Hướng dẫn cách lên kế hoạch viết content chuẩn trong 10 phút

Hướng dẫn cách lên kế hoạch viết content chuẩn trong 10 phút

Mục lục

Để có thể xây dựng một bài content chất lượng, đòi hỏi người thực hiện phải biết cách lên kế hoạch viết content sao cho chuẩn xác từng bước từ A - Z. Vậy, cách lên kế hoạch này thực hiện như thế nào, để có được câu trả lời đúng chuyên môn nhất, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây. 

Tại sao cần lên kế hoạch viết content?

Việc lên kế hoạch viết content không chỉ giúp bạn tổ chức và quản lý nội dung một cách hiệu quả hơn, mà còn giúp đảm bảo rằng mỗi nội dung bạn tạo ra đều phù hợp với mục tiêu và chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Bản kế hoạch viết content giúp bạn tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng, đồng thời giảm thiểu lãng phí thời gian và nguồn lực.

ly-do-can-len-ke-hoach-viet-content.jpg

Lý do cần lên kế hoạch viết content

Hướng dẫn cách lên kế hoạch viết content

Để lên kế hoạch viết content, bạn cần làm theo một lộ trình như sau:

1. Bước 1: Xác định mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing

Ở bước này, bạn có thể áp dụng mô hình AIDA để xác định mục tiêu content của mình. Đồng thời, bạn cũng cần xác định một số mục tiêu khác.

1.1. Xác định mục tiêu theo công thức AIDA

AIDA là viết tắt của 4 từ là Attention (Chú ý), Interest (Hứng thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động). Đây là một công thức phổ biến trong marketing, giúp bạn xác định mục tiêu cho từng giai đoạn của quá trình mua hàng của khách hàng.

cach len ke hoach viet content

Xác định mục tiêu theo công thức AIDA

1.2. Xác định khách hàng mục tiêu 

Khi lên kế hoạch viết content, nhiều người thường bỏ qua bước xác định khách hàng mục tiêu. Vì trong tư tưởng Marketing của nhiều người, làm content đến đâu thì tiếp cận khách hàng đến đó. Nhưng thực tế, việc làm này lại hoàn toàn sai lầm bởi không có khách hàng mục tiêu có nghĩa là không có đích đến và không thu được kết quả như mục tiêu đề ra. 

Vì vậy, trong cách lên plan content, hãy cố gắng xác định được nhóm khách hàng mục tiêu. Cụ thể, hãy xem họ là ai, bao nhiêu tuổi, các nhân hay tập thể, mức thu nhập, khu vực sinh sống… Nếu phân tích tốt các yếu tố này, bạn sẽ dễ dàng xây dựng content sao cho có thể đánh được vào “nỗi đau” mà họ đang gặp phải. 

Một điểm mà dân làm content nên nắm vững đó là không nên khoanh vùng khách hàng mục tiêu quá rộng, như vậy sẽ rất khó tiếp cận. Hãy phân tích thị trường khách hàng cụ thể để lên chiến lược phù hợp. Để hiệu quả hơn, hãy cố gắng trả lời một số câu hỏi như khách hàng có đáp ứng được mục tiêu bán hàng của bạn không, khảo sát thực tế để có được khách hàng mục tiêu, đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp có điểm gì khác… 

Cách lên kế hoạch viết content

Việc xác định khách hàng mục tiêu có ý nghĩa đặt biệt quan trọng đối với dân content 

2. Bước 2: Nghiên cứu thật chi tiết

Khi thực hiện cách lên kế hoạch viết content, bạn cần nghiên cứu thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ.

2.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là một bước cực kỳ quan trọng giúp bạn lên ý tưởng Content. Thao tác này giúp bạn xác định được: 

- Tốc độ phát triển của ngành hàng

- Xu hướng phát triển của sản phẩm, dịch vụ trong thời gian tới.

- Số lượng đối thủ cạnh tranh trong từng ngành hàng.

- Cơ hội mà mình có thể tân dụng được

- Thách thức và giải pháp đối với ngành hàng.

nghien-cuu-thi-truong.jpg

Nghiên cứu thị trường là một bước cực kỳ quan trọng giúp bạn lên ý tưởng Content

2.2. Nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ

Có hiểu về sản phẩm thì mới có thể xây dựng content chất lượng. Vì vậy, khi đã có mục tiêu và khách hàng tiềm năng, hãy dành thời gian để phân tích về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Hãy biến các lợi thế của sản phẩm thành những key word nhất định để cụ thể hóa trong việc tiếp cận khách hàng. 

Trong trường hợp sản phẩm của bạn có phần kém hơn sản phẩm của đối thủ, thì hãy thực hiện cách lên kế hoạch viết content theo một màu sắc riêng. Màu sắc này không lẫn với các hình thức viết bài trước đó và nó chỉ thực sự hiệu quả khi bạn đề cập content lên website vậy nên bạn cần phải học cách viết content thu hút người đọc giúp họ ở lại với website của mình lâu hơn tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2.3. Định vị sản phẩm 

Sau khi đã phân tích và hiểu rõ về sản phẩm, để có thể xây dựng được những bài viết content “chất như nước cất” thì đòi hỏi cần phải tiến hành định vị sản phẩm. Việc này có nghĩa là bạn đem đến cho khách hàng những lợi ích gì thông qua sản phẩm, đồng thời bạn nên áp dụng cách viết copywriter sẽ mang lại hiệu quả.

Ví dụ “Công ty chuyên thiết bị điện tử uy tín nhất trong thành phố”... 

Và để định vị được sản phẩm tốt thì bạn cần nắm được một số yếu tố liên quan như sau: 

- Sử dụng các tính từ mang cường độ mạnh như: “nhất, tuyệt đối, hàng đầu, duy nhất, rẻ nhất, top đầu, số 1…”

- Đánh giá thông qua các giá trị giải thưởng mà sản phẩm hoặc doanh nghiệp đã đạt được. 

- Đề cập đến đối tác uy tín trong quá trình hợp tác nhằm tăng độ uy tín và chất lượng hơn cho sản phẩm. 

dinh-vi-san-pham

Định vị sản phẩm 

3. Bước 3: Xác định thông điệp truyền thông

Thông điệp truyền thông là thông điệp mà bạn muốn truyền đạt đến khách hàng thông qua nội dung của mình. Nó nên phản ánh giá trị cốt lõi của thương hiệu và sản phẩm, đồng thời sẽ làm nổi bật điểm đặc biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

4. Bước 4: Đưa ra định hướng nội dung

Định hướng nội dung là quyết định về loại nội dung bạn sẽ tạo ra (ví dụ: blog post, infographic, video,...), cũng như cách thức bạn sẽ truyền đạt thông điệp của mình trong nội dung đó.

dua-ra-dinh-huong-noi-dung.jpg

Đưa ra định hướng nội dung

5. Bước 5: Xác định những chủ đề chính (Pillar)

Chủ đề chính, hoặc “pillar”, là những chủ đề lớn mà nội dung của bạn sẽ xoay quanh. Chúng nên liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng như hấp dẫn khách hàng mục tiêu của bạn.

6. Bước 6: Phát triển ý tưởng content

Dựa trên những chủ đề chính đã xác định, bạn bắt đầu phát triển ý tưởng cho từng mảnh nội dung cụ thể. Ý tưởng có thể bao gồm các bài viết blog, video, infographic hoặc bất kỳ loại nội dung nào khác phù hợp với chiến lược của bạn.

7. Bước 7: Chọn lọc những ý tưởng tốt

Khi thực hiện cách lên kế hoạch viết content, không phải tất cả ý tưởng đều tốt. Hãy chọn lọc và tập trung vào những ý tưởng mà bạn nghĩ rằng sẽ tạo ra nội dung chất lượng cao và hấp dẫn nhất cho khách hàng của mình.

chon-loc-y-tuong-tot-nhat.jpg

Chọn lọc những ý tưởng tốt

8. Bước 8: Liệt kê vào bảng Content Calendar (Lịch nội dung)

Sau khi đã có danh sách các ý tưởng nội dung, hãy bắt đầu lên lịch cho việc tạo và phát hành nội dung. Một Content Calendar sẽ giúp bạn theo dõi và quản lý nội dung một cách hiệu quả.

9. Bước 9: Tiến hành sáng tạo và tối ưu content

Bắt đầu sáng tạo nội dung dựa trên các ý tưởng đã chọn. Đảm bảo rằng nội dung của bạn không chỉ hấp dẫn và chất lượng, mà còn được tối ưu hóa cho SEO và phù hợp với khách hàng mục tiêu.

10. Bước 10: Đăng tải và đo lường

Sau khi đã tạo ra nội dung, hãy đăng tải nó lên các kênh phù hợp và bắt đầu theo dõi hiệu suất của nó. Sử dụng các công cụ phân tích để đo lường và đánh giá hiệu quả của nội dung, cùng lúc đó bạn cũng cần điều chỉnh chiến lược  dựa trên kết quả thực tế.

dang-tai-va-do-luong.jpg

Đăng tải và đo lường hiệu quả của nội dung

Phân biệt plan content và chiến lược content

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về plan content và chiến lược content, dưới đây sẽ là so sánh chi tiết dựa theo từng tiêu chí:

Định nghĩa

- Plan Content: Một bản kế hoạch chi tiết về nội dung được tạo ra để hỗ trợ một chiến lược content cụ thể.

- Chiến lược Content: Một kế hoạch chi tiết hơn, phát triển chiến lược tổng thể cho việc tạo, phân phối và quản lý nội dung.

phan-biet-plan-content-va-chien-luoc-content-dua-tren-dinh-nghia.jpg

Phân biệt plan content và chiến lược content dựa trên định nghĩa

Phạm vi

- Plan Content: Tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể như quyết định loại nội dung và nội dung cụ thể cần tạo.

- Chiến lược Content: Bao gồm toàn bộ quá trình từ việc đặt mục tiêu, xác định đối tượng mục tiêu, lập kế hoạch nội dung, đến việc phân phối và đánh giá nội dung.

Thời gian

- Plan Content: Thường được xác định trong thời gian ngắn hơn và tập trung vào việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

- Chiến lược Content: Có thể kéo dài trong thời gian dài hơn và liên quan đến việc phát triển cũng như thúc đẩy các mục tiêu dài hạn của tổ chức.

Tính linh hoạt

- Plan Content: Thường linh hoạt và có thể điều chỉnh dễ dàng theo yêu cầu cụ thể của dự án hoặc chiến dịch.

- Chiến lược Content: Có thể ít linh hoạt hơn và đòi hỏi sự thay đổi lớn hơn để điều chỉnh với mục tiêu dài hạn của tổ chức.

phan-biet-plan-content-va-chien-luoc-content-dua-tren-tinh-linh-hoat.jpg

Phân biệt plan content và chiến lược content dựa trên tính linh hoạt

Mục tiêu

- Plan Content: Mục tiêu thường là cụ thể và liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ hoặc chiến dịch cụ thể.

- Chiến lược Content: Mục tiêu thường rộng lớn hơn và liên quan đến mục tiêu kinh doanh tổng thể của tổ chức.

Đánh giá hiệu suất

- Plan Content: Thường liên quan đến việc đánh giá hiệu suất nội dung cụ thể và các mục tiêu cụ thể của nó.

- Chiến lược Content: Liên quan đến việc đánh giá hiệu suất của toàn bộ chiến lược nội dung và mối liên hệ với mục tiêu kinh doanh tổng thể.

phan-biet-plan-content-va-chien-luoc-content-dua-tren-danh-gia-hieu-suat.jpg

Phân biệt plan content và chiến lược content dựa trên đánh giá hiệu suất

Một số lưu ý khi thực hiện cách lên kế hoạch viết content

Khi lập kế hoạch Content Marketing, có một số lưu ý quan trọng sau đây bạn nên xem xét:

- Xác định Mục tiêu: Đặt ra mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được thông qua Content Marketing như tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức thương hiệu, tăng tương tác trên mạng xã hội hoặc tăng lưu lượng truy cập vào trang web.

- Nghiên cứu Đối tượng Mục tiêu: Hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn, bao gồm sở thích, nhu cầu, thói quen tiêu dùng và các nền tảng truyền thông xã hội yêu thích.

- Xác định Ngôn Ngữ và Phong cách: Xác định ngôn ngữ và phong cách nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn, cũng như với nhận diện thương hiệu của bạn.

- Nghiên cứu và Phân tích Từ khóa: Thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định các từ khóa chính mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng khi tìm kiếm thông tin liên quan đến ngành công nghiệp của bạn.

- Xác định Nội dung và Hình thức Nội dung: Quyết định loại nội dung bạn sẽ tạo ra, bao gồm bài viết blog, video, hình ảnh, infographics, bài viết chia sẻ trên mạng xã hội,...

Cách lên kế hoạch viết content

Lưu ý khi thực hiện kế hoạch viết content 

- Lập Kế hoạch Nội dung: Xây dựng một lịch trình chi tiết cho việc tạo, phát hành và quản lý nội dung của bạn, bao gồm cả các chủ đề, tiêu đề và nội dung cụ thể.

- Quản lý và Theo dõi hiệu suất: Sử dụng các công cụ quản lý nội dung và phân tích để theo dõi hiệu suất của chiến lược Content Marketing của bạn, điều chỉnh dựa trên dữ liệu thu thập được.

- Tích hợp với Chiến lược Tiếp thị khác: Liên kết chiến lược Content Marketing của bạn với các chiến lược tiếp thị khác như SEO, quảng cáo trực tuyến và email marketing để tăng cường hiệu quả toàn diện.

- Tạo Nội dung Chia sẻ và Tương tác: Tạo ra nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn muốn chia sẻ và tham gia, khuyến khích tương tác và tạo ra một cộng đồng trực tuyến.

- Liên tục Đánh giá và Cải thiện: Đánh giá và cập nhật kế hoạch Content Marketing của bạn theo thời gian, dựa trên dữ liệu hiệu suất và phản hồi từ đối tượng mục tiêu.

Lời kết

Qua bài viết nếu trên, chắc chắn bạn đã nắm được cách lên kế hoạch viết content sao cho chất lượng dành cho dân làm Marketing. Bạn đọc quan tâm hãy tham khảo một số khoá học Content Marketing nâng cao, được các chuyên gia hàng đầu bật mí những bí quyết để có một content độc lạ thu hút người xem hơn chỉ có trên Unica.

Chúc các bạn thành công trong lĩnh vực này!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên