12 kỹ năng content marketing mà dân Content cần biết

12 kỹ năng content marketing mà dân Content cần biết

Mục lục

Content marketing là một công việc mang tính cạnh tranh cao, nhất là trong thời kỳ thị trường hội nhập như hiện nay. Để trở thành một nhân viên Content Marketing giỏi cần rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Bài viết sau đây là tổng hợp 12 kỹ năng content marketing mà dân Content cần biết. Cùng đón đọc để trở thành nhân viên Content Marketing giỏi và chuyên nghiệp nhé.

1. Nhân viên Content marketing là gì?

Content Marketing tức là tiếp thị nội dung, là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung hữu ích, có giá trị liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ. Mục đích chính của hoạt động sản xuất nội dung marketing đó chính là thu hút, giữ chân khách hàng. Từ đó, thúc đẩy hành vi chốt đơn, chuyển đổi họ thành khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Nhân viên Content Marketing là người chịu trách nhiệm tạo ra và quản lý nội dung cho các kênh truyền thông của doanh nghiệp, bao gồm: website, blog, mạng xã hội, email, v.v. Mục tiêu của họ là giúp người đọc cải thiện kiến thức, có góc nhìn sâu về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp hơn. Từ đó, thu hút, chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

2. 12 kỹ năng content marketing mà dân content bắt buộc phải biết

Đối với vị trí nhân viên content marketing, nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ tuyển sơ sài mà sẽ yêu cầu những kỹ năng nhất định. Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên marketing giỏi và chuyên nghiệp, hãy trau dồi cho mình thật kỹ những kỹ năng sau nhé.

2.1. Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin người xem

Kỹ năng content marketing đầu tiên bạn cần có để trở thành nhân viên content marketing chuyên nghiệp đó là nghiên cứu, khai thác thông tin người xem. Cho dù nội dung mà bạn viết hay đến đâu đi chăng nữa nhưng không tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu thì cũng chẳng có ý nghĩa gì cả. Nhân viên content marketing cần phải nghiên cứu thị trường, thu thập và khai thác thông tin để biết xem khách hàng là ai? Họ đang quan tâm điều gì?

Để nghiên cứu được thị trường và thông tin khách hàng, bạn có thể dựa vào các yếu tố như:

- Công cụ Google Analytics: Công cụ này giúp bạn biết xem ai đã truy cập vào website, bao gồm: họ tên, tuổi, giới tính,...

- Xem, tương tác với khách hàng qua mục comment trong bài viết trên website hoặc qua các trang mạng xã hội.

- Thực hiện những cuộc khảo sát đối tượng người xem.

2.2. Kỹ năng chọn chủ đề bài viết

Kỹ năng thứ hai cũng quan trọng không kém đó là kỹ năng chọn chủ đề bài viết. Chọn chủ đề bài viết hay và phù hợp sẽ giúp bạn sáng tạo nội dung hay và phù hợp với người xem. Thực tế, không phải lúc nào bạn cũng phải chọn chủ đề bài viết theo chuyên môn của mình, tức là không phải bạn phải tốt nghiệp ĐH Y thì mới có thể viết các bài có chủ đề liên quan đến sức khoẻ. Làm nhân viên content marketing bạn hoàn toàn có thể sáng tạo nội dung khi chưa đủ kiến thức chuyên môn miễn sao bạn biết cách tìm tòi, nghiên cứu và tổng hợp thông tin là được. Đối với nghề content marketing, bạn hãy xin việc ở lĩnh vực mà mình yêu thích. Như vậy bạn sẽ có niềm yêu thích khi viết bài, không cảm thấy nhàm chán mỗi khi viết bài.

2.3. Kỹ năng phân tích dữ liệu

Dù AI ra đời, công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy móc ngày càng được sử dụng rộng rãi trong marketing nhưng trí tuệ con người vẫn được đề cao hơn cả và không có gì có thể sánh bằng. Để trở thành nhân viên content marketing giỏi, bạn cần phải có kỹ năng phân tích dữ liệu. Khả năng phân tích dữ liệu giúp người làm content marketing nắm được hiệu suất của nội dung, từ đó đưa được những chiến lược content đứng đắn với độ chính xác cao.

Kỹ năng phân tích dữ liệu không chỉ quan trọng với nhân sự performance mà nó cũng rất quan trọng với người làm nội dung. Khi nhân viên content doanh nghiệp có kỹ năng này, doanh nghiệp sẽ có ưu thế cạnh tranh hơn với những đối thủ khác. Nội dung hay và sáng tạo là chưa đủ mà phải phân tích để xem nó có phù hợp với thị trường thời điểm hiện tại hay không. Điều này vô cùng quan trọng, vì vậy bạn tuyệt đối đừng bỏ qua nhé.

2.4. Kỹ năng viết và chỉnh sửa (hình ảnh/video)

Kỹ năng viết và chỉnh sửa, bao gồm cả chỉnh sửa hình ảnh và video cũng rất quan trọng. Đây được đánh giá là kỹ năng nền tảng trong ngành truyền thông nói chung và trong ngành content marketing nói riêng. Kỹ năng viết chính là khả năng sử dụng ngôn ngữ, xây dựng phong cách viết bài, phân loại nội dung tuỳ theo nhu cầu của doanh nghiệp. Cùng với kỹ năng viết thì để bài viết thu hút hơn, nhân viên content marketing cũng cần phải làm hình ảnh, video đẹp mắt để chèn vào bài viết. Nhân viên content marketing cần có cả khả năng chỉnh sửa hình ảnh/video cơ bản để phục vụ công việc hiệu quả hơn. 

2.5. Khả năng biến hóa từ ngữ

Marketer giỏi là một người biết kể chuyện một cách sáng tạo, biến đổi giọng điệu của mình phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Chẳng hạn cùng một nội dung nhưng hướng tới các nhóm đối tượng khác nhau (trẻ em và người trung niên) thì cần biến đổi giọng văn khác nhau để mang hiệu quả tốt nhất khi tiếp cận đối tượng là trẻ em giọng văn hài hước, dí dỏm và dễ hiểu. Trong khi đó để tiếp cận với những người ở độ tuổi trung niên giọng văn nên chỉnh chu, chú trọng nhiều đến vấn đề ngữ pháp.

2.6. Sự sáng tạo

Làm content marketing là vô cùng phong phú, tuy nhiên, mỗi giai đoạn lại nổi lên những xu thế chung. Vậy làm thế nào để tạo nên sự khác biệt khi quảng bá sản phẩm của bạn? Điều này đòi hỏi những người làm content phải cực kì sáng tạo. Sự sáng tạo ở đay không có nghĩa là phải tạo ra những cái mới hoàn toàn mà có thể phát triển dựa trên những cái có sẵn, chắt lọc những thứ tinh túy, nổi bật và đa dạng hóa các hình thức.

2.7. Có con mắt tinh tế, nhạy bén với cái mới

Bất kì trong lĩnh vực gì người tinh tế, dẫn đầu xu thế thường là những người thu được nhiều “lợi ích” nhất và những người làm content cũng không ngoại lệ.. Trong khi đó con người thường yêu cái đẹp và dễ bị thu hút bởi những cái mới mẻ. Việc bạn chủ động đưa ra những nội dung phù hợp, biết đánh giá tổng quan, sắp xếp hình ảnh một cách hợp lí sẽ tạo ra hiệu quả thẩm mĩ cao từ đó cho phép tối ưu hóa hoàn hảo và quảng bá tốt cho sản phẩm của doanh nghiệp.

kỹ năng content marketing

Người dẫn đầu xu thế content marketing sẽ thu được nhiều "lợi ích"

2.8. Sử dụng linh hoạt các hình thức quảng bá

Tâm lí khách hàng luôn biến đổi không ngừng mà mỗi doanh nghiệp thường chỉ có 1 hoặc vài sản phẩm tạo nên thương hiệu cho mình. Chính vì vậy việc làm mới nội dung quảng cáo là việc làm cần thiết. Tùy vào từng đối tượng và thời điểm khác nhau mà có thể sử dụng hình thức quảng cáo khác nhau hay kết hợp chúng lại. Có thể giới thiệu sản phẩm thông qua việc kể chuyện hay sử dụng các poster, video,... hoặc sử dụng content angle để thu hút người đọc.

2.9. Tinh thần cầu tiến

Sự ham học hỏi, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc là tín hiệu thể hiện tinh thần ý chí vươn lên của mỗi người. Nó giúp tạo ra thúc đẩy con người thực hiện hành động để đạt được mục đích đề ra. Nếu cứ giậm chân tại chỗ hoặc luôn đi sau thời đại thì ắt hẳn ban sẽ không bao giờ có thể trở thành một content marketer chân chính.

2.10. Làm việc một cách khoa học

Đã bao giờ bạn rơi vào tình trạng có rất nhiều công việc cần xử lí nhưng không biết làm công việc nào trước dẫn tới cả ngày hôm đó kết thúc mà chẳng công việc nào được giải quyết chưa? Điều này chắc hẳn là đã xảy ra với rất nhiều người, đặc biệt là những người phải đảm nhận khối lượng công việc lớn như những người làm marketing. Tuy nhiên nếu bạn biết sắp xếp công việc một cách khoa học thì mọi việc sẽ trở nên vô cùng nhanh gọn và dễ dàng. Giống như việc “24h của tôi chỉ để làm những điều vô vị nhưng với 24h người ta có thể thay đổi cả thế giới”.

2.11. Giao tiếp tốt

Mỗi nội dung mà các content marketer thể hiện đều đại diện cho phong cách và cá tính của mỗi doanh nghiệp. Giao tiếp có thể bằng chữ viết hoặc lời nói. Một người làm content chuyên nghiệp sẽ biết được họ cần giao tiếp gì và giao tiếp như thế nào để có thế truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới các khách hàng của họ. Đó là lý do mà một khoá học viết content phù hợp sẽ là sự lựa chọn bạn không thể bỏ qua để nâng cao kỹ năng viết Content marketing, chinh phục khách hàng và bùng nổ doanh số.

2.12. Cộng tác

Cộng tác là một trong những kỹ năng quan trọng bởi kiến thức Markeitng ngày càng được chuyên môn hóa. Vì thế, các bộ phận Marketing cần phải cộng tác với nhau để làm việc ăn ý hơn.

Khả năng cộng tác được thể hiện qua hai yếu tố:

- Thông điệp: Đảm bảo sự nhất quán về thông điệp truyền thông trên tất cả các kênh nội dung như: Social Media, Blog, Website.

- Phân phối: Với những cách lên kế hoạch content marketing và triển khai nội dung sẽ mang lại tầm ảnh hưởng cao nhất trên mọi kênh Marketing. 

Bằng cách kết hợp giữa hai khía cạnh này, bạn có thể điều hướng bộ phận Markeitng để tới mục tiêu đã đề ra. 

3. Lộ trình thăng tiến và thu nhập trung bình khi làm Content

Cũng như những ngành nghề khác, Content Marketing cũng là ngành nghề có lộ trình thăng tiến cụ thể. Dưới đây là lộ trình thăng tiến và thu nhập trung bình khi làm Content cho bạn tham khảo:

3.1. Content Marketing Intern

Người chưa có kinh nghiệm tiếp xúc với nghề content sẽ được gọi là Content Marketing Intern. Do là vị trí dành cho những người chưa có kinh nghiệm nên nó không hề đòi hỏi quá nhiều về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Yêu cầu quan trọng nhất đối với Content Marketing Intern đó là niềm đam mê với nghề, tinh thần học hỏi và cầu tiên. Giai đoạn Content Marketing Intern là giai đoạn mà bạn có nhiều cơ hội để học hỏi và khám phá công việc, cũng như tích luý kinh nghiệm. Vì vậy, hãy chăm chỉ học tập nhé.

Thông thường, vị trí Content Marketing Intern thường có mức lương dao động khoảng 3 - 5 triệu/ tháng,

3.2. Junior Content Marketing

Sau khi đã ở vị trí Content Marketing Intern khoảng 1- 2 năm, nếu như có tiến bộ hơn thì bạn sẽ được thăng cấp lên ví trí Junior Content Marketing. Đây là vị trí dành cho người đã có kinh nghiệm và có những kỹ năng nhất định trong nghề. Tại giai đoạn này, bạn hoàn toàn có thể tự thể hiện bản thân để phát huy năng lực cá nhân của mình với nghề. Đến giai đoạn Junior Content Marketing thì bạn vẫn phải tích cực học hỏi, trau dồi kỹ năng để nâng cấp trải nghiệm cũng như trau dồi kỹ năng, nâng cấp giá trị của mình. Điều này sẽ giúp bạn vươn xa hơn nữa trong lĩnh vực này.

Đối với người ở vị trí Junior Content Marketing, mức lương sẽ giao động từ 5 – 8 triệu đồng/tháng.

3.3. Senior Content Marketing

Làm một thời gian ở vị trí Junior Content Marketing nếu làm tốt bạn sẽ được nâng cấp lên vị trí Senior Content Marketing. Đây là một vị trí cao nên nó sẽ đòi hỏi những chuyên môn nhất, cùng với đó là sự nhạy bén, linh động để có thể giải quyết được mọi vấn đề khó khăn trong công việc. Với vị trí Senior Content Marketing, bạn có tư cách như một người quản lý, lên kế hoạch công việc, tham gia đào tạo cũng như dẫn dắt đội nhóm.

Hiện tại với vị trí Senior Content Marketing có 3 - 5 năm kinh nghiệm thì mức lương sẽ khoảng 12 - 25 triệu/ tháng.

3.4. Content Marketing Manager

Content Marketing Manager chính là cấp quản lý cao nhất của content. Với vị trí này bạn sẽ có trách nhiệm quản lý toàn bộ nhân sự và công việc của đội ngũ content. Content Marketing Manager sẽ là người đứng đầu trong việc xây dựng và kể câu chuyện thương hiệu cho khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch, quản lý và dẫn dắt toàn bộ đội nhóm giúp doanh nghiệp duy trì thương hiệu lâu dài.

Mức lương của Content Marketing Manager thường từ 35 - 50 triệu đồng/ tháng.

4. Kết luận

Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết vừa rồi của UNICA đã giúp bạn nắm bắt được kiến thức các kỹ năng content marketing cần thiết để hiểu rõ tính chất công việc và nâng cao kỹ năng cần thiết của mình cũng như content marketing cần những gì mà bạn đọc cần biết. Bạn cũng cần rèn luyện thêm cho mình kiến thức về marketing để nâng cao trình độ và kinh nghiệm của mình cũng như kỹ năng cần có của content marketing. Bạn có thể tham khảo tại các khoá học marketing online trên UNICA để được gặp gỡ các chuyên gia hàng đầu Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm thực chiến của mình. 

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Content Marketing - Những tuyệt chiêu viết content luôn có sức hút"

https://unica.vn/blog/cach-viet-content-thu-hutiê

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên