Đẳng cấp trong Marketing với content dạng câu chuyện

Đẳng cấp trong Marketing với content dạng câu chuyện

Mục lục

Viết content bằng cách kể chuyện nghe thật điên rồ nhưng đây là cách viết được rất nhiều người sáng tạo nội dung trong Marketing lựa chọn. Tuy nhiên, xây dựng một content dạng câu chuyện để khơi gợi và kết nối cảm xúc là điều rất khó. Trong bài viết này, UNICA sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu nghệ thuật kể chuyện trong Marketing “đỉnh cao” như thế nào nhé!

Content dạng câu chuyện với mục đích kết nối cảm xúc

Sử dụng content kể chuyện hay được nhắc tới với cụm từ chuyên ngành là Story Marketing, được xem là một hình thức quảng cáo dựa trên việc xây dựng, phát triển những mẩu chuyện ngắn, dài có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp về sản phẩm mà người làm nội dung đang muốn bán.

content dạng câu chuyện

Sử dụng câu chuyện để làm Marketing giúp lan tỏa giá trị cảm xúc

Tác giả Springer đã từng nói rằng, kể chuyện trong Marketing là một cách xây dựng thương hiệu nhanh nhất để “đốn gục” cảm xúc của người đọc. Một thương hiệu mạnh phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng, cụ thể và phải tạo ra được sự kết nối cảm xúc, lan tỏa được cảm xúc tới tất cả mọi người,mọi nhóm mục tiêu.

Đạo diễn nổi tiếng nhất, người tạo ra hàng chục bộ phim nổi tiếng thế giới Paul Auster không hề quá lời khi nói về công dụng của content dạng kể chuyện như sau:

“Kể chuyện là cách duy nhất chúng ta có thể tạo ra ý nghĩa cho đời mình và cảm nhận của thế giới”.

Có rất nhiều đã sử dụng những content dạng câu chuyện để lôi kéo cảm xúc của người tiêu dùng như hãng dầu gội Rejoice đã từng “làm mưa, làm sóng” với TVC có nội dung Cô Tấm ngày nay, đi vào lòng người với hình ảnh một gái trẻ rời bỏ quê hương để lên một thành phố rộng lớn, xa lạ để lập nghiệp.
 Câu chuyện đã gây được cảm xúc ấn tượng vô cùng tốt đẹp về giá trị nhân đạo của thương hiệu. Không những tạo được một cảm xúc với mọi người, mà chiến dịch còn mở rộng được tập khách hàng của mình khi Rejoice mở được một quỹ “Cô Tấm ngày nay” để hỗ trợ các bạn trẻ xa nhà, xa quê cùng chia sẻ câu chuyện của mình.

Những lưu ý để tạo ra một content kể chuyện “đỉnh cao”

Xác định mục tiêu rõ ràng

Bạn cần tìm hiểu rõ thông điệp mà mình muốn truyền tải thông qua content dạng câu chuyện là gì và chắc chắn rằng nó phải thật rõ ràng để người xem có thể hiểu được ý của bạn. Sau đó, bạn cố gắng xây dựng được thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng để họ luôn nhớ thông điệp của bạn gắn với sản phẩm đó.
Và bạn chọn hình thức kể chuyện là công cụ để thương hiệu kết nối và truyền cảm hứng là hoàn toàn thông minh. Chất liệu câu chuyện bạn lấy từ thương hiệu sản phẩm/dịch vụ sẽ đạt hiệu quả cao gấp chục lần với việc bạn kêu gọi người “calls - to - action”.

content dạng câu chuyện hay

Bạn cần cố gắng tạo một mục tiêu rõ ràng khi kể chuyện content

Hình ảnh độc đáo, nội dung đồng cảm, nhất quán

Bạn cần cố gắng đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được nhu cầu của họ thì từ đó bạn với viết ra được những câu chuyện thu hút. Tính độc đáo là chìa khóa thành công để bạn có thể kể những câu chuyện tuyệt vời với những hình ảnh sinh động về sản phẩm.

Bạn cũng phải chú ý đến thông điệp mình muốn truyền tải phải nhất quán trên tất cả các nền tảng. Nghe rất khó hiểu phải không? Nhưng lấy một ví dụ đơn giản về thương hiệu giày Nike đã thách thức khách hàng với thông điệp “Just Do It”. Tính đồng nhất trong nội dung content dạng câu chuyện của Nike thể hiện ở việc họ không ngừng xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình trên mọi công cụ để thu hút khách hàng.

Xây dựng lòng tin

Lòng tin là một vấn đề khá đau đầu với các nhà làm Marketing vì để xây dựng được lòng tin, sự tin tưởng với khách hàng vô cùng khó và mất thời gian. Bởi vì, hiện nay trên thị trường việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng luôn được trà trộn vào sản phẩm của công ty.

Để làm điều được này, hình thức kể chuyện của bạn phải tốt, có như vậy mới truyền được thông điệp mạnh mẽ về thương hiệu. Hãy cố gắng viết ra những dòng content trung thực để làm bàn đạp cho người dùng tin tưởng bạn.

Content dạng câu chuyện qua nhiều hình thức

Viết để đọc và viết để nghe, viết để hiểu và viết để lan tỏa cảm xúc là những hình thức hoàn toàn khác nhau. Khi bạn làm content dạng câu chuyện thương hiệu cho định dạng âm thanh sẽ khác với việc bạn làm content để khách hàng đọc.

Khi làm về TVC bạn cần chú ý đến chất lượng hình ảnh, tông giọng, cảm xúc của diễn viên, biểu cảm khuôn mặt và hành động. Còn khi làm về blog, thì hãy viết thật ngắn gọn tầm 300 từ, chính tả chính xác, giọng văn trôi chảy, có nhịp điệu. 

Kể chuyện từ đầu đến cuối

Sức hút của câu chuyện phải được duy trì cho đến khi bạn kết thúc nó. Hãy cố gắng mở đầu câu chuyện thật ấn tượng để thu hút và giữ chân khách hàng. Nội dung câu chuyện sẽ đóng vai trò kéo dài sự thích thú của khách hàng để truyền tải những giá trị mang tính giáo dục. Kết thúc câu chuyện, kêu gọi mọi người hành động.

content dạng câu chuyện hấp dẫn

Cố gắng kể chuyện theo một mạch lạc rõ ràng từ đầu đến cuối

Để tạo được một câu chuyện có tính cuốn hút, bạn có thể tham khảo tham khóa học “Content Marketing - Những tuyệt chiêu viết content luôn có sức hút” của giảng viên Võ Ngọc Đông Phương trên UNICA. Khóa học sẽ chia sẻ cho bạn những tuyệt chiêu viết content đỉnh cao.

Content dạng câu chuyện là cách truyền tải nội dung vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả thì vô cùng tuyệt vời. Bạn hãy cố gắng chia sẻ câu chuyện về thương hiệu của mình theo cách có sức lan tỏa để thu hút được nhiều khách hàng. Chúc các bạn thành công!


Tags: Content marketing