động tốt hơn các kênh khác.

find-content-ideas 27

Báo cáo từ trang landing page (trang đích) của Google Analytics - 3

Điều đó có nghĩa là kênh Youtube của tôi đang hoạt động rất tốt, tôi cần phải đưa ra nhiều nội dung, nhiều ý tưởng nội dung hấp dẫn hơn cho kênh Youtube của mình để có thể tiếp cận được nhiều độc giả hơn. 

Nếu bạn là một người có nhiều kênh khác nhau như blog, youtube, website, kênh mạng xã hội,… thì những báo cáo chi tiết thế này vô cùng có lợi, không chỉ giúp bạn biết mình nên “đầu tư” vào kênh nào hiệu quả mà còn có thể thống kê chi tiết từng nội dung trong kênh đó, đâu là nội dung tốt đâu là nội dung không tốt,…

Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc công cụ này sẽ cho bạn biết đâu là nội dung, chủ đề phù hợp với trang web và đối tượng của bạn.

Đó là lý do vì sao chiến lược này rất hữu ích cho bạn: bạn có thể nhanh chóng tìm ra chủ để mà bạn nên chọn và đầu tư xây dựng nội dung chi tiết.

Làm thế nào để đưa tìm ý tưởng nội dung chất lượng?

Muốn tìm ý tưởng nội dung chất lượng, bạn nên học hỏi từ đối thủ cạnh tranh, xây dựng ý tưởng từ những người khác, phân tích Content Gap,... Mỗi cách làm chi tiết sẽ được giới thiệu bên dưới đây:

1. Học hỏi từ các kênh youtube đối thủ cạnh tranh 

Chỉ cần đến xem kênh youtube của đối thủ, bạn cũng có thể tìm ra được những nội dung ý tưởng mới vô cùng tuyệt vời. Có một mẹo nhỏ dành cho bạn, đó là nên sắp xếp các video của họ theo “Phổ biến nhất” – Most Popular, chúng sẽ tổng hợp cho bạn những video có lượt xem nhiều nhất, lượt tương tác và những nội dung mà cộng đồng của họ quan tâm.

Và để nắm rõ được vì sao những video Youtube của họ có lượt tương tác tốt vậy, bạn nên xem qua để biết được nội dung bên trong nó.

Ví dụ nhé, chẳng hạn bạn làm về mảng thể dục, thì những kênh liên quan đến môn thể dục fitness, thể dục dụng cụ, hay nhảy hiện đại là những kênh tuyệt vời để bạn tham khảo nội dung của họ. Sắp xếp các video theo phổ biến nhất, bạn sẽ có được những video mà cộng đồng của họ quan tâm nhiều nhất.

find-content-ideas 21

Tham khảo kênh Youtube của đối thủ - 1

Một cách khác đó là bạn xem các video mà có lượt xem nhiều nhất trong thời gian gần đây, cụ thể là tham khảo những video mà có lượt xem cao hơn hẳn so với các video khác.

find-content-ideas 22

Tham khảo kênh Youtube của đối thủ - 2

Youtube thật sự là một kênh tham khảo nội dung tuyệt vời với vô vàn những ý tưởng hấp dẫn, do đó nếu bạn chỉ dùng những nội dung tham khảo đó để tìm ý tưởng cho kênh youtube của bạn thôi thì thật sự quá phí. Bạn hoàn toàn có thể lấy những gợi ý đó để lên tìm ý tưởng nội dung cho blog của bạn, các bài viết content dạng chia sẻ hình ảnh, hoặc đồ họa thông tin, infographic, bất cứ thể loại nào mà bạn có thể nghĩ đến.

2. Xây dựng và giải phóng ý tưởng/khái niệm của người khác

Không có gì sai khi sử dụng ý tưởng của người khác như là điểm khởi đầu cho nội dung của bạn. Thực tế, đây là một cách tuyệt vời để tìm kiếm cảm hứng và tạo ra nội dung mới sáng tạo. Hãy đảm bảo rằng bạn đang thêm giá trị và không sao chép trực tiếp nội dung của người khác.

3. Content giới thiệu hàng đầu của đối thủ/triển vọng

Xem xét những nội dung giới thiệu hàng đầu của đối thủ cạnh tranh hoặc triển vọng của bạn. Điều này có thể giúp bạn hiểu được những gì khán giả của bạn đang tìm kiếm và quan tâm và từ đó tạo ra nội dung phù hợp.

content-hang-dau-cua-doi-thu.jpg

Content giới thiệu hàng đầu của đối thủ/triển vọng

4. Phân tích Content Gap (Khoảng cách Content)

Phân tích Content Gap là việc xác định những chủ đề mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang viết về nhưng bạn chưa viết. Điều này có thể giúp bạn tìm ra những cơ hội mới để tạo ra nội dung chất lượng, độc đáo và thu hút khán giả.

5. Học hỏi từ các ngành công nghiệp khác

Đôi khi, những ý tưởng tốt nhất có thể đến từ những nơi bạn ít mong đợi nhất. Hãy xem xét việc học hỏi từ các ngành công nghiệp khác và xem bạn có thể áp dụng những gì họ đang làm vào nội dung của mình không.

hoc-tu-nhung-nganh-cong-nghiep-khac.jpg

Học hỏi từ các ngành công nghiệp khác

Sử dụng công cụ Ahrefs Content Explorer để tìm ý tưởng nội dung

Một trong những cách tìm ý tưởng nội dung hiệu quả là dùng công cụ Ahrefs. Nếu bạn chưa từng dùng công cụ này, dưới đây sẽ là một số gợi ý cho bạn:

1. Sử dụng lại nội dung cũ

Đừng xem thường nội dung cũ, vì nó có thể là lối thoát đáng giá cho bạn khi bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng mới cho các kênh của mình.

Tương tự như việc kích thích ký ức, việc tái sử dụng nội dung cũ có thể tạo ra một hiệu ứng kích thích tương tác với độc giả của bạn, khiến họ dừng lại và tương tác với bài viết của bạn.

Ví dụ, gần đây, chúng tôi đã tái sử dụng các bài viết hướng dẫn về SEO trong thương mại điện tử.

find-content-ideas 33

Sử dụng lại nội dung cũ - 1

Mặc dù có thể nội dung đã cũ một chút theo thời gian (không phải cũ hàng năm!), nhưng nó vẫn giữ nguyên sự tương đồng về nội dung cốt lõi. Tôi đã có thể tăng lượng truy cập lên đến 264,12% mà không tốn kém chi phí nào.

find-content-ideas 34

Sử dụng lại nội dung cũ - 2

Nếu bạn muốn mở rộng hơn phương pháp này để đạt được kết quả tốt hơn, bạn có thể sử dụng một công cụ miễn phí như Animalz Revive.

find-content-ideas 35

Sử dụng lại nội dung cũ - 3

Công cụ này giúp bạn xác định các bài viết trên trang web mà đã mất lượng truy cập từ độc giả theo thời gian, để bạn có thể quyết định tái sử dụng những bài viết nào.

find-content-ideas 36

Sử dụng lại nội dung cũ - 4

Nói thẳng ra, đây là những bài viết hoàn hảo để tái sử dụng.

2. Tạo hướng dẫn hàng năm

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng "nội dung + năm" là những bài viết được cập nhật theo từng năm.

Nếu bạn hoạt động trong thị trường ngách như tôi, bạn sẽ nhận ra rằng hầu hết các từ khóa bạn gặp trên thị trường đều là những từ khóa cạnh tranh cao.

Chỉ cần lấy ví dụ đơn giản từ "SEO", độ khó của từ khóa "SEO" trong công cụ SEMrush có thể lên đến 73,98% - một mức độ cạnh tranh rất cao!

find-content-ideas 37

Tạo hướng dẫn hàng năm - 1

Và rõ ràng, nếu bạn chỉ tập trung vào từ khóa đó, việc xây dựng tên tuổi của bạn trên thị trường sẽ rất khó khăn.

Tôi có một gợi ý dành cho bạn, mà tôi gọi là "cách giải quyết lén lút"...

Thay vì tạo ra các bài viết hoàn toàn mới về các chủ đề cạnh tranh mạnh đến mức có thể làm cho bạn chìm đắm trong SERPS, bạn có thể tạo ra hướng dẫn hàng năm.

Mặc dù bạn có thể không đạt được vị trí hàng đầu trên Google cho từ khóa "SEO", nhưng bạn vẫn có thể xếp hạng cho các phiên bản khác của SEO, như "SEO" + năm.

Đúng vậy, "từ khóa + năm".

