Điểm danh những khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ

Điểm danh những khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ

Mục lục

Với những bạn trẻ “chân ướt chân ráo” mở một cửa hàng bán bán lẻ thì lợi nhuận chưa thể đong đếm được, nhưng khó khăn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ thì lại bủa vây rất nhiều. Việc kinh doanh giống nhưng một cuộc chiến lâu dài với tiền, tâm và sức lực. Nếu bạn đang nhen nhóm ý định kinh doanh thì hãy  lường trước những khó khăn sẽ phải đương đầu dưới đây.

Lựa chọn mặt hàng và đối tượng

Một trong những yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công khi kinh doanh là phản ánh chính xác thị trường. Ngoài tiềm lực lớn về vốn và con người thì bạn cần phải có cái nhìn bao quát và phản ánh chính xác thị trường. Thị hiếu của người mua sẽ quyết định đến mặt hàng mà bạn muốn kinh doanh và nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến.

 khó khăn khi bắt đầu kinh doanh

Khi bắt đầu kinh doanh việc lựa chọn mặt hàng và đối tượng khá khó khăn

Khó khăn khi bắt đầu kinh doanh hiện nay là các cửa hàng bán lẻ xuất hiện ở mọi ngõ ngách với đủ loại mặt hàng. Chính vì vậy, trước khi bắt tay vào kinh doanh bạn cần phải xác định được mặt hàng muốn bán và cái gì cung ít, cầu nhiều. Bạn không nên bán mặt hàng mà người cung cấp thì nhiều mà người mua lại đang ổn định.

>> 3 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh nhỏ “đột phá” vốn ít lời nhiều

Khó khăn khi bắt đầu kinh doanh về vốn

Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn phải xác định một điều rằng lợi nhuận chưa thấy đâu mà chỉ thấy chồng chất khó khăn, đặc biệt về vốn. Ngoài những chi phí nhất định như: chi phí mở cửa hàng, tiền hàng… thì bạn cần phải có một nguồn vốn dự phòng. Thời gian đầu đi vào hoạt động, bạn cần phải có một số vốn tối thiểu để duy trì và bù lỗ. Tùy thuộc vào quy mô vốn và mức dự phòng sẽ có sự thay đổi về số vốn, thường ở mức 20 đến 50%.

Thời gian bù lỗ ở mỗi cửa hàng không giống nhau, sẽ có nơi chỉ cần 1 tháng nhưng có những nơi cần đến vài năm. Tuy nhiên, đây chính là động lực để bạn cải thiện tình hình kinh doanh tốt để thu về lợi nhuận nhanh hơn. Trong trường hợp lượng khách cũ ít đi, lượng khách mới không nhiều và số tiền bù lỗ không giảm, lợi nhuận không có thì bạn nên tìm một hướng làm ăn khác.

Địa điểm mở cửa hàng

Đối với các cửa hàng bán lẻ, địa điểm luôn là yếu tố quan trọng. Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần chọn địa điểm sao cho có thể tiếp thị tới khách hàng một cách hiệu quả nhất. Bạn sẽ có lợi thế hơn khi chọn địa điểm ở những nơi đông người, trên đường 2 chiều hoặc trên các con phố chuyên kinh doanh mặt hàng này.

 khó khăn khi bắt đầu kinh doanh

Đối với các cửa hàng bán lẻ, địa điểm luôn là yếu tố quan trọng

Nhưng khi chọn địa điểm này thì bạn phải chấp nhận thuê với giá cao, không có chỗ để xe, cửa hàng chật hẹp nhưng sức mua lại đảm bảo hơn. Còn nếu bạn thuê mặt bằng ở trong ngõ thì cần phải đẩy mạnh công tác quảng cáo, truyền thông, khuyến mãi trong thời gian đầu để thu hút được khách hàng tốt hơn.

Quản lý nhân sự

Một khó khăn khi bắt đầu kinh doanh khác mà bạn sẽ gặp phải đó là vấn đề quản lý nhân sự. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng nên dù bạn có kinh doanh lớn hay nhỏ thì tuyệt đối không được bỏ qua. Bạn không chỉ làm tốt trong khâu tuyển chọn mà cần phải biết cách hướng dẫn, đào tạo nhân viên thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, biết cách tôn trọng khách hàng.

Nếu bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh có quy mô lớn thì phải kiểm soát được các bộ phận khác như: thu ngân, người quản lý kho, nhân viên kinh doanh… Có như vậy thì bạn mới trở thành một người chỉ huy tài ba, luôn có quy tắc riêng cho bản thân và nhân viên.

Nguồn hàng cung ứng

Nguồn hàng cung ứng là một yếu tố quyết định đến năng lực cung ứng của bạn trên thị trường. Thế nhưng, việc lựa chọn được nguồn hàng chất lượng không hề đơn giản, nó phải được dựa trên 2 tiêu chí là giá và chất lượng. Chất lượng nguồn hàng không chỉ đảm bảo giá trị bên trong mà còn phải đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng, mẫu mã, kiểu dáng, cũng như xu hướng của thị trường.

Nếu bạn muốn kinh doanh cửa hàng thời trang thành công thì bạn hãy tham khảo khóa học “Kinh doanh cửa hàng thời trang” của giảng viên Nguyễn Phan Anh trên UNICA. Tham gia khóa học này, bạn sẽ nắm được những bí quyết, kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng thời trang. Không những thế bạn còn được cung cấp các kiến thức về Marketing trên các kênh một cách hiệu quả. 

 khó khăn khi bắt đầu kinh doanh

Việc lựa chọn được nguồn hàng chất lượng không hề đơn giản

Thời điểm bắt đầu kinh doanh

Nếu mặt hàng kinh doanh mà bạn hướng đến có tính mùa vụ thì bạn không thể vội vàng. Ông bà ta đã có câu “đầu xuôi đuôi lọt”, nên đối với những cửa hàng có tính thời vụ thì bạn nên mở vào đầu mùa vụ như đầu tháng 4 dương lịch với các mặt hàng được ưa chuộng vào mùa hè, hoặc đầu tháng 10 với các mặt hàng dành riêng cho mùa đông. 

Việc lựa chọn thời điểm thích hợp với “thiên thời địa lợi nhân hòa” cũng là một khó khăn khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng thời trang thì nên tránh mở cửa hàng vào dịp đầu năm. Nguyên nhân là do sức mua thường yếu, còn các đối thủ có chỗ đứng trong nghề thì thi nhau Sale - off.

Trong bài viết trên, UNICA đã chia sẻ cho các khó khăn khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Với những chia sẻ này, mong rằng các bạn sẽ rút ra cho bản thân những kinh nghiệm quý báu để kinh doanh thành công!

>> Cách lập kế hoạch kinh doanh nhỏ - 7 bước đến thành công

>> Học cách kinh doanh nhỏ - công thức thành công cho các nhà khởi nghiệp
 


Tags: Kinh doanh