Digital Content là gì? Những mô hình Digital Content phổ biến hiện nay

Digital Content là gì? Những mô hình Digital Content phổ biến hiện nay

Mục lục

Trong thời đại công nghệ thông tin 4.0 hiện nay việc tạo ra nội dung số - Digital Content là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Vậy Digital Content là gì và có những loại mô hình Digital Content nào hiện nay? Hãy cùng Unica khám phá kiến thức này ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Digital Content là gì?

Digital Content (hay còn gọi là Nội dung số) là những nội dung tồn tại ở dạng dữ liệu số hóa. Nội dung số được lưu trữ trên kỹ thuật số hoặc lưu trữ trong cụ định dạng. Các hình thức nội dung số bao gồm thông tin được phát kỹ thuật số, truyền phát hoặc chứa trong các tệp máy tính. Nội dung số tồn tại dưới nhiều dạng từ tệp văn bản, âm thanh và video, đến đồ họa, hình động/hình ảnh... Ngày nay, bạn không thể nhấp chuột mà không “vấp phải” nội dung số. 

Digital Content la gi

Digital Content là gì?

Lợi ích của Digital Content?

Đa phần các doanh nghiệp trong thời đại hiện nay đều rất chú trọng sử dụng digital contents khi đã hiểu được Digital content là gì cũng như những lợi ích mà nó có thể mang lại, cụ thể:

- Digital content được biết đến là một yếu tố quan trọng giữ vai trò cốt lõi trong việc truyền tải các nội dung thông điệp cụ thể của doanh nghiệp đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua nhiều mô hình và cách thức khác nhau.

- Digital content là một phương thức quảng bá doanh nghiệp, tiếp thị và phân phối nội dung trong chiến lược hiệu quả giúp duy trì đối tượng khách hàng mục tiêu và thu hút một lượng lớn các đối tượng khách hàng tiềm năng.

- Digital content còn giúp thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người dùng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ. Điều này giúp cho các  hoạt động kinh doanh đạt được hiệu quả tốt nhất và mang đến lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

- Liên tục cập nhật xu hướng của Digitalcontent giúp mang lại ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mỗi doanh nghiệp trước các đối thủ lớn trên thị trường. Ngoài ra digital content cũng được ứng dụng trong content bất động sản giúp nhà đầu tư đưa ra những số liệu cho khách hàng.

Những mô hình Digital Content hiện nay

mo-hinh-digital-content

Mô hình Digital Content

Dưới đây là một số mô hình Digital Content thường được sử dụng hiện nay: 

- Relation (Quan hệ): Mô hình giúp bạn xây dựng mối quan hệ thật trên môi trường ảo như các trang mạng xã hội.

- Community: Mô hình giúp bạn xây dựng cộng đồng để tăng tương tác hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp như diễn đàn, group…

- Communication: Đây là mô hình Digital Content giúp bạn giữ liên lạc theo 2 cách: hội thoại, trao đổi (Conversation – qua Chat, SMS, Zalo…) hoặc phát sóng trực tiếp (Realtime Broadcast – G+ Hangout, Youtube live, Giao lưu trực tuyến, Tư vấn trực tuyến…).

- News: Mô hình Digital Content này tồn tại dưới dạng tin tức (Editorial Content – nội dung đã được biên tập) dựa trên thói quen đọc tin tức hàng ngày của người dùng.

- Information: Mô hình dưới dạng thông tin người dùng sẽ tìm kiếm trước khi mua hàng (Search) hoặc thông tin hướng dẫn trước khi khách hàng tìm kiếm mua hàng (Wiki).

- Personal và Media: Là mô hình bao gồm những ứng dụng cá nhân và cá nhân hóa truyền thông thông tin như Facebook, Twitter, Youtube…

- Entertainment (Game/Multimedia): Mô hình này bao gồm những hình thức giải trí thu hút người dùng như Game (Online, Social…), Music (Nhaccuatui, ZingMP3…), Video (Youtube, Vimeo…), Photos (Flick, Pinterest…), Ebook…

- Niche Content: Mô hình Digital Marketing này sáng tạo những nội dung có giá trị, hấp dẫn, độc đáo, cảm xúc, ấn tượng, hợp thời, tổng hợp, đa dạng hoặc chuyên sâu… Bạn nên biết rằng, trên internet: website, facebook, youtube, slideshare... bạn chỉ có chưa đến 10 giây để gây ấn tượng với mọi người nếu không họ sẽ bỏ đi. Vậy bạn cần làm gì để có thể tạo ra những nội dung ấn tượng, độc đáo nhất? Bạn có thể tham khảo các khoá học viết content để có thể học cách tạo ra những nội dung có giá trị nhất như viết PR cũng như copywriting, viết quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, viết sale page, viết bài SEO, viết bài bán hàng... là một gợi ý tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

- Business Tool: Đây là mô hình bao gồm những công cụ hỗ trợ doanh nghiệp. Ví dụ như các doanh nghiệp quan tâm đến Marketing, Docs, Driver, Monitoring, Processing, Management, Automation… thì công cụ phù hợp sẽ là Google, SlideShare, Facebook, Dropbox...

Những mô hình Digital Content thường được sử dụng
Những mô hình contenidos digital content thường được sử dụng

Quy trình xây dựng Digital content 

Bước 1: Xác định rõ mục tiêu Digital content, nội dung cụ thể bạn muốn hướng tới là gì. Việc xác định mục tiêu chính xác sẽ khiến cho nội dung của bạn tạo ra được thống nhất và có thể lựa chọn mô hình truyền tải phù hợp.

Bước 2: Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang muốn hướng tới, điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ được nhu cầu của từng đối tượng khách hàng và đưa ra được những dự định, kế hoạch phù hợp nhất.

Bước 3: Lên ý tưởng cụ thể Digital content một cách thu hút, tạo ấn tượng tốt và thu hút được nhiều người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Bước 4: Cần phải xác định rõ các từ khóa mà khách hàng đang quan tâm đến và tiến hành triển khai thực hiện những nội dung một cách hiệu quả.

Bước 5: Lên ý tưởng về nội dung chi tiết của Content digital marketing, xây dựng điểm khác biệt, độc đáo nhất về giọng văn cũng như cách trình bày,… Nó sẽ tạo ra điểm riêng trong phong cách nội dung của bạn.

Bước 6: Sau khi đã có ý tưởng về nội dung, bạn cần xác định được hình thức, mô hình Digital content sử dụng để truyền tải thông tin sao cho phù hợp nhất giúp mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.

Bước 7: Thực hiện làm Content theo quy tắc 5W1H cụ thể: Who, What, When, Where, Why và How.

Bước 8: Cuối cùng là tiến hành quảng bá các nội dung theo kế hoạch cụ thể thông qua các công cụ trả phí hoặc công cụ miễn phí để tăng sự tương tác, lượt tiếp cận của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Những sai lầm phổ biến về Digital Content 

sai-lam-trong-digital-content

Sai lầm phổ biến về Digital Content 

Nếu như chưa hiểu kỹ về Digital Content Marketing, bạn sẽ có thể hiểu sai về nó mà nổi bật nhất đó là 5 sai lầm phổ biến nhất về content marketing, cụ thể như sau:

Mục tiêu content truyền thông là dẫn đường link về website 

Thay vì số lượng của link, sẽ có rất nhiều yếu tố khác liên quan tới thứ hạng site của bạn như: nguồn trích dẫn, nhãn hiệu và chất lượng đường link.

- Giúp tăng nhận thức nhãn hiệu.

- Tạo và duy trì lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

- Phân phối kiến thức rộng rãi cho khách hàng.

- Thu hút khách hàng quan tâm.

- Tuyển dụng nhiều nhân tài.

Tăng lượng traffic và tỷ lệ click vào nội dung không hẳn là mục đích chính của việc content truyền thông. Câu view chỉ làm giảm uy tín của website. Người đọc đủ thông minh để dễ dàng nhận biết được đâu là những bài viết có nội dung thực sự hữu ích và những bài viết nào chỉ để câu view.

Nội dung càng nhiều càng tốt

Content truyền thông đều là những thông tin “có giá trị” đối với khách hàng tiềm năng. Do vậy nếu “nhiều” mà không “chất” thì cũng không mang lại hiệu quả nào mà còn rất lãng phí chất xám. Thay vì ôm đồm quá nhiều nội dung linh tinh thì bạn nên cải thiện thông tin của mình bằng cách:

qua-nhieu-thong-tin

Nhiều thông tin nội dung

- Tránh việc viết thông tin nhiều: Nên lấy ý tưởng, tìm hiểu, phân loại nội dung cũng như nghiên cứu để có một bài viết tốt.

- Tạo hướng đi khác: Khai thác những chủ đề cũ theo cách mới để tạo sự khác biệt.

- Giải quyết nỗi lo của người đọc: Bài viết tốt không có nghĩa là dài hơn, chi tiết hơn mới là điều quan trọng sẽ giúp người đọc xử lý được vấn đề của họ.

Người mua hàng sẽ tự tìm tới

Nếu bạn không đi tiếp thị “sản phẩm” nội dung của mình thì sẽ chẳng có ai biết tới bạn. Bất kỳ nội dung nào, nếu chúng ta không muốn nó rơi thế bị lãng quân và không xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm thì hãy quảng bá nó tới nhiều người quan tâm càng tốt.

Blog là cách tốt nhất để tạo content marketing

Blog chỉ là một trong rất nhiều cách để tạo nên sự thành công cho content digital. Dưới đây là một vài cách làm content mà bạn có thể tham khảo:

blog-la-cach-tot-nhat

Blog là cách tốt nhất

- Infograpics

- Video

- Google tài liệu

- Tài liệu tham khảo

- Báo cáo nghiên cứu sâu (White Paper)

- SlideShare presentations

- Podcast

- Tổ chức các cuộc thi

- Live chat

- Hội thảo online

- Pinboard

- Screencast

Không phải blog cũng sẽ thích hợp với mọi mô hình kinh doanh. Ví dụ thực tế, giả sử doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh những thiết bị máy móc phục vụ cho y tế. Tài liệu giới thiệu và hướng dẫn sử dụng sản phẩm sẽ khiến cho người sử dụng chú ý hơn là việc đọc blog. Nghiên cứu người mua hàng là cách tốt nhất để chọn cho công ty một phương thức hiển thị content truyền thông phù hợp nhất.

Thông tin là tất cả

Trong nội dung của bạn phải cần có một phần giành cho Call-To-Action để giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh. Các marketer cần kết hợp CTA với thông tin blog để tạo sự tương tác với những người có khả năng mua hàng. Download một google tài liệu hay subscribe blog của công ty chính là một trong những ưu điểm của call-to-action.

Tổng kết

Trên đây là một số chia sẻ của Unica về Digital Content là gì và những mô hình Digital Content phổ biến hiện nay. Mong rằng, bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích nhất giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về một hình thức tiếp thị nội dung hiệu quả hiện nay - Digital.content. Ngoài ra còn rất nhiều những kiến thức tổng quan về Marketing trên site:unica.vn mà bạn cần năm bắt để giúp nâng cao kỹ năng content của mình. 

Đánh giá :

Tags: Content Marketing