Hãy xem xét ví dụ từ bài viết SEO của tôi, một hướng dẫn SEO hàng năm.

find-content-ideas 38

Tạo hướng dẫn hàng năm - 2

Thay vì chỉ tập trung vào những nội dung cao cấp về SEO, tôi tập trung vào các xu hướng SEO đang phát triển rộng rãi.

find-content-ideas 39

Tạo hướng dẫn hàng năm - 3

Những bài viết như thế này không chỉ cung cấp thông tin hấp dẫn cho độc giả mà còn mang lại lượng truy cập cao.

find-content-ideas 40

Tạo hướng dẫn hàng năm - 4

Thực sự, đây là một chiến lược rất hiệu quả! Tôi đã quyết định tạo ra các hướng dẫn hàng năm cho các lĩnh vực khác nhau, ví dụ như hướng dẫn tiếp thị theo năm, hướng dẫn bán hàng,...

find-content-ideas 41

Tạo hướng dẫn hàng năm - 5

3. Tệp vuốt nội dung (swipe file)

Khi bạn duyệt web, bạn thường vuốt qua nhiều nội dung trên mạng xã hội hoặc các trang web đáng chú ý. Trong quá trình này, bạn có thể bắt gặp nhiều nội dung hay và hấp dẫn, từ các hình ảnh đến đồ họa ấn tượng. Điều này cung cấp cho bạn cơ hội để khai thác và áp dụng những ý tưởng sáng tạo đó cho bài viết của bạn.

Hãy tạo một tập tin để thu thập các nội dung, hình ảnh hoặc đồ họa mà bạn thấy thú vị và ấn tượng. Bất kể chúng có liên quan trực tiếp đến nội dung trang web của bạn hay không, vì đôi khi nguồn cảm hứng tốt nhất lại đến từ những yếu tố bên ngoài.

Hãy xem xét ví dụ từ trang web của tôi!

Bạn thấy giao diện của trang web này thế nào?

find-content-ideas 42

Tệp vuốt nội dung (swipe file) - 1

Hình ảnh này rất thú vị, phải không? Mặc dù nó không liên quan nhiều đến nội dung hướng dẫn trở thành chuyên gia SEO mà tôi đang đề cập, nhưng nó thực sự thu hút và ấn tượng. Đây là một ý tưởng nội dung mà tôi đã gặp và lưu trữ trên Dribble.

Hoặc hãy xem xét ví dụ từ trang web này của tôi.

find-content-ideas 43

Tệp vuốt nội dung (swipe file) - 2

Ý tưởng hình ảnh cho báo cáo này tôi đã từng gặp và lưu lại, xuất phát từ một báo cáo về làm việc tự do từ Upwork. Mặc dù không có nhiều liên quan đến nội dung SEO, nhưng nó vô cùng tuyệt vời, là một ý tưởng đầy sáng tạo và thú vị cho cả tôi và độc giả của mình.

Hai ví dụ trên chỉ ra rằng bạn nên luôn để mắt đến các nội dung hình ảnh hoặc đồ họa có thể hữu ích cho nội dung của bạn. Với thời gian, chúng sẽ trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của bạn trong việc tạo ra ý tưởng nội dung sáng tạo và hoàn thiện chúng!

4. Nội dung tìm kiếm trên google có liên quan

Có thể bạn đã nghe về xu hướng tìm kiếm Google từ từ khóa ngắn sang dài. Việc sử dụng các tìm kiếm liên quan trên Google có thể là một cách tuyệt vời để tìm ý tưởng cho việc tạo website, đặc biệt là gợi ý từ các từ khóa dài mà ít cạnh tranh.

Điều bạn cần làm là tìm kiếm một chủ đề rộng lớn mà bạn muốn viết về, ví dụ như Backlinks.

find-content-ideas 44

Nội dung tìm kiếm trên google có liên quan - 1

Chú ý: Dưới phần kết quả tìm kiếm trên trang web, bạn sẽ thấy mục "Các tìm kiếm liên quan đến SEO (Search related to Backlinks)", và có kèm theo 8 gợi ý.

find-content-ideas 45

Nội dung tìm kiếm trên google có liên quan - 2

Đây là những gợi ý từ khóa dài mà liên quan trực tiếp đến từ khóa bạn đã tìm kiếm.

Một mẹo rất hay mà những người làm chuyên nghiệp thường sử dụng là tiếp tục nhấp vào một trong các cụm từ khóa gợi ý đó và cuộn xuống cuối trang để tìm thêm các kết quả khác từ đó. Bằng cách lặp lại quá trình này, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra những từ khóa nội dung hấp dẫn với ý tưởng tuyệt vời.

5. Tìm ý tưởng nội dung bằng từ khóa cạnh tranh thấp (hoặc siêu thấp)

Đây là một chiến lược mà tôi gần đây thường xuyên áp dụng.

Để bắt đầu sử dụng các từ khóa kiểu này, bạn chỉ cần đảo ngược tất cả các từ khóa hàng đầu của đối thủ bằng công cụ nghiên cứu từ khóa ưa thích của bạn, như Organic Keywords chẳng hạn.

find-content-ideas 46

Tìm từ khóa cạnh tranh thấp (hoặc siêu thấp) - 1

Sau đó, bạn chỉ cần lọc kết quả để chỉ hiển thị các từ khóa có cụm từ với độ cạnh tranh thấp (thông thường, tôi chọn độ khó - difficulty < 20) để chúng chỉ hiển thị với bạn.

find-content-ideas 47

Tìm từ khóa cạnh tranh thấp (hoặc siêu thấp) - 2

Kết quả sẽ trông như sau:

find-content-ideas 48

Tìm từ khóa cạnh tranh thấp (hoặc siêu thấp) - 3

Bạn có thấy không? Những từ khóa có độ cạnh tranh thấp trong danh sách trên đều là "từ khóa rác". Chúng dễ dàng nhận biết, thường là các ước tính CPC. Những từ khóa này thường không có mục đích kinh doanh thương mại nào.

Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là bạn nên áp dụng thêm một bộ lọc khác để chỉ hiển thị các từ khóa có CPC >$2.00. Bằng cách này, bạn sẽ loại bỏ khá nhiều từ khóa rác trong danh sách từ khóa cạnh tranh thấp của mình, ít nhất là những từ khóa có ý định mua hàng từ phía người dùng.

Hãy xem kết quả sau khi tôi áp dụng bộ lọc đó.

find-content-ideas 49

Tìm từ khóa cạnh tranh thấp (hoặc siêu thấp) - 4

6. Công cụ câu hỏi từ khóa xếp hạng A/B

Ít người biết đến công cụ này, nhưng một khi bạn sử dụng chúng một cách hiệu quả, bạn sẽ nhận được rất nhiều gợi ý tuyệt vời cho nội dung của mình.

Công cụ nhỏ này loại bỏ phần "Mọi người cũng hỏi" trong kết quả tìm kiếm.

find-content-ideas 50

Công cụ câu hỏi từ khóa xếp hạng A/B - 1

Thông qua công cụ này, bạn sẽ ngay lập tức biết được danh sách các câu hỏi nóng mà mọi người thực sự quan tâm và muốn biết câu trả lời. Ví dụ như sau:

find-content-ideas 51

Công cụ câu hỏi từ khóa xếp hạng A/B - 2

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những câu hỏi này để trả lời trong nội dung của bạn. Ít nhất cũng giúp bạn tránh phải suy nghĩ "Mình cần phải trả lời cái gì", đúng không?

7. Tiêu đề và mô tả Podcast

Có thể bạn đã nghe đến Podcast, đó là nơi chủ yếu lưu trữ các nội dung dạng radio, một loạt các bản thu âm có cùng một chủ đề liên quan (như một chương trình nói chuyện chẳng hạn).

Cũng giống như gợi ý trước đó, việc tìm kiếm ý tưởng mới trong Podcast thường không được đánh giá cao, vì chỉ có âm thanh thôi, không có gì đặc biệt cả.

Nhưng ĐỪNG VỘI NGHĨ VẬY!

Đầu tiên, hãy xem một bản podcast trong lĩnh vực của bạn.

find-content-ideas 52

Tiêu đề và mô tả Podcast - 1

Sau đó, lướt qua danh sách các tập audio bên cạnh (hoặc phía dưới nếu bạn đang sử dụng điện thoại). Rất nhanh chóng, bạn sẽ tìm thấy một ý tưởng mới cho nội dung sắp tới của bạn, một hoặc vài nội dung tuyệt vời ngay từ tựa đề của chúng.

find-content-ideas 53

Tiêu đề và mô tả Podcast - 2

Tổng kết

Việc tìm ý tưởng nội dung độc đáo và sáng tạo không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng với những công cụ và chiến lược mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, bạn sẽ có thể tìm thấy nhiều ý tưởng hơn để tạo ra nội dung hấp dẫn cho khán giả của mình. Ngoài ra, nếu bạn cần tham khảo thêm nhiều hơn các khoá học Content Marketing trên Unica để có thêm nhiều kiến thức và ý tưởng content mới cho mình.

[Tổng số: 3 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên