Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

PLatform là gì? Những thông tin cơ bản về Platform bạn cần biết

Mua 3 tặng 1

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực lập trình, chắc chắn thuật ngữ platform sẽ vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên với những người không nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về lĩnh vực này sẽ khó có thể hiểu hết được khái niệm đúng nhất về platform và tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển của thế giới. Vậy nền tảng kết nối Platform là gì, hãy cùng Blog Unica tìm hiểu về nó thông qua bài viết dưới đây.

Platform là gì?

Hiện nay có rất nhiều khái niệm đề cập và giải thích cho thuật ngữ này, tuy nhiên chúng khá mơ hồ và chưa rõ ràng, bởi rằng định nghĩa đúng hay sai còn phải dựa vào ý nghĩa muốn diễn đạt, nó liên quan đến công nghệ hay liên quan đến kinh doanh, marketing…

The nao la platform?
Thế nào là platform?

Để bạn có cái nhìn đa chiều, chúng tôi sẽ đưa ra một số định nghĩa về Platform theo nhiều khía cạnh.

Về mặt công nghệ, theo Wiki thì: “Nền tảng máy tính, nền tảng điện toán hoặc nền tảng kỹ thuật số là môi trường trong đó một phần mềm được thực thi. Nó có thể là phần cứng hoặc hệ điều hành, thậm chí là trình duyệt web và các giao diện lập trình ứng dụng liên quan hoặc phần mềm cơ bản khác, miễn là mã chương trình được thực thi với nó. Các nền tảng điện toán có các mức độ trừu tượng khác nhau, bao gồm kiến trúc máy tính, hệ điều hành hoặc thư viện runtime. Một nền tảng điện toán là giai đoạn mà các chương trình máy tính có thể chạy.”

Theo khái niệm của cuốn sách Platform Revolution: “Bạn có biết học kinh doanh là nền tảng, điều này dựa trên việc kích hoạt sự tương tác tạo nên giá trị giữa các nhà sản xuất bên ngoài với người tiêu dùng. Mục đích tổng thể của nền tảng: để tương thích hoàn toàn giữa người dùng với sự thuận lợi trong việc trao đổi hàng hoá, dịch vụ hoặc tiền tệ xã hội, qua đó kích hoạt việc tạo ra giá trị cho tất cả người tham gia.”

Nói tóm gọn lại, bạn có thể hiểu platform – hay còn gọi tắt là nền tảng, là các phương tiện hỗ trợ các lập trình viên trong quá trình triển khai, thiết lập các sản phẩm website, ứng dụng di động.

Để giúp bạn dễ hình dung, Unica xin lấy một số ví dụ như sau:

Ví dụ 1: Grab là một nền tảng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, mục đích của nó là kết nối tài xế với khách hàng có nhu cầu đi lại, ăn uống, chuyển hàng... Giá trị mà Grab tạo ra đó là những chuyến xe đưa đón khách hàng, dịch vụ ship đồ ăn, giao hàng. Sự thuận lợi mà nó mang lại cho khách hàng là: dễ dàng gọi xe trên điện thoại thông minh, tài xế dễ dàng biết được chính xác khách hàng đang ở đâu, khách hàng dễ dàng thanh toán bằng tiền mặt hoặc là bằng thẻ tín dụng… 

Ví dụ 2: Unica là một nền tảng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến, mục đích của nó là kết nối tất cả những khách hàng có nhu cầu học tập với những giảng viên thông qua các khóa đào tạo trực tuyến. Giá trị mà Unica tạo ra cho khách hàng đó chính là sự tiện lợi, và có thể học kiến thức ở bất cứ nơi đâu với chi phí chỉ bằng 1/10 học trực tiếp.

Trong nhiều thập kỷ qua, nền tảng này đã đóng một vai trò vô cùng to lớn, nó gắn liền với các yếu tố công nghệ khoa học, đưa những gì thuận lợi và dễ dàng nhất cho mọi quá trình truyền tải thông tin, tương tác… Như facebook hay Amazon là điển hình cho sự thành công của nền tảng trên.

Qua đây chúng ta thấy được rằng platform góp mặt trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, vì thế việc trang bị những kiến thức về platform là rất cần thiết. Bạn hoàn toàn dựa vào đó để làm căn cứ xây dựng cho doanh nghiệp mình một nền tảng vững chắc, hoặc đơn giản là để phục vụ cho cuộc sống của mình. 

Các nền tảng của Platform 

Nền tảng phần cứng Platform 

Nen tang phan cung cua Platform 
Nền tảng phần cứng Platform

Mỗi thiết bị như laptop, máy tính, phải có phần cứng bên trong mới hoạt động bình thường được. Phần cứng Platform chính là phần cứng nói chung trong các thiết bị công nghệ. Đó được biết tới với tên gọi nền tảng phần cứng. 

Thường các máy tính hiện nay sử dụng CPU 32bit, có thể là 64but và hoạt động trên hệ điều hành Microsoft Windows, một số khác sử dụng hệ điều hành Mac OS X, Linux…. Đây chính là nền tảng phần cứng Platform. Vậy nên, nền tảng phần cứng Platform là kiến trúc của bộ vi xử lý, hay kiến trúc máy tính. Đây là điều mỗi người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin cần nắm rõ. 

Nền tảng phần mềm Platform 

Bất kỳ hệ điều hành nào cũng được coi là nền tảng phần mềm, hay một môi trường lập trình web cũng là nền tảng phần mềm. Tuy nhiên, trong thực tế nền tảng phần mềm sẽ kết hợp cả hai yếu tố trên. Có nhiều nền tảng phần mềm bạn có thể tìm hiểu để hiểu hơn về Platform là gì, cũng như hiểu nền tảng phần mềm Platform là g.

Cụ thể là: 

- Nền tảng MS-DOS (x86), DR-DOS (x86), FreeDOS (x86)…

- Microsoft Windows (x86, x64) 

- Linux (x86, x64, PowerPC) 

- Mac OS X (PowerPC, x86) 

- OS/2, eComStation 

- AmigaOS (m68k), AROS (x86, PowerPC 

Cloud computing Platform

Dịch vụ điện toán đaons may rất phát triển trong những năm gần đây thu hút khá lớn sự quan tâm của người dùng. Với khả năng khả năng thu thập và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ đã giúp các doanh nghiệp bỏ qua khâu xây dựng cơ sở dữ liệu hạ tầng.  Cloud computing Platform được tồn tại với 3 dạng chính:

- Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ: Amazon

- Phần mềm dưới dạng dịch vụ: Google Apps 

- Nền tảng là một dịch vụ: IBM.

Một số công nghệ hiện đại mà Cloud computing Platform phục vụ cho người dùng là: phân tích dữ liệu lớn, IoT, trí tuệ nhân và lưu trữ ứng dụng web, di động nhờ vào các dịch vụ thuê Cloud Hosting hay thuê Cloud Server.

Social Platform

Dạng Platform hỗ trợ người dùng phát triển, triển khai và quản lý các giải pháp và dịch vụ truyền thông xã hội. Đồng thời ứng dụng của Platform này khả năng tạo ra các website và dịch vụ truyền thông xã hội tương tự như một mạng xã hội hoàn chỉnh. Người có thể dễ dàng sử dụng và trải nghiệm như kết nối cộng đồng, chia sẻ nội dung, kết bạn...

- Social Platform đã tạo ra những “bước tiến” công nghệ:

- Các ứng dụng gốc

- Giao diện lập trình ứng dụng (API)

- Bảng điều khiển quản trị phụ trợ để quản lý toàn bộ cơ sở người dùng và tùy chọn

- Business service platform

Ví dụ điển hình: Uber, Grab, Foody… Đây là dạng Platform ứng dụng để kinh doanh. 

Platform chính là nền tảng cơ bản để chạy chương trình. Công việc lập trình không hề đơn giản, phải được thực hiện bởi những lập trình viên có kỹ năng, có chuyên môn cao. Một công ty lập trình chuyên nghiệp sẽ đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng, biết cách sử dụng Platform hiệu quả, linh hoạt phục vụ cho quá trình lập trình, tạo nên những chương trình mới hữu ích, hỗ trợ hữu ích cho tổ chức, doanh nghiệp.

Sự khác biệt của Platform so với mô hình kinh doanh truyền thống

So với mô hình kinh doanh truyền thống như sản xuất, bán lẻ, Platform có những điểm khác biệt như sau: 

- Platform hoạt động giống như một nền tảng liên kết. Ở đó, người bán và người mua có thể liên hệ trực tiếp với nhau. Đặc biệt, tại Platform không quy định về giá cả cụ thể. Chính người bán và người mua sẽ định giá với nhau.

- Phân phối - bán lẻ: Hàng sẽ được cung cấp tới cho hệ thông các cửa hàng. Gía bán cho từng sản phẩm sẽ do bên cung cấp quy định. Trong mô hình phân phối bản lẻ, ngoài hệ thống cửa hàng hay các sàn thương mại điện tử, website thì còn có sự tham gia của đội ngũ nhân viên. Thế nhưng ở mô hình này, cộng đồng người dùng vẫn chưa được kết nối với nhau.

- Sản xuất: Thu mua nguyên liệu, sản xuất và phân phối đến các hệ thống cửa hàng bán lẻ, đại lý. 

Ưu điểm và nhược điểm của mô hình Platform

Ưu điểm

- Tạo khả năng kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp với các giải pháp hiệu quả

- Nền tảng hỗ trợ xúc tiến các mặt hàng tồn kho

- Tạo tiền đề phát triển trên quy mô liwns

- Quản trị được yếu tố thị trường phức tạp

Nhược điểm

- Không phù hợp để phục vụ các nhóm người tiêu dùng cụ thể 

- Quản lý chuỗi giá trị kém

- Không thể quản trị trải nghiệm khách hàng đầu-cuối một cách hiệu quả, chi tiết và chuyên nghiệp như các mô hình kinh doanh truyền thống. 
 Trong thời đại 4.0, các nhà bán lẻ đang ngày càng phát triển và cung cấp các dịch vụ kinh doanh mang lại hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với thương mại điện tử.  Những doanh nghiệp bán lẻ có nguồn lực tiềm năng đã quan tâm nhiều đến các nền tảng kỹ thuật số để tăng khả năng cạnh tranh. 

Các nền tảng platform thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay

1. Magento

Ngôn ngữ: PHP

Database: MySQL hoặc MariaDB

Frontend: HTML, JS, CSS, LESS

Phụ trợ: KnockoutJS, RequireJS

Website: https://magento.com/

Magento là một mã nguồn mở tạo web thương mại điện tử đã được ra mắt vào ngày 31 tháng 3 năm 2008. Magento được phát triển bởi Varien, với sự giúp đỡ từ các lập trình viên trong cộng đồng mã nguồn mở, nhưng chỉ được sở hữu bởi Magento Inc. Magento được xây dựng trên nền tảng Zend Framework. Nó sử dụng các mô hình thực thể thuộc tính giá trị cơ sở dữ liệu (EAV – entity-attribute-value) để lưu trữ dữ liệu (theo Wikipedia).

Magento từng được sở hữu bởi tập đoàn eBay. Song nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của mình mà Magento đã vươn ra khỏi “tầm tay” eBay và dần trở thành nền tảng được đánh giá là vượt trội nhất với sự phát triển không ngừng và những thay đổi qua từng năm của mình.

Magento
Magento

Hiện nay Magento đã phát triển đến phiên bản 2.2.6 và có 2 phiên bản bao gồm:

- Magento Comunity Edition – Phiên bản Magento hoàn toàn miễn phí.

- Magento Enterprise – Phiên bản Magento chuyên nghiệp tích hợp các tính năng mạnh mẽ nhất cho các website "khủng" của các Doanh nghiệp bán hàng lớn.

Nền tảng E-commerce này cung cấp nhiều tính năng vượt trội. Bạn có thể quản lý các cửa hàng đang kinh doanh tại nhiều quốc gia cùng mục tiêu thị trường và brand khác nhau với hệ thống giá, content và hình thức thanh toán khác nhau từ 1 bản cài đặt duy nhất.

Ưu điểm:

- Cộng đồng phát triển đông đảo.

- Người sử dụng có toàn quyền sở hữu phần mềm.

- Tính năng phong phú và số lượng lớn các tiện ích: Hỗ trợ nhiều loại tiền tệ và tính thuế; tích hợp hầu hết các cổng thanh toán bạn muốn.

Nhược điểm:

- Khó sử dụng và tốn nhiều thời gian nếu bạn không có kiến thức kỹ thuật.

- Phiên bản doanh nghiệp đắt đỏ có giá lên đến 18.000USD

- Phí thiết lập và duy trì tốn kém: Cần mua hosting,...

- Điểm danh những công ty lớn đang sử dụng Magento thì chúng ta có những cái tên như CocaCola, Samsung, Christian Louboutin, Levi's, CGV Vietnam,... Đủ để thấy nền tảng t

- Thương mại điện tử này có thể giải quyết các bài toán bán hàng, marketing và quản lý kinh doanh lớn như thế nào.

- Trải nghiệm của bản thân mình thì đây là 1 CMS PHP khá khó để làm quen đối với các bạn mới học PHP vì áp dụng nhiều Design Parttern khác nhau và các công nghệ phức tạp.

2. WooCommerce

Ngôn ngữ: PHP

Database: MySQL

Frontend: HTML, CSS, Javascript

Website: https://woocommerce.com/

WooCommerce không còn xa lạ đối với những bạn đã làm việc với WordPress. Đây là một plugin miễn phí được sử dụng để tạo một trang thương mại điện tử cỡ nhỏ tốt nhất hiện nay trong WordPress. Nó cũng như bao plugin khác là bổ sung chức năng vào website nhưng nó sẽ bổ sung gần như toàn diện các chức năng mà một trang bán hàng đơn giản cần có. Ra mắt vào ngày 27 tháng 9 năm 2011, plugin nhanh chóng trở nên phổ biến nhờ sự đơn giản trong việc cài đặt và tùy chỉnh.

WooCommerce
WooCommerce

Ưu điểm:

- Miễn phí download.

- Open source: WooCommerce nói riêng và Wordpress nói chung có cộng đồng lớn developers.

- Nhiều tiện ích mở rộng (extensions).

- Cài đặt và tùy chỉnh dễ dàng: Có vô số bài hướng dẫn nên kể cả những người không biết nhiều về công nghệ chỉ mất khoảng 30 phút cũng có thể tạo shop online đầu tiên.

- Đơn giản hóa việc Marketing: Vì nó được xây dựng trên WordPress, bạn có thể tận dụng các công cụ viết blog tùy chỉnh của mình để tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Nhược điểm:

- Chỉ hoạt động trên Wordpress.

- Dễ nhầm lẫn giữa bán hàng với blogging.

- Theo thống kê của trang trends tại Việt Nam có đến 32% các website thương mại điện tử sử dụng WooCommerce. Đây là mảnh đất màu mỡ cho các lập trình viên phát triển và bán extensions, plugin của mình.

3. Shopify

Ngôn ngữ: Ruby (Ruby on Rails)

Database: MySQL

Frontend: HTML, CSS, Javascript, Liquid

Website: https://www.shopify.com/

Shopify ra mắt vào tháng 6 năm 2009 đến nay đã có hơn 600000 cửa hàng trực tuyến và xử lý tổng khối lượng hàng hóa đạt hơn 55 tỷ USD (theo Wiki).

Shopify
Shopify

Shopify cung cấp nền tảng theo dạng SaaS (Software-as-a-service), tức là hệ thống core và nền tảng đều được host trên hệ thống của riêng Shopify. Một trong những điều mà người dùng yêu thích nhất ở Shopify chính là tích hợp SEO vào trong hệ thống. Bạn có thể dễ dàng thêm thẻ Meta title, Meta Description, ALT text cho mỗi bài viết, sản phẩm hay bộ sưu tập một cách dễ dàng. Ngoài ra bạn còn có thể tích hợp Google Analytics, Search Console để tối ưu hóa SEO.

Shopify cung cấp một bản dùng thử miễn phí 14 ngày trên subdomain. Để bắt đầu kinh doanh, bạn phải đăng ký một trong những gói trả phí và hiện nay có 3 phiên bản trả phí:

Basic Shopify (29USD/tháng): Gồm tất cả những tính năng cơ bản để bắt đầu 1 shop kinh doanh mới.

Shopify (79USD/tháng): Cung cấp những tính năng cho các doanh nghiệp đang phát triển nhanh

Advanced Shopify (299USD/tháng): Cung cấp những tính năng nâng cao cho việc mở rộng quy mô kinh doanh.

Ưu điểm:

- Có hàng trăm mẫu Theme có thể sử dụng phù hợp với từng ngành hàng.

- Có 1 App Store - nơi bạn chọn cho website của mình những chức năng để tùy chỉnh.

- Hỗ trợ 24/7: Shopify cung cấp hỗ trợ qua điện thoại, email và trò chuyện trực tiếp

Nhược điểm:

- Phí giao dịch cho mỗi lần bán hàng (Trừ khi sử dụng dịch vụ Thanh toán Shopify).

- Chi phí duy trì hàng tháng.

- Cần có kiến thức với Liquid.

Với việc Shopify hỗ trợ trực tiếp các yêu cầu của người dùng thì Dev chúng ta sẽ kiếm tiền từ đâu? Câu trả lời là Liquid - ngôn ngữ giao diện của riêng Shopify phát triển. Sử dụng Liquid chúng ta có thể tạo ra các giao diện theo ý tưởng của mình và bán nó trên Theme Store.

Trên đây là những kiến thức về web Platform là gì mà bạn cần nắm bắt nếu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ hoặc mong muốn xây dựng cho mình một nền tảng công nghệ để phục vụ khách hàng và hướng đến thị trường.

>> Shopify là gì? Bí kíp kiếm tiền với Shopify nhanh chóng và hiệu quả bạn nên biết

>> Kiếm tiền với Dropshipping là gì? Nên học kiếm tiền với Dropshipping ở đâu tốt?

>> Kiếm tiền với ACCESSTRADE như thế nào hiệu quả nhất

>> Yoonla là gì? Bật mí cách kiếm tiền với Yoonla hiệu quả bạn nên biết

[Tổng số: 5 Trung bình: 2]

Tags: Startup
Trở thành hội viên