Cách lên kế hoạch viết content dân Marketing không thể bỏ qua 

Cách lên kế hoạch viết content dân Marketing không thể bỏ qua 

Mục lục

Để có thể xây dựng một bài content chất lượng, đòi hỏi người thực hiện phải biết cách lên kế hoạch viết content sao cho chuẩn xác từng bước từ A - Z. Vậy, cách lên kế hoạch này thực hiện như thế nào, để có được câu trả lời đúng chuyên môn nhất, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây. 

Cách lên kế hoạch viết content 

Bước 1: Xác định mục đích viết content là gì? 

Có người viết content để quảng bá sản phẩm, có người thì để tiếp cận khách hàng hàng, có người để nâng cao tính uy tín của website… Do đó, bước đầu tiên trong kế hoạch viết content đó chính là phải xác định được mục đích viết content là gì. 

Cách lên kế hoạch viết content

Điều đầu tiên trong kế hoạch viết content là xác định được mục đích viết content là gì 

Khi xác định được mục đích viết content là gì, người thực hiện sẽ biết cách đi đúng hướng, tránh tình trạng nội dung bị lệch lạc, không tiếp cận được khách hàng. Thông thường, nhiều người sẽ xác định mục đích viết content theo tháng hoặc theo năm. 

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu 

Khi lên kế hoạch viết content, nhiều người thường bỏ qua bước xác định khách hàng mục tiêu. Vì trong tư tưởng Marketing của nhiều người, làm content đến đâu thì tiếp cận khách hàng đến đó. Nhưng thực tế, việc làm này lại hoàn toàn sai lầm bởi không có khách hàng mục tiêu có nghĩa là không có đích đến và không thu được kết quả như mục tiêu đề ra. 

Vì vậy, trong cách lên kế hoạch viết content, hãy cố gắng xác định được nhóm khách hàng mục tiêu. Cụ thể, hãy xem họ là ai, bao nhiêu tuổi, các nhân hay tập thể, mức thu nhập, khu vực sinh sống… Nếu phân tích tốt các yếu tố này, bạn sẽ dễ dàng xây dựng content sao cho có thể đánh được vào “nỗi đau” mà họ đang gặp phải. 

Một điểm mà dân làm content nên nắm vững đó là không nên khoanh vùng khách hàng mục tiêu quá rộng, như vậy sẽ rất khó tiếp cận. Hãy phân tích thị trường khách hàng cụ thể để lên chiến lược phù hợp. Để hiệu quả hơn, hãy cố gắng trả lời một số câu hỏi như: khách hàng có đáp ứng được mục tiêu bán hàng của bạn không, khảo sát thực tế để có được khách hàng mục tiêu, đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp có điểm gì khác… 

Cách lên kế hoạch viết content

Việc xác định khách hàng mục tiêu có ý nghĩa đặt biệt quan trọng đối với dân content 

Bước 3: Phân tích sản phẩm mà bạn cần viết bài content 

Có hiểu về sản phẩm thì mới có thể xây dựng content chất lượng. Vì vậy, khi đã có mục tiêu và khách hàng tiềm năng, hãy dành thời gian để phân tích về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Hãy biến các lợi thế của sản phẩm thành những key word nhất định để cụ thể hóa trong việc tiếp cận khách hàng. 

Trong trường hợp sản phẩm của bạn có phần kém hơn sản phẩm của đối thủ, thì hãy thực hiện cách lên kế hoạch viết content theo một màu sắc riêng. Màu sắc này không lẫn với các hình thức viết bài trước đó và nó chỉ thực sự hiệu quả khi bạn đề cập content lên website. 

Bước 4: Định vị sản phẩm 

Sau khi đã phân tích và hiểu rõ về sản phẩm, để có thể xây dựng được những bài viết content “chất như nước cất” thì đòi hỏi cần phải tiến hành định vị sản phẩm. Việc này có nghĩa là bạn đem đến cho khách hàng những lợi ích gì thông qua sản phẩm. Ví dụ “Công ty chuyên thiết bị điện tử uy tín nhất trong thành phố”... 

Và để định vị được sản phẩm tốt thì bạn cần nắm được một số yếu tố liên quan như sau: 

- Sử dụng các tính từ mang cường độ mạnh như: “nhất, tuyệt đối, hàng đầu, duy nhất, rẻ nhất, top đầu, số 1…”

- Đánh giá thông qua các giá trị giải thưởng mà sản phẩm hoặc doanh nghiệp đã đạt được. 

- Đề cập đến đối tác uy tín trong quá trình hợp tác nhằm tăng độ uy tín và chất lượng hơn cho sản phẩm. 

Với 4 bước trong cách lên kế hoạch viết content nêu trên sẽ giúp cho mục đích xây dựng content của bạn được thành công hơn. Đặc biệt, trong lĩnh vực Marketing, nếu lên kế hoạch content chất lượng, chắc chắn khả năng tiếp cận khách hàng sẽ cao hơn.

Cách lên kế hoạch viết content

Kế hoạch viết content bao gồm 4 bước cụ thể, chi tiết

Khóa học content chất lượng

Nếu bạn vẫn đang loay hoay trên con đường xây dựng một kế hoạch content chất lượng, đỉnh cao thì hãy tham khảo ngay khóa học “2 giờ xây dựng kế hoạch content Marketing” của giảng viên Tạ Ngọc Tiến trên Unica. Khóa học này sẽ giúp bạn hiểu đúng về content Marketing cũng như biết cách xây dựng kế hoạch content Marketing sao cho hiệu quả. Từ đó, giúp doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu với số vốn ít. 

Cụ thể, giảng viên sẽ chia sẻ cho bạn nhiều kỹ năng và bí quyết vô cùng hữu ích như: cách tìm giá trị, cách tạo ra giá trị và cách truyền tải giá trị. Đồng thời, bạn cũng sẽ nắm vững 3 bước để làm content Marketing đỉnh cao, bao gồm: nghiên cứu khách hàng và sản phẩm, lựa chọn chiến lược cho content Marketing, lập kế hoạch và truyền tải nội dung. 

Qua bài viết nếu trên, chắc chắn bạn đã nắm được cách lên kế hoạch viết content sao cho chất lượng dành cho dân làm Marketing. Chúc các bạn thành công trong lĩnh vực công nghệ số này!

>> Cách viết content facebook hiệu quả thu hút “triệu” khách hàng

>> 5 Bí quyết tạo ra content "thần sầu" mà bạn chưa biết

>> 5 loại nội dung thu hút mạnh sự chú ý từ khách hàng


Tags: marketing