Copywriting là gì? Các thủ pháp giúp bạn trở thành chuyên gia Copywriter đỉnh cao

Copywriting là gì? Các thủ pháp giúp bạn trở thành chuyên gia Copywriter đỉnh cao

Mục lục

Là những người "làm bạn với hình, làm tình với chữ" có lẽ rất nhiều người đều hiểu Copywriting là gì và công việc của một người làm Copywriting. Tuy nhiên vẫn sẽ có rất nhiều người hiểu nhầm công việc trên với những công việc như "sao chép" hay Content Writing. Trong bài viết này mời bạn đọc quan tâm cùng Unica giải đáp khái niệm Copywriting là gì và những bí quyết bí quyết để trở thành một Copywriter đỉnh cao nhé!

Copywriting là gì? Copywriter là gì?

Bạn đừng nhầm lẫn nhé, Copy ở đây không phải là sao chép mà chúng có thể hiểu đơn giản là cách dùng câu chữ sao cho ngắn gọn, thu hút và ấn tượng với khách hàng nhất để truyền tải thông điệp, ý nghĩa của doanh nghiệp đối với sản phẩm/dịch vụ của mình. Do vậy đừng nhầm lẫn Copywriting là "biên tập" lại các nội dung sao chép ở nơi khác nhé!

Copywriting là gì 1

Copywriting là gì? Copywriter là gì?

Có thể thấy rõ nhất các bài viết Copywriting trong các bài viết quảng cáo trên Facebook ví dụ như:

"Giảm giá kịch sàn - trăm sale bạt ngàn"

"Giá rẻ bất ngờ - Thờ ơ là hết!"

"Tri ân khách hàng - ưu đãi ngập tràn"

Những dạng viết quảng cáo thế này được gọi là Ads Copy (viết quảng cáo).

Như vậy người làm công việc Copywriting được gọi là Copywriter. 

Mục tiêu cuối cùng mà Copywriting hướng đến đó là trực tiếp giúp khách hàng gia tăng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu doanh nghiệp, từ đó giúp họ biết đến sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ và lựa chọn mua hàng của doanh nghiệp.

>> Đọc thêm: 5 cuốn sách hay về Content Marketing "thần thánh" mà dân Copywriter phải đọc

Đặc điểm rất dễ nhận biết của copywriting hiện nay:

   - Tính ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn ngay lập tức người đọc

   - Sử dụng linh hoạt những từ ngữ sao cho có vần điệu, nhuần nhuyễn và liền mạch (thường là giật tít)

   - Có khả năng trực tiếp đánh mạnh vào cảm xúc khách hàng hoặc khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ của người đọc khiến họ nhanh chóng hiểu được thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải.

Sự khác nhau giữa Copywriting và Content Writing

Copywriting là gì 2

Sự khác nhau giữa Copywriting và Content Writing

Xét về khái niệm 

 - Copywriting: Là cách sử dụng câu chữ ngắn gọn súc tích có tính tác động mạnh mẽ tới người mua hàng thông qua khối lượng kiến thức, kinh nghiệm, hiểu biết tâm lý, hành vi con người nhằm thuyết phục đối phương mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

 - Content writing: là công việc viết tạo nội dung mới hoàn toàn với mục đích cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, giải quyết vấn đề khách hàng họ đang gặp phải, thúc đẩy họ phải ngay lập tức giải quyết nhu cầu mong muốn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. So với hình thức trên, Content writing mang nhiều yếu tố báo chí truyền thông hơn yếu tố quảng cáo do những nội dung của Content writing thường chi tiết, mang tính chia sẻ, hướng dẫn người dùng hơn là thúc giục khách hàng "phải mua ngay".

Xét về mục đích

 - Copywriting: Mục đích chính của Copywriting là thu hút khách hàng và thúc giục khách hàng phải nhanh chóng sở hữu sản phẩm/dịch vụ ngay. Thường thì Copywriting sẽ "bật mí" và giữ chân khách hàng bằng những đặc điểm tuyệt vời mà sản phẩm/dịch vụ của bạn cung cấp tới khách hàng, và nếu nó đủ mạnh mẽ Copywriting sẽ có thể chốt sale rất tốt.

