Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Copywriting là gì? 30 Thủ thuật đỉnh cao dành cho Copywriter

Là những người "làm bạn với hình, làm tình với chữ" có lẽ rất nhiều người đều hiểu Copywriting là gì và công việc của một người làm Copywriting. Tuy nhiên vẫn sẽ có rất nhiều người hiểu nhầm công việc trên với những công việc như "sao chép" hay Content Writing. Trong bài viết này mời bạn đọc quan tâm cùng Unica giải đáp khái niệm Copywriting là gì và những bí quyết bí quyết để trở thành một Copywriter đỉnh cao nhé!

Copywriting là gì? Copywriter là gì?

Bạn đừng nhầm lẫn nhé, Copy ở đây không phải là sao chép mà chúng có thể hiểu đơn giản là cách dùng câu chữ sao cho ngắn gọn, thu hút và ấn tượng với khách hàng nhất để truyền tải thông điệp, ý nghĩa của doanh nghiệp đối với sản phẩm/dịch vụ của mình. Do vậy đừng nhầm lẫn Copywriting là "biên tập" lại các nội dung sao chép ở nơi khác nhé! Đồng thời bạn cũng nên hiểu rõ sự khác biệt giữa content và content marketing để có thể viết được nội dung hiệu quả.

Copywriting-la-gi

Copywriting là gì? Copywriter là gì?

Có thể thấy rõ nhất các bài viết Copywriting trong các bài viết quảng cáo trên Facebook ví dụ về copywriting:

"Giảm giá kịch sàn - trăm sale bạt ngàn"

"Giá rẻ bất ngờ - Thờ ơ là hết!"

"Tri ân khách hàng - ưu đãi ngập tràn"

Những dạng viết quảng cáo thế này được gọi là Ads Copy (viết quảng cáo).

copywriter-la-gi

Copywriter 

Như vậy người làm công việc Copywriting được gọi là Copywriter. 

Mục tiêu cuối cùng mà Copywriting hướng đến đó là trực tiếp giúp khách hàng gia tăng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu doanh nghiệp, từ đó giúp họ biết đến sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ và lựa chọn mua hàng của doanh nghiệp.

Đặc điểm rất dễ nhận biết của copywriting hiện nay:

  - Tính ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn ngay lập tức người đọc.

 - Sử dụng linh hoạt những từ ngữ sao cho có vần điệu, nhuần nhuyễn và liền mạch (thường là giật tít)...

 - Có khả năng trực tiếp đánh mạnh vào cảm xúc khách hàng hoặc khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ của người đọc khiến họ nhanh chóng hiểu được thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải.

Sự khác nhau giữa Copywriting và Content Writing

Copywriting-la-gi

Sự khác nhau giữa Copywriting và Content Writing

Xét về khái niệm 

 - Copywriting: Là cách sử dụng câu chữ ngắn gọn súc tích có tính tác động mạnh mẽ tới người mua hàng thông qua khối lượng kiến thức, kinh nghiệm, hiểu biết tâm lý, hành vi con người nhằm thuyết phục đối phương mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.

 - Content writing: là công việc viết tạo nội dung mới hoàn toàn với mục đích cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, giải quyết vấn đề khách hàng họ đang gặp phải, thúc đẩy họ phải ngay lập tức giải quyết nhu cầu mong muốn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. So với hình thức trên, Content writing mang nhiều yếu tố báo chí truyền thông hơn yếu tố quảng cáo do những nội dung của Content writing thường chi tiết, mang tính chia sẻ, hướng dẫn người dùng hơn là thúc giục khách hàng "phải mua ngay".

Xét về mục đích

muc-dich-viet-bai

Xét về mục đích

 - Copywriting: Mục đích chính của Copywriting là thu hút khách hàng và thúc giục khách hàng phải nhanh chóng sở hữu sản phẩm/dịch vụ ngay. Thường thì Copywriting sẽ "bật mí" và giữ chân khách hàng bằng những đặc điểm tuyệt vời mà sản phẩm/dịch vụ của bạn cung cấp tới khách hàng, và nếu nó đủ mạnh mẽ Copywriting sẽ có thể chốt sale rất tốt.

 - Content writing: Mục đích chính của Content writing là đem đến cho khách hàng những thông tin giá trị hữu ích về sản phẩm/dịch vụ, về những vấn đề xung quanh mà khách hàng đang gặp phải. Tuy khả năng chốt sale của Content writing không tốt bằng Copywriting tuy nhiên nếu nói về mục tiêu xây dựng lòng tin và uy tín với khách hàng thì Content writing làm tốt hơn rất nhiều. Khả năng giữ chân khách hàng với doanh nghiệp qua Content writing cũng tốt hơn nhiều.

Coppywriting bao gồm những công việc gì?

copywriting-gom-nhung-cong-viec-gi

Coppywriting bao gồm những công việc gì?

- Nghiên cứu, tìm kiếm và khai thác thông tin: Muốn xây dựng được nội dung, các Coppywriter phải nắm bắt được các các thông tin liên quan đén chủ đề là lên ý tưởng cho nội dung cần viết. Nếu các thông tin đó không có sẵn trong Profile, Catalogue của doanh nghiệp thì Coppywriyer phải đi khảo sát, thực hiện nghiên cứu hoặc phỏng vấn để thu thập dữ liệu cần thiết.

- Biên tập: Biên tập bao gồm quá trình từ lúc lên bố cục nội dung, triển khai nội dung chi tiết và sửa lại nhiều lần để cho ra sản phẩm cuối cùng.

- Chỉnh sửa, dựng ảnh và Video: Khi thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, các Video Clip hay các bức ảnh được chỉnh sửa chuyên nghiệp thường xuất hiện trong các bài viết của Coppywriting. Vì thế, các Coppywriting phải trang bị cho mình những kỹ năng chỉnh sửa ảnh cơ bản hoặc dựng Video chuyên nghiệp.

- Duyệt sản phẩm: Người duyệt sản phẩm của từng Copywriter phải là những người có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm trong lĩnh vực Coppywriting để có thể đánh giá một cách chính xác, khách quan nhất về nội dung bài viết. 

Thủ thuật giúp bạn trở thành một chuyên gia Copywriter

Những thủ thuật dưới đây không chỉ ứng dụng trong công việc Copywriting và còn có thể ứng dụng vào rất nhiều công việc khác, nhất là những công việc liên quan đến viết, marketing hay chăm sóc tư vấn khách hàng. 

1. Suy nghĩ nội dung trước khi viết

suy-nghi-noi-dung

Suy nghĩ nội dung trước khi viết

Trước khi nấu một bữa ăn, bạn cần có kế hoạch hành động và tìm câu trả lời cho các câu hỏi: Ai đến ăn tối? Họ thích ăn gì? Bạn lập kế hoạch bữa ăn, mua hàng tạp hóa và quyết định chế biến các món ăn theo thứ tự nào?

Giống như một bữa tiệc tối tốt cần một số kế hoạch, việc viết tốt, viết hay cũng bắt đầu bằng suy nghĩ:

- Bạn đang viết cho ai? Các nhà văn giỏi có một mối quan tâm đặc biệt đến độc giả của họ và hiểu những giấc mơ, nỗi sợ hãi và mong muốn thầm kín của họ.

- Bài viết của bạn sẽ giúp giải quyết vấn đề của người đọc nào? Hoặc bạn sẽ giúp người đọc đạt được mục tiêu nào? Nội dung tốt có một mục đích rõ ràng để truyền cảm hứng cho người đọc thực hiện lời khuyên của bạn.

- Lộ trình giúp người đọc của bạn giải quyết vấn đề hoặc đạt được mục tiêu của họ là gì? Lộ trình là cơ sở để có một bài viết rõ ràng và logic.

2. Áp dụng 7 kỹ năng cơ bản viết cơ bản

ky-nang-viet

Kỹ năng cơ bản viết cơ bản

- Sử dụng kế hoạch bữa ăn 4 món để tạo ra một dòng chảy hợp lý mà không bị phân tâm, để độc giả luôn đi đúng hướng.

- Học cách sử dụng ngôn ngữ sinh động để biến những ý tưởng trừu tượng trở nên cụ thể để người đọc dễ dàng nắm bắt và ghi nhớ thông điệp của bạn.

- Học cách viết bài thu hút khách hàng những câu vừa vặn, đơn giản và có ý nghĩa bởi một câu hay là yếu tố tạo nên sức hút của một bài viết hay. 

3. Tương tác với độc giả của bạn

Làm sao để viết bài hay? Đó chính là tương tác với độc giả của bạn. Bạn có thể khiến người đọc tham gia nhiều hơn vào bài viết bằng cách mời họ bình luận và chia sẻ quan điểm của họ.

Điều này thường được thực hiện bằng cách đặt các câu hỏi liên quan đến ý kiến ​​cho người đọc. Ví dụ, Bạn đã bao giờ sử dụng loại kỹ thuật này chưa? Bạn có nghĩ rằng những mẹo này có thể hữu ích trong trường hợp của bạn không?

4. Thêm gia vị cho nội dung của bạn

Copywriting-la-gi

Vận dụng thông minh những thủ thuật viết content hấp dẫn để trở thành huyên gia Copywriter

Nội dung quá trang trọng trông sẽ nhạt và có thể dễ gây khó chịu cho người đọc. Tăng cường nội dung của bạn bằng cảm xúc cá nhân, lối viết sắc sảo, đa màu sắc giúp người đọc bị kích thích và tham gia nhiều hơn vào những gì bạn nói. 

5. Hãy là bản gốc

Nếu bạn muốn cung cấp cho độc giả của mình một nội dung hoành tráng, bạn muốn tạo ra một thứ gì đó độc đáo và khác biệt. Một cách để làm như vậy là tạo nội dung của bạn từ những trải nghiệm thực tế. Phải có một cái gì đó mà bạn đã làm và chưa ai khác đã làm trước đây.

Cũng cố gắng thử nghiệm các chủ đề và kiểu viết khác nhau, đặc biệt là khi bạn đang ở giai đoạn đầu tiên bắt đầu kinh doanh và thiết lập mối quan hệ với khán giả của mình. Đừng nghĩ rằng bạn nên tránh một chủ đề vì đó là điều cấm kỵ hoặc vì bạn có thể bị chỉ trích vì đi ngược lại xu hướng. Như bạn có thể phát hiện ra trong tương lai, những chủ đề độc đáo này có thể trở nên khá có lợi.

6. Bắt đầu từ việc nhỏ

lam-tung-viec-mot

Bắt đầu từ việc nhỏ

Muốn trở thành Copywriter chuyên nghiệp, bạn hãy bắt đầu từ việc xây dựng những nội dung đơn giản. Bạn có thể bắt đầu bằng một Blog trên WorldPres hoặc những bài đăng trên Facebook cá nhân, sau đó thử viết các bài quảng cáo, bài trên các page hoặc viết bài cho các báo. Nếu bạn đã thành thạo kỹ năng viết những bài có nội dung đơn giản, bạn sẽ có thể tự tin và nâng cao tay nghề với những nội dung khó hơn, ở bất cứ thể loại nào.

7. Tránh sử dụng lời lẽ sáo rỗng

Làm sao để viết hay? Đó chính là sử dụng câu văn, nội dung súc tích. Bạn nên hạn chế đối đa việc sử dụng những lời lẽ sáo rộng bởi nó chỉ khiến người xem cảm thấy giả tạo chứ không lại nhiều giá trị cho họ. Để có thể làm được điều này, bạn cần trau dồi kiến thức và kinh nghiệm của bản thân cũng như tham khảo các dạng nội dung mẫu để biết sử dụng từ ngữ một cách đắt giá. 

 - Lồng ghép thêm hình ảnh, cá tính mang thương hiệu vào trong bài viết. 

khong-dung-loi-sao-rong

Không dùng lời lẽ sáo rỗng

 - Kết hợp hình ảnh/video tốt vào bài viết của bạn để kích thích cảm xúc của khách hàng, gây sự chú ý và truyền đạt thông điệp tới họ ngay lập tức.

 - Lồng ghép các câu câu hỏi khiến khách hàng phải trả lời "YES" .

- Học cách "kể chuyện" thu hút nhưng cũng phải rõ ràng, tránh để bị sao lãng hay bị lạc đường.

 - Phải trình bày được sự khác biệt, đặc điểm ấn tượng của bạn khác gì so với những đối thủ khác.

 - Xây dựng những giá trị, lợi ích mà chỉ có bạn đem lại được cho khách hàng.

 - Thuyết phục khách hàng bằng niềm tin, giá trị thương hiệu và lợi ích, đặc quyền của khách hàng.

 - Đôi khi bạn nên sử dụng những nguyên tắc viết của Copywriting để thu hút sự chú ý của khách hàng, đồng thời thúc giục, kêu gọi hành động mua hàng của bạn với khách hàng.

 - Đứng ở vị trí khách hàng để thấu hiểu vấn đề của họ, từ đó có thể trình bày cách giải quyết vấn đề của họ bằng chính ngôn ngữ của khách hàng nhằm tăng thêm sự gần gũi, thiện cảm.

Tổng kết

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc khái niệm Copy writing là gì và những thủ pháp tuyệt vời để bạn trở thành một chuyên gia Copywriting đỉnh cao. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin thật hữu ích tới bạn đọc. Tìm hiểu thêm những khoá học Content Marketing trên Unica để trang bị thêm cho mình thật nhiều kiến thức hữu ích

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

[Tổng số: 6 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên