5 bước Kunfu tìm kiếm insight khách hàng đỉnh cao

5 bước Kunfu tìm kiếm insight khách hàng đỉnh cao

Mục lục

Đã bao giờ bạn nghe đến câu nói “Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng” chưa? Đây là câu nói được đúng kết từ rất lâu nhưng hiện nay thì câu nói đó vẫn còn rất đúng và để lại rất nhiều giá trị sâu sắc cho người làm kinh doanh đặc biệt là những bạn trẻ đang theo đuổi công việc Marketing. Việc những nhà Marketer  thấu hiểu insight khách hàng rất quan trọng để một chiến dịch marketing muốn thành công. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những điều cần biết về Insight customer.

Insight khách hàng là gì?

Đã bao giờ bạn tự nghĩ rằng sự thấu hiểu khách hàng chính là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng để hướng tới một lợi ích mà mọi người làm marketing đều mong muốn và cố gắng tạo ra được nó.

Nói như vậy thì insight khách hàng chính là việc bạn hiểu được suy nghĩ, mong muốn của khách hàng, những suy nghĩ thầm kín ẩn sâu bên trong. Nếu bạn là một Marketer, bạn hiểu được những mong muốn sâu xa thầm kín của khách hàng  thì bạn sẽ biết được khách hàng mong muốn gì để từ đó “bách phát, bách trúng”, “xoa đúng chỗ đâu, gãi đúng chỗ ngứa” của những vị khách khó tính, khiến họ hài lòng mà nhanh chóng rút hầu bao ra mua sản phẩm của bạn.

insight khách hàng

Insight khách hàng chính là việc bạn hiểu được suy nghĩ, mong muốn của khách hàng

Nếu doanh nghiệp hiểu được đúng khách hàng của mình đang tâm tư, mong muốn gì về hành vi, sở thích, nhu cầu thì bạn có thể phân tích được số liệu chính xác tuyệt đối về khách hàng như lịch sử duyệt web, mẫu mua hàng, lợi nhuận, mẫu phản hồi chiến dịch, nhân khẩu học…

5 bước tìm kiếm insight khách hàng

Để xây dựng được mối quan hệ khách hàng bền chặt thì bạn cần hiểu được và nắm được insight khách hàng.

Bước 1: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Bạn đang tìm kiếm insight khách hàng thì bạn cần phải vạch ra cho mình một chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể thông qua đó việc tiếp cận để tìm kiếm insight sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Bạn nên tìm hiểu một cách cụ thể về những thông tin cơ bản sau: giới tính, tuổi, nghề nghiệp, tình trạng, hành vi, thói quen, sở thích, cá tính, nơi ở để làm tiền đề vạch ra những insight khách hàng.

Bước 2: Nghiên cứu nhu cầu khách hàng và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Sau khi bạn đã xác nhận được tập khách hàng mục tiêu của mình thì bạn sẽ cần phải nghiên cứu nhóm đối tượng này. Hãy cố gắng tìm kiếm tất cả những thông tin về nhóm này mong muốn và muốn đáp ứng những gì. Tìm hiểu xem nhu cầu của họ là gì.

Bạn cần cố gắng lên danh sách tất cả những nhóm nhu cầu cầu của khách hàng sẽ giúp các nhà làm marketing nhanh chóng tìm được insight khách hàng chính xác, phục vụ cho quá trình nghiên Marketing diễn ra nhanh nhất.

Thêm nữa, sau khi bạn nghiên cứu được nhu cầu của khách hàng thì một đối tượng rất quan trọng mà bạn không thể bỏ qua đó chính là đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn thu nhập được thông tin từ đây thì bạn sẽ có những nguồn thông tin hữu dụng từ việc lên chiến lược truyền thông, quảng cáo đến phân tích xem họ đang làm gì để hướng vào nhóm nhu cầu, tâm lý khách hàng.

>> Đọc ngay: 5 bước nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp bứt phá từ con số 0

insight khách hàng

Nghiên cứu nhu cầu mong muốn của khách hàng để nghiên cưu insight

Đó là những thông tin rất có hữu ích mà bạn có thể tham khảo trong việc tìm kiếm insight khách hàng. Đừng bao giờ bạn bỏ qua nguồn này vì nó mang lại rất nhiều thông tin bổ ích cho bạn.

Bước 3: Khảo sát thực tế

Insight khách hàng là những nhu cầu, hành vi mà khách hàng mong muốn đạt được, đôi khi họ còn không có ý thức mình muốn gì. Chính vì thế, các chiến lược marketing sẽ là công cụ hữu ích cho nhà làm marketing khi thu nhập thông tin xác định insight. 

Bạn cần cố gắng tiếp cận để giao tiếp, trực tiếp nói chuyện, tương tác và hiểu được tâm lý của khách hàng là gì để từ đó có động lực thúc đẩy họ nói ra nhu cầu mình mong muốn.

Thậm chí, bạn cũng chỉ cần ngồi quan sát nhất chỉ nhất động của khách hàng mục tiêu, tương tác nói chuyện với nhân viên để thu nhập thông tin.

Bước 4: Tổng hợp số liệu và phân tích

Từ những việc nghiên cứu và thu thập thông tin ở trên thì bạn đã dần dần vẽ được ra chân dung khách hàng của mình, nghiên cứu được khách hàng của mình. Các nhà làm marketing cần có quy trình chính xác nhất để thông tin dữ liệu  được lưu lại và phân tích.

Bạn có thể sử dụng rất nhiều các công cụ online để chỉnh sửa, nghiên cứu và phân tích số liệu. Số liệu càng được phân tích kỹ thì kết quả càng chính xác.

>> Đọc ngay: 4 Step phác thảo bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm

insight khách hàng

Phân tích số liệu thu thập để xác định insight chính xác

Bước 5: Xác định insight khách hàng

Từ kết quả đã được phân tích ở bước trên, nhà làm marketing cần chính xác để đưa ra insight của khách hàng là gì.

Insight sau khi được xác nhận bạn tuyệt đối không nên dùng cho bất kỳ chiến dịch nào mà hãy kiểm nghiện nó và xem phá đoán của bạn có chính xác hay không?

Có rất nhiều công cụ nghiên cứu insight khách hàng hiện nay mà bạn có thể tham khảo như Google Analytics, Google trend…

Với những chia sẻ ở trên, các bạn phần nào nắm được rõ hơn về insight khách hàng và công thức tìm kiếm insight chuẩn nhất rồi phải không?

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

5 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả 2020

Cách tìm Customer insight như thế nào


Tags: marketing