 - Content writing: Mục đích chính của Content writing là đem đến cho khách hàng những thông tin giá trị hữu ích về sản phẩm/dịch vụ, về những vấn đề xung quanh mà khách hàng đang gặp phải. Tuy khả năng chốt sale của Content writing không tốt bằng Copywriting tuy nhiên nếu nói về mục tiêu xây dựng lòng tin và uy tín với khách hàng thì Content writing làm tốt hơn rất nhiều. Khả năng giữ chân khách hàng với doanh nghiệp qua Content writing cũng tốt hơn nhiều

Các thủ thuật giúp bạn trở thành một chuyên gia Copywriter đỉnh cao

copywriting là gì 3

Vận dụng thông minh những thủ thuật viết content hấp dẫn để trở thành huyên gia Copywriter

Những thủ thuật dưới đây không chỉ ứng dụng trong công việc Copywriting và còn có thể ứng dụng vào rất nhiều công việc khác, nhất là những công việc liên quan đến viết, marketing hay chăm sóc tư vấn khách hàng. 

 - Luôn có sự tìm hiểu kỹ trước những thông tin cần thiết về về chủ đề mà bạn muốn lên nội dung, điều này sẽ giúp bạn xác định được mục đích tối hậu mà bài viết bạn viết muốn truyền tải

 - Phác thảo và lên tiêu đề đầu mục cho mỗi đoạn phải phù hợp tương ứng, có khả năng gây ấn tượng mạnh càng tốt

 - Thu hút sự quan tâm, làm cho bài viết của bạn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bằng ngôn ngữ có khả năng gợi hình, gợi cảm cao

 - Trình bày đơn giản hóa nội dung để thông điệp truyền tải trở nên rõ ràng, dễ hiểu hơn 

 - Lồng ghép các câu câu hỏi khiến khách hàng phải trả lời "YES" 

 - Kết hợp hình ảnh/video tốt vào bài viết của bạn để kích thích cảm xúc của khách hàng, gây sự chú ý và truyền đạt thông điệp tới họ ngay lập tức.

 - Học cách sử dụng các từ có khả năng đánh ngay vào tâm lý, nhu cầu của khách hàng như Thông báo, ngay hôm nay, HOT, Sốc, ưu đãi vàng...

 - Học cách hiểu khách hàng để đem đến cho khách hàng những gì họ muốn, họ cần, những lợi ích mà họ có thể được hưởng... 

 - Lồng ghép thêm hình ảnh, cá tính mang thương hiệu vào trong bài viết. 

 - Học cách "kể chuyện" thu hút nhưng cũng phải rõ ràng, tránh để bị sao lãng hay bị lạc đường

 - Phải trình bày được sự khác biệt, đặc điểm ấn tượng của bạn khác gì so với những đối thủ khác

 - Xây dựng những giá trị, lợi ích mà chỉ có bạn đem lại được cho khách hàng

 - Thuyết phục khách hàng bằng niềm tin, giá trị thương hiệu và lợi ích, đặc quyền của khách hàng.

 - Đôi khi bạn nên sử dụng những nguyên tắc viết của Copywriting để thu hút sự chú ý của khách hàng, đồng thời thúc giục, kêu gọi hành động mua hàng của bạn với khách hàng

 - Bạn được phép phá vỡ những quy tắc viết bài cứng nhắc, nếu chúng có thể giúp bạn đạt được những gì bạn muốn.

 - Nhấn mạnh những giá trị lợi ích và những điểm quan trọng 3 lần như một sự lặp lại nhắc nhở vào tiềm thức của khách hàng.

 - Học cách lên dàn ý chi tiết cho mỗi một nội dung bài viết cụ thể để tổ chức nội dung một cách phù hợp.

 - Đứng ở vị trí khách hàng để thấu hiểu vấn đề của họ, từ đó có thể trình bày cách giải quyết vấn đề của họ bằng chính ngôn ngữ của khách hàng nhằm tăng thêm sự gần gũi, thiện cảm.

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc khái niệm Copywriting là gì và những thủ pháp tuyệt vời để bạn trở thành một chuyên gia Copywriting đỉnh cao. Hi vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin thật hữu ích tới bạn đọc.

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

Cách viết content storytelling khiến khách hàng tự rút hầu bao

Tuyệt chiêu “hút” khách đỉnh cao từ kỹ năng viết Content Marketing

Top 2 khóa học Content Marketing gây sốt hiện nay

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: