Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống dành cho tín đồ ẩm thực

Mua 3 tặng 1

Nếu bạn quyết định kinh doanh nhà hàng, bạn cần xác định “cuộc chiến” khốc liệt này không chỉ nằm trong căn bếp mà còn là công cuộc nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Để trở thành “ngôi sao sáng” trong hàng ngàn nhà kinh doanh trong cùng lĩnh vực là một điều không hề đơn giản. Thấu hiểu điều đó, sau đây Unica sẽ bật mí cho bạn một số các ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo giúp bạn chinh phục khách hàng dễ dàng hơn, hãy tham khảo nhé.

1. Thế nào là một ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống hiệu quả?

Ăn uống được xem là nhu cầu thiết yếu của con người, bởi vậy nên thị trường ăn uống lúc nào cũng hot, hứa hẹn mang đến cho người đầu tư rất nhiều lợi nhuận. Để kinh doanh ăn uống mang lại hiệu quả cao bạn cần phải có ý tưởng. Một ý tưởng kinh doanh nhà hàng được xem là hiệu quả nếu đáp ứng được các yếu tố sau:

1.1. Đáp ứng nhu cầu thị trường

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống cần phù hợp với nhu cầu của thị trường và khách hàng mục tiêu. Như vậy mới mang lại giá trị chuyển đổi cao, nhà hàng kinh doanh phù hợp với thị trường và đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của khách hàng chắc chắn sẽ bùng nổ. Không chỉ vậy, việc nghiên cứu thị trường còn giúp chủ nhà hàng xác định được loại hình nhà hàng, phong cách ẩm thực, giá cả,... Từ đó, đưa ra chiến lược kinh doanh và hoạch định chi phí phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng trong khu vực.

y-tuong-kinh-doanh-nha-hang-hieu-qua.jpg

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng hiệu quả phải đáp ứng được nhu cầu thị trường

1.2. Sáng tạo và độ phân biệt

Sự sáng tạo và độ phân biệt là yếu tố quan trọng quyết định rất nhiều đến sự thành công của ý tưởng kinh doanh nhà hàng. Sự sáng tạo và khác biệt ở đây chính là những cái riêng mà nhà hàng bạn có nhưng những nhà hàng khác không có, đó có thể là món ăn độc quyền, hương vị độc quyền hay phong cách decor quán độc đáo,... Khi thực hiện ý tưởng kinh doanh quán ăn cần đề cao sự khác biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo nên dấu ấn riêng.

1.3. Khả năng thích ứng và linh hoạt

Khả năng thích ứng và linh hoạt là yếu tố quan trọng quyết định trực tiếp đến sự thành công của ý tưởng kinh doanh. Nguyên nhân là bởi thị trường kinh doanh luôn biến động và thay đổi, đối thủ cạnh tranh luôn tìm kiếm những cơ hội mới để phát triển. Doanh nghiệp nếu không thích ứng kịp thời sẽ bị thụt lùi lại phía sau.

Thêm nữa, hành vi và nhu cầu, sở thích khách hàng không cố định mà luôn thay đổi theo thời gian. Nếu doanh nghiệp không thích ứng và linh hoạt để chiều khách thì họ sẽ không ghé tới nhà hàng nữa. Khách hàng chính là người mang lại lợi nhuận cho nhà hàng, khi khách hàng không tới quán, không mua hàng tức là kinh doanh thất bại. Vì vậy khi lập ý tưởng kinh doanh nhà hàng cần phải luôn linh hoạt, ý tưởng không cố định mà có thay đổi, bổ sung thường xuyên để phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng.

kinh-doanh-nha-hang-thich-ung-linh-hoat.jpg

Ý tưởng kinh doanh quán ăn cần có khả năng thích ứng và linh hoạt

1.4. Khả năng tạo ra giá trị

Ngoài những yếu tố trên, một ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống hiệu quả cũng phải đáp ứng được tiêu chí về việc tạo ra giá trị. Bởi giá trị nhà hàng mang lại cho khách hàng chính là cái mà khách hàng quan tâm. Họ sẵn sàng chi trả tiền nếu nhà hàng có chất lượng dịch vụ tốt, món ăn chất lượng và giá cả tương xứng.

Giá trị nhà hàng không chỉ là yếu tố quyết định trực tiếp đến sự thành công của ý tưởng kinh doanh mà còn là yếu tố giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh. Nếu doanh nghiệp có thể tạo ra giá trị cho khách hàng so với đối thủ cạnh tranh thì chắc chắn sẽ có lợi thế hơn trong chặng đường kinh doanh, thu hút được nhiều thực khách hơn.

1.5. Khả năng thực hiện và quản lý

Quản lý nhà hàng bao gồm cả quản lý nhân viên, hoạt động kinh doanh, yêu cầu khách hàng,... Vì vậy nó được đánh giá là một công việc phức tạp, đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh doanh. Một ý tưởng kinh doanh ăn uống hiệu quả cần phải tối ưu khả năng thực hiện và quản lý. Như vậy thì mới có thể hoạt động một cách trơn tru, ổn định và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng nếu như có khả năng quản lý tốt cũng sẽ tạo nên được sự đồng bộ hoá. Từ đó chất lượng dịch vụ được chuyên nghiệp hơn, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

quan-ly-chat-che-nhan-vien.jpg

Kinh doanh nhà hàng hiệu quả cần quản lý chặt chẽ nhân viên

1.6. Khả năng thị trường hóa

Thị trường chính là nơi mà ý tưởng kinh doanh được áp dụng vào thực tiễn để mang lại lợi nhuận. Doanh nghiệp cần có khả năng thị trường hoá để có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Ví dụ: Doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng ăn uống có thể thị trường hoá ở các khía cạnh như: Món ăn ngon, bắt trend, dịch vụ chất lượng cao, trang trí quán theo mùa hay theo dịp lễ, tết,... Khi các ý tưởng kinh doanh được thực tế và có khả năng thị trường hoá thì chắc chắn bạn sẽ thành công nếu kinh doanh trong lĩnh vực này.

1.7. Có tính bền vững

Thị trường kinh doanh, khách hàng và đối thủ cạnh tranh luôn thay đổi, doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng bên cạnh sự linh hoạt trong ý tưởng cũng cần đảm bảo có ý tưởng kinh doanh bền vững để tồn tại và phát triển lâu dài. Ý tưởng kinh doanh bền vững tức là: Cung cấp món ăn với giá cả phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, có sẵn phương án dự phòng để kịp thời ứng phó với những thay đổi của thị trường,...

Tính bền vững là một yếu tố quan trọng yếu định rất lớn đến sự thành công của ý tưởng kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp cần hết sức chú ý vấn đề này để thực hiện được mục tiêu ban đầu đề ra.

tim-kiem-khach-hang-tiem-nang.jpg

Doanh nghiệp cần có ý tưởng kinh doanh để kinh doanh bền vững

2. 9 ý tưởng kinh doanh nhà hàng

Để tìm ra được các ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo là điều không hề đơn giản. Đây là bài toán vô cùng khó khăn đối với những chủ đầu tư mới. Dưới đây là 9 ý tưởng kinh doanh quán ăn vốn ít dễ sinh lời cho các bạn tham khảo.

2.1. Từ nông trại đến bàn ăn

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng từ trang trại đến bàn ăn là một ý tưởng khá thú vị mà bạn nên thử. Đây là mô hình sử dụng nguồn thực phẩm được lấy trực tiếp từ các trang trại, thay vì phải nhập từ các nhà cung cấp. Ưu điểm lớn nhất của ý tưởng này đó là an toàn, khách hàng có thể cảm nhận được thực phẩm tươi ngon và đảm bảo tại nhà hàng. Điều này giúp họ tin tưởng và đánh giá cao nhà hàng, sẵn sàng quay lại vào lần sau.

Để thực hiện hoá ý tưởng từ nông trại đến bàn ăn, chủ nhà hàng cần dành thời gian nghiên cứu để tìm ra được những nông trại cung cấp thực phẩm đạt điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, có giấy chứng nhận rõ ràng. Bên cạnh đó cũng phải chiêu mộ những nhân sự có trình độ, kinh nghiệm để kiểm duyệt nguồn cung cấp thực phẩm.

cac-y-tuong-kinh-doanh-nha-hang-doc-dao

Mô hình kinh doanh từ nông trại đến bàn ăn

2.2. Chỉ bán độc nhất một món ăn

Rất nhiều nhà hàng quán ăn hiện nay đang hoạt động theo chiến lược cung cấp nhiều món, thực đơn đa dạng để khách hàng thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, đây không phải là chiến lược được đánh giá cao, nếu nhà hàng phục vụ quá nhiều món thì sẽ không tập trung được vào chất lượng. Thêm nữa, việc lưu trữ quá nhiều nguyên liệu cũng sẽ không tốt.

Không cần một thực đơn dài lê thê, những hình ảnh vài chục món, nhà hàng vẫn có thể kinh doanh hiệu quả theo ý tưởng bán món độc quyền. Nếu chỉ tập trung vào bán một độc nhất, doanh nghiệp cần phải làm sao khiến nó trở thành món ăn xứng đáng với kỳ vọng của thực khách. Tốt nhất là nên có công thức độc quyền, chế biến làm sao mang đến sự khác biệt rõ ràng nhất để chẳng đối thủ nào có thể cạnh tranh được.

2.3. Đồ ăn siêu to, siêu khổng lồ

Như đã chia sẻ ở phần trên, thị trường ăn uống rất biến động và đối thủ cạnh tranh thì luôn thay đổi để thu hút khách hàng. Nếu bạn là người sau mà lại chọn kinh doanh theo hướng đi cũ của những người trước thì chắc chắn cơ hội thành công sẽ không cao. Khi này, hãy thay đổi đi theo một đi riêng nào đó để tạo sự khác biệt. Ví dụ như đi theo hướng kinh doanh đồ ăn siêu to khổng lồ. Một ly trà sữa, một món ăn siêu to khổng lồ sẽ một cớ hay để thực hiện các chiến dịch quảng bá thương hiệu, giúp nhà hàng thu hút được nhiều thực khách đến vì sự tò mò.

Khi đã thu hút được thực khách ghé tới, nhiệm vụ của nhà hàng lúc này là làm sao giữ chân khác. Cách giữ chân khách đó là: Cung cấp món ăn ngon bổ rẻ, không gian sạch sẽ, chất lượng phục vụ tốt.

kinh-doanh-do-sieu-to-khong-lo.jpg

Ý tưởng kinh doanh đồ ăn siêu to khổng lồ

2.4. Quán ăn di động

Quán ăn di động là một mô hình kinh doanh mới, chưa quá phổ biến tại Việt Nam. Nếu bạn có ít vốn, không muốn chi trả quá nhiều tiền cho thuê mặt bằng, thiết bị nhà bếp... bạn có thể lập ý tưởng kinh doanh nhà hàng theo mô hình này. Với quán ăn di động bạn chỉ cần một chiếc xe nhỏ với một số đồ dùng, thực phẩm cần thiết là đã có một quán ăn nhỏ vỉa hè. 

Ý tưởng kinh doanh quán ăn này có ưu điểm là: Giảm chi phí bạn đầu, giá cả cạnh tranh, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, tối giản việc tồn kho. Nếu lựa chọn kinh doanh theo mô hình này bạn nên thiết kế cho mình một menu riêng, những món ăn chế ngon và lạ miếng sẽ tạo nên sự mới mẻ, khác lạ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.

2.5. Nhà hàng trong bóng tối

Nhà hàng trong bóng tối, tại sao không? Đây là một trong các ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo nghe có vẻ lạ nhưng khá phổ biến trên thế giới. Việc thưởng thức đồ ăn trong bóng tối sẽ làm cho các giác quan, đặc biệt là khứu giác và vị giác hoạt động mạnh hơn. Điều này làm cho thực khách cảm nhận trọn vẹn hương vị món ăn. Đây sẽ là một trải nghiệm khá thú vị cho khách hàng.

dung bua trong bong toi

Dùng bữa trong bóng tối là một trong những mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ

2.6. Tái hiện những không gian đặc biệt

Sự hài lòng yêu thích của khách hàng không chỉ đến từ chất lượng món ăn, chất lượng dịch vụ mà còn đến từ trải nghiệm dùng bữa trong không gian đặc biệt. Chính vì vậy mà hiện nay, rất nhiều chủ nhà hàng, quán ăn đã chú trọng đầu tư không gian quán, tập trung nhiều vào khâu decor để tạo trải nghiệm khác biệt cho khách hàng. Một bữa tiệc hoàng hôn trên biển, một không gian lãng mạn với nến và hoa, dũng bữa với cát và gió,... tất cả sẽ mang tới cho khách hàng những trải nghiệm khó quên.

2.7. Kết hợp nhà hàng với các dịch vụ khác

Nếu bạn vẫn đang bị bí ý tưởng, chưa biết nên kinh doanh nhà hàng quán ăn theo ý tưởng nào để thu hút nhiều khách ghé tới quán. Gợi ý dành cho bạn đó là kết hợp nhà hàng với dịch vụ khác. Ví dụ kinh doanh nhà hàng kết hợp với nhạc sống du dương. Việc kết hợp nhà hàng với các loại dịch vụ khác này mang tới cho khách hàng trải nghiệm thú vị hơn. Đồng thời, khách hàng cũng cảm thấy được nhà hàng chiều lòng hơn. Từ đó, hoạt động kinh doanh của nhà hàng thu hút không ít khách hàng.

Thời điểm hiện tại, ý tưởng kinh doanh kết hợp này xuất hiện tại Việt Nam khá nhiều. Để thu hút nhiều khách hàng ghé tới, chủ nhà hàng có thể làm mới kinh doanh theo ý tưởng này nhé. Chắc chắn đây sẽ là một ý tưởng kinh doanh thú vị đó.

nha-hang-trong-bong-toi.jpg

Kinh doanh nhà hàng kết hợp với các dịch vụ khác

2.8. Trang trí nội thất bằng những thứ khác thường

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng trang trí nội thất bằng những thứ khác thường là một ý tưởng kinh doanh độc đáo và sáng tạo. Ý tưởng kinh doanh này giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo ra trải nghiệm ăn uống thú vị và đáng nhớ.

Có rất nhiều cách để bạn có thể trang trí nội thất nhà hàng bằng những thứ khác thường, gợi ý dành cho bạn đó là:

- Sử dụng các vật liệu tái chế: Bạn có thể sử dụng các vật liệu tái chế như gỗ cũ, chai lọ, giấy, kim loại,... để tạo ra bàn ghế, ghế sofa, đèn chiếu sáng,...

- Sử dụng các đồ vật độc đáo: Đồ vật như: đồ cổ, đồ vintage, đồ thủ công,... sẽ giúp bạn tạo ra một không gian nhà hàng mang đậm dấu ấn cá nhân.

2.9. Tạo ra những địa điểm không gian chẳng giống ai

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó là tạo ra những địa điểm không gian chẳng giống ai. Mục đích để tạo sự riêng biệt, quán bạn là duy nhất, là độc nhất vô nhị. Không gian quán chẳng giống ai sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra trải nghiệm ăn uống thú vị, đáng nhớ nhất.

Dưới đây là một số ý tưởng địa điểm không gian chẳng giống ai cho bạn tham khảo:

- Không gian đặc biệt: Nhà hàng trong bóng tối, nhà hàng dưới nước, nhà hàng trên mây,...

- Không gian mang đậm dấu ấn văn hóa: Nhà hàng theo phong cách cổ điển, hiện đại, truyền thống,...

- Không gian mang đậm dấu ấn cá nhân: nhà hàng theo sở thích mây tre đan, nhà hàng theo phong cách nhật,...

khong-gian-nha-hang-doc-dao.jpg

Không gian nhà hàng mang đậm phong cách dân gian

3. Kinh nghiệm “xương máu” khi kinh doanh nhà hàng 

Kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng nhưng cũng đầy rủi ro. Để thành công trong kinh doanh nhà hàng, các chủ đầu tư cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kinh nghiệm thực tế. Dưới đây là một số kinh nghiệm “xương máu” khi kinh doanh nhà hàng mà chủ đầu tư cần nắm chắc:

- Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp: Có rất nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng khác nhau từ nhà hàng cao cấp đến quán ăn bình dân. Tùy thuộc vào nguồn vốn, kinh nghiệm và đối tượng khách hàng mục tiêu, các chủ đầu tư nên lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp.

- Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp: Địa điểm kinh doanh là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một nhà hàng. Chủ đầu tư nên chọn địa điểm ở khu vực đông dân cư, gần các khu du lịch hoặc khu vực có nhiều hoạt động kinh doanh ăn uống.

- Cung cấp các món ăn ngon và chất lượng: Chất lượng món ăn là yếu tố quyết định sự hài lòng của khách hàng. Vì vậy, chủ nhà hàng nên lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất lượng và đầu tư vào khâu chế biến món ăn.

- Giá cả hợp lý: Giá cả ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định thưởng thức món ăn của thực khách. Vì vậy, chủ quán cần cân đối giá cả sao cho phù hợp với chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

- Chất lượng phục vụ tốt: Chất lượng phục vụ cần phải được quan tâm. Chú ý đào tạo nhân viên bài bản, chuyên nghiệp để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

- Quản lý tài chính chặt chẽ: Để kinh doanh bền vững, chủ đầu tư cần lập kế hoạch tài chính cụ thể và theo dõi sát sao tình hình tài chính của nhà hàng.

- Tiếp thị và quảng cáo hiệu quả: Tiếp thị và quảng cáo là cách để nhà hàng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Chủ đầu tư nên chú trọng quảng cáo và tiếp thị, có thể sử dụng các kênh tiếp thị truyền thống như: báo, đài, mạng xã hội, website,...

4. Kết luận

Trong bài viết trên, Unica đã chia sẻ cho các bạn các ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo giúp thu hút nhiều khách hàng, kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Nếu bạn đam mê với lĩnh vực ẩm thực và có ý định kinh doanh nhà hàng, hãy bắt đầu ngay với những ý tưởng này nhé. Học kinh doanh là cả một quá trình đầy thử thách, vì vậy bạn hãy chuẩn bị cho mình thật kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào “cuộc chiến” này nhé.

[Tổng số: 24 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên