Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

8 khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ và gợi ý giải pháp

Với những bạn trẻ “chân ướt chân ráo” mở một cửa hàng bán bán lẻ thì lợi nhuận chưa thể đong đếm được, nhưng khó khăn khi bắt đầu học kinh doanh bán lẻ thì lại bủa vây rất nhiều. Việc kinh doanh giống nhưng một cuộc chiến lâu dài với tiền, tâm và sức lực. Nếu bạn đang nhen nhóm ý định kinh doanh thì hãy lường trước những khó khăn sẽ phải đương đầu dưới đây. Trong bài viết dưới đây UNICA bật mí đến bạn đọc những khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ cho người mới bắt đầu, cùng theo dõi nhé.

1. Lựa chọn mặt hàng và đối tượng kinh doanh

Mặt hàng và đối tượng kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh bán lẻ. Vậy bạn có thể gặp những khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ liên quan tới vấn đề này như:

1.1. Khó khăn

- Lựa chọn đúng mặt hàng và đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn cần phải nghiên cứu thị trường, nhu cầu, xu hướng và thị hiếu của người tiêu dùng để xác định được sản phẩm nào có tiềm năng và phù hợp với khả năng của bạn.

- Cạnh tranh với các cửa hàng bán lẻ khác, đặc biệt là những cửa hàng cùng kinh doanh mặt hàng giống bạn.

- Không nên bán những sản phẩm nguồn cung nhiều mà nhu cầu thị trường ít hoặc đang ở mức ổn định vì sẽ khó thu hút khách hàng và tạo ra lợi nhuận.

kho-khan-trong-chon-mat-hang-va-doi-tuong-kinh-doanh.jpg

Khó khăn trong chọn mặt hàng và đối tượng kinh doanh

1.2. Giải pháp

- Lựa chọn mặt hàng theo nguyên tắc cung ít, cầu nhiều. Đó là những sản phẩm mà thị trường đang thiếu hụt hoặc chưa có nhiều cửa hàng cung cấp.

- Tập trung vào một lĩnh vực hoặc một nhóm sản phẩm cụ thể, không nên kinh doanh quá nhiều mặt hàng khác nhau. Lý do là vì sẽ khó quản lý và khó tạo được sự chuyên nghiệp và uy tín.

- Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình như giới tính, độ tuổi, thu nhập, sở thích, nhu cầu,... và tìm hiểu về hành vi mua hàng của họ.

- Tạo ra những điểm khác biệt và độc đáo cho sản phẩm của mình như thiết kế, chất lượng, giá cả, dịch vụ,... để tạo ra sự hấp dẫn và nhận diện cho thương hiệu của mình.

kho-khan-khi-bat-dau-kinh-doanh

Giải pháp chọn mặt hàng và đối tượng kinh doanh

2. Khó khăn trong kinh doanh về vốn

Dù là kinh doanh bán lẻ hay bất kỳ ngành hàng nào thì bạn cũng cần vốn đầu tư. Những khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ về nguồn vốn bạn có thể phải đối mặt đó là:

2.1. Khó khăn

- Cần phải có đủ vốn để mua hàng, thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, quảng cáo,... Bạn cũng cần phải có một nguồn vốn dự phòng để duy trì hoạt động và bù lỗ trong thời gian đầu.

- Cần phải quản lý tốt dòng tiền, thu chi, lợi nhuận,... để đảm bảo sự ổn định và phát triển của cửa hàng.

- Đối mặt với những rủi ro về tài chính như lạm phát, biến động tỷ giá, nợ xấu,... có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn.

kho-khan-ve-von.jpg

Khó khăn về vốn trong kinh doanh

2.2. Giải pháp

- Lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết và hợp lý bao gồm các mục tiêu, chiến lược, ngân sách, dự báo,... để có thể ước tính được số vốn cần thiết và nguồn vốn có thể huy động.

- Tìm kiếm các nguồn vốn hỗ trợ như vay vốn ngân hàng, hợp tác với các đối tác, nhà đầu tư,... để bổ sung vốn cho cửa hàng.

- Nên quản lý tốt dòng tiền, thu chi, lợi nhuận,... bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng, kế toán,... để có thể theo dõi được tình hình tài chính của cửa hàng một cách chính xác và kịp thời.

- Có các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với các rủi ro về tài chính như lựa chọn các nguồn vốn có lãi suất thấp, đa dạng hóa nguồn thu nhập, tăng cường khả năng thanh khoản,... để giảm thiểu thiệt hại và duy trì hoạt động kinh doanh.

giai-quyet-kho-khan-ve-von.jpg

Giải quyết vấn đề về vốn trong kinh doanh

3. Nguồn hàng cung ứng

 

Nguồn hàng cung ứng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh bán lẻ. Tuy nhiên, bạn có thể phải đối mặt với những khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ về nguồn hàng như:

3.1. Khó khăn

- Thiếu ổn định từ nguồn cung: Mối quan hệ không ổn định với các nhà cung cấp có thể dẫn đến sự không đồng đều trong việc cung ứng hàng hóa.

- Giá cả không ổn định: Biến động giá và chi phí vận chuyển có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp và giá bán lẻ.

- Chất lượng không đảm bảo: Sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

- Hạn chế về nguồn cung: Các doanh nghiệp mới thường gặp khó khăn khi tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp đáng tin cậy.

kho-khan-nguon-hang-cung-ung.jpg

Khó khăn từ nguồn hàng cung

3.2. Giải pháp

- Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ: Duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp bằng cách tạo ra các thỏa thuận dài hạn, cam kết và truyền thông hiệu quả.

- Diversify nguồn cung ứng: Đa dạng hóa nguồn cung ứng để giảm thiểu rủi ro từ biến động giá và sự không ổn định trong nguồn cung.

- Kiểm soát chất lượng: Thiết lập quy trình kiểm soát chất lượng và yêu cầu các nhà cung cấp tuân thủ các tiêu chuẩn cao về chất lượng.

- Tìm kiếm đối tác đáng tin cậy: Nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi chọn nhà cung cấp, tìm kiếm đối tác có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể.

- Sử dụng công nghệ: Tận dụng các công nghệ và hệ thống quản lý để theo dõi và quản lý nguồn cung ứng hiệu quả.

- Thực hiện dự trữ: Duy trì một lượng hàng tồn kho dự trữ để đối mặt với tình huống khẩn cấp hoặc sự thay đổi đột ngột trong nguồn cung.

giai-quyet-van-de-ve-nguon-hang-cung-ung.jpg

Giải quyết khó khăn từ nguồn hàng cung

Trở thành người lãnh đạo đội nhóm kinh doanh thành công bằng cách đăng ký khoá học online trên Unica. Khoá học bật mí những kỹ năng tổ chức, đào tạo, huấn luyện đội nhóm kinh doanh, giúp đội sales của bạn gia tăng doanh số đột phá. Đồng thời cũng hướng dẫn bạn công cụ để tiếp cận nhiều khách hàng giúp tăng tỷ lệ chốt đơn.

Huấn luyện nhóm kinh doanh - Đào tạo đội sales tăng 2-5 lần doanh số
Bùi Quang Dương
399.000đ
700.000đ

Khóa học "Bậc thầy lãnh đạo" - Phát triển đội ngũ kinh doanh
Trung Phạm
199.000đ
999.000đ

Ứng dụng Zalo trong Quản Trị - Kinh Doanh - Marketing
Giàng Thuận Ý
499.000đ
700.000đ

4. Địa điểm kinh doanh

Một khó khăn nữa mà bạn sẽ gặp phải khi kinh doanh bán lẻ là vấn đề về địa điểm kinh doanh. Chi tiết như dưới đây:

4.1. Khó khăn

- Phải tìm kiếm và thuê một mặt bằng phù hợp với mặt hàng, đối tượng khách hàng, chi phí và lợi thế cạnh tranh của bạn.

- Phải xem xét các yếu tố như diện tích, vị trí, giao thông, an ninh,... để đảm bảo rằng cửa hàng của bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng và tạo ra doanh thu.

- Phải đối mặt với những rủi ro về địa điểm kinh doanh như mặt bằng tăng giá, chủ nhà chấm dứt hợp đồng, cửa hàng bị xâm phạm,... có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn.

kho-khan-trong-chon-dia-diem-kinh-doanh.jpg

Khó khăn về địa điểm kinh doanh

4.2. Giải pháp

- Tìm hiểu kỹ về thị trường mặt bằng, so sánh và đánh giá các tiêu chí như giá thuê, hợp đồng, điều khoản,... để chọn được mặt bằng phù hợp nhất.

- Chọn một địa điểm có lượng khách hàng tiềm năng cao, dễ tiếp cận và nhận biết, có thể kết hợp với các cửa hàng bán lẻ khác để tạo ra sự đa dạng và thu hút.

- Có các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với các rủi ro về địa điểm kinh doanh như đọc kỹ hợp đồng, bảo hiểm cửa hàng, bảo vệ tài sản,... để giảm thiểu thiệt hại và duy trì hoạt động kinh doanh.

giai-quyet-van-de-chon-dia-diem-kinh-doanh.jpg

Giải quyết khó khăn về địa điểm kinh doanh

5. Thời điểm bắt đầu kinh doanh

Việc lựa chọn thời điểm thích hợp với “thiên thời địa lợi nhân hòa” cũng là một khó khăn khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng thời trang thì nên tránh mở cửa hàng vào dịp đầu năm. Nguyên nhân là do sức mua thường yếu, còn các đối thủ có chỗ đứng trong nghề thì thi nhau Sale - off. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những kiến thức marketing để tìm ra cách tăng doanh số bán hàng của cửa hàng mình lên.

kinh-doanh

Những khó khăn trong kinh doanh liên quan tới thời điểm bắt đầu bạn có thể gặp phải gồm:

5.1. Khó khăn

- Xác định được thời điểm thích hợp để mở cửa hàng, phù hợp với mặt hàng, thị trường và khách hàng của bạn.

- Phải theo dõi và cập nhật các xu hướng, sự kiện, mùa vụ,... để có thể điều chỉnh kịp thời chiến lược kinh doanh của bạn.

- Phải đối mặt với những rủi ro về thời điểm kinh doanh như cạnh tranh quá khốc liệt, thị trường bão hòa, khách hàng thay đổi nhu cầu,... có thể ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của cửa hàng.

kho-khan-khi-bat-dau-kinh-doanh-1

Chọn thời gian để bắt đầu kinh doanh cũng rất khó khăn

5.2. Giải pháp

- Nghiên cứu và phân tích thị trường, nhu cầu, xu hướng và thị hiếu của khách hàng để xác định được thời điểm có nhu cầu cao nhất và ít cạnh tranh nhất cho mặt hàng của bạn.

- Cên có các biện pháp linh hoạt và sáng tạo để ứng phó với các rủi ro về thời điểm kinh doanh, như đổi mới sản phẩm, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác,... để duy trì và phát triển cửa hàng của bạn.

- Tận dụng các cơ hội từ các sự kiện, mùa vụ, ngày lễ,... để tăng cường quảng bá, khuyến mãi và bán hàng cho cửa hàng của bạn.

6. Khó khăn khi kinh doanh: Xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là việc cực kỳ quan trọng và cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện. Trong quá trình thực hiện điều này, bạn có thể phải đối mặt với khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ như:

6.1. Khó khăn

- Phải tạo ra một cái tên, một logo, một slogan, một bộ nhận diện,... cho cửa hàng để khách hàng có thể nhớ và tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của bạn.

- Phải truyền tải được giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn,... của cửa hàng để khách hàng có thể cảm nhận được sự khác biệt và độc đáo của bạn.

- Bạn cũng phải đối mặt với những rủi ro về xây dựng thương hiệu như bị sao chép, bị nhầm lẫn, bị phản ứng tiêu cực,... có thể ảnh hưởng đến uy tín và thị phần của cửa hàng.

van-de-khi-xay-dung-thuong-hieu.jpg

Khó khăn khi xây dựng thương hiệu

6.2. Giải pháp

- Tìm kiếm và lựa chọn các yếu tố nhận diện thương hiệu phù hợp với mặt hàng, đối tượng khách hàng, giá trị cốt lõi,... của doanh nghiệp. Hãy đảm bảo rằng chúng là duy nhất, dễ nhớ và dễ nhận biết.

- Truyền tải được thông điệp và câu chuyện của thương hiệu để khách hàng có thể hiểu và đồng cảm với bạn. Từ đó tạo ra sự gắn kết và trung thành với thương hiệu của bạn.

- Nên có các biện pháp bảo vệ và phát triển thương hiệu như đăng ký bản quyền, thực hiện các chiến dịch quảng cáo, xây dựng cộng đồng,... để tăng cường sự nhận diện và uy tín của cửa hàng.

xu-ly-van-de-xay-dung-thuong-hieu.jpg

Xử lý khó khăn khi xây dựng thương hiệu

7. Quản lý bán hàng

Quản lý bán hàng là thách thức cực kỳ lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Những khó khăn bạn có thể gặp phải gồm:

7.1. Khó khăn

- Quản lý tồn kho: Rủi ro mất hàng tồn kho không kiểm soát và chi phí lưu trữ cao.

- Hiệu suất bán hàng: Khó đo lường và tăng hiệu suất bán hàng.

- Quản lý giá và chiến lược giảm giá: Xác định giá cả cạnh tranh mà vẫn giữ lợi nhuận và áp dụng chiến lược giảm giá hiệu quả.

van-de-quan-ly-ban-hang.jpg

Quản lý bán hàng là thách thức cực kỳ lớn đối với nhiều doanh nghiệp

7.2. Giải pháp

- Quản lý tồn kho: Sử dụng phần mềm quản lý tồn kho để theo dõi và dự báo nhu cầu. Xây dựng chiến lược giảm tồn kho và khuyến khích bán hàng nhanh chóng.

- Hiệu suất bán hàng: Sử dụng hệ thống tính toán hiệu suất, đặt mục tiêu rõ ràng và cung cấp đào tạo chuyên sâu cho nhân viên bán hàng.

- Quản lý giá và chiến lược giảm giá: Nghiên cứu thị trường, theo dõi chiến lược giá cả cạnh tranh và sử dụng chiến lược giảm giá một cách thông minh, tập trung vào giá trị thực sự cho khách hàng.

xu-ly-van-de-quan-ly-ban-hang.jpg

Xử lý vấn đề về bán hàng

8. Khó khăn về mặt nhân sự

Nhân sự là yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp bán lẻ nói riêng và kinh doanh nói chung. Tuy nhiên, việc tuyển dụng và quản lý sẽ gặp những khó khăn như:

8.1. Khó khăn

- Tìm kiếm và giữ chân nhân sự tốt: Cạnh tranh cao để thu hút và giữ chân nhân sự tài năng.

- Quản lý hiệu suất nhân sự: Đo lường và theo dõi hiệu suất nhân sự một cách hiệu quả.

- Đào tạo và phát triển nhân sự: Thiếu nguồn lực hoặc chiến lược đào tạo không hiệu quả.

- Giao tiếp và tương tác nhóm: Giao tiếp kém và không có tương tác tích cực trong nhóm.

van-de-ve-nhan-su.jpg

Vấn đề về mặt nhân sự

8.2. Giải pháp

- Tìm kiếm và giữ chân nhân sự tốt: Tạo điều kiện làm việc tích cực, cung cấp chính sách phúc lợi hấp dẫn, đào tạo nhân viên để phát triển kỹ năng của họ.

- Quản lý hiệu suất nhân sự: Thiết lập hệ thống đánh giá hiệu suất rõ ràng, thường xuyên đối thoại với nhân viên, lắng nghe phản hồi xây dựng. Nếu bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh có quy mô lớn thì phải kiểm soát được các bộ phận khác như thu ngân, người quản lý kho, nhân viên kinh doanh, đào tạo nhân viên học bán hàng online… Có như vậy, bạn mới trở thành một người chỉ huy tài ba, luôn có quy tắc riêng cho bản thân và nhân viên.

- Đào tạo và phát triển nhân sự: Đầu tư vào chương trình đào tạo liên tục, hỗ trợ sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của nhân viên. Tạo các kế hoạch thăng tiến và thưởng cho sự đóng góp xuất sắc.

- Giao tiếp và tương tác nhóm: Xây dựng môi trường làm việc mở cửa, khuyến khích giao tiếp và tổ chức các hoạt động tập thể để tăng cường tương tác nhóm.

xu-ly-van-de-ve-nhan-su.jpg

Xử lý vấn đề về mặt nhân sự

9. Chi phí quảng cáo cao

Muốn khách hàng biết tới cửa hàng, bạn cần thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Đây là một trong những cách marketing thông minh và hiệu quả nhưng bạn sẽ gặp phải khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ như:

9.1. Khó khăn

- Chi phí quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến và offline có thể tăng nhanh chóng, đặc biệt là trên các nền tảng phổ biến như Google và Facebook.

- Đo lường chính xác hiệu quả của chiến lược quảng cáo có thể là một thách thức, đặc biệt là khi chi phí tăng cao.

- Sự cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo có thể làm tăng chi phí và làm cho doanh nghiệp khó cạnh tranh.

van-de-ve-chi-phi-quang-cao.jpg

Chi phí quảng cáo khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu

9.2. Giải pháp

- Nghiên cứu và chọn đúng đối tượng khách hàng: Nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Hướng chiến dịch quảng cáo đến nhóm đối tượng chính xác để tối ưu hóa chi phí.

- Chiến lược SEO và Marketing nội dung: Tập trung vào chiến lược SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) để tăng hiệu suất trên các trang kết quả tự nhiên. Đồng thời, đầu tư vào marketing nội dung để tạo ra nội dung giá trị và thu hút khách hàng mục tiêu mà không cần chi trả chi phí quảng cáo cao.

- Sử dụng kênh quảng cáo hiệu quả: Tìm hiểu và sử dụng các kênh quảng cáo hiệu quả với ngân sách nhỏ hơn chẳng hạn như quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo điện thoại di động hoặc quảng cáo địa phương.

- Tối ưu hóa chiến lược Google Ads và Facebook Ads: Tối ưu hóa chiến lược quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo phổ biến như Google Ads và Facebook Ads. Mục đích là để đảm bảo rằng bạn đang chi trả cho các mục tiêu quảng cáo hiệu quả nhất.

- Hợp tác với influencers: Hợp tác với influencers có ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm của bạn. Điều này có thể mang lại hiệu quả cao mà không phải chi trả nhiều cho quảng cáo truyền thống.

- Đo lường hiệu quả chi phí: Sử dụng các công cụ đo lường và phân tích dữ liệu để theo dõi chi phí quảng cáo và đo lường hiệu suất. Tối ưu hóa chiến lược dựa trên dữ liệu này để giảm chi phí không hiệu quả.

xu-ly-van-de-ve-chi-phi-quang-cao.jpg

Xử lý vấn đề về chi phí quảng cáo

10. Kết luận

Trong bài viết trên, UNICA đã chia sẻ đến bạn đọc những khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ cho người mới bắt đầu. Với những chia sẻ này, mong rằng các bạn sẽ rút ra cho bản thân những kinh nghiệm quý báu để kinh doanh thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Quản lý cửa hàng bán lẻ"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 54 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Phạm Thành Long Luật sư - Diễn giả
Phạm Thành Long được biết đến là một diễn giả có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lĩnh vực Kinh Doanh Khởi Nghiệp. Anh đã giúp đỡ cho hàng nghìn chủ doanh nghiệp và những cá nhân ấp ...