Persona là gì? 5 bước xây dựng persona trong Marketing

Persona là gì? 5 bước xây dựng persona trong Marketing

Mục lục

Như các bạn đã biết, khi triển khai chiến lược Marketing thì việc xác định được persona giống như “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và tăng doanh số bán hàng . Thế nhưng là những Marketer “tân binh mới” thì không phải ai cũng hiểu hết được tầm quan trọng mà Persona mang lại. Để giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng unica tìm hiểu Persona là gì thông qua bài viết dưới đây. 

Persona là gì?

Một trong các bước không thể thiếu khi lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch Marketing đó là việc xác định mục được khách hàng mục tiêu. Việc Marketer trả lời được một số câu hỏi như: Phân khúc khách hàng của doanh nghiệp là ai? nhu cầu và sở thích của họ ra sao? độ tuổi, giới tính và mức thu nhập?.... sẽ giúp Marketer vẽ ra được chân dung khách hàng của mình. Đó chính là Persona.

persona là gì

Persona được hiểu là chân dung khách hàng

Hiểu một cách đơn giản nhất, Persona là những người đại diện cho những khách hàng của mình, được xây dựng theo một hình mẫu giả định dựa trên quá trình tìm kiếm thông tin và phân tích thực tế. Cho dù bạn có bao nhiêu khách hàng đi chăng nữa thì một Persona cũng là hội tụ đủ các yếu tố cần thiết như: nhân khẩu học, nhu cầu chung, vị trí công việc hiện tại, sở thích và đặc điểm hành vi. 

Tầm quan trọng của Persona

- Việc xác định được chân dung khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của chiến dịch Marketing doanh nghiệp. Bởi thấu hiểu được tính cách của người mua sẽ giúp bạn thấu hiểu khách hàng tiềm năng của mình một cách tốt hơn. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng điều chỉnh các chiến lược, nội dung, thông điệp, quảng bá, phát triển sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu, hành vi và mối quan cụ thể của các nhóm khách hàng trong đối tượng mục tiêu của bạn.

- Để có thể hiểu được chân dung khách hàng, Marketer cần phải dựa trên những nghiên cứu thị trường cũng như hiểu biết sâu sắc từ cơ sở khách hàng thực tế của mình thông qua các khảo sát, phỏng vấn trước đó. Tùy thuộc vào sản phẩm/dịch vụ cũng như mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ có một hoặc nhiều nhóm personas khác nhau. Nhưng nếu là một “tân binh mới” hoàn toàn trong Marketing thì bạn hãy nên bắt đầu từ quy mô nhỏ, sau đó phát triển thêm nhiều nhóm chân dung khách hàng sau này nếu thật sự cảm thấy cần thiết. 

- Ngoài ra việc các doanh nghiệp hiểu rõ về chân dung khách hàng sẽ giúp cho quá trình truyền thông quảng bá thương hiệu, sản phẩm diễn ra hiệu quả hơn rất nhiều. 

persona là gì

Persona đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các chiến lược Marketing

Các bước lập nên Persona trong Marketing

Sau khi giải thích Persona là gì cũng như tầm quan trọng của nó, mời bạn đọc tìm hiểu các bước để xây dựng nên Persona cho chiến lược Marketing doanh nghiệp.

1. Nghiên cứu đối tượng khách hàng

Để có thể thấu hiểu được chân dung khách hàng của doanh nghiệp, bạn cần xem xét các yếu tố như: tuổi tác, vị trí, ngôn ngữ, sở thích, tính cách và hành vi…. Bạn có thể thu thập thông tin này từ các nguồn khác nhau như: phân tích mạng xã hội, cơ sở dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp, Google Analytic, tìm kiểu các kênh thông tin mà khách hàng đang sử dụng. 

2. Xác định vấn đề của khách hàng

Việc trả lời các câu hỏi như: Khách hàng của bạn đang cố gắng giải quyết những vấn đề nào? Điều gì ngăn cản quyết định mua hàng?... sẽ giúp bạn xác định được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Ngoài ra, việc thiết lập các luồng tìm kiếm để theo dõi mức độ quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn về chiến lược kinh doanh khi đã vẽ được chân dung khách hàng doanh nghiệp. 

3. Xác định mục tiêu khách hàng

Xác định mục tiêu khách hàng có thể liên quan trực tiếp đến các giải pháp doanh nghiệp có thể cung cấp nhưng cũng không nhất thiết phải như vậy. Bởi đây là mục đích tìm hiểu khách hàng của doanh nghiệp hơn là cố gắng so sánh nhu cầu của khách hàng với các tính năng và lợi ích sản phẩm của doanh nghiệp. 

persona là gì

Xác định mục tiêu khách hàng 

4. Đúc kết

Sau khi đã hiểu rõ những nhu cầu và mục tiêu của khách hàng, đã đến lúc bạn tạo ra một bức tranh thực sự rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể giúp ích cho khách hàng. Là một phần của bức này, bạn cần phải ngừng suy nghĩ về thương hiệu của doanh nghiệp về mặt tính năng và đi sâu phân tích những lợi ích mà bạn mang lại cho khách hàng. 

5. Vẽ chân dung khách hàng

Bây giờ, thu thập tất cả các nghiên cứu của bạn và bắt đầu tìm kiếm các đặc điểm chung. Khi bạn nhóm những đặc điểm đó lại với nhau, bạn sẽ có cơ sở về tính cách khách hàng duy nhất của mình. Chắc chắn, không phải tất cả những người trong nhóm khách hàng này đều phù hợp chính xác với đặc điểm, tính cách của chân dung khách hàng mà bạn đã vẽ. Nhưng tính cách này đại diện cho nhóm khách hàng cho phép bạn nghĩ về họ theo những đặc điểm chân thực nhất thay vì tập hợp các điểm dữ liệu. 

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu Persona là gì. Không thể phủ nhận một điều rằng Persona có vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp có những chiến lược Marketing đúng hướng. Unica hy vọng các bạn có thể xây dựng được chân dung khách hàng lý tưởng để có thể tăng doanh số bán hàng trong thời gian tới.

Chúc các bạn thành công !


Tags: marketing