Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Những cách rèn luyện khả năng tập trung hiệu quả nhất

Mua 3 tặng 1

Kết quả công việc hay học tập đánh giá được năng lực cũng như khả năng tập trung của bạn vào công việc. Nếu bạn biết cách tập trung làm việc thì sẽ mang lại hết quả tốt còn không thì ngược lại. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chi tiết đến bạn cách rèn luyện khả năng tập trung cao độ đạt hiệu quả công việc cao. Cùng theo dõi nhé!

Khả năng tập trung là gì?

Kỹ năng tập trung được hiểu là một trạng thái chú ý, đó là dồn toàn bộ sự chú ý của con người chỉ tập trung vào một thứ duy nhất và không để ý đến mọi thứ khác xung quanh. Khả năng tập trung là yếu tố quan trọng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. 

Kha nang tap trung la gi

Khả năng tập trung là gì?

Bạn cần rèn luyện sự tập trung mỗi ngày để có kết quả làm việc hiệu quả cao hơn, nhằm đạt năng suất cao và gặt hái được nhiều thành công hơn trong công việc và trong cuộc sống. Do vậy quan trọng là bản thân mỗi người cần phải tăng cường khả năng tập trung của mình thật tốt ở bất kỳ tình huống hay lĩnh vực công việc nào.

Nguyên nhân gây ra mất khả năng tập trung

- Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất tập trung trong đó phải kể đến những nguyên nhân chính thường xuyên làm bạn mất tập trung nhất, đó là:

- Một số bệnh gặp phải như: rối loạn sụt giảm sự chú ý, chấn động, bệnh Cushing, chứng mất trí, hội chứng mệt mỏi mãn tính

- Hay những thay đổi lối sống ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn bao gồm: thiếu ngủ, đói, lo lắng...

nguyen-nhan-gay-mat-kha-nang-tap-trung

Mất khả năng tập trung

Để rèn luyện sự tập trung cao độ, bạn cần hạn chế những tác nhân có thể gây xao nhãng, loại bỏ thói quen trì hoãn một cách nhanh. Hãy rèn luyện khả năng tập trung cao độ nhất, để đạt được sự tập trung cao độ, mang lại hiệu quả cao nhất cho công việc, cuộc sống.

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tập trung

- Sự tập trung đề cập đến nỗ lực tinh thần mà bạn hướng đến bất cứ điều gì bạn đang làm hoặc học vào lúc này. 

- Sự chú ý và sự tập trung có thể khác nhau vì một số lý do. Một số người gặp khó khăn hơn trong việc điều chỉnh những thứ gây xao nhãng. Tuổi tác và thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sự tập trung.

- Hầu hết mọi người quên mọi thứ dễ dàng hơn khi họ già đi, và giảm khả năng tập trung có thể đi kèm với mất trí nhớ. Chấn thương đầu hoặc não, chẳng hạn như chấn động, cũng như một số tình trạng sức khỏe tâm thần nhất định cũng có thể ảnh hưởng đến sự tập trung.

- Bạn rất dễ trở nên thất vọng khi cố gắng tập trung nhưng không thể. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng và kích thích, có xu hướng làm cho việc tập trung vào những gì bạn cần làm thậm chí còn là một giấc mơ xa vời.

 

rèn sự tập trung

Sự tập trung ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố

Cách rèn luyện khả năng tập trung cao nhất

1. Rèn luyện trí não của bạn

Sự mất tập trung do trí não của bạn không được rèn luyện. Bạn nên chơi một số trò chơi cải thiện não bộ như:

- Sudoku

- Câu đố ô chữ

- Cờ vua

- Câu đố ghép hình

- Tìm kiếm từ hoặc xáo trộn

- Trò chơi trí nhớ

Các trò chơi rèn luyện trí não cũng có thể giúp bạn phát triển khả năng làm việc và trí nhớ ngắn hạn, cũng như các kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề của bạn. Đặc biệt, với trẻ em việc rèn luyện trí não rất quan trọng. Đầu tư vào một cuốn sách giải đố chữ, cùng nhau hoàn thành một trò chơi ghép hình hoặc chơi một trò chơi trí nhớ.

Với người cao tuổi, các trò chơi rèn luyện trí não có thể đặc biệt quan trọng giúp trí nhớ và khả năng tập trung thường có xu hướng suy giảm theo tuổi tác.

Rèn luyện khả năng tập trung

Rèn luyện trí não là một cách rèn sự tập trung hiệu quả

2. Cải thiện giấc ngủ

- Thiếu ngủ có thể dễ dàng làm gián đoạn sự tập trung, chưa kể đến các chức năng nhận thức khác, chẳng hạn như trí nhớ và sự chú ý. Tình trạng thiếu ngủ thỉnh thoảng có thể không gây ra quá nhiều vấn đề cho bạn. Nhưng thường xuyên không có được giấc ngủ ngon có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và hiệu quả công việc của bạn.

- Quá mệt mỏi thậm chí có thể làm chậm phản xạ của bạn và ảnh hưởng đến khả năng làm việc trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

- Lịch làm việc dày đặc, các vấn đề sức khỏe và các yếu tố khác đôi khi khiến bạn khó ngủ đủ giấc . Nhưng điều quan trọng là phải cố gắng đạt được gần với lượng được đề nghị nhất có thể trong hầu hết các đêm.

- Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong mỗi chúng ta, ngủ giúp chúng ta thư giãn, lấy lại tinh thần và năng lượng cho ngày hôm sau. Bạn nên ngủ đúng giờ để đảm bảo đồng hồ sinh học của mình không bị ảnh hưởng. 

Cải thiện giấc ngủ bạn có được cũng có thể có lợi. Một số mẹo nhanh:

- Tắt TV và cất màn hình một giờ trước khi đi ngủ.

- Giữ phòng của bạn ở nhiệt độ thoải mái nhưng mát mẻ.

- Thư giãn trước khi đi ngủ bằng nhạc nhẹ, tắm nước ấm hoặc cải thiện kỹ năng đọc sách hiệu quả với những cuốn sách hay.

- Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần.

- Tập thể dục thường xuyên, nhưng cố gắng tránh tập nặng ngay trước khi đi ngủ.

3. Tập thể dục thường xuyên

tap-the-duc

Tập thể dục

- Vận động thường xuyên giúp ta tăng cường sức khỏe cho cơ thể đồng thời sản sinh ra năng lượng tích cực thứ giúp chúng ta có được sự tập trung. Cũng là cách rèn luyện sự tập trung cho não bộ tốt hơn rất nhiều.

- Đặc biệt, các nhà khoa học cho rằng tập thể dục thường xuyên có hiệu quả kích thích tạo ra một chất trong não bộ giúp cải thiện bộ nhớ và các chức năng khác của não bộ.

4. Hãy thử một chút cà phê

Cà phê có tác dụng giúp cho chúng ta tỉnh táo, luyện tập trung tinh thần cao độ hơn trong quá trình làm việc. Nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng nó vì nó có thể gây mất ngủ, ức chế thần kinh, làm cho bạn mệt mỏi trong ngày hôm sau vì bạn không ngủ được. Cà phê sẽ làm bạn trở nên tỉnh táo hơn rất nhiều sau một ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi.

5. Tạo một To-do-list cho bản thân 

tao-to-do-list

Tạo một To-do-list cho bản thân 

To-do-list là một hình thức ghi chép danh sách những việc mà bạn sẽ làm trong ngày. Hình thức này được nhiều bạn trẻ phương Tây áp dụng và mang lại kết quả cao. Theo đó, bạn chỉ cần ghi chú những việc mà mình cần làm lên giấy và đặt chúng ở vị trí mà bạn dễ thấy nhất. 

Phương pháp rèn luyện tập trung này chủ yếu được áp dụng với những người có khả năng ghi nhớ kém. Tuy nhiên, phương pháp này xét về mặt lâu dài lại không thực sự hiệu quả. Vì vậy, muốn tăng khả năng ghi nhớ thì bạn nên tập trung vào những bí quyết cụ thể. Việc bạn thường xuyên tạo ra cách danh sách việc cần làm đó chính là cách tạo thói quen tốt giúp bạn nắm bắt được tất cả những đầu công việc mà mình cần phải hoàn thành trong ngày.

6. Nghỉ giải lao

Một ngày làm việc dài nên có 15 - 3- phút để giải lao, khoảng thời gian giải lao này giúp cho bạn thư giãn đầu óc, lấy lại tinh thần làm việc. Do vậy không chỉ tập trung làm việc mà bạn cũng cần phải dành thời gian để nghỉ ngơi lấy lại năng nượng tích cực trong quá trình làm việc.

7. Thư giãn mắt

- Trong một ngày dài làm việc mắt của bạn tiếp xúc với màn hình máy tính điện thoại dẫn tới khô, mỏi mắt và ảnh hưởng lớn tới cách luyện sự tập trung trong công việc. Đây là cách tốt nhất để bạn vừa cải thiện được mắt của mình thêm khỏe, tránh tình trạng mệt mỏi hơn.

ren luyen kha nang tap trung

Thư giãn mắt

- Thư giãn măt bằng cách nhìn ra chỗ khác càng xa càng tốt trong vòng 10 - 20 giây, điều này giúp cho mắt của bạn cải thiện tình trạng mỏi đáng kể.

8. Đơn giản hóa các công việc

Ngày nay việc giải quyết một đống các công việc một lúc là một điều không hề hiếm gặp, đôi khi ôm đồm nhiều quá dẫn tới hiệu quả công việc giảm sút. Vậy nên nếu có thể thì bạn hãy làm cho công việc của mình càng đơn giản càng tốt hoặc chỉ làm một việc một lúc khi đó hiệu quả công việc sẽ được cải thiện đáng kể. 

9. Tìm cho mình những nơi yên tĩnh

noi-yen-tinh-lam-viec

Tìm cho mình những nơi yên tĩnh

Khoảng không gian tĩnh lặng giúp cho tinh thần cũng như cảm giác của bạn được thoải mái hơn bao giờ hết. Tìm đến những nơi yên tĩnh không ồn ào như về quê, những nơi ít người. Mỗi người sẽ có sự lựa chọn vị trí không gian phù hợp để bạn có thể làm việc một cách tốt nhất.

10. Bổ sung chất béo trong chế độ ăn uống của bạn

Theo nghiên cứu, bộ não con người được tạo ra từ khoảng 60% chất béo. Chính vì vậy, não cần nhiều chất béo để hoạt động tốt. Do đó, một trong những cách tốt nhất để nhanh chóng cải thiện chức năng và thực thức là bạn nên tập trung vào chế độ ăn uống nhiều chất béo hơn. 

Nếu bạn đang theo chế độ nhịn ăn gián đoạn thì chúng tôi khuyên bạn nên ăn một bữa trưa có ít nhất 30 gam chất béo trong đó.  Các loại hạt, bơ, trứng và dầu dừa đều là những cách tuyệt vời để đưa chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn và giúp não của bạn hoạt động trơn tru hơn. 

Lời kết

Việc rèn luyện khả năng tập trung cao độ rất quan trọng trong cuộc sống cũng như công việc. Sự tập trung giúp bản thân chính họ dễ dàng hoàn thành công việc và tiết kiệm thời gian làm việc rất nhiều. Hy vọng rằng với 10 cách bật mí ở trên sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong cuộc sống. 

Rèn luyện khả năng tập trung không chỉ ngày một ngày hai mà nó là cả một quá trình, bạn phải tạo cho mình thói quen tập trung mỗi ngày. Để biết thêm nhiều kiến thức về kỹ năng sống cho bản thân và áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả nhất mời bạn đọc tham khảo các khoá học kỹ năng mềm online trên Unica.

[Tổng số: 14 